Room Service - Dịch vụ đang ngày càng phát triển và phổ biến trong các khách sạn lớn tại Việt Nam. Room service đang đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của các khách sạn và là một chìa khóa, mảnh ghép quan trọng không thể thiếu.

Ngày nay khi mà nhu cầu của con người ngày càng cao, hàng loạt những khách sạn lớn nhỏ mọc lên, để có thể cạnh tranh trên thị trường vốn dĩ đã có nhiều đối thủ đòi hỏi khách sạn phải cung cấp những dịch vụ cho khách hàng một cách tốt nhất. Và một trong những dịch vụ được nhiều khách sạn chú trọng phát triển hiện nay là Room Service. Vậy room service là gì? Room service menu gồm những gì? Những kỹ năng nào cần có đối với nhân viên room service? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm một số thông tin về room service là gì nhé!

I. Room Service là gì?

Trong khách sạn, cụm từ room service dùng để chỉ hình thức phục vụ ăn uống tại phòng của khách lưu trú và thuộc nhiệm vụ của bộ phận F&B. Nếu khách order đồ ăn trong bữa ăn chính thì thức ăn thường được phục vụ bằng xe đẩy, có dụng cụ hỗ trợ giữ nóng thức ăn. Còn đối với trường hợp đột xuất thì nhân viên có thể dùng khay để nhanh chóng mang thức ăn lên phục vụ khách.

Room Service là gì?Room Service là gì?

II. Những lý do khách sạn cần có room service?

Hotel room service là một bộ phận có vai trò vô cùng quan trọng trong các khách sạn hiện nay, đặc biệt là những khách sạn có quy mô lớn. Room service mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời khi được thưởng thức ẩm thực, đồ uống tại chính căn phòng, bên cạnh đó giữ được không gian riêng tư và yên tĩnh. Đây là loại dịch vụ không chỉ đem đến trải diện hoàn hảo cho du khách mà còn mang lại doanh thu cũng như lợi nhuận đáng kể cho khách sạn.

Xem thêm: Hostess là gì? Tìm hiểu công việc của nhân viên hostess

III. Khách hàng đặt room service bằng hình thức nào?

1. Đặt qua điện thoại

Khi nhận order room service menu của khách qua điện thoại, nhân viên phụ trách có thể viết trực tiếp những order của khách hàng lên phiếu hoặc thao tác trực tiếp với phần mềm quản lý để lưu lại đầy đủ thông tin của khách như: Số phòng, tên khách, số người, chi tiết order, thời gian nhận order, giờ phục vụ… Và trong quá trình làm việc, nhân viên lưu ý là phải viết chính xác những thông tin order của khách hàng để tránh làm khách hàng cảm thấy thất vọng về dịch vụ của khách sạn.

2. Đặt trực tiếp hoặc thông qua phiếu thông tin tại cửa

Ngoài cách đặt room service menu qua điện thoại thì khách cũng có thể đặt trực tiếp tại quầy hoặc qua phiếu thông tin tại cửa. Nếu đặt order qua phiếu thông tin thì bạn chỉ cần điền đầy đủ thông tin order vào đó và đặt vào hộp yêu cầu ở bên ngoài phòng. Sau đó nhân viên phụ trách nhận order sẽ có nhiệm vụ đi thu thập các phiếu yêu cầu để chuẩn bị đồ ăn, thức uống và phục vụ khách đúng giờ.

IV. Quy trình phục vụ room service

1. Bước 1: Chuẩn bị phục vụ

  • Kiểm tra kỹ order room service menu của khách để hoàn thành việc setup xe đẩy phục vụ.
  • Chuẩn bị bánh mì, bơ, các loại nước sốt hoặc những gia vị kèm theo món ăn.
  • Chuẩn bị thức uống mà khách hàng yêu cầu và che đậy bằng dụng cụ chuyên dụng.
  • In hóa đơn, kiểm tra cẩn thận các thông tin của khách.
  • Lấy thức ăn đã được chế biến xong, đặt lên thiết bị giữ ấm (nếu cần) và che đậy cẩn thận trong quá trình vận chuyển.
  • Kiểm tra lần cuối các món được order cũng như các thông tin trước khi phục vụ khách.

2. Bước 2: Phục vụ khách

  • Xác minh tên khách được in trên hóa đơn;
  • Gõ cửa phòng;
  • Thông báo “Room service”;
  • Chờ cho đến khi khách mời vào trong phòng;
  • Chào khách;
  • Hỏi khách nơi để đặt đồ ăn, thức uống;
  • Giới thiệu những món ăn, đồ uống được khách order;
  • Yêu cầu khách ký vào hóa đơn;
  • Cảm ơn khách hàng đã sử dụng dịch vụ của khách sạn và giải đáp những thắc mắc của khách (nếu có).

