Captain là thuật ngữ khá quen thuộc trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn. Vậy bạn có biết Captain là gì? Bản mô tả chi tiết công việc của Captain là gì? Cùng 123job tìm hiểu điều này qua bài viết dưới đây ngay nhé!​

Trong mỗi hoạt động kinh doanh của ngành nhà hàng khách sạn - những đơn vị cung cấp đến dịch vụ ăn uống tới khách hàng muốn thành công họ cần phải cho khách hàng cảm nhận được về những chất lượng phục vụ tốt nhất. Và Captain đó chính là một vị trí công việc có sức ảnh hưởng trực tiếp tới những mức độ chất lượng phục vụ cũng như về thương hiệu của mỗi nhà hàng/ khách sạn. Với lợi thế có công việc ổn định, mức thu nhập hàng tháng ưng ý, Captain đang trở thành mục tiêu việc làm ngắn hạn của nhiều những bạn trẻ. Vậy để có định hướng công việc phù hợp được với sở thích, đam mê và những kỹ năng vốn có hãy cùng 123job tìm hiểu đến những Captain là gì, captain trong nhà hàng khách sạn là gì và những điều thú vị không phải ai cũng biết về vị trí của captain là gì qua những nội dung bài viết ngay dưới đây nhé!

I. Tìm hiểu Captain là gì?

Tìm hiểu Captain là gì?

Tìm hiểu Captain là gì?

Captain là gì? Captain – một từ tiếng Anh có mang nghĩa chỉ những người cầm đầu, người chỉ huy hay là một thủ lĩnh mà ở trong quân đội có thể được dùng để khi nhắc tới Đại úy, Chỉ huy trưởng, Thuyền trưởng Đội trưởng,… Nhưng ở đây 123job sẽ giải thích nghĩa của Captain là gì ở một lĩnh vực khác cũng chỉ đến người đứng đầu xuất hiện được trong những cơ cấu tổ chức của ngành nhà hàng khách sạn.

Captain là gì? Đây chính là một vị trí công việc thuộc về ngành quản trị nhà hàng và về những dịch vụ ăn uống, tuy không cao nhưng trong công việc mà họ đảm nhận lại có ảnh hưởng trực tiếp tới những chất lượng phục vụ khách hàng cũng như về thương hiệu của mỗi một nhà hàng – khách sạn. 

Captain trong nhà hàng khách sạn là gì? Để có thể thành công được những trong lĩnh vực kinh doanh ngành nhà hàng khách sạn, với những đơn vị hoạt động để có thể cung cấp được những sản phẩm chính tới khách hàng là dịch vụ vì vậy để đánh giá được hiệu quả chỉ có thể dựa trên những sự cảm nhận của mỗi khách hàng qua những cách mà đơn vị đó phục vụ. Khi họ mang đến được những sự hài lòng cao nhất cho mỗi khách hàng tức họ đang có những hoạt động kinh doanh hiệu quả nhờ những sự hỗ trợ lẫn nhau của nhiều những nhóm thuộc các bộ phận. Và để có thể đảm bảo được tới những hoạt động của từng cá nhân trong nhóm khi có sự kết nối sẽ nhằm hướng tới những mục tiêu chung nhất cần có được người đứng đầu để có thể quản lý nhân viên, phụ trách về phân công việc hợp lý giúp hoạt động công việc được diễn ra thuận lợi, suôn sẻ, người đứng đầu đó sẽ được gọi với cái tên chuyên nghiệp là Captain.

