Nếu Ý “xưng bá” ngành công nghiệp café thế giới bằng món Espresso thì Mỹ cũng không kém cạnh với Café Americano. Vậy Americano là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nếu nhắc đến những loại cà phê phổ biến và được yêu thích trên toàn thế giới, bên cạnh Espresso thì không thể nào không kể đến cà phê Americano, còn được biết đến với cái tên khác là cà phê Mỹ. Để hiểu rõ hơn về cách pha Americano coffee, nguồn gốc Americano là gì và cách pha chế như một barista chuyên nghiệp, hãy cùng tham khảo thông tin được chia sẻ trong bài viết sau.

I. Americano là gì? Tìm hiểu cafe Americano

1. Cà phê Americano là gì?

Americano là gì? Cafe Americano hay có tên gọi khác là Caffè Americano, Café Américano, American Coffee. Đây là một loại đồ uống từ cafe và được xem là một thức uống truyền thống của người Mỹ.

Vốn dĩ loại cafe phương Tây ưa chuộng ban đầu là Espresso – một loại cafe của Ý. Espresso được tạo ra bằng phương pháp nén hạt cafe xay nhuyễn với nước nóng. Tuy Espresso đem lại mùi cafe thuần túy nhưng đôi khi nó lại quá mạnh khiến người uống bị say. Làm họ chóng mặt hoặc bị mất tập trung trong thời gian ngắn. Ngoài ra, loại cafe này có vị đắng mà không phải tất cả mọi người đều có thể thưởng thức.

Để biến tấu sao cho phù hợp với những người yêu thích cafe, vào thế chiến thứ nhất và thứ hai khi đóng quân tại nước Ý, những người lính Mỹ đã cho thêm nước sôi vào Espresso để khiến cà phê dễ uống hơn với tất cả mọi người.

Americano là gì?

Americano là gì?

2. Nguồn gốc lịch sử

Như một cách đánh dấu nguồn gốc, món biến tấu nhẹ nhàng từ Espresso được đặt tên là Americano. Với cách làm này, cà phê trở thành thức uống không thể thiếu trong quân bị. Nó được dùng như nước giải khát hay tăng lực sau những giờ tập luyện mệt mỏi.

Có lẽ chính những người lính Mỹ thời đó cũng không thể đoán trước được Americano coffee sau này lại trở thành một trong các loại cafe nổi tiếng nhất thế giới.

3. Cách phục vụ

Thông thường, Americano coffee thường được phục vụ khi khách gọi một cốc cà phê dạng brew-coffee size drink ở quầy espresso.

Khi pha Americano, nguyên liệu được dùng là hạt cà phê nguyên chất. Hạt cà phê này được xay thành bột để pha tách Espresso. Vì vậy, để đảm bảo có được một tách Americano coffee đúng điệu, người pha chế cần pha theo đúng tỷ lệ 1: 1 Espresso với nước. Cần tránh việc pha loãng quá mức sẽ làm mất đi hương vị của Americano coffee.

4. Các dạng thức của cà phê Americano

Các dạng thức của cafe Americano là gì? Iced Americano được làm bằng cách kết hợp Espresso cùng nước lạnh thay vì nước nóng.

Lungo được tạo ra bằng cách chiết xuất coffee Espresso trong thời gian lâu hơn. Tuy nhiên, việc này cũng sẽ tạo vị đắng.

Cafe Crema cũng được thực hiện bằng cách trích xuất một shot Espresso dài hơn đáng kể so với Lungo.

Red Eye pha theo kiểu nhỏ giọt thay vì dùng nước nóng và có thể được gọi cách pha bóng tối.

Xem thêm: Bí quyết để kinh doanh coffee shop hút khách cho người mới bắt đầu

II. Cách pha Americano coffee ngon

1. Chuẩn bị nguyên liệu

Để pha ra một tách American coffee, bạn cần chuẩn bị dụng cụ, nguyên liệu sau:

- Máy pha cafe Espresso: Là vật dụng không thể thiếu bởi cho dù bạn chọn hạt cà phê ngon mà pha theo kiểu cà phê phin của Việt Nam thì cũng không thể làm ra một ly American coffee.

- Hạt cafe: Hạt Robusta hoặc Arabica. Đây là hai loại hạt cà phê phổ biến và nổi tiếng nhất thế giới để cho ra những ly cafe đậm vị. Điểm khác biệt giữa 2 loại hạt này chính là Robusta mạnh hơn, chứa nhiều cafein. Trong khi đó hạt Arabica có vị thanh hơn, nhiều hương thơm (aroma).

- Nước tinh khiết: Là phần không thể thiếu bởi American coffee thực chất là thêm nhiều nước hơn.

- Đường trắng: Có thể chọn đường ăn kiêng hoặc là không vì chúng ít làm đổi vị cafe.

- Ly đựng cafe: Khuyến khích chọn kiểu ly có quai (loại ly uống trà). Loại ly này sẽ dễ cầm hơn khi bạn muốn uống American coffee nóng.

2. Các bước pha cafe Americano

Bước 1: Nghiền khoảng 8 – 10gr hạt cà phê thành bột nhuyễn mịn trước khi cho vào máy pha cà phê Espresso.

