Bạn có biết Cold Brew coffee là gì không? Hãy cùng chuyên mục vào bếp của 123job.vn tìm hiểu cà phê Cold Brew là gì? Có điểm gì khác biệt so với cà phê thường cũng như cách pha chế loại cà phê này ra sao nhé!

Cà phê nóng là một đồ uống khá quen thuộc trong cuộc sống ngày nay, nhưng có thể bạn chưa biết, ngoài cách pha nóng thì còn có một phương pháp khác để tạo ra những cốc cà phê thơm ngon và hấp dẫn, đó chính là Cold Brew. Cold Brew Coffee hay chính xác hơn là “cà phê được ủ lạnh”, đây không hẳn là một cách thưởng thức cà phê hoàn toàn mới khi mà đã có nhiều quốc gia thêm phiên bản cà phê lạnh “thửa riêng” như cà phê đá của Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ. Tuy nhiên, hầu hết những phương pháp này sử dụng cà phê nóng sau đó thêm đá viên vào. Trong khi đó, với chủ đề ngày hôm nay chúng ta sẽ nói đến việc pha và thưởng thức hoàn toàn bằng nước lạnh..! Vậy Cold Brew coffee là gì? Hương vị của Cold Brew coffee rất đặc biệt, bạn đã nếm thử hay chưa? Bài viết dưới đây sẽ là lời giải đáp cho những câu hỏi trên của bạn. 

I. Cà phê Cold Brew là gì? Nguồn gốc của loại cà phê này

1. Cold brew coffee là gì?

Cold brew coffee là gì? Cold Brew  coffee là loại cà phê được pha chế bằng nước lạnh, kéo dài từ 4 đến 24 tiếng, để chiết suất hết những tinh chất trong cà phê ra trước khi dùng hoặc pha chế chung với một vài nguyên liệu khác như sữa, đường,….

Loại cà phê này nổi tiếng nhờ hương vị tinh tế nhờ vào cách pha khác thường, vị mới lạ, ít chua, ít đắng và hạn chế mùi thơm đặc trưng hơn so với việc pha cà phê bằng nước nóng.

Cold brew coffee là gì?

Cold brew coffee là gì?

2. Nguồn gốc cà phê Cold Brew

Sau khi tìm hiểu khái quát về Cold brew coffee là gì, thì tiếp theo chúng ta cùng đi trả lời câu hỏi nguồn gốc Cold brew coffee là gì? Hình thức cách pha Cold Brew coffee tại nhà được bắt nguồn từ xứ sở của hoa Tulip - đó là nước Hà Lan. Để có được những tách cà phê phục vụ nhanh cho quá trình đi biển (kéo dài suốt mấy tuần liền), các thủy thủ Hà Lan đã phải ngâm cà phê vào bình chứa nước và cất dưới khoang tàu, do họ bị thiếu nguyên liệu để đốt cháy và nghĩ cách làm này sẽ không chiếm quá nhiều không gian diện tích trên tàu.

Vì thế, cách pha Cold Brew coffee lúc bấy giờ chỉ đơn giản là một giải pháp tiện lợi hơn cho việc thưởng thức cafe ngay trên biển của những thủy thủ Hà Lan.

Sau đó, những thương nhân Hà Lan này đã vô tình mang phong cách pha cà phê này tới Nhật Bản. Và nơi này đã làm cho Cold Brew coffee nâng lên một tầm cao mới khi người Nhật đã biết cách cải tiến và sáng tạo ra loại thức uống cafe lạnh này.

Cà phê pha lạnh đã thực sự lan rộng đến nhiều quốc gia vào thế kỉ 19, từ Anh, Nhật Bản cho tới những nước thuộc địa của châu Mỹ.
Trong đó, phải kể đến ông Todd Simpson, là người có niềm đam mê về cà phê lạnh tại Peru, ông đã tìm ra cách làm mới và được cấp bằng sáng chế cho bộ dụng cụ pha cà phê lạnh. Bộ dụng cụ đó sử dụng nhiều phễu lọc và đá lạnh, nên đã giúp cho cà phê chiết xuất ra có lượng axit ít hơn 67% hàm lượng axit tự nhiên so với cà phê nóng.

