Digital Marketing là xu hướng hot trong Marketing với nền tảng quan trọng là sự trợ giúp của các công cụ. Nhờ vậy, quá trình nghiên cứu thị trường và chiến dịch Marketing trở nên chuyên nghiệp hơn. Cùng 123job.vn điểm danh các công cụ hữu ích nhé.

Không giống Marketing truyền thống, xu hướng marketing online ngày càng phát huy công dụng cũng như lợi thế. Và ngày nay không thể không nhắc đến Digital Marketing. Có thể hiểu đơn giản đây là các hoạt động Marketing được triển khai trên nền tảng số. Các Marketer, chuyên gia truyền thông sẽ sử dụng sự hỗ trợ của công nghệ số để quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến gần hơn đến khách hàng. 

Có thể thấy sự khác biệt lớn so với Marketing truyền thống là hoạt động digital marketing ép buộc phải sử dụng sự hỗ trợ của các công cụ nhằm phân tích Data, nghiên cứu thị trường và dự đoán các xu hướng cũng như tiềm năng phát triển. Trong bài viết này, cùng 123job.vn lần lượt tìm hiểu về bộ công cụ hữu ích trong hoạt động Digital Marketing nhé! 

I. Bộ công cụ Social Media Marketing 

Nhiều người còn phân vân về digital Marketing là gì. Thực ra, hiểu một cách đơn giản nhất, các phương tiện, công cụ tiếp xúc với khách hàng như facebook, website, email, chạy quảng cáo Google Ads đều là các ví dụ về Digital Marketing. 

Digital Marketing là gì? Digital Marketing là gì?

Chúng ta có thể thấy xu hướng bán hàng online trong vài năm trở lại nay có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và liên tục phát triển. Đặc biệt là hoạt động bán hàng trên mạng xã hội. Do đó, bộ công cụ đầu tiên 123job.vn đề cập đến chính là bộ công cụ Social Media Marketing. 

Các công cụ social media marketing trong digital marketing online hiện nay bao gồm: facebook, youtube, twitter, instagram, zalo… Mỗi công cụ có ưu điểm lớn là thu hút một lượng lớn người sử dụng và họ hoàn toàn được sử dụng miễn phí. Chẳng hạn với Facebook, số Data người dùng đã lên đến hàng tỷ và hàng ngày có hàng triệu, hàng trăm triệu lượt truy cập nền tảng này. Bạn cũng dễ dàng có thể tạo được một tài khoản facebook chỉ bằng một vài bước đơn giản.

Bên cạnh đó, hiện nay bằng các hoạt động quảng cáo trả phí như Facebook Adwords… chúng ta có thể tiếp cận đến khách hàng nhanh chóng. Ngân sách cho Marketing trên facebook được cho là thấp hơn so với các phương tiện truyền thông khác như tổ chức sự kiện hay tài trợ… 

II. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO

Ngành Digital Marketing hiện nay liên tục tăng trưởng với sự gia tăng của số lượng website. Với hình thức này, bạn dễ dàng bán hàng và thực hiện các chiến dịch truyền thông thương hiệu đến khách hàng mục tiêu. Với hình thức truyền thông qua Website, khách hàng sẽ có cảm nhận tốt hơn về sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. 

Sự phát triển của website liên quan trực tiếp đến việc thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Một tên gọi khác của hoạt động này được mọi người gọi với tên phổ biến hơn chính là hoạt động SEO web. SEO là từ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization - tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đó là việc thực hiện tối ưu các hoạt động trên website từ tên miền, domain đến nội dung và hình thức các bài viết. 

Các marketing thường lập kế hoạch content với các tiêu chí chuẩn SEO nhằm đẩy mạnh thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm. Chính nhờ hoạt động này mà tạo thêm cơ hội việc làm content writer web developer cũng như một số vị trí khác như .net Developer, PHP Developer… phát triển và đem đến nhiều cơ hội việc làm cho ứng viên. 

 Dịch vụ Digital Marketing phát triển với xu hướng tối ưu hóa công cụ tìm kiếmDịch vụ Digital Marketing phát triển với xu hướng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

III. Các công cụ hỗ trợ thiết kế

Digital Marketing có thể thành công cần có sự hỗ trợ của nhiều yếu tố. Một trong số chúng không thể thiếu chính là hình ảnh. Thông thường, người tiêu dùng có xu hướng bị thu hút bởi các hình ảnh đẹp, bắt mắt. Đó là lý do tại sao các chiến dịch Digital Marketing luôn đầu tư và chỉn chu trong từng hình ảnh về sản phẩm và trải nghiệm khách hàng. Để có thể làm được điều này, sự hỗ trợ của các công cụ thiết kế là điều không thể thiếu. 

