Capuchino là một trong những thức uống sang chảnh được làm cầu kỳ theo chuẩn phong cách của người Ý. Với hương vị béo ngậy, cách trang trí đẹp mắt, Capuchino là gì đã nhanh chóng chinh phục được trái tim người thưởng thức ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Nhắc đến Capuchino là gì, người ta thường nghĩ đến một loại đồ uống hấp dẫn, có mùi vị thơm ngon và được pha chế vô cùng cầu kỳ. Ngày nay, cafe Capuchino đã nhanh chóng chinh phục được trái tim của người thưởng thức và trở thành thức uống được nhiều người yêu thích trên toàn thế giới. Còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức một ly cafe Capuchino ở không gian có những bản nhạc du dương, nhẹ nhàng. Một thiên đường mở ra, mang lại cho chúng ta cảm giác thư giãn, yên tĩnh và giải tỏa được những stress. Vậy thực chất cafe Capuchino là gì? Lịch sử của capuchino là gì? Cách uống capuchino đúng chuẩn như thế nào? Có những loại cafe Capuchino nào phổ biến hiện nay? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về capuchino là gì nhé!

I. Tìm hiểu về cafe Capuchino là gì?

1. Cà phê Capuchino là gì?

Trước khi tìm hiểu về lịch sử của capuchino là gì, thành phần có trong ly cafe capuchino là gì thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về capuchino là gì nhé! Capuchino là một đồ uống phổ biến có nguồn gốc từ nước Ý. Tên gọi của loại cà phê được cho là bắt nguồn từ màu áo rất giống màu cà phê của các nhà tu dòng Capuchin. Một ly capuchino là gì có 3 thành phần cơ bản là cafe Espresso, sữa nóng và bọt sữa. Để hoàn thiện khẩu vị cũng như giúp đẹp mắt hơn, thu hút ánh nhìn của người thưởng thức thì người ta thường rắc lên trên tách cà phê capuchino là gì một chút bột ca cao hoặc bột quế. Capuchino là gì thường được phục vụ trong những tách có thành dày để giữ nhiệt lâu hơn.

Cà phê Capuchino là gì?Capuchino là gì? Cafe capuchino là gì?

2. Lịch sử cà phê Cappuccino

Cappuccino có nguồn gốc từ Kapuziner, một loại đồ uống cà phê có trong các quán cà phê của Vienna vào những năm 1700. Cùng xuất hiện với đồ uống có tên Franziskaner, Kapuziner cũng xuất hiện trên thực đơn của nhiều nhà hàng cà phê trên khắp Habsburg Monarchy vào thời điểm này. 

Cappuccino là gì được biết đến như ngày hôm nay là bằng tiếng Ý và được nhắc đến lần đầu tiên ở miền bắc nước Ý vào những năm 1930. Tại Ý thì những bức ảnh từ thời đó mô tả cappuccino là một loại đồ uống giống như một loại cà phê phủ kem đánh bông có quế hoặc cacao, sô cô la. Và qua một thời gian, cafe cappuccino là gì ngày càng phát triển hơn nữa.

3. Thành phần có trong ly cafe Capuchino là gì?

Cafe capuchino là gì được pha theo chuẩn công thức Ý bao gồm các thành phần cơ bản như: cafe Espresso, sữa và bọt sữa. Ngoài ra, để tăng hương vị cùng với sức hấp dẫn cho món đồ uống này thì hiện nay người ta thường sử dụng thêm một ít bột quế hoặc cacao rắc trên bề mặt tách cà phê.

Không có bất kỳ một công thức pha cà phê capuchino là gì chuẩn nào cả. Nhờ vào đôi bàn tay khéo léo của những nhân viên pha chế cùng với đó là những sở thích riêng của khách hàng mà tách cà phê capuchino là gì sẽ mang những hương vị riêng, đặc trưng riêng của mình.

