Không dễ dàng gì để đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Đặc biệt hiện nay khi chúng ta ngày càng kết nối nhiều hơn thông qua công nghệ, các phương tiện truyền thông thì việc cân bằng cuộc sống và công việc càng trở nên khó khăn hơn.

Việc lập ra một kế hoạch cân bằng cuộc sống và công việc hàng ngày có thể đơn giản, chỉ mất một thời gian ngắn của bạn nhưng khi thực hiện thì thực sự chúng không hề dễ dàng như chúng ta vẫn tưởng tượng. Không phải lúc nào chúng ta cũng cân bằng cuộc sống và công việc được theo tỷ lệ 50:50 và cũng không phải lúc nào chúng ta cũng có thể cân bằng được hai trạng thái ở tỷ lệ gần bằng. Vậy cách cân bằng cuộc sống và công việc hiệu quả là gì? Liệu có phải cân bằng giữa cuộc sống và công việc lúc nào cũng phải đạt tỷ lệ là 50:50 không? Nếu bạn còn đang băn khoăn thì cùng theo dõi tiếp để được 123job bật mí tới bạn đáp án về cách cân bằng cuộc sống là gì nhé!

I. Tìm hiểu về cân bằng công việc và cuộc sống

Cân bằng cuộc sống và công việc là khái niệm đã được xuất hiện từ những năm 1980, được định nghĩa là có ít sự cách biệt giữa công việc và vui chơi. Cụ thể hơn là việc cân bằng giữa công việc với những khía cạnh của cuộc sống như vui chơi, chăm sóc gia đình, dành thời gian cho bản thân…

Tìm hiểu về cân bằng công việc và cuộc sốngTìm hiểu về cân bằng công việc và cuộc sống

Ngày nay khi mà nhịp sống ngày càng hối hả, công việc, đống deadline ngày càng nhiều, đi cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của Internet, mạng xã hội khiến cho việc cân bằng cuộc sống và công việc ngày càng trở nên khó khăn hơn. Và theo xu hướng thì đại đa số chúng ta đều có cán cân công việc lệch hẳn sang một bên, lấn át đi cuộc sống. Việc quan tâm hơn tới cuộc sống, tới sức khỏe của bản thân, gia đình… đang trở nên ít dần và vì thế ngày càng có nhiều sự xa cách giữa các mối quan hệ. Vậy cách cân bằng cuộc sống là gì? 

II. Sự thật về cân bằng cuộc sống và công việc có thể bạn chưa biết

1. Không cần theo tỉ lệ 50:50

Không có bất kỳ một thước đo, tỷ lệ hay công thức chuẩn nào để khẳng định được thế nào là cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Hay vẫn có nhiều người nhầm tưởng rằng việc cân bằng cuộc sống và công việc nhất định phải tuân theo tỷ lệ 50:50. Tuy nhiên để thực hiện được điều này thực sự khó. Việc áp dụng một cách cứng nhắc chẳng những không mang lại hiệu quả mà còn khiến bản thân bạn cảm thấy thất vọng hơn về kết quả. Suy cho cùng cân bằng cuộc sống và công việc hiệu quả chỉ đơn giản là mang lại cho bạn sự hạnh phúc, thoải mái nhất.

2. Thay đổi theo thời gian

Những kế hoạch, công việc luôn thay đổi từng ngày, từng giờ và không bao giờ có thể tuân theo một lối mòn cũ được. Ví dụ hiện tại bạn là một sinh viên thì quỹ thời gian cũng như cách cân bằng cuộc sống và công việc sẽ khác hoàn toàn so với sau này bạn đi làm rồi. Chính vì vậy cách cân bằng cuộc sống của bạn phải luôn được thay đổi thường xuyên theo thời gian để đảm bảo nó thực sự phù hợp ở thời điểm đó nhất.

III. Vì sao cần cân bằng giữa cuộc sống và công việc?

Khi nhìn thấy một người ngày ngày đi làm từ sáng sớm đến tối mò mới về, chẳng có quá nhiều thời gian dành cho bản thân bạn sẽ thường khuyên họ câu: “Từ giờ hãy học cách cân bằng cuộc sống và công việc đi”. Có lẽ chúng ta đều biết được việc cân bằng cuộc sống và công việc có một vai trò vô cùng quan trọng, chẳng những có lợi cho sức khỏe, tinh thần, hiệu quả công việc mà nó còn giúp chúng ta có một cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa hơn. Và dưới đây là một số lợi ích mà việc cân bằng cuộc sống và công việc mang lại cho chúng ta mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Cải thiện sức khỏe, tinh thần

Dành một chút thời gian trong ngày cho việc chăm sóc bản thân như đi tập thể dục, ăn những món ăn ngon, đi chơi cùng bạn bè, chăm sóc da mặt… sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe, tinh thần và cả sắc đẹp rất nhiều đấy!