Theo cách pha cà phê của ông, thì dù người dùng sử dụng loại cà phê mua ở tiệm tạp hóa và cách pha Cold Brew coffee tại nhà vẫn sẽ thưởng thức được hương vị độc đáo của cà phê pha lạnh, thậm chí còn mang lại cảm giác ngon miệng hơn khi ngâm trong nước lạnh nhiều giờ.

Xem thêm: Cafe Americano là gì? Cách pha cà phê Americano ngon đúng điệu

II. Cà phê lạnh, giữa hoài cổ và mới lạ

Ngày nay, chúng ta đã đi một quãng đường dài từ những ngày tháng của ít ỏi những loại cà phê được trưng bày trong cửa hàng, các bạn có thể tìm thấy hàng trăm loại cà phê, vô số máy pha cà phê, những bộ lọc thủ công giúp tập trung vào chất lượng chiết xuất tốt hơn. Cùng với sự tham gia của những nhà rang xay, các nhà nghiên cứu, barista chuyên nghiệp, trong giới học thuật… vào ngành cà phê, mật độ công nghệ trong thiết bị pha chế đã gia tăng đáng kể. Các máy pha cà phê có thể được lập trình, điều khiển áp suất, nhiệt độ, tốc độ của dòng chảy tinh vi tạo điều kiện tốt hơn cho việc tiếp cận những hương vị tuyệt vời nhất của cà phê.

Với tất cả sự cải tiến kỹ thuật trên và xu hướng tập trung vào độ tươi của cà phê, người ta sẽ nghĩ rằng sẽ có một sự cải thiện tương ứng ở trong hương vị cà phê. Đáng buồn thay, bằng cách nào đó chúng ta đang nói đến ‘cà phê lạnh’ như một mốt nhất thời. Như Mark Overly đã từng nói “Điều tuyệt vời của pha chế lạnh là nó giúp loại cà phê tệ có thể uống được. Nhược điểm là nó làm cho cà phê tuyệt vời chỉ đơn thuần là để uống được” – The Coffee Heretic

Đây là vấn đề lớn đồng thời cũng là vấn đề chính mà mình muốn đề cập tới khi nói về kỹ thuật pha chế lạnh. Nếu việc kết luận một ly cà phê “ngon” nằm trong phạm trù “gu và sở thích” thì bạn có nhận định cá nhân trước khi quan sát một số vấn đề sau.

Xem thêm: Starbucks là gì? Học được gì từ thương hiệu coffee nổi tiếng bậc nhất thế giới

III. Sự hồi sinh của Cold Brew

Ý nghĩa của sự hồi sinh của Cold brew coffee là gì? Sau cùng, chúng ta phải thừa nhận rằng, đã có một sự hồi sinh của Cold Brew coffee, những nhà rang xay, các quán cà phê đương thời đã ra sức cổ xúy cho cà phê lạnh như một mũi nhọn về chất lượng vào đám đông người tiêu dùng. So với các loại cà phê pha thông thường, Cold Brew coffee mang đến hai khía cạnh ưu việt: Thứ nhất là tính phổ thông ở trong hương vị (nó không có gì phức tạp để cảm nhận); Và thứ hai nó đóng góp một nét mới lạ (hoặc hoài cổ thì đúng hơn). Và giống như rất nhiều sản phẩm khác trong ngành công nghiệp cà phê hiện đại của chúng ta, tính xu thế, luôn dẫn đầu hương vị đích thực.

Thuật ngữ “Cà phê pha chế lạnh” cũng hoàn toàn là nghịch lý kiểu “Oxymoron”. Việc pha chế cà phê đòi hỏi sự tham gia của nhiệt độ với thời gian chính xác, nhằm giải phóng hương vị của cà phê vào chiết xuất. Hay nói cách khác là nếu không gia nhiệt cà phê với nước trong một khoảng thời gian thì không thể gọi là “pha chế”.

Từ nhiệt độ lý tưởng cho đến việc chiết xuất, sự đảm bảo độ đồng nhất khi xay cà phê, áp suất pha chế, thời gian ủ ngâm, và nhiều vấn đề khác... Cho thấy thực tế đơn giản vẫn còn nguyên ý nghĩa là; Nếu cà phê của bạn tốt hơn nhờ việc ủ lạnh thì đó là bản “cáo trạng” của cà phê, chứ không phải là “tuyên dương” về mặt chất lượng của nó. Điều tuyệt vời của việc cà phê lạnh là làm cho cà phê dở có thể uống được. Nhược điểm của nó làm cho cà phê tuyệt vời chỉ có thể uống được mà thôi. Tính mới mẻ của cách pha Cold Brew coffee tại nhà đã phần nào áp đi tầm quan trọng thực sự của chất lượng.