Captain trong nhà hàng khách sạn là gì? Captain là gì? Captain chính là người tổ trưởng đứng đầu quản lý nhân viên với những công việc hướng dẫn, chịu trách nhiệm về mọi hoạt động trong nhóm và phân công đến công việc cho từng mỗi cá nhân. Ngoài ra vị trí này còn chịu trách nhiệm đến từng bàn để kiểm tra công cụ, dụng cụ và những cách setup bàn theo như đúng phong cách của ngành nhà hàng khách sạn đó đảm bảo khu vực được giao phó sẵn sàng đón khách trước những giờ mở cửa. Hơn nữa, captain là gì đôi khi cũng cần phải trực tiếp khi phục vụ khách hàng khi khách quá đông mà thiếu nhân sự hoặc sẽ nhận được những yêu cầu từ khách hàng. Captain order quản lý một nhóm nhân viên nhưng sẽ cần phải chịu giám sát, quản lý sẽ những dựa trên sự chỉ đạo trực tiếp từ việc các giám sát hay việc quản lý của ngành nhà hàng khách sạn.

Xem thêm: Setup là gì? Quy trình setup bàn tiệc chi tiết trong nhà hàng khách sạn

II. Công việc hàng ngày của một Captain trong nhà hàng – khách sạn

Công việc của Captain là gì?

Công việc của Captain là gì?

1. Captain là gì - Công việc trước ca làm cần phải chuẩn bị

Công việc của captain trong nhà hàng khách sạn là gì? Nếu như nhà hàng của bạn mở cửa vào lúc 10 giờ sáng thì ít nhất những nhân viên trong đó sẽ có cả Captain cần phải tới trước đó 1 tiếng để có thể kịp dọn dẹp, chuẩn bị được đầy đủ mọi thứ sẵn sàng để đón khách kịp giờ. Công việc lúc này của các Captain là gì:

- Phân công tới những công việc cho nhân viên trực thuộc về sự quản lý nhân viên của mình để thực hiện đến các công việc chuẩn bị về các công cụ, dụng cụ, vật dụng, trang thiết bị cần thiết rồi để setup từng bàn, trải khăn, trang trí bàn ăn và vệ sinh sạch sẽ trong khu vực được giao

 - Phối hợp cùng với nhân viên để có thể thực hiện được những công việc chung như trên 

- Kiểm tra ngay lại toàn bộ những công việc đã làm trước giờ mở cửa đón khách nhất là về mặt vệ sinh để tạo cảm giác thoải mái nhất cho mỗi khách hàng khi thưởng thức đồ ăn ngay tại nhà hàng

 - Hỗ trợ công việc cùng với các bộ phận khác khi có yêu cầu

2. Captain là gì - Giám sát công việc và quản lý các nhân viên tại khu vực phụ trách 

Công việc của Captain là gì? Vào ca làm, khi đã đón khách, captain trong nhà hàng khách sạn là gì sẽ tiếp tục thực hiện đến công việc của người quản lý cấp “Sub leader”:

 - Captain order, giám sát và sẽ chỉ đạo nhân viên front office cấp dưới và đồng thời hướng dẫn nhân viên với những công việc mới đảm bảo thực hiện được đầy đủ và chính xác về các công việc tại những khu vực phụ trách. 

- Phân bổ, bố trí của nhân viên khi có mặt tại ngay tại những vị trí nhất định để thực hiện tới công việc theo như quy định và để có thể phục vụ kịp thời  được những nhu cầu của khách hàng

 - Khi các khu vực, bộ phận khác cần sự trợ giúp, captain là gì có trách nhiệm điều động những nhân viên thuộc sự quản lý nhân viên ý của mình để sang hỗ trợ tuy nhiên sẽ cần phải có sự di chuyển hợp lý để với mỗi công việc chính đó vẫn cần đảm bảo đủ nhân sự để phục vụ khách hàng 

3. Captain là gì - Quản lý tài sản của nhà hàng 

Công việc của Captain là gì? Ở những vị trí Captain order họ thuộc cấp “Sub leader” cũng như làm một quản lý, họ có trách nhiệm để quản lý nhân viên tài sản của nhà hàng đó như là tài sản riêng theo những cách:

 - Trong khu vực cần phụ trách đến các thiết bị, máy móc,vật dụng sẽ cần phải được kiểm tra để thường xuyên hàng ngày trước khi sẽ vào ca nhằm đảm bảo việc luôn sẵn sàng phục vụ đến khách hàng và kịp thời thay thế, sửa chữa nếu như có xảy ra tình trạng hư hỏng, trục trặc,…

 - Báo cáo đến các trường hợp máy móc hư học, trục trặc, thừa thiếu với cấp trên và chuyển cho những bộ phận kỹ thuật xử lý.

