Khái niệm phúc lợi là gì? Chế độ phúc lợi sẽ mang những điều tốt đẹp gì tới cho người lao động của doanh nghiệp dưới sự bảo hộ của pháp luật. Hãy cùng 123job tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Chính sách phúc lợi dành riêng cho nhân viên và chế độ đãi ngộ sẽ luôn là yếu tố quan trọng được người lao động ưu tiên xem xét khi cân nhắc các đề nghị khi phỏng vấn của nhà tuyển dụng, cũng như việc xác định tiềm năng gắn bó lâu dài đối với tổ chức. Nhưng việc doanh nghiệp có đầu tư thật nhiều các chi phí vào chế độ phúc lợi nhân viên có thật sự đang mang lại hiệu quả hay không?

I. Tìm hiểu những khái niệm liên quan đến phúc lợi 

Những chế độ phúc lợi của người lao động
Những chế độ phúc lợi của người lao động

1. Phúc lợi là gì?

Phúc lợi trong tiếng Anh được gọi là “Benefits” – là các loại bảo hiểmtiền hưu trí, học bổng… Bên cạnh đó thì những lợi ích khác mà người lao động sẽ được hưởng khi làm việc tại một số doanh nghiệp và công ty. Những chế độ phúc lợi này sẽ bao gồm cả các khoản thù lao tài chính nhất định người lao động sẽ được hưởng bên cạnh khi nhận lương chính.

2. Quỹ phúc lợi là gì?

Đối với các doanh nghiệp sẽ có những khoản chính sách quỹ phúc lợi khác nhau để hỗ trợ các nhân viên của mình những trường hợp đặc biệt. Dưới đây là các khoản chi trực tiếp dành cho người lao động và có cả hóa đơn, chứng từ kèm theo quy định như sau:

  • Quỹ phúc lợi dùng để chi tiêu cho đám hiếu, đám hỷ của bản thân cũng như việc gia đình của người lao động
  • Quỹ phúc lợi dành để chi cho các kỳ nghỉ mát, dưỡng cũng như chữa trị dành cho người lao động
  • Dùng để chi cho những hoạt động như là công tác, đào tạo, bổ sung kiến thức chuyên môn tới các người lao động 
  • Chi phí dành cho việc hỗ trợ gia đình của người lao động phải chịu ảnh hưởng từ khí hậu, sức khỏe…
  • Chi phí hỗ trợ cho việc đi lại các ngày lễ tết cùng những khoản chi phí khác mang tính phúc lợi theo quy định từ Bộ Tài Chính

3. Lương phúc lợi

Lương phúc lợi tại các doanh nghiệp còn được hiểu là lương của tháng 13 dành cho người lao động. Đây chính khoản lương thưởng mà người lao động đã thỏa thuận của đôi bên. Số tiền thưởng này được căn cứ theo kết quả lao động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp cũng như mức độ hoàn thành công việc của người lao động diễn ra sao. 

4. Tài sản cố định phúc lợi

Tài sản cố định được dùng cho mục đích chế độ phúc lợi, sự nghiệp, an ninh, và quốc phòng chính là những tài sản cố định do các doanh nghiệp quản lý trực tiếp để sử dụng cho các mục đích ưu đãi phúc lợi, sự nghiệp, an ninh, quốc phòng trong doanh nghiệp. Các tài sản cố định này cũng sẽ được phân loại theo quy định tại điểm 1 đã nêu trên.

5. Nhà nước phúc lợi 

Chế độ nhà nước phúc lợi là một mô hình của chính phủ, theo đó mà nhà nước đóng một vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên chính sách ưu đãi và bảo vệ công ăn việc làm và đảm bảo tạo ra một nền an sinh xã hội cao cho công dân của mình. Có ba cách để giải thích chính về khái niệm chế độ nhà nước phúc lợi: là việc nhà nước cung cấp các dịch vụ chế độ phúc lợi. 

II. Vai trò của phúc lợi đối với người lao động và doanh nghiệp 

1. Đối với người lao động

Nhân viên có thể cảm thấy yên tâm và tăng năng suất khi làm việc cũng như là mức độ hài lòng bằng chính sách đảm bảo rằng họ và gia đình họ sẽ được bảo vệ. Nhân viên có bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm tàn tật có thể được bảo đảm thêm về chế độ thu nhập trong trường hợp bị bệnh nặng hay tàn tật. Nhân viên có thể cảm thấy tự hào về công ty của mình bởi nếu họ hài lòng với mức bảo hiểm sẽ nhận được.

2. Đối với người sử dụng lao động 

  • Chính sách phúc lợi chính là công cụ giúp cho người sử dụng lao động thu hút và giữ chân nhân viên.
  • Chính sách phúc lợi sẽ giúp doanh nghiệp quản trị rủi ro cao cùng với chi phí thấp và làm giảm những gánh nặng về tài chính.
  • Năng suất của nhân viên sẽ được cải thiện hơn khi họ được đảm bảo an sinh cho bản thân cũng như cả gia đình của họ.
  • Phí bảo hiểm còn được khấu trừ thuế như ưu đãi về chi phí của công ty, và sẽ giúp bạn tiết kiệm cho tổ chức.