Bước 2: Cho bột cà phê vào bộ lọc porter – đây là một bộ phận trong máy ép cà phê có hình giống cái tách có tay cầm nhưng bằng kim loại. 

Bước 3: Lắp bộ lọc porter nằm ngang với máy ép và vặn về bên tay phải để khớp với máy pha cà phê.

Bước 4: Đặt ly đựng cà phê dưới bộ lọc porter rồi mở công tắc trên máy để kích hoạt cho nước nóng lên. Lúc này nước nóng trong máy sẽ chảy xuống phần bột cà phê đang bị ép bên dưới với áp suất lớn để tạo ra cà phê. Khi cốc đầy khoảng ⅔ thì dừng lại và lúc này bạn đang cầm trên tay một ly Espresso.

Bước 5: Tạo ra American coffee từ Espresso bằng cách cho 30 đến 70ml nước sôi vào ly Espresso. Việc cho thêm nước sôi tùy vào độ đậm nhạt của ly American mà bạn muốn.

Xem thêm: Bật mí cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu truyền thông cho các doanh nghiệp

III. Phân biệt cà phê Espresso và Americano

Điểm khác nhau cơ bản giữa Espresso và Americano là gì?  Americano coffee dù được gọi với cái tên là cà phê Mỹ, tuy nhiên nguồn gốc của Americano là từ nước Ý. Thực chất Americano cũng chính là từ Espresso, chỉ có điều là cách pha Americano được pha loãng hơn do cho thêm nước nóng.

Và thực tế, có một bộ phận người thích uống cà phê nhưng lại không hề thích Americano, bởi họ cho rằng khó có thể cảm nhận hương vị của cà phê khi thưởng thức, đồng thời Americano cũng đã phá đi cái chuẩn của cafe Espresso.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người yêu thích Americano coffee, vì vừa sở hữu hương vị của cà phê Espresso vừa làm giảm đi hàm lượng cafein.

Ở Mỹ, Americano coffee là một loại đồ uống phổ biến. Và đây chính là sự kết hợp của nước nóng và cà phê Espresso mỗi khi gọi món trong cửa hàng. Nhưng về nghĩa hẹp thì nó có nghĩa là cho thêm nước vào trong cafe Espresso (tức là Espresso ở dưới), còn thêm cà phê Espresso vào nước (nghĩa là Espresso ở trên) gọi là “Long Black”.

Đó là cafe Americano. Vậy còn cafe Espresso thì sao? Espresso là một loại đồ uống có xuất xứ từ Ý, ra đời năm 1930. Ý nghĩa của cafe Espresso nghĩa là một cách tức khắc, tức là loại cafe có thể phục vụ cho khách hàng ngay lập tức.

Muốn có một ly cà phê Espresso đúng chuẩn hương vị, thì phải rang hạt cà phê cho đến khi chúng trở lên sẫm màu rồi đem đi xay thật nhuyễn. Việc pha chế sẽ được thực hiện bằng phương pháp sử dụng nước nóng nén dưới áp suất cao.

Bằng cách này cà phê Espresso sở hữu vị đậm đà và ở phía trên của bề mặt của ly cà phê sẽ có một lớp bọt màu nâu, được gọi là Crema rất thơm mà lại không hề đắng.

Xem thêm: Bật mí 6 cách giúp các Startup thu hút sự chú ý của giới truyền thông

Cách pha Americano coffee ngon

Cách pha Americano coffee ngon

IV. Các biến tấu của cafe Americano

Nếu là một tín đồ của film Mỹ hoặc Anh, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều cảnh uống cafe, đặc biệt là trong văn phòng. Với những cửa hàng đồ uống hay trạm dừng nghỉ, Americano được phục vụ theo 2 kiểu là Americano nóng và Americano đá.

Trong khi đó, theo phong cách của người Anh thì cách pha Americano họ sẽ cho thêm sữa không đường và váng sữa. Ở các văn phòng của Anh, sẽ có khu bếp dành riêng cho việc nghỉ ngơi và uống cà phê. Tại đó bạn sẽ có sẵn máy ép để có thể làm ra một ly American. Cách pha Americano theo tỷ lệ vàng theo kiểu Anh là 3 phần cafe, 1 phần sữa không đường và ½ phần váng sữa. Với cách pha Americano này, ly cafe của bạn sẽ có vị ngọt thanh và mùi cafe đặc trưng. 

Cách thứ 2 để biến tấu cà phê American mà bạn không thể ngờ đến đó là món cafe trứng. Chỉ cần đánh bông lòng đỏ với ít mật ong để tạo thành lớp thứ 2 trên bề mặt cà phê. Sau đó đánh bông lòng trắng trứng với đường để có được lớp thứ 3. Vậy là bạn đã tạo ra một thức uống mix and match cực ngon giữa cafe Mỹ và cafe Việt Nam.

Xem thêm: Học pha chế ở đâu? Những điều cần nắm rõ để học pha chế thành tài

V. Kết luận 

Hy vọng với những thông tin mà bài viết vừa truyền tải, đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về cà phê Americano là gì, nguồn gốc và cách pha Americano chế đúng chuẩn như một barista chuyên nghiệp. Từ đó có thể ứng dụng vào thực tế, để tạo nên những ly cà phê Americano thơm ngon tự mình thưởng thức hoặc phục vụ khách hàng. Chúc bạn thành công!