Website là nền tảng tốt cho các chiến dịch Marketing. Yếu tố không thể thiếu của Website chính là CMS và quản trị CMS. Vậy CMS là gì? CMS website là gì? Các phần mềm CMS phổ biến hiện nay... Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

I. CMS là gì?

Từ viết tắt của CMS là gì? Đó chính là cụm từ Content Management System - tạm dịch là hệ thống quản trị nội dung. Đúng vậy, khi bạn sở hữu một website, giao diện cùng các thành tố kỹ thuật thuộc IT phần mềm như hosting, tên miền đóng một vai trò quan trọng nhưng Website sẽ không thể tạo ra giá trị nếu không có nội dung hữu ích. Vì vậy, CMS chính là chìa khóa để chiến lược content trên website đạt hiệu quả và mang tính thống nhất hơn. 

Vai trò quan trọng nhất của CMS là gì? Với CMS chúng ta dễ dàng xuất bản, chỉnh sửa và quản lý nội dung đăng tải trên nền tảng website nhanh chóng, tiện lợi. Nhờ vậy các hoạt động lập kế hoạch chiến lược nội dung đem lại hiệu quả cao hơn.

CMS là gì?CMS là gì?

II. Chức năng chính của CMS là gì?

Sau khi đã trả lời được câu hỏi CMS là gì thì điều khiến nhiều người quan tâm tiếp theo chính là các chức năng hiện nay của CMS là gì hay CMS đóng một vai trò như thế nào. Theo như mọi người vẫn biết, với CMS các SEOer, chuyên viên marketing hay chuyên viên sáng tạo nội dung sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian trong khâu quản lý, vận hành website. 

Đó cũng là lý do mà nhiều người nổi tiếng và các tác giả đã sử dụng blog làm nền tảng để truyền thông thương hiệu cá nhân và chia sẻ các câu chuyện về lối sống, cách để cân bằng công việc và cuộc sống… cùng nhưng kinh nghiệm liên quan đến nhiều ngành nghề khác nhau. Tiếp theo 123job.vn sẽ cung cấp 4 chức năng chính để trả lời rõ ràng hơn cho vấn đề chức năng của CMS là gì?

1. Tạo và lưu trữ thông tin

Chức năng tạo và lưu trữ thông tin có thể được hiểu là với hệ thống CMS website người dùng nhanh chóng tạo ra các bài viết có nội dung đa dạng về nhiều chủ đề với các hình thức trình bày phong phú. Bên cạnh đó, với CMS bài viết được lưu trữ với tính bảo mật cao và không lo lắng bị mất thông tin. 

Chẳng hạn, bạn sở hữu một website về lĩnh vực bất động sản, bạn hoàn toàn có thể đăng tải các bài viết liên quan đến lĩnh vực này với nhiều nội dung phong phú từ cách để sở hữu một ngôi nhà đẹp, xu hướng giá đất trong những năm tới đến tips để trang trí nhà có không gian hẹp… 

2. Chỉnh sửa nội dung

Chức năng thứ hai của CMS là gì? Đó chính là tính năng cho phép người dùng chỉnh sửa nội dung đăng tải. Bạn không cần phải lo lắng về mức độ giới hạn chỉnh sửa bài viết với CMS. Điều đó có nghĩa là các bài viết đã đăng tải hoàn toàn có thể được chỉnh sửa sau khi đăng thành công và không giới hạn về số lần chỉnh sửa. 

Với tính năng này, chúng ta dễ dàng có những thay đổi phù hợp để điều chỉnh kịp thời và nhanh chóng. Chẳng hạn, với một bài viết sau khi phân tích kỹ và bạn nhận được những feedback tiêu cực của khách hàng mục tiêu, bạn sẽ cần thực hiện các hành động nhanh chóng điều chỉnh phù hợp. Tính năng chính sửa nội dung của CMS sẽ giúp bạn nhanh chóng thực hiện được điều này.

