“Chán ghét công việc hiện tại” đó là một tâm lý thường gặp ở các nhân viên văn phòng, đặc biệt là các bạn trẻ. Triệu chứng ở “hội chứng” này là khi chúng ta dần mất đi động lực làm việc.

Bạn đang có ý định “nhảy việc”. Tuy nhiên, các bạn sẽ không cần phải suy nghĩ hoặc cân nhắc nhiều trong khi nhảy việc nếu như bạn là một lính mới ra trường. Ngược lại, đối với vị trí của một nhân viên lâu năm có nhiều đãi ngộ tốt, bạn trăn trở liệu có nên nghỉ việc trong khi chưa có việc mới.. Vậy, nghỉ việc khi chưa có việc mới có phải là quyết định liều lĩnh? Hãy cùng bài viết của 123job dưới đây để tham khảo những lý do mà bạn không nên xin nghỉ việc nhé! Vậy, nghỉ việc trong khi chưