Solution Architect hay là Kiến trúc sư giải pháp là người sẽ chịu trách nhiệm dẫn dắt thực hành và cả đưa ra tầm nhìn kỹ thuật tổng thể cho một giải pháp cụ thể bằng cách đánh giá, xác định những giải pháp IT hỗ trợ những nhu cầu qua các phần mềm.

Solution Architect đóng một vai trò hết sức quan trọng ở hầu hết ở những công ty công nghệ. Bởi vì họ sẽ giúp thiết kế một kiến trúc tốt, ổn định cho hệ thống đang vận hành và đặc biệt về tính bảo mật, khả năng mở rộng, cũng như tiết kiệm chi phí. Vậy nên ở trong bài viết dưới đây thì 123job.vn sẽ giúp bạn hiểu được cách viết mẫu CV Solution Architect chuẩn để chinh phục nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên nhé!

I. Hướng dẫn cách viết mẫu CV Solution Architect

1. Thông tin cá nhân, giới thiệu bản thân

a. Phần thông tin cá nhân

Mục thông tin cá nhân thì nó sẽ bao gồm những thông tin cơ bản nhất để giúp cho nhà tuyển dụng biết về bạn và cũng như để liên hệ được với bạn. Phần này thì nó sẽ bao gồm những thông tin như là: Họ và tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc, và cả email… Theo đó khi mà bạn viết phần thông tin cá nhân ở trong mẫu CV xin việc nói chung và mẫu CV Solution Architect nói riêng thì bạn cần lưu ý một số điểm như:

  • Họ tên nên viết chữ in hoa và cũng phải dùng cỡ chữ to hơn để có thể làm nổi bật được phần thông tin này.

  • Tên email thì nên tránh đặt những tên mà quá trẻ con và cũng không có thể hiện được tính chuyên nghiệp. Trước khi mà viết CV, bạn phải nên lập cho mình một tài khoản email mới, và đó có thể là tên của bạn để giúp cho nhà tuyển dụng dễ đọc và cũng dễ liên hệ với bạn, đồng thời nó cũng sẽ thể hiện được tính nghiêm túc của bạn đó.

  • Các thông tin về tên, số điện thoại và cũng như địa chỉ thì nên được trình bày một cách ngắn gọn, dễ đọc và bạn cần phải kiểm tra kỹ để có thể đảm bảo được độ chính xác. 

  • Phần giới thiệu về bản thân thì bạn hãy chỉ nên dành ra khoảng từ 2-3 dòng để có thể khái quát ngắn gọn, và súc tích nhất về bản thân bạn. Lưu ý bạn đừng quá sa vào việc kể lể, bởi vì nó sẽ lại tạo ấn tượng xấu cho người đọc.

Mẫu CV Solution Architect chuẩn tiếng Anh

Mẫu CV Solution Architect chuẩn tiếng Anh

b. Điểm mạnh, điểm yếu

Phần mục điểm mạnh, điểm yếu thì nó sẽ cho nhà tuyển dụng biết được bạn là ai và cũng như là bạn đang “có” những gì, có đang thực sự phù hợp với công việc mà bạn đã ứng tuyển hay là không. 

Những điểm mạnh viết ở trong bản CV cần có liên quan tới công việc ứng tuyển là Solution Architect. Một số điểm mạnh bạn có thể nêu trong mẫu CV Solution Architect chuẩn như: Có hiểu biết về framework, có kỹ năng tư duy logic, có khả năng sử dụng các thuật toán tốt, làm việc một cách khoa học, rõ ràng, có kỹ năng ngoại ngữ tốt, có tư duy thiết kế ….

Còn đối với điểm yếu thì bạn hãy đưa nó vào một cách thật là tinh tế, và khéo léo. Nếu như bạn chưa xác định được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân mình là gì, có phù hợp với vị trí Solution Architect hay không thì có thể thực hiện một bài trắc nghiệm về tính cách MBTI để khám phá được bản thân của mình trước.