Xem thêm: Cafeteria là gì? Đặc trưng mô hình kinh doanh này có gì đặc biệt?

IV. Cà phê Cold Brew có khác gì với cà phê thường?

Sự khác nhau giữa cà phê thường và Cold brew coffee là gì? Cà phê Cold Brew có khác gì với cà phê thường, bạn có thể phân biệt giữa 2 hình thức pha cà phê này qua một vài yếu tố như sau:

 Cà phê Cold BrewCà phê thường
Ý nghĩa của tên gọiCà phê pha chế lạnh (thường hay gọi là cà phê lạnh - nhầm lẫn với cà phê thường có thêm đá).Cà phê pha chế nóng, có thể dùng nóng hoặc là lạnh.
Nhiệt độ nướcPha bằng nước lạnh.Pha bằng nước nóng (90 đến 96 độ C).
Hình thức phaNgâm bột cà phê trong nước lạnh, hay nước nguội ở nhiệt độ phòng, để yên trong vài giờ liền (tùy theo muốn lấy hương vị cà phê ra sao mà kéo dài từ 4 đến 24 tiếng), lọc để chiết suất ra cà phê.Rót nước nóng vào bột cà phê ở trong phin, đợi dung dịch cà phê chiết suất ra, chảy xuống cốc (ly).
Thời gian phaDàiNgắn
Hương thơmDịu nhẹ, thậm chí không có mùi.Mạnh, đặc trưng của hương vị cà phê.
Mùi vịÍt chua, mùi vị thoang thoảng nhẹ như mùi trái cây.Đậm vị đặc trưng của từng loại cà phê được dùng.

Tóm lại, vì sử dụng nước ở từng nhiệt độ khác nhau khi pha, nên hương vị của cà phê cũng sẽ trở nên đặc biệt hơn:

Với nước nóng: làm cho những chất hòa tan trong cà phê sẽ được giải phóng ra khỏi bã cà phê nhanh hơn, thậm chí bay hơi nhanh hơn, nên bạn sẽ ngửi được mùi thơm đặc trưng của cà phê. Tuy nhiên, nước nóng cũng khiến cho các hợp chất này dễ bị oxy hóa, dẫn đến việc pha cà phê bằng nước nóng mang lại vị chua, đắng (vốn có của cà phê).

Với nước lạnh: làm giảm tốc độ hòa tan và oxy hóa của các hợp chất trong cà phê, nên cà phê Cold Brew cam sả (hay gọi cà phê pha chế lạnh) cần thời gian lâu hơn để chiết suất những hợp chất đó ra khỏi bột cà phê, hương thơm nhẹ nhàng hơn cũng như ít chua và đắng hơn so với cà phê pha bằng nước nóng.

Xem thêm: Học pha chế ở đâu? Những điều cần nắm rõ để học pha chế thành tài

V. Cách pha cafe Cold Brew mát lạnh tại nhà

1. Nguyên liệu

Nguyên liệu và dụng cụ pha cách pha Cold Brew coffee tại nhà:

  • 250gr cà phê (có thể dùng cà phê hạt hay cà phê bột nguyên chất xay thô).
  • 2 lít nước.
  • Bình ủ Cold Brew có nắp đậy kín (có thể sử dụng hũ thủy tinh).
  • Giấy lọc cà phê.
  • Bình đựng cà phê.
  • Muỗng khuấy.

2. Các bước thực hiện pha cà phê Cold Brew

Công thức pha cách pha Cold Brew coffee tại nhà

Bước 1: Xay 250gr hạt cà phê nguyên chất ở mức thô, không xay mịn. Cà phê để pha cách pha Cold Brew coffee tại nhà là cà phê nguyên chất, không tẩm ướp, có thể là hạt Arabica hoặc Robusta rang ở chế độ vừa, nếu tốt hơn nữa thì bạn có thể mua những dòng Specialty coffee để cảm nhận được hương vị phong phú hơn. Nếu ngại xay hay nhà không có máy xay cà phê thì bạn có thể mua bột nguyên chất xay thô được bán tại các cửa hàng cà phê nhé. 