 - Lập phiếu đề nghị xuất kho gửi cho cấp trên để duyệt và tiến hành nhận hàng tại kho

 - Theo dõi, kiểm tra đến việc sử dụng đến các công cụ trong ca làm việc sẽ có theo đúng với những quy cách

4. Captain là gì - Trực tiếp thực hiện khi có yêu cầu 

Công việc của Captain là gì? Vị trí captain trong nhà hàng khách sạn là gì? Khi không cho phép bạn ngồi chơi đến khi nhân viên đang phục vụ khách hàng mà đôi khi về mỗi khách hàng đề nghị cần được phục vụ trực tiếp của Captain, bạn sẽ cần có trách nhiệm phải thực hiện đến những yêu cầu này. Để được đề cử lên những vị trí Captain chắc chắn về những kỹ năng phục vụ của bạn đã rất chuyên nghiệp, hơn hẳn với những nhân viên khác vì thế với một số những khách hàng khó tính, họ sẽ thường muốn để được phục vụ một cách chuyên nghiệp nhất. 

Tuy nhiên sẽ không chỉ thực hiện đến những công việc phục vụ như khi được yêu cầu mà chỉ khi nhà hàng đông khách, Captain sẽ thực hiện công việc của người phục vụ như những nhân viên bình thường khác như về việc tiếp nhận order, bưng bê đồ ăn cho khách và sẽ thực hiện được các yêu cầu khác từ khách, như reservation, set menu,…

5. Captain là gì - Thực hiện công việc kết thúc và báo cáo công việc cho Captain order Quản lý nhà hàng – khách sạn

Công việc của Captain là gì? Captain trong nhà hàng khách sạn là gì? Khi kết ca, Captain trở về làm vị trí là một người tổ trường:

 - Phân công đến nhân viên, staff thực hiện những công việc như lau dọn, vệ sinh, thu gọn bàn ghế (nếu như kết thúc ngày làm việc),… để kết thúc ca đảm bảo công tác giao ca

 - Lập báo cáo về những công việc trong ngành cho cấp trên vào cuối mỗi ca bao gồm tất cả về mọi hoạt động xảy ra trong ca làm như về các sự cố xảy ra, các công việc khi có những phát sinh đột xuất, công việc hoàn thành trong ngày,…

 - Kiểm tra về lượng công việc kết thúc ca mà mỗi các nhân viên cấp dưới làm có đúng theo như quy định nếu có sai sót phải thực hiện chấn chỉnh, hướng dẫn lại nhân viên về cách làm

 - Kết thúc ca, giao ca, giao bàn có những khách cho ca sau tiếp tục phục vụ Trên đây đó là những công việc cụ thể mà Captain làm hàng ngày tuy nhiên đối với mỗi ngành nhà hàng khách sạn sẽ công việc có thể khác nhau. Có thể sẽ thấy công việc của một captain mỗi ngày sẽ có khá nhiều vì vậy khi không thể chỉ có những kỹ năng như một nhân viên phục vụ bình thường mà họ sẽ còn phải có nhiều hơn thế vừa để có thể đảm bảo thực hiện được những công việc hiện tại đồng thời tăng thêm những cơ hội thăng tiến lên những cấp bậc cao hơn trong tương lai.

Xem thêm: Mocktail là gì? Phân biệt giữa Mojito, Cocktail và Mocktail

III. Captain cần có những kỹ năng nào?

Kỹ năng của Captain là gì?

Kỹ năng của Captain là gì?