4. Những loại đồ uống tương tự với Cappuccino

  • Macchiato hay còn gọi là cafe Macchiato, là loại thức uống bao gồm cà phê Espresso và một lượng nhỏ sữa.
  • Cortado là thức uống bao gồm Espresso pha với sữa theo tỷ lệ 1: 1 hoặc 1: 2, và không được phủ lớp bọt lên trên. Theo truyền thống, cà phê Cortado được phục vụ ở trong một chiếc cốc nhỏ đặt trên đĩa, đây là phong cách xuất phát từ sở thích của người Tây Ban Nha. 
  • Flat White là loại cafe được sử dụng phổ biến ở Úc và New Zealand. Loại Cafe này thường được pha chế từ cafe Espresso, sau đó tạo hình nghệ thuật trên mặt ly để làm cho ly cafe đẹp mắt hơn.
  • Latte là loại thức uống có sự kết hợp giữa Espresso với nhiều sữa.

Xem thêm: Cold brew coffee là gì? Cách pha Cold Brew coffee chuẩn vị barista cần biết

Những loại đồ uống tương tự với CappuccinoNhững loại đồ uống tương tự với Cappuccino

II. Các loại cafe Cappuccino

Như ở phần I, 123job đã giới thiệu tới bạn đọc một số thông tin về cappuccino là gì như lịch sử của cappuccino là gì, cafe apuchino là gì, thành phần có trong ly cà phê cappuccino là gì. Vậy có các loại cafe cappuccino nào phổ biến hiện nay? Dưới đây là một số bật mí mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Capuchino đá

Cũng giống như một ly cafe cappuccino là gì bình thường, capuchino đá cũng bao gồm 3 thành phần chính là cafe Espresso, kem sữa và sữa cà phê. Với những ai yêu thích những món đồ uống lạnh thì đây chắc chắn là loại đồ uống không làm bạn cảm thấy thất vọng đâu. Vì vậy hãy thử nó ngay để cảm nhận được hương vị tuyệt vời có 1-0-2 nhé!

2. Cappuccino Freddo

Cappuccino Freddo được pha chế trên nền công thức Capuchino truyền thống tuy nhiên, loại cafe này có sử dụng bọt sữa lạnh để kích thích vị giác của người dùng.

3. Iced coffee

Iced coffee mang trong mình hương vị phong phú, đậm đà và được xem là món thức uống giải khát khá đặc trưng. Cũng được sử dụng từ 100 % cafe Espresso tuy nhiên với sự kết hợp của đá lạnh thì món đồ uống này đã trở nên ấn tượng và đặc biệt hơn, để lại ấn tượng với người thưởng thức.

III. Phân biệt giữa cafe Capuchino và Latte

Cappuccino là gì và Latte đều là hai loại thức uống nổi tiếng và được ưa chuộng đến từ nước Ý. Điểm giống nhau của cả hai loại cà phê này là đều được chế biến bằng cà phê Espresso và sữa nóng. Thế nhưng đây là hai loại cafe hoàn toàn khác biệt nhau và dựa vào đôi bàn tay khéo léo của các nhân viên pha chế thì chúng lại có những mùi vị khác nhau hoàn toàn.

Cách để phân biệt giữa Capuchino và Latte đơn giản và dễ dàng nhất là nhờ vào tỉ lệ thành phần giữa sữa và bọt sữa. Theo đó thì trong một ly cafe Capuchino là gì, phần bọt sữa sẽ gấp đôi phần sữa và ngược lại đối với Latte thì phần sữa sẽ nhiều gấp đôi phần bọt sữa. Từ sự khác nhau giữa lượng sữa và bọt mà hương vị của cafe Capuchino là gì và Latte cũng có sự khác nhau, mang những nét đặc trưng riêng không thể lẫn vào đâu được.

Xem thêm: Latte Art là gì? Kỹ thuật Latte Art cơ bản dành cho Barista

IV. Hướng dẫn cách pha Capuchino

1. Nguyên liệu chuẩn bị

  • 30ml cà phê Espresso
  • 100ml sữa tươi thanh trùng, không có đường
  • 2 thìa cà phê đường trắng
  • Bột cacao hoặc có thể dùng bột quế
  • 1 tách sứ.

