Bản tin ngắn là gì? Ý nghĩa của việc viết một bản tin ngắn và cách viết bản tin ngắn như thế nào cho chính xác nhất? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết về cách viết bản tin ngắn như thế nào nhé.

Khi nói đến cách viết bản tin ngắn, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các bản tin trên báo hoặc truyền hình. Tuy nhiên, truyện ngắn có nhiều ứng dụng đa dạng hơn là chỉ bó hẹp trong lĩnh vực báo chí. Vậy ý nghĩa của việc viết một bản tin ngắn và cách viết bản tin ngắn như thế nào? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết về cách viết bản tin ngắn như thế nào nhé.

I. Mục đích và ý nghĩa của việc cách viết bản tin ngắn

Viết một bản tin ngắn được coi là một cách thức khá phổ biến hiện nay để đưa tin và viết bài. Thực tế, bản tin ngắn thường mang lại nhiều lợi ích cho người đọc và người viết. Một bản tin ngắn chính xác hơn mà không cần phải đọc cả một quá trình mới có thể nắm bắt được thông tin cốt lõi của vấn đề. Còn đối với các biên tập viên, cách viết bản tin ngắn gọn sẽ giúp họ tiết kiệm thời gian hơn, cắt bớt những chi tiết, nội dung không cần thiết mà có thể đi thẳng vào nội dung và thông tin chính. 

Viết bản tin ngắn như thế nào là chuẩn?

Viết bản tin ngắn như thế nào là chuẩn?

Mục đích cũng như ý nghĩa của việc cách viết bản tin ngắn là tác giả có thể dễ dàng viết một bản tin với khả năng thông báo nhanh chóng cũng như truyền tải thông tin đến người đọc cũng như đối tượng mục tiêu một cách dễ dàng. Những thông tin được đề cập và đưa ra trong bản tin ngắn đều là những thông tin quan trọng và cần được nắm bắt. Mỗi bản tin ngắn khi được viết ra đều chứa đựng một nội dung, ý nghĩa và thông điệp nhất định mà tác giả truyền tải. Vì vậy, tuy dung lượng không quá dài nhưng không có nghĩa là thông tin bên trong không có giá trị hay ý nghĩa.

Trên thực tế, cách viết bản tin ngắn hiện đang được coi là xu hướng bởi sự tiện lợi và hữu ích mà nó mang lại. Vì vậy, hiểu cách viết bản tin ngắn cũng như ứng dụng của nó sẽ giúp bạn có được những kỹ năng hoàn hảo cho công việc của mình.

Xem thêm: Spotlight là gì? Giải đáp tất cả thắc mắc liên quan đến spotlight

II. Công dụng của một bản tin ngắn là gì?

một bản tin ngắn là gì?

Tác dụng của một bản tin ngắn là gì?

Hầu hết khi nói đến cách viết bản tin ngắn, người ta sẽ nghĩ ngay đến những nhà báo, biên tập viên viết tin trong các bài báo, báo in, báo giấy hoặc báo mạng. Tuy nhiên, đây chỉ là khung cách sử dụng của thông điệp ngắn. Có rất nhiều dạng bản tin ngắn như trên bảng tin của tổ dân phố, khu phố, trường học; Báo cáo ngắn về tình hình ảnh trong lớp, tổ chức; phản ánh tin ngắn, tin ngắn về nhiệm vụ trong cơ quan,...Nhìn chung, với thông điệp ngắn, chúng ta có thể áp dụng nó một cách rất đa dạng trong nhiều trường hợp với các mục tiêu khác nhau. Có thể kể đến các loại tin ngắn như sau: tin vắn, tin thường, tin tường thuật và tin tổng hợp.

III. Cách viết một bản tin ngắn như thế nào?

Một khi bạn đã nắm được những kiến ​​thức cơ bản về tin ngắn, có lẽ điều quan trọng nhất là viết một bản tin ngắn. Vậy với một bản tin ngắn, chúng ta nên tuân theo quy tắc nào hay chỉ viết như bình thường và sao cho ngắn gọn nhất có thể? Thực tế, cách viết bản tin ngắn không đơn giản như vậy. Để có một tin ngắn, chúng ta cũng cần một quy trình với các bước cụ thể. 

1. Công thức áp dụng để cách viết bản tin ngắn hay

Câu hỏi đặt ra cho bản tin ngắn là gì?

Câu hỏi đặt ra cho bản tin ngắn là gì?

Đối với mỗi cách viết bản tin ngắn được tạo ra, nó phải được đảm bảo rằng nó thực hiện đúng vai trò của mình, đó là truyền tải thông tin. Vì vậy, để trả lời điều này, công thức 5W1H sẽ là công thức hoàn hảo để định hướng cách viết bản tin ngắn của bạn cũng như trong các tình huống khác. Cụ thể, mẫu 5W1H sẽ bao gồm:

- Who: Trả lời câu hỏi Ai? Hoặc Ai có liên quan?
- What: Trả lời câu hỏi cái gì? Bản tin này nói về cái gì? 
- When: Trả lời các câu hỏi về thời gian. Chuyện đó xảy ra khi nào? Chuyện đó xảy ra khi nào?
- Where: Trả lời các câu hỏi về vị trí. Vị trí chính xác là gì?
- Why: Trả lời câu hỏi về nguyên nhân. 
- How: Trả lời các câu hỏi về các sự kiện. Diễn biến của sự việc được thảo luận như thế nào?

Đây được biết đến là một công thức khá phổ biến và dễ áp ​​dụng với cách viết bản tin ngắn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn có thể không cần đưa tất cả phần tử của công thức trên vào cách viết bản tin ngắn của mình. Đôi khi bạn sẽ cần phải sử dụng các phương tiện linh hoạt nhất để đảm bảo rằng thông tin bạn muốn truyền tải qua bản tin là chính xác nhất.

2. Chọn thông tin chi tiết

Chọn lọc thông tin

Chọn lọc thông tin

Là một bản tin ngắn, có nghĩa là dung lượng tin nhắn của bạn sẽ không quá dài. Vì vậy, cần phải lọc một cách chính xác nhất để có được một tin ngắn chất lượng. Thông tin được chọn phải là thông tin chính, thể hiện bản chất của tất cả các sự kiện và dữ liệu được ghi nhận. Ngoài ra, nó đề cập đến toàn bộ câu hỏi và nội dung chính. Đặc biệt, các số liệu là yếu tố được ưu tiên lựa chọn để có thể cụ thể hóa và tăng độ chính xác cho toàn bộ thông điệp ngắn.

3. Lựa chọn định dạng và mẫu bản tin

Lên khung sườn bản mẫu

Lên khung sườn bản mẫu

Bạn phải xác định cho mình loại bản tin mình sẽ viết để có thể xây dựng mẫu viết một cách chuẩn mực nhất. Quy trình cách viết bản tin ngắn chính xác, đảm bảo độ chính xác cần thiết để truyền tải thông tin hiệu quả. Cấu trúc và mẫu bản tin mà bạn có thể hướng tới bao gồm: 

- Mẫu hình kim tự tháp ngược: Với cấu trúc này, thông tin quan trọng sẽ được đề cập đầu tiên. Và tầm quan trọng sẽ giảm dần và những thông tin sau đây sẽ đóng một vai trò bổ sung.

- Mô hình cấu trúc thời gian: Với cách viết bản tin ngắn có kết cấu này, bạn có thể triển khai bản tin của mình theo một lộ trình thời gian chính xác. Có thể theo dõi tiến trình thời gian lùi lại hoặc chuyển tiếp tùy theo mục đích truyền tải mà bạn mong muốn.

- Mô hình tổng hợp: Cấu trúc này được coi là cách tiếp cận độc giả tốt nhất, đảm bảo thu hút người đọc, tránh nhàm chán. Đây được coi là cách thực hiện đơn giản và tư duy logic cho thông điệp.

- Mô hình chứng minh khái niệm: Đây là phần triển khai mà bạn sẽ trình bày thông tin quan trọng đầu tiên. Sau đó, những diễn biến tiếp theo nhằm chứng minh quan điểm và thông tin trên là hoàn toàn chính xác.

Xem thêm: Brief là gì? Hướng dẫn cách viết brief “chuẩn không cần chỉnh”

4. Đặt tiêu đề như nào cho bản tin ngắn

Lựa chọn tiêu đề phù hợp

Lựa chọn tiêu đề phù hợp

Mặc dù đây chỉ là một bản tin ngắn nhưng tiêu đề cũng rất quan trọng. Qua tiêu đề, người đọc sẽ phần nào hiểu được mình sắp đọc sách gì và nó có thực sự cần thiết và ý nghĩa đối với mình hay không. Hơn nữa, một tựa truyện hay và hấp dẫn sẽ có khả năng thu hút người đọc, người xem cao hơn rất nhiều. Một tiêu đề chính xác cần ngắn gọn, thể hiện được bản chất và những ý tưởng mà người viết xây dựng thông qua cách viết bản tin ngắn của mình. 

- Cách 1: Đặt tên bằng cách đưa ra số liệu quan trọng nhất hoặc chi tiết hấp dẫn nhất.
- Cách 2: Nêu vấn đề chính và trọng tâm của thông điệp.
- Cách 3: Bao gồm cả đặt tên và nêu vấn đề. Theo một số trường hợp, bạn có thể áp dụng các cách trên để đặt tiêu đề cho bản tin của mình nhằm tạo sự thu hút tốt nhất.

5. Cách viết bản tin ngắn mở đầu

Phần mở đầu của bản tin sẽ là khi bạn tóm tắt nội dung của bản tin này. Tức là câu mở đầu cần chứa đựng nội dung trọng tâm của vấn đề. Bạn có thể đi thẳng vào vấn đề hoặc nhập gián tiếp. Tuy nhiên, đối với cách viết bản tin ngắn, mở tin nhắn trực tiếp là phương pháp được khuyến khích nhất. 

6. Cách viết nội dung tin

Nội dung chính của bản tin

Nội dung chính của bản tin

Đối với nội dung tin nhắn sẽ có nội dung chi tiết, số liệu, dẫn chứng để làm rõ và sáng tỏ câu hỏi được nêu ra ở phần đầu cách viết bản tin ngắn. Do đó, bạn phải viết theo cách sao cho dữ liệu thông tin được triển khai một cách hợp lý và chính xác với kết cấu đã chọn ban đầu. Cần giải thích rõ nguyên nhân, sự việc và kết quả của sự kiện để người đọc hiểu và nắm bắt thông tin một cách tốt nhất. Dưới đây là cách viết bản tin ngắn bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp cụ thể mà bạn có thể áp dụng phương pháp viết bản tin phù hợp cho mình.

IV. Những lưu ý khi viết bản tin ngắn

Những lưu ý khi viết bản tin ngắn

Những lưu ý khi viết bản tin ngắn

Thực ra cách viết bản tin ngắn không quá khó, tuy nhiên, có một số điều bạn cần lưu ý để có một bản tin hoàn hảo nhất cho mình.

- Có thể thêm hình ảnh vào cách viết bản tin ngắn: Có thể sử dụng hình ảnh trong bản tin. Tuy nhiên, hình ảnh phải rõ ràng, phản ánh đúng nội dung của bản tin hoặc thêm thông tin bổ sung để bản tin rõ ràng, chân thực và chính xác hơn.

- Luôn đọc bản tin của bạn trước khi gửi hoặc in: Việc hiệu đính được thực hiện để đảm bảo rằng bản tin của bạn hoàn chỉnh về hình thức và nội dung. Đặc biệt cần kiểm tra lỗi chính tả cách viết bản tin ngắn để đảm bảo rằng lỗi cơ bản này không xuất hiện trong bản tin.

- Hình thức của bản tin phải gọn gàng: Thực tế, hình thức của thư phải gọn gàng và rõ ràng. Điều này sẽ đảm bảo tính khoa học và độ tin cậy cần thiết để bản tin  thực hiện chức năng truyền tải thông tin hiệu quả hơn.

Xem thêm: Workshop là gì? Bật mí quy trình để tổ chức một buổi workshop thành công

V. Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về cách viết bản tin ngắn mà các bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và nắm bắt được cách viết  bản tin ngắn hiệu quả nhất. Và đừng quên rằng vẫn còn rất nhiều bài viết hay từ 123job.vn đang chờ bạn. Tôi hy vọng nó sẽ mang lại cho bạn nhiều kiến ​​thức mới.