Kỹ năng của captain trong nhà hàng khách sạn là gì? Captain là gì ? Một nhân viên trước hết để có thể thực hiện được những mục tiêu dài hạn khi được thăng tiến lên vị trí trong những cấp quản lý Captain order nhà hàng cần phải trải qua thời gian thử sức ở vị trí Captain là gì – chỉ khi người giám sát, quản lý về những hoạt động một bộ phận nhân viên. Và để dần sẽ phát triển sự nghiệp, tại vị trí này bạn cần phải là người có kiến thức cơ bản nhất về cách khi để setup bàn tiệc đẹp mắt, các kỹ năng phục vụ theo như tiêu chuẩn nhà hàng, kinh nghiệm để làm việc trong những nhà hàng, chăm sóc tốt đến các khách hàng tạo cho bạn được nhiều những lợi thế. Bên cạnh đó có với một số những kỹ năng mềm quan trọng sẽ giúp tạo nên được sự khác biệt giữa nhân viên với Captain là gì:

 - Kỹ năng của Captain là gì - Kỹ năng quản lý kết hợp đến những kỹ năng sắp xếp thời gian: Đây chính là kỹ năng sẽ giúp bạn có mặt ngay tại những vị trí Captain đảm bảo công tác quản lý nhân viên, quản lý tới những công việc hợp lý theo như đúng quy định của nhà hàng sẽ giúp đến các công việc cần thực hiện mỗi ngày sẽ được hoàn thành đúng thời gian tốt nhất. Kỹ năng về quản lý nhân viên còn giúp captain là gì phân công được những công việc hiệu quả, điều hướng đến các công việc của nhân viên trong ca làm hợp lý sẽ đem lại được những chất lượng phục vụ tốt nhất tới mỗi khách hàng.

 - Kỹ năng của Captain là gì - Kỹ năng quan sát: Một kỹ năng cần thiết cho các nhân viên phục vụ trong nhà hàng và dĩ nhiên captain càng phải quan tâm đến phát triển hơn đến những kỹ năng này. Bạn cần phải biết quan sát được bao quát toàn bộ khu vực đang quản lý để biết chỗ nào là đông khách cần thêm nhiều những nhân viên đáp ứng kịp thời lúc khách cần hỗ trợ,… và có thể  để giám sát được công việc của mỗi nhân viên.

 - Kỹ năng của Captain là gì - Kỹ năng chăm sóc khách hàng: Như đã nói, Captain là một vị trí quan trọng trong ngành nhà hàng khách sạn bởi nó sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng phục vụ khách hàng – tiêu chí để đánh giá thành công của mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ. Đó chính là lý do mà mỗi Captain cần chú trọng đến những kỹ năng chăm sóc khách hàng. Kỹ năng này sẽ được thể hiện ở việc giải quyết đến các vấn đề mà khách gặp phải do mỗi lỗi của nhà hàng, lỗi của nhân viên phục vụ,… nhanh chóng có những biện pháp thay thế tạo cho những khách hàng cảm giác được tôn trọng và chắc chắn bạn sẽ có cơ hội gặp lại được họ trong nhiều lần khi tới tại nhà hàng.

 - Kỹ năng của Captain là gì Kỹ năng giao tiếp: Là kỹ năng cơ bản nhưng lại không thể thiếu bởi với mỗi Captain chính là người đại diện cho nhà hàng mỗi khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, phục vụ và để trò chuyện được với họ. Kỹ năng giao tiếp khi không cứ phải thực hiện bằng lời nói mà sẽ có thể chỉ là những cử chỉ đơn giản sẽ tạo cho khách hàng được những cảm giác thân thiện khi bước vào nhà hàng với nụ cười tươi khi khách nhìn thấy bạn như một lời chào, niềm nở đón khách và tư vấn cho họ chọn món theo cách chuyên nghiệp,… cùng với những thái độ lịch sự, giọng điệu và những cách phát âm rõ ràng. Đó chính là cách Captain cần giao tiếp với khách hàng để họ có thể cảm nhận được chất lượng phục vụ tốt nhất. Một số về những kỹ năng trên đây đối với mỗi Captain đó là rất cần thiết, cơ hội để có những thăng tiến cao hơn từ vị trí này phụ thuộc vào việc bạn biết kết hợp và vận dụng hoàn hảo đến  những kỹ năng trên vào công việc.