2. Làm việc hiệu quả hơn

Có được sự cân bằng cuộc sống và công việc lành mạnh là điều cần thiết cho sức khỏe và nó cũng giúp tăng hiệu quả làm việc của bạn rất nhiều đấy. Tạm thời thoát ra khỏi công việc và dành thời gian giải trí sẽ giúp đầu óc bạn thư thái, thoải mái hơn, từ đó một ngày làm việc trôi qua luôn tràn đầy năng lượng.

Vì sao cần cân bằng giữa cuộc sống và công việc?Vì sao cần cân bằng cuộc sống và công việc?

3. Cải thiện các mối quan hệ

Việc dành quá nhiều thời gian trong ngày cho công việc, cho đống giấy tờ, sổ sách đang vô tình làm cho những mối quan hệ cuộc sống dần trở nên có khoảng cách với bạn hơn. Những ngày sinh nhật bạn bè, bố mẹ; những buổi kỷ niệm đặc biệt; những bữa cơm gia đình… dần trở nên xa lạ và đang mờ nhạt dần trong bộ nhớ của bạn. Và nếu bạn biết cách cân bằng cuộc sống và công việc thì chắc chắn những vấn đề này sẽ được xóa bỏ hoàn toàn. Không những vừa có mối quan hệ với đồng nghiệp, đối tác mà bạn còn cải thiện được mối quan hệ với gia đình, người thân, bạn bè, hàng xóm...

4. Mang lại cảm giác hạnh phúc

Khi chúng ta phân bổ được quỹ thời gian 24h trong ngày cho cả công việc và cuộc sống sẽ giúp bạn hạnh phúc, thoải mái hơn rất nhiều. Bởi nếu như việc làm ở văn phòng khiến bạn cảm thấy vô cùng áp lực, mệt mỏi nhưng khi về nhà có thời gian đi shopping, ăn uống cùng bạn bè hay chỉ đơn giản là ngồi xem một bộ phim mà bản thân yêu thích cũng đã đủ khiến cho những muộn phiền tan biến mất. Và lúc này bạn sẽ cảm thấy một ngày trôi qua thật ý nghĩa, hạnh phúc.

IV. 10 bí quyết giúp bạn cân bằng cuộc sống và công việc hiệu quả

1. Thương lượng với sếp đúng cách

Nếu như đôi khi bạn cảm thấy có quá nhiều công việc phải làm, áp lực mang lại khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, stress từ đó mà hiệu quả công việc giảm sút thì bạn có thể mạnh dạn ngỏ lời thương lượng với sếp về việc có thể giảm khối lượng công việc cho mình. Dẫu biết rằng để có thể thành công hay giúp công ty phát triển thì đòi hỏi bạn phải chịu áp lực nhiều, tuy nhiên nếu áp lực đặt ra quá lớn khiến cho hiệu quả làm việc giảm sút thì liệu có nên tiếp tục ôm quá nhiều công việc cùng một lúc không? Vì thế nên bạn có thể thương lượng với sếp đúng cách để giúp vừa hoàn thành tốt công việc, vừa cân bằng được với cuộc sống và vẫn đảm bảo được tính hiệu quả.

2. Thử sức ở ngành nghề mới

Nếu cảm thấy cần phải dành nhiều giây phút hơn để chăm sóc cho bản thân và gia đình, nếu như bạn thấy công việc, ngành nghề hiện tại mình đang làm chưa thực sự phù hợp, luôn khiến tình trạng stress kéo dài thì bạn có thể nghĩ đến việc tìm một công việc khác ít căng thẳng và có thời gian làm việc làm việc linh động hơn. Đôi khi tạo cơ hội cho bản thân được làm những công việc mới mẻ, được thử sức ở lĩnh vực mà bản thân đam mê cũng là cách cân bằng cuộc sống là gì hiệu quả.

10 bí quyết giúp bạn cân bằng cuộc sống và công việc hiệu quả10 bí quyết giúp bạn cân bằng cuộc sống và công việc hiệu quả

3. Tìm kiếm một hình thức làm việc mới mẻ

Từ bỏ ngành nghề hay môi trường hiện tại mình đang làm có lẽ sẽ là một quyết định vô cùng khó khăn đối với nhiều người. Tuy nhiên bạn không cần phải làm vậy đâu mà vẫn có một cách khác để trút bớt gánh nặng tinh thần bằng cách xin đổi hình thức làm việc. Theo đó thì bạn có thể đề nghị được làm việc tại nhà hoặc giữ vai trò tư vấn nếu có thể.

4. Giảm bớt “lửa” nhiệt tình

Nhiệt tình quá với công việc sẽ khiến bạn quên mất việc chăm sóc bản thân, về những mối quan hệ cuộc sống xung quanh. Còn nếu quá nhiệt tình vào cuộc sống, dành thời gian quá nhiều cho những buổi tụ tập, vui chơi lại khiến bạn quên đi nhiệm vụ công việc của mình, từ đó hiệu quả công việc giảm sút. Vì vậy để có thể cân bằng được điều này chỉ còn cách là giảm bớt "lửa" nhiệt tình. Cân bằng ngọn lửa nhiệt tình ở cả 2 bên công việc và cuộc sống sẽ giúp bạn có một cuộc sống "dễ thở" hơn.