Bước 2: Cho 125gr cà phê xay đã chuẩn bị vào bình ủ Cold Brew coffee, sau đó đổ từ từ 1 lít nước vào rồi khuấy đều lên cho cà phê thấm nước.

Bước 3: Đợi sau khi cà phê hãm tầm được 5 phút, tiếp tục cho 125gr cà phê còn lại vào bình ủ, chế từ từ 1 lít nước còn lại vào bình.

Bước 4: Đậy nắp kín và bỏ vào trong ngăn mát tủ lạnh, ủ trong vòng 12 - 24 tiếng tùy theo mỗi tỷ lệ pha cách pha Cold Brew coffee tại nhà cũng như độ đậm nhạt mà bạn muốn pha.

Bước 5: Sau khi ủ đủ thời gian, lấy cà phê ra khỏi ngăn mát của tủ lạnh, đặt giấy lọc cà phê lên phin sứ lọc, chế từ từ cà phê trong bình qua giấy lọc để loại bỏ bã cà phê, lưu ý không được dùng tay nén bã cà phê cho ra hết nước.

Xem thêm: Barista - Những điều chưa tiết lộ về phù thủy trong thế giới pha chế đồ uống

Cách pha cafe Cold Brew tại nhà

Cách pha cafe Cold Brew cam sả tại nhà

VI. Cách làm Cold Brew cam sả mới lạ

Cold Brew cam sả là sự kết hợp mới lạ giúp đem lại một cảm giác tươi mát hơn trong ngày hè. Miếng cam vàng chua và hương sả thơm giúp cân bằng vị cà phê, thêm một chút đá giúp đem lại một thức uống quyến rũ, tươi mát như nước trái cây, đủ để khiến bạn thấy sảng khoái trong tiết trời mùa hè nóng nực này.

Bước 1: Sả cây rửa sạch, đập dập phần đầu, cắt vát khúc nhỏ khoảng 1 đốt ngón tay. Cam rửa sạch, bổ đôi rồi cắt thành lát, độ dày tầm khoảng 0,3 - 0,5cm.

Bước 2: Cho cam với sả vào cốc, dùng chày nhỏ dầm mạnh khoảng 10 lần.

Bước 3: Cho 5 - 6 muỗng cafe đường vào shaker, thêm 100ml Cold Brew đã ủ vào và khuấy đều hỗn hợp lên.

Bước 4: Cho đá vào cốc cam và sả bên trên rồi rót hỗn hợp Cold Brew coffee vào, trang trí thêm lát cam và sả tùy thích. Có thể cho thêm một nhánh hương thảo để tạo mùi thơm thiên nhiên cho ly cà phê Cold Brew cam sả. 

Như vậy, chỉ với 4 bước rất đơn giản trong cách pha Cold Brew coffee tại nhà, bạn đã biến tấu được ly Cold Brew trở thành món Cold Brew cam sả thơm ngon, mát lạnh để giải nhiệt mùa hè rồi!

Nhiều người trong chúng ta thường nghĩ rằng cà phê nóng là lựa chọn mặc định, nhưng cà phê lạnh đã được sử dụng ít nhất trong bốn thế kỷ. Khi lịch sử ngành cà phê chưa bước đến điện và khí gas thì việc pha cà phê không hề đơn giản, và biết đâu pha chế cà phê lạnh thậm chí có thể là cách tiêu chuẩn để pha cà phê khi ấy. Nhưng ở trong thời điểm hiện tại, từ các khái niệm hữu hình trong hương, vị, những phản ứng hóa học phức tạp cần có nhiệt độ, đến các giá trị vô hình trong văn hóa, niềm tin, hay sở thích... thì pha chế Cold Brew coffee lạnh còn phải mất không ít thời gian để “hòa nhập” cộng đồng.

Xem thêm: Rượu Baileys là gì? Cách uống và cách pha chế rượu baileys

VII. Kết luận 

Với hướng dẫn của chúng tôi giúp bạn có cái nhìn đúng về Cold brew coffee là gì và biết cách pha Cold Brew coffee tại nhà thơm ngon. Hy vọng rằng với những thông tin phía trên, 123job.vn đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguồn gốc Cold brew coffee là gì, có điểm gì khác so với những loại cà phê thường và cách pha chế cà phê Cold Brew cam sả ra sao rồi đấy! Đừng quên truy cập vào 123job.vn để xem thêm nhiều công thức pha chế, nấu ăn…