3. Truyền tải và chia sẻ nội dung hữu ích

Tính lan tỏa là điều cần thiết trong marketing. Và tính năng tiếp theo đem lại sự tiện ích cho điều này chính là khả năng truyền tải và chia sẻ nội dung mà CMS đem lại. Chẳng hạn, khi bạn đọc một bài viết hữu ích về lĩnh vực tài chính - lĩnh vực bạn vô cùng hứng thú và quan tâm. Với tính năng chia sẻ, bạn có thể chia sẻ bài viết đó lên mạng xã hội như facebook, zalo để ngày càng có nhiều người biết và đón nhận bài viết đó hơn.

Chức năng của CMS là gì?Chức năng của CMS là gì?

4. Tìm kiếm và phân quyền người dùng

Chức năng quan trọng tiếp theo của CMS là gì? Đó là khả năng tìm kiếm và phân quyền người dùng. Với tính năng này của CMS website, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm những người dùng khác bằng cách sử dụng thành tìm kiếm. Khi đó, CMS sẽ nhanh chóng trả lời kết quả cho bạn. 

CMS website là gì?CMS website là gì?

III. Những đặc tính cần có của một CMS là gì? 

CMS đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu và được ví như “cái hồn” cả website. Một website mà chỉ có giao diện đẹp song lại không có những nội dung hữu ích thì thật khó để thu hút người dùng cũng như truyền tải các mục tiêu marketing và bán hàng phù hợp. Vậy các đặc tính quan trọng cần có của một CMS là gì?

Đầu tiên, CMS chính là hệ thống quản trị nội dung website. Do đó, điều căn bản của một CMS tốt chính là khả năng xuất bản các nội dung nhanh chóng và tiện lợi cho người dùng. Đôi khi, các tính năng phức tạp của một hệ thống CMS chắc chắn sẽ khiến cho người dùng có cảm giác nhanh chóng “nản” và khó chịu trong cách sử dụng. 

Tiếp theo, khả năng hiển thị nội dung tốt là điều mà hệ thống CMS cần làm được. Ngày nay, chúng ta có xu hướng bị thu hút bởi các thông tin được trình bày thu hút và sáng tạo. Các thông tin dưới nhiều dạng khác nhau như video, hình ảnh, text luôn được khuyến khích sử dụng trong chiến lược content. Và website cũng không ngoại lệ. 

Đặc tính tiếp theo cần có của CMS là gì? Đó chính là khả năng phân loại nội dung. Việc phân loại nội dung được ví như cơ sở để người dùng nhanh chóng tìm được nội dung hữu ích và cần thiết một cách nhanh nhất. Chắc hẳn chúng ta sẽ không thích bước vào một ngôi nhà đẹp mà đồ đạc lại lộn xộn? Vì vậy, phần mềm CMS chuyên nghiệp cần có tính năng phân loại nội dung rõ ràng, gọn gàng và hợp lý. 

IV. Tổng hợp các kiểu CMS phổ biến nhất hiện nay

Một vấn đề được người dùng quan tâm nhiều hiện nay chính là các kiểu CMS website là gì? Đó chính là việc phân loại CMS để thuận tiện cho người sử dụng và bên cung cấp trong việc trao đổi thông tin. Một số kiểu CMS phổ biến như các CMS với chứng năng chính là hỗ trợ các giao dịch trong thương mại điện tử với tên gọi là T-CMS; các CMS với chức năng chính hỗ trợ quá trình quản lý đào tạo nền web; CMS với chức năng hỗ trợ ấn phẩm trực tuyến là P-CMS… Ngoài ra còn một số dạng CMS khác như E-CMS; W-CMS… 

V. Khám phá TOP 5 CMS hiệu quả nhất dành cho website

Ngày nay Marketing cùng với xu hướng marketing onlineDigital marketing đã tạo nhiều thay đổi trong hoạt động bán lẻkinh doanh online. Một trong những nền tảng marketing quan trọng chính là website. Vậy các hệ thống CMS phổ biến nhất hiện nay là gì? Dưới đây là điểm danh 5 CMS tốt nhất năm 2020. 