5. Quản lý thời gian khoa học

Trước khi bắt đầu làm việc mỗi ngày, hãy dành ra một khoảng thời gian ngắn để sắp xếp cho mình một lịch trình, một bảng biểu thời gian khoa học nhất và cố gắng tuân thủ chúng. Thói quen trì hoãn là một trong những yếu tố khiến bạn phải “bơi” trong hàng loạt deadline và tình trạng stress ngày càng kéo dài nghiêm trọng hơn. Vì vậy, hãy cố gắng tập trung hoàn thành xong nhiệm vụ ngay lập tức khi có thể. Bằng cách sắp xếp, quản lý thời gian làm việc một cách khoa học, bạn sẽ thấy dễ thở hơn trong hàng loạt công việc vốn bộn bề cũng như có thêm nhiều thời gian hơn trong cuộc sống riêng.

6. Chia sẻ gánh nặng

Nhiều người trong chúng ta vẫn thường hay nghĩ rằng chỉ có chính bản thân mới hoàn thành tốt một công việc nào đấy. Nếu bạn cũng đã từng thế thì hãy nên suy ngẫm lại bởi đôi khi sự tự tin, cầu toàn quá mức cũng vô tình mang đến áp lực cho bạn. Thay vào đó, bạn có thể nhờ tới sự hỗ trợ của các đồng nghiệp và người thân nếu có thể. Cách cân bằng cuộc sống và công việc này không thực sự tồi đâu, tuy nhiên đừng quá lạm dụng việc nhờ sự hỗ trợ của người khác nhé!

7. Xác định rõ thời gian làm việc và nghỉ ngơi

Nếu bạn thực sự muốn đạt được sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc một cách hiệu quả thì nên phân định rõ giờ làm việc của bạn và thời gian nghỉ ngơi. Khi giờ làm việc của bạn kết thúc thì lúc này bạn chỉ nên tập trung vào cuộc sống cá nhân của mình bởi bạn không thể vừa đi chơi với gia đình vừa hoàn thành dự án của công ty được.

8. Đừng quá cầu toàn

Việc quá cầu toàn, đặt quá nhiều kỳ vọng cho bản thân đôi khi vô tình khiến cho bạn ngày càng áp lực hơn. Bạn không thể yêu cầu mọi thứ mình làm phải đạt 100% như dự định ban đầu. Bạn không cần cảm thấy áy náy khi mất một chút cân bằng giữa việc làm và cuộc sống gia đình. Sẽ không sao và không quá nghiêm trọng nếu bạn bỏ qua một vài công việc nho nhỏ để dành thời gian cho cuộc sống và ngược lại đâu.

9. Phân việc theo thứ tự ưu tiên

Phân chia công việc theo thứ tự ưu tiên vừa giúp bạn xác định được nên làm công việc nào trước, tránh tình trạng quên deadline vừa giúp tránh tình trạng lãng phí thời gian mà còn giúp bạn có được một ít thời gian rảnh trong ngày cho bản thân.

Phân việc theo thứ tự ưu tiên cũng là cách cân bằng cuộc sống và công việc hiệu quảPhân việc theo thứ tự ưu tiên cũng là cách cân bằng cuộc sống và công việc hiệu quả

10. Đơn giản hóa cuộc sống

Việc nghĩ quá nhiều về một vấn đề, sự việc nào đó hay biến một tình huống đơn giản trở nên phức tạp suy cho cùng chỉ làm bạn cảm thấy mệt mỏi hơn mà thôi. Hãy học cách đơn giản hoá vấn đề để thấy rằng cuộc sống không quá phức tạp như chúng ta vẫn thường nghĩ. Học cách từ chối với những yêu cầu, đề nghị hay sự trợ giúp không thể thực hiện được. Đưa những cảm xúc tiêu cực, suy nghĩ phức tạp hay những câu chuyện phiền toái ra khỏi cuộc sống để làm cho cuộc sống dễ dàng và hạnh phúc hơn nhé!

V. Kết luận

Dẫu biết rằng việc cân bằng cuộc sống và công việc không phải là điều dễ dàng tuy nhiên cũng không phải là không thể thực hiện được đúng không nào? 123job hy vọng với 10 bí quyết, cách cân bằng cuộc sống là gì được giới thiệu ở bài viết thực sự hữu ích đối với bạn đọc và giúp bạn có một cuộc sống hạnh phúc, ngập tràn những điều kỳ diệu hơn. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn có một cuộc sống đầy niềm vui, ý nghĩa để không bỏ lỡ những điều tuyệt vời nhé!