Xem thêm: Phục vụ nhà hàng - Ngành nghề có nhiều cơ hội phát triển nhất hiện nay

IV. Cơ hội việc làm Captain là gì, có tiềm năng không?

captain

Cơ hội việc làm Captain là gì

Cơ hội của Captain là gì? Người Việt hiện nay khi ngày càng quan tâm để nâng cao chất lượng cuộc sống với những nhu cầu và mong muốn sẽ luôn cần được đáp ứng mỗi ngày. Nằm trong số nhu cầu đó, với mức chi cho ăn uống hàng tháng sẽ chiếm tới 30 – 50% thu thập của mỗi người. Thực tế cho thấy, về những nhu cầu ăn uống ngay tại các quán ăn, nhà hàng đều đang dần trở nên được phổ biến trong mọi cuộc sống của dân ta. Đặc biệt như trong thời đại ngày nay, khi có xu thế hội họp bạn bè trong nhà hàng thay vì mất công làm tại nhà tăng cao. Điều này sẽ minh chứng rằng, lĩnh vực kinh doanh nhà hàng đang có một lượng lớn những khách hàng tiềm năng ngay tại nguồn thu nhập hấp dẫn từ đó hình thành thị trường kinh doanh nhà hàng sôi động với đa dạng với các món đồ ăn Việt Nam và quốc tế.

Bên cạnh đó, tâm lý của mỗi khách hàng khi lựa chọn đến những dịch vụ ăn uống tại nhà hàng không chỉ để tiện lợi, để thưởng thức được những món ngon, món lạ trên khắp những mọi miền mà họ còn quan tâm được tới chất lượng phục vụ của nhà hàng đó khi có đáp ứng được những mong muốn của họ hay không? Vì thế với hầu hết các nhà hàng rất quan tâm chú trọng và quan tâm tới phục vụ khách hàng để có thể phát triển và nâng cao được những tỷ lệ cạnh tranh. Và với những đội ngũ nhân viên nhà hàng chính là một nhân tố trực tiếp thực hiện đến công việc này. Nhưng để có thể đảm bảo được những công tác phục vụ khách hàng tốt nhất từ ngay các nhân viên, nhà hàng cần có những người trực tiếp giám sát, Captain order quản lý nhân viên đến từng nhóm người giúp cho chủ nhà hàng phân công mọi công việc, sắp xếp được chu đáo việc làm hàng ngày, nhằm để phục vụ đến những công tác tiếp đón khách hàng, cung cấp tới cho họ về chất lượng tốt nhất.

Lúc này với vị trí Captain được tuyển dụng để sẽ giúp nhà hàng thực hiện những công việc trên. Khi xu thế kinh doanh của nhà hàng ngày càng nở rộ như hiện nay, vị trí Captain đã mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn với mức thu nhập chiều lòng người sẽ là một lựa chọn hợp lý nhất đối với người lao động có kinh nghiệm làm nhà hàng lâu năm và sẽ có nếu tập hợp được đầy đủ kỹ năng, tố chất của một quản lý nhân viên, có những cơ hội thăng tiến trong công việc hoặc sẽ không bao giờ tuột khỏi tầm tay bạn. Hãy nắm bắt được những cơ hội và tận dụng kinh nghiệm làm phục vụ trong nhà hàng có thể từ việc làm part – time hoặc việc làm chính để phát triển lên công việc ngay trong tương lai.

Xem thêm: Spirits là gì? Phân loại và cách phục vụ Spirits mà các Bartender cần biết

V. Kết luận

Hy vọng với những chia sẻ trên của 123job về Captain là gì đã giúp độc giả hiểu hơn về vị trí của Captain đồng thời sẽ là những thông tin hữu ích đối với ai đang  những định hướng nghề nghiệp với vị trí Captain là gì. Chúc các bạn sẽ có quyết định lựa chọn việc làm phù hợp với đam mê và kỹ năng vốn có nhé.