2. Cách pha chế

  • Cho sữa tươi, đường vào ca đựng sữa rồi đánh nóng sữa cho tới khi tạo bọt và mịn.
  • Làm nóng tách sứ bằng lò vi sóng hoặc có thể để vào âu nước sôi.
  • Rót cà phê vào cốc rồi sau đó chế bọt sữa lên trên. Trong bước này bạn nên lưu ý là đổ sữa từ từ, đều tay vào chính giữa cốc cho tới khi bọt sữa trắng nổi lên thì bắt đầu tạo hình.
  • Rắc thêm bột cacao hay bột quế lên trên để giúp hương vị được hoàn hảo hơn.

Hướng dẫn cách pha CapuchinoHướng dẫn cách pha Capuchino

3. Một số lưu ý để pha cà phê Cappuccino ngon

Trong quá trình pha cafe Cappuccino, để đảm bảo ly cafe vẫn giữ được hương vị thơm ngon thì bạn cần lưu ý một số chi tiết như:

  • Chọn mua loại cà phê đảm bảo an toàn, chất lượng, không bị ẩm, mốc.
  • Sử dụng sữa thanh trùng không đường để đảm bảo được hương vị thơm ngon.
  • Để dễ dàng tạo bọt sữa thì nên bảo quản và sử dụng sữa tươi có nhiệt độ lạnh từ 4 – 6 độ C.
  • Nên lựa chọn những loại tách có thành dày để giữ được lượng nhiệt lâu hơn, có thể là tách bằng sứ.
  • Công thức pha chế cần có sự cân bằng giữa lượng sữa, bọt sữa và cafe. Tránh tạo ra sự chênh lệch, khiến cho tách cà phê mất đi hương vị đặc trưng.

Xem thêm: Cafe Americano là gì? Cách pha cafe Americano ngon đúng điệu

V. Cách uống Capuchino đúng chuẩn

Cũng giống với cách pha thì cách uống Capuchino cũng cầu kỳ như vậy. Cappuccino là gì nên được uống nóng và không khuấy nhằm giữ nguyên hình trang trí phía trên. Lúc thưởng thức, bạn nên nghiêng tách cafe ở góc phù hợp để có thể uống được cả lớp cà phê ở dưới cùng với đó là lớp bọt sữa ở phía trên. Nếu cần phải cho thêm đường thì bạn nên chọn một góc ít làm ảnh hưởng đến hình vẽ nhất, sau đó cho đường vào và khuấy nhẹ nhàng phía dưới để đường tan hết.

VI. Cách làm Capuchino cheesecake đơn giản nhưng thơm ngon

Cách làm capuchino cheesecake là một chút biến tấu độc đáo trong việc sử dụng hương vị cà phê cappuccino nồng nàn trong công thức làm bánh cheesecake truyền thống để từ đó mang đến một món bánh tráng miệng mới lạ và đầy hấp dẫn. Capuccino cheesecake có hương thơm của cappuccino nồng nàn quyện cùng với vị béo của bơ sữa, cốt bánh mềm mịn đầy quyến rũ chắc chắn sẽ chinh phục được trái tim bạn ngay từ lần đầu thưởng thức. Và dưới đây là cách làm capuchino cheesecake đơn giản mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Nguyên liệu làm bánh

a. Phần làm nền Dark Sponge

  • Sữa tươi: 40 ml
  • Dầu ăn 24 ml
  • Bột bánh: 49 gram
  • Bột cacao: 6 gram
  • Chút muối
  • Trứng gà: 2 quả
  • Đường cát: 56 gram.

b. Phần capuccino cheese

  • Bột bánh: 15gram
  • Bột bắp: 15gram
  • Bơ: 50 gram
  • Cream cheese: 500 gram
  • Đường cát: 200 gram
  • Trứng gà: 4 quả
  • Rượu Kahlua: 10ml.