III. Lý do bạn nên quan tâm chế độ phúc lợi cho nhân viên 

1. Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Chế độ phúc lợi cho nhân viên chính là nguyên nhân chính khiến cho các nhân viên rời khỏi công ty và gây ra nhiều khoản chi phí lớn cho doanh nghiệp. Bởi vậy, chi phí thay thế một nhân viên có thể sẽ gấp 1,5 lần hay là 2 lần mức lương của một nhân viên đối với các nhân viên xuất sắc theo Entrepreneur. Đó chính là các khoản chi phí như sau:

  • Quảng cáo tuyển dụng nhân viên ở các vị trí mới.
  • Sàng lọc hồ sơ phỏng vấn ứng viên một cách cẩn thận
  • Phỏng vấn ứng viên có tiềm năng
  • Tiền thưởng cho người giới thiệu những ứng viên được phỏng vấn để tuyển dụng (nếu có)
  • Đào tạo những nhân viên quen với công việc và có môi trường cũng như văn hóa làm việc.

2. Đem lại năng suất tốt hơn

Lý do tiếp theo khiến cho các nhà quản lý cần phải quan tâm đến chế độ phúc lợi tới nhân viên chính là điều này mang đến năng suất tốt hơn. Thật vậy, khi thay thế một nhân viên thì công ty còn phải đối mặt với những trường hợp các nhân viên khác mất thời gian để có thể làm quen môi trường và hợp tác với nhân viên mới, để hiệu suất làm việc bị ảnh hưởng. Càng nhiều người gắn bó đối với công việc thì họ sẽ càng kết hợp với nhau nhuần nhuyễn, hiệu suất càng cao. Ngoài ra, thì một số chế độ phúc lợi khác giúp cho việc nâng cao sức khỏe cho nhân viên sẽ giúp đem lại năng suất làm việc cao hơn khi nhân viên có đủ sức khỏe làm việc, ít vắng mặt và nghỉ làm bởi vì các vấn đề về sức khỏe.

3. Giữ chân nhân viên giỏi và thu hút nhân tài

Nhờ chế độ phúc lợi tốt, các nhân viên sẽ cảm thấy được thoải mái và hạnh phúc khi làm việc tại doanh nghiệp của bạn. Từ đó, doanh nghiệp có thể giữ chân những nhân tài trong công việc để có thể cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể thu hút các nhân tài khác nhờ những đánh giá tốt, giới thiệu tích cực từ chính nhân viên của bạn. Ngoài ra, khi công ty có chế độ ưu đãi tốt, thì các nhân viên có xu hướng giới thiệu người quen cùng vào làm tại công ty. Bởi vậy, không có gì thuyết phục những ứng viên tiềm năng bằng những đánh giá chân thật và tích cực từ người quen đang làm việc tại công ty phỏng vấn để ứng tuyển.

4. Cải thiện danh tiếng và độ nhận diện thương hiệu

Lý do tiếp theo khiến cho bất kỳ ông chủ nào cũng trở nên quan tâm đến chế độ phúc lợi cho nhân viên chính là phúc lợi giúp cải thiện danh tiếng và độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Thật vậy, các quảng cáo truyền miệng sẽ không thể mua được và được mọi người có thể tin tưởng hơn hẳn các cách quảng cáo khác. 

Lý do bạn nên quan tâm chế độ phúc lợi cho nhân viên

Lý do bạn nên quan tâm chế độ phúc lợi cho nhân viên

Khi các nhân viên hài lòng với công ty, thì họ nói chuyện với người khác ở khắp mọi nơi. Có thể là ở các cửa hàng tạp hóa và tại phòng chờ, trạm xe bus hoặc những quán ăn ... Họ nói về những mặt tốt của công ty và những ưu đãi sản phẩm rồi một vài vấn đề khác trong văn phòng. Những cuộc nói chuyện này giúp tăng độ nhận diện và sự uy tín tới công ty. Nhờ đó, càng có nhiều người tin cậy và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty hơn mà bạn không mất một khoản phí nào để quảng cáo.

IV. Một số gợi ý về chế độ phúc lợi cho nhân viên hiệu quả 

Khi bạn đã biết về tầm quan trọng của chế độ phúc lợi đối với công ty, thì dưới đây 123job xin chia sẻ một số những gợi ý cho chế độ phúc lợi nhân viên hiệu quả dành cho bạn:

  • Có chế độ tốt cho nhân viên tập thể dục thể thao ít nhất 15 phút mỗi ngày.
  • Các tổ chức hoạt động tập thể cho nhân viên trong doanh nghiệp các dịp đặc biệt như là: 20/10, 8/3, sinh nhật, kỷ niệm hay thành lập công ty...
  • Đóng tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho nhân viên theo luật định.
  • Cho nhân viên khám sức khỏe định kỳ hàng năm để có thể đảm bảo sức khỏe.
  • Cấp đủ ngày nghỉ phép cho nhân viên hàng tháng theo luật định.
  • Lý do bạn nên quan tâm tới chế độ phúc lợi cho nhân viên
  • Cơ chế về tiền thưởng rõ ràng.
  • Cho nhân viên đi nghỉ dưỡng hàng năm.
  • Giờ làm việc linh động.
  • Có chế độ quan tâm tới gia đình của nhân viên, ví dụ như là: cho phép nghỉ bao nhiêu ngày khi gia đình có công việc cần giải quyết.

V. Kết luận  

Trên đây là chia sẻ trên của 123job sẽ giúp cho bạn hiểu rõ về phúc lợi là gì cũng như khái niệm về vai trò của phúc lợi đối với người lao động và các doanh nghiệp. Và những lý do bạn nên quan tâm đến chế độ phúc lợi cho nhân viên nếu muốn doanh nghiệp phát triển lâu dài.