2. Mục tiêu nghề nghiệp

Phần Mục tiêu nghề nghiệp thì nó sẽ giúp cho nhà tuyển dụng nắm được định hướng về công việc của bạn cùng với đó là đánh giá được xem là bạn có phải là một người có tinh thần cầu tiến cao ở trong công việc không. Nhà tuyển dụng thường sẽ có ấn tượng với bản mẫu CV xin việc mà có phần mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, cũng như cụ thể và ngắn gọn. Dưới đây là gợi ý về mục tiêu nghề nghiệp bạn có thể sử dụng trong mẫu CV Solution Architect chuẩn của mình như sau:

  • Mục tiêu ngắn hạn: Được làm việc tại một môi trường chuyên nghiệp, có tính kỷ luật và năng động, được đóng góp cho sự phát triển, tạo ra hiệu quả về doanh thu tốt nhất cho công ty.

  • Mục tiêu dài hạn: Trở thành một Solution Architect giỏi và có được trình độ chuyên môn cao. Trong vòng 3-5 năm tới phấn đấu để có thể có được một cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

3. Quá trình học vấn

Bạn chỉ nên nêu ra quá trình học vấn ở trong cấp 3 và Đại học vì cấp 1, cấp 2 là thời gian khá xa và không quan trọng.  Nếu như có thành tích học tập tốt, đã từng giành được học bổng hay là các giải thưởng ở trường hay trong các khu vực thì hãy viết cụ thể vào nhé.

Đặc biệt nếu là như bạn đã từng được tham gia các khóa học về kỹ năng mềm, khóa học ngoại ngữ và đặc biệt đó là khóa học về công nghệ thông tin, có chứng chỉ cho những kỹ năng này thì hãy liệt kê trong mẫu CV Solution Architect chuẩn nhé. Đây có thể chính là một điểm cộng của bạn ở trong mắt các nhà tuyển dụng đấy!

4. Kinh nghiệm làm việc nổi bật nhất

Khi viết mẫu CV Solution Architect chuẩn, ở mục kinh nghiệm làm việc thì các bạn cần lưu ý một số nội dung như:

  • Sắp xếp công việc theo đúng thứ tự và từ hiện tại đến quá khứ. Cần nêu phải rõ được về thời gian bắt đầu, thời điểm mà kết thúc và cũng như vị trí mà bạn đảm nhiệm, những điều mà bạn rút ra được từ công việc đó.

  • Cung cấp những con số cụ thể về kinh nghiệm để từ đó có thể thuyết phục được nhà tuyển dụng  một cách dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, nó cũng giúp cho các nhà tuyển dụng sẽ nắm bắt được rằng bạn có đang thực sự phù hợp với những yêu cầu của công việc mà bạn ứng tuyển hay không.

Nếu như đã từng đảm nhận vị trí Solution Architect trước đó và đã có kinh nghiệm ở lĩnh vực về IT này thì một số kinh nghiệm mà bạn có thể liệt kê trong CV xin việc như sau:

  • Đã từng tham gia phân tích nghiệp vụ để có thể định hướng sớm về Solution hoặc là đưa ra các đề xuất điều chỉnh nghiệp vụ để tăng được tính khả thi của phần mềm

  • Đã từng đưa ra các giải pháp kiến trúc để có thể đáp ứng được các yêu cầu về functional và cũng như cả non-functional

  • Có kinh nghiệm trong việc phân tích, đánh giá các giải pháp và chọn ra được giải pháp phù hợp nhất

  • Có khả năng và từng có kinh nghiệm trong việc Code prototype, implement những xử lý core, xử lý phức tạp

  • Có kinh nghiệm Transfer lại cho Team về giải pháp và kiến trúc hệ thống.

  • Có kinh nghiệm trong việc hỗ trợ team xử lý những vấn đề khó phát sinh ở trong quá trình implement.