Tùy thuộc vào khả năng chỉnh sửa, edit hình ảnh của mỗi cá nhân mà chúng ta lựa chọn công cụ thiết kế ảnh cho phù hợp. Mỗi một công cụ sẽ có ưu, nhược điểm riêng. Bạn cần căn cứ vào nhu cầu mong muốn sử dụng để lựa chọn công cụ cho thích hợp. Ví dụ nếu bạn là người mới bắt đầu tập tành làm ảnh thì Canva là lựa chọn phù hợp. Còn nếu bạn mong muốn sử dụng các tính năng chuyên nghiệp thì Photoshop chính là một gợi ý tuyệt vời.

IV. Quảng cáo Google - Google Adwords

Có thể khẳng định, quảng cáo Google Adwords là công cụ phổ biến nhất trong bộ công cụ Digital Marketing. Tuy nhiên với hình thức này bạn cần phải trả phí cho Facebook, Google… và không phải lúc nào tiến hành quảng cáo Google Adwords cũng đem lại hiệu quả. Đặc biệt trong trường hợp bạn không phải là chuyên gia trong lĩnh vực này. 

Với Google Adwords, có nhiều hình thức trả phí khác nhau. Phổ biến nhất có thể kể đến chính là việc trả phí dựa trên số lượt click vào quảng cáo hiển thị. Đây được coi là hình thức digital marketing có ưu điểm lớn trong việc hiển thị thông điệp quảng cáo theo yêu cầu của người chạy quảng cáo. Bạn có thể thấy, hoạt động bán hàng online trên facebook hiện nay phần lớn để thu hút lượt khách hàng lớn cần thực hiện quảng cáo Facebook Adwords. 

V. Các công cụ hỗ trợ phân tích Digital Marketing

Các chiến dịch Marketing muốn đạt được hiệu quả cao thì không thể không thực hiện hoạt động nghiên cứu thị trường. Thông qua quá trình này, chúng ta có cái nhìn bao quát và chi tiết về khách hàng mục tiêu cũng như thị trường kinh doanh. Marketing trên nền tảng số cũng vậy, sự hỗ trợ của các công cụ phân tích và lọc Data khách hàng hiện nay liên tục đem đến các hiệu quả thần kỳ. 

Một số công cụ bạn có thể lưu ý để sử dụng như Google Analytics. Với công cụ này, bạn có thể theo dõi các số liệu thống kê số lượt truy cập trang web và các chỉ số liên quan đến social media. Đây được coi là cách đo lường và đánh giá hiệu quả Digital Marketing chất lượng. Ngoài ra, một số công cụ như Google Trend để nắm bắt các xu hướng người dùng tìm kiếm nhiều trong một thời gian nào đó. 

VI. Các công cụ phục vụ Content Marketing

Content được biết đến với câu nói “Content is king”. Điều này càng khẳng định vai trò của Content trong Marketing hiện nay. Ngoài việc chú trọng đến nội dung bài viết, bài quảng cáo hay bài viết PR, chúng ta cũng cần tiến hành thực hiện các hoạt động tối ưu để hiển thị tốt hơn trên nền tảng Digital Marketing. 

Sự trợ giúp của các công cụ phục vụ Content Marketing sẽ giúp hoạt động này được triển khai hiệu quả hơn. Bạn có thể lưu ý đến công cụ CoSchedule, Hubspot để quản lý nội dung và tạo các nội dung với chiến lược được đề ra trước đó. 

Content Marketing đóng vai trò đem lại hiệu quả cho chiến dịch Digital Marketing.Content Marketing đóng vai trò đem lại hiệu quả cho chiến dịch Digital Marketing.

VII. Bộ công cụ hỗ trợ cuối cùng - Email Marketing

Chúng ta thường biết đến email như là một hòm thư điện tử nhằm trao đổi thông tin liên lạc miễn phí. Chẳng hạn, bạn muốn ứng tuyển vào một vị trí, bạn có thể gửi CV xin việchồ sơ xin việc online thông qua email. Nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể xem xét và phản hồi về cơ hội cho một buổi phỏng vấn xin việc tới bạn thông qua phương tiện này. 

Tuy nhiên, không dừng lại ở đây, với email chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra các chiến dịch Digital Marketing hiệu quả mà không tốn kém chi phí. Công việc của bạn là thực hiện tìm kiếm khách hàng mục tiêu và xây dựng các danh sách khách hàng rồi tiến hành chiến lược email Marketing thông qua các thông tin này. Với mailChimp bạn có thể tiến hành gửi thư tự động và khách hàng sẽ tự động được lọc vào “phễu bán hàng” của bạn. 

VIII. Kết luận 

Digital marketing là xu hướng marketing phát triển trong những năm gần đây và có tiềm năng tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Điều này đem đến nhiều việc làm Digital Marketing hấp dẫn như quảng cáo Google Adwords, nhân viên thiết kế, content marketing… Chúng ta nên nắm bắt xu hướng này để có thể có những thích ứng tốt hơn với sự thay đổi của thị trường và tiếp nhận được nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.