Cách làm Capuchino cheesecake đơn giản nhưng thơm ngonCách làm Capuchino cheesecake đơn giản nhưng thơm ngon

2. Công đoạn làm bánh

a. Đối với phần Dark Sponge

  • Bước 1: Đổ từ từ sữa tươi vào một tô lớn và đánh đều cùng với 24ml dầu ăn.
  • Bước 2: Cho bột bánh và bột cacao vào một cái tô khác, trộn thật đều cho tới khi bột hòa quyện lại với nhau và mịn.
  • Bước 3: Rây hỗn hợp bột khô qua rây một lần để hỗn hợp bột được mịn hơn và không bị vón cục.
  • Bước 4: Đập 2 quả trứng gà vào một cái tô sạch, thêm vào tô 1 nhúm muối nhỏ và 56 gram đường. Sau đó dùng máy đánh trứng hoặc dùng dụng cụ đánh trứng đánh đều cho tới khi hỗn hợp hòa quyện và bông lên.
  • Bước 5: Từ từ đổ hỗn hợp bột khô, hỗn hợp dầu sữa đã chuẩn bị trước đó vào tô trứng gà đã đánh bông. Sau đó trộn đều lại với nhau để thu được hỗn hợp mịn mượt.
  • Bước 6: Bọc một lớp giấy bạc ở phía ngoài khuôn bánh. Thoa một lớp bơ chống dính hoặc dầu ăn vào lòng khuôn bánh, sau đó đổ hỗn hợp bột bánh vào lòng khuôn bánh.
  • Bước 7: Nướng bánh trong lò ở nhiệt độ 180 độ C trong thời gian khoảng 10 phút cho đến khi mặt bánh nở phồng và có màu nâu đậm.

b. Đối với phần capuchino cheese

  • Bước 1: Rây hỗn hợp bột bánh và bột bắp qua một cái rây để hỗn hợp mịn, không bị vón cục.
  • Bước 2: Cho bơ vào một cái chén nhỏ và đun cách thủy đến khi bơ tan chảy hết.
  • Bước 3: Cho cream cheese vào tô sạch sau đó đánh bông phần cream cheese cùng 200gr đường bằng máy đánh trứng. Tiếp theo thêm 4 trái trứng gà, 45ml cà phê vào đánh cùng cho tới khi hỗn hợp hòa quyện lại với nhau.
  • Bước 4: Đổ hỗn hợp bột khô vào hỗn hợp cream cheese từ từ sau đó đánh đều cho đến khi hỗn hợp mịn mượt. Sau đó thêm 10ml rượu Kahlua và bơ đã đun chảy vào hỗn hợp và trộn đều lại với nhau.
  • Bước 5: Đổ hỗn hợp cream cheese lên phần bánh đã được chuẩn bị sẵn. Nướng bánh ở nhiệt độ 110 độ C trong khoảng 90 phút.
  • Bước 6: Sau khi bánh đã chín và lấy ra khỏi lò thì đặt một miếng giấy tròn vào giữa mặt bánh, phủ snow powder lên phần còn lại ở trên mặt bánh và sau đó lấy miếng giấy hình tròn ra để bắt đầu trang trí bánh.

Như vậy bạn đã hoàn thành xong cách làm capuchino cheesecake, nếu bạn là người yêu thích cái đẹp thì có thể dành thêm một chút thời gian để trang trí cho chiếc bánh thêm đẹp mắt.

Xem thêm: Bánh Tiramisu là gì Cách làm các loại bánh Tiramisu đặc biệt

VII. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về capuchino là gì, lịch sử của capuchino là gì, cách uống capuchino đúng chuẩn cùng với đó là cách làm capuchino cheesecake thơm ngon hút hồn mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về cafe capuchino là gì. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn có những phút giây thoải mái, thư giãn nhất bên ly cà phê capuchino nhé!