1. WordPress

CMS WordPress là gì? Đây chính là một ông lớn trong số các hệ thống CMS hiện nay. CMS WordPress có nhiều tính năng vượt trội do đó dễ dàng thu hút nhiều người sử dụng. Các tính năng vượt trội của WordPress CMS là gì?

Với CMS Wordpress, người dùng dễ dàng đăng tải bài viết và chỉnh sửa nội dung. Bên cạnh đó, xét về mặt chi phí, Wordpress cho phép chúng ta sử dụng nhiều nền tảng themes (giao diện website) không những đẹp mà còn được miến phí sử dụng. Người dùng được hỗ trợ chi tiết, tỉ mỉ nên các hoạt động quản trị nội dung nhanh chóng được thực hiện. Bên cạnh đó, số lượng cộng động người sử dụng CMS Wordpress tạo cơ hội để chúng ta giao lưu. CMS thích hợp với các cá nhân bắt đầu làm blog, website và cả những tổ chức từ startup đến các đơn vị chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nền tảng này còn một vài hạn chế như người dùng muốn thêm tính năng cho CMS sẽ phải tốn nhiều công sức hơn bình thường. 

2. Joomla

Joomla CMS là gì? Đây chính là các tên thứ hai về sự phổ biến trong hệ thống CMS hiện nay. Nếu bạn là người mới sử dụng một website của riêng mình và còn nhiều hạn chế về vấn đề liên quan đến công nghệ thông tin thì Joomla sẽ gây ra nhiều khó khăn cho bạn. 
Tuy nhiên cũng không quá khó để chúng ta “chinh phục” nền tảng CMS này. Xét về tính năng Joomla cung cấp nhiều khả năng quản trị nội dung với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Bên cạnh đó, các giao diện website sử dụng khá đa dạng và thu hút. Điểm yếu lớn nhất của nền tảng Joomla CMS là gì? Đó được cho là hơi tốn công sức cho những người mới sử dụng. 

3. Drupal

Drupal CMS là gì? Đây chính là nền tảng CMS dù không quá phổ biến nhưng các tính năng khá đa dạng và đem đến sự tin tưởng cho người dùng. Các điểm mạnh của Drupal là ở sự đang dạng về ngôn ngữ, tính bảo mật cao do được các lập trình web sử dụng mã code chuyên nghiệp. Điều này làm Drupal được ưu tiên sử dụng trong các tập đoàn lớn và các cá nhân đặt sự bảo mật lên đầu trong sở hữu website. 

4. Serendipity

Serendipity CMS là gì? Được mệnh danh là CMS “nhẹ nhất” dành cho người sử dụng, Serendipity phù hợp với các website không quá lớn. Gần như các web developer đã lược bỏ đi nhiều tính năng của Serendipity nhằm tối ưu độ load website. Do đó, Serendipity được ưu tiên sử dụng cho các kế hoạch và dự án với quy mô nhỏ. 

5. Typo3

Typo3 CMS là gì? Đây là hệ thống CMS đa ngôn ngữ và là CMS đa website phù hợp nhiều đối tượng sử dụng khác nhau từ startup đến các doanh nghiệp có quy mô lớn nhỏ khác nhau. Chỉ với một bộ cài, Typo3 cho phép người dùng quản lý nhiều website khác nhau. Do đó, nền tảng này phù hợp với hệ thống các chuỗi nhà hàng hoặc công ty có nhiều chi nhánh hoặc công ty có nhiều thương hiệu con. 

VI. Kết luận 

Ở bài viết này, 123job.vn đã đem đến các thông tin cần thiết về CMS là gì cũng các nền tảng CMS phổ biến hiện nay. Bạn đã biết tầm quan trọng của CMS đối với việc vận hành và đem đến giá trị của một website? Và việc sở hữu một website với nội dung chất lượng sẽ không quá khó như bạn nghĩ đâu. Hãy bắt tay ngay thay vì chần chừ nhé!