Xem thêm: Housekeeping là gì? Tầm quan trọng của bộ phận housekeeping trong khách sạn

Quy trình phục vụ room service

Quy trình phục vụ room service

V. Mức lương cơ bản của nhân viên Room service

Hiện nay mức lương cơ bản của nhân viên hotel room service dao động trung bình từ 4 – 6 triệu đồng/tháng tùy theo quy mô của các khách sạn. Ngoài ra, tại các khách sạn 4 – 5 sao thì vị trí này còn nhận được khoản tiền tip từ khách hàng khi nhân viên phục vụ chu đáo khiến họ cảm thấy hài lòng. Chính vì vậy mà mức thu nhập thực tế của nhân viên room service có thể cao hơn rất nhiều dựa vào trình độ, kinh nghiệm cũng như tác phong làm việc của mỗi người.

VI. Yêu cầu, kỹ năng cần có của một nhân viên room service

1. Tác phong và thái độ làm việc

Tác phong làm việc chuyên nghiệp là điều kiện cần cho sự tiến bộ cũng như thành công của mỗi con người. Ở những nhà hàng, khách sạn, đối với những nhân viên mới vào thì họ sẽ thường rất chú trọng đào tạo ở tác phong và thái độ làm việc để mang tới cho khách hàng sự hài lòng nhất. Ở mỗi nơi làm việc thì họ sẽ đưa ra các nội quy, quy định làm việc khác nhau. Nhưng nhìn chung hầu hết nhân viên hotel room service đều phải tuân thủ các nội quy như: Trang phục làm việc gọn gàng, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng; tác phong làm việc nhanh nhẹn; làm việc đúng giờ giấc…

2. Kỹ năng giao tiếp

Là người trực tiếp phục vụ khách, chắc chắn hàng ngày bạn sẽ phải giao tiếp rất nhiều với khách hàng chính vì vậy lúc này kỹ năng giao tiếpkỹ năng mềm quan trọng hơn bao giờ hết. Nếu thiếu đi sự khéo léo trong giao tiếp thì bạn sẽ khiến khách có ấn tượng không tốt về khách sạn, khiến khách hàng không cảm thấy thoải mái và chắc chắn sẽ không lựa chọn đến khách sạn trong những lần tiếp theo.

3. Kỹ năng tiếng Anh cơ bản

Ngày nay trước xu hướng hội nhập quốc tế, những nhà hàng, khách sạn có quy mô lớn, nhất là các nhà hàng 5 sao thường đa dạng đối tượng khách phục vụ, có cả khách nội địa và quốc tế. Do đó, để có thể giao tiếp trôi chảy và đạt hiệu quả thuyết phục cao thì đòi hỏi nhân viên room service phải thành thạo về 1 ngoại ngữ nào đó, đặc biệt là tiếng Anh. Việc thành thạo một ngoại ngữ khác ngoài ngôn ngữ mẹ đẻ là tấm vé quan trọng mang tới cho nhân viên room service nhiều cơ hội việc làm cũng như mức lương, con đường thăng tiến cao hơn.

Yêu cầu, kỹ năng cần có của một nhân viên room service

Yêu cầu, kỹ năng cần có của một nhân viên room service

4. Kỹ năng xử lý tình huống

Bất cứ một môi trường làm việc nào cũng khó tránh khỏi những sự cố, tình huống phát sinh. Và môi trường làm việc trong nhà hàng, khách sạn cũng không ngoại lệ. Đó có thể là những tình huống do chính bạn hoặc khách hàng gây ra. Những điều quan trọng nhất là dù ở trong trường hợp nào thì bạn cũng phải phải xử lý sao cho thật khôn khéo để không làm ảnh hưởng đến khách, đến uy tín của khách sạn. Nếu vượt quá khả năng giải quyết của bản thân thì bạn phải báo cáo và nhờ sự trợ giúp từ quản lý khách sạn.

5. Kỹ năng ghi nhớ

Khi khách đặt room service menu, không phải lúc nào bạn cũng kè kè bên mình tờ order của khách. Trong những trường hợp này thì kỹ năng ghi nhớ có vai trò vô cùng quan trọng đối với nhân viên room service. Kỹ năng ghi nhớ sẽ giúp bạn chủ động hơn trong công việc và tránh được những tình huống bất ngờ xảy ra.

VII. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về room service, hotel room service là gì, quy trình phục vụ hotel room service tại các nhà hàng, khách sạn lớn cùng với đó là một số những kỹ năng cần có của một nhân viên room service. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin về room service là gì. 123job cảm ơn bạn đã theo bạn và chúc bạn gặt hái được nhiều thành công trên con đường sự nghiệp của mình nhé!