5. Kỹ năng trong mẫu CV Solution Architect

Phần Kỹ năng trong CV thì nó chính là một mục vô cùng quan trọng mà nó còn có thể ảnh hưởng đến quyết định của nhà tuyển dụng. Theo đó thì kỹ năng được nêu ở trong bản mẫu CV phải phù hợp với vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển, và bạn cần tránh việc mà đưa ra những kỹ năng chung chung cho tất cả công việc. Đối với mẫu CV Solution Architect bạn có thể lựa chọn một số kỹ năng để đưa vào như sau:

  • Có sự hiểu biết nhiều framework và cũng như biết cách áp dụng các framework đó để có thể giải quyết các bài toán cụ thể;

  • Cần  phải có được tư duy thiết kế theo Pattern, đồng thời biết cách áp dụng các Pattern sẵn có vào solution để có thể tăng chất lượng và độ tin cậy;

  • Có kỹ năng viết các tài liệu một cách khoa học, cũng như là logic, rõ ràng và dễ hiểu;

  • Có kỹ năng tư duy logic và có thuật toán tốt, đồng thời có khả năng phân tích và giải quyết vấn đề;

  • Luôn luôn có tinh thần nghiên cứu và  cũng như học hỏi các công nghệ mới, xu thế mới, đưa các công nghệ đó áp dụng vào  trong các solution của mình.

  • Có khả năng đọc và hiểu các từ ngữ tiếng Anh chuyên ngành….

II. Các lưu ý khi viết mẫu CV Solution Architect

Các lưu ý khi viết CV

Các lưu ý khi viết mẫu CV Solution Architect

Qua những chia sẻ ở trên thì có lẽ bạn đã biết cách viết một mẫu CV Solution Architect chuẩn rồi đúng không? Tuy nhiên đó thì vẫn chưa phải là tất cả của một bản mẫu CV xin việc đâu. Để mẫu CV Solution Architect chuẩn của mình hoàn hảo, ấn tượng hơn thì bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Hoàn thiện cả về phần thiết kế và cũng như là nó phải hoàn hảo về nội dung;

  • Tuyệt đối không được gian lận trong khi mà viết CV bởi vì nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nhận ra được năng lực và cũng như là những kinh nghiệm thực sự của bạn;

  • Lưu ý về font chữ ở trong CV, về lỗi chính tả, hoặc là những lỗi ngữ pháp...

  • Trình tự sắp xếp thông tin trong bản mẫu CV cần phải phù hợp;

  • Không nên liệt kê quá dài, và cũng như không nên liệt kê tất cả kinh nghiệm;

  • Không nên chỉ áp dụng một bản mẫu CV xin việc duy nhất cho tất cả vị trí ứng tuyển khác nhau;

  • Cập nhật các mẫu CV thường xuyên để có thể phù hợp với công việc mà bạn  ứng tuyển;

  • Nên đưa những kỹ năng, và những kinh nghiệm mà nó có liên quan tới công việc đang ứng tuyển là Solution Architect, bởi vì nó sẽ dễ dàng thuyết phục nhà tuyển dụng hơn.

  • CV xin việc nói chung và mẫu CV Solution Architect chuẩn nói riêng nên ngắn gọn, súc tích và có độ dài từ 1–2 trang là phù hợp nhất.

III. Kết luận

Trên đây là những lưu ý nhỏ để giúp cho CV Solution Architect của bạn trở nên ấn tượng hơn ở trong mắt nhà tuyển dụng, đặc biệt là ở trong ngành đang “hot” này, do đó mà bạn cũng đừng vội bỏ qua những lưu ý này nhé. Hiện nay, ở trên trang của 123job.vn thì nó còn có rất nhiều các mẫu CV xin việc đã được thiết kế sẵn và cũng như phù hợp với rất nhiều khối ngành nghề khác nhau, mà bạn hoàn toàn có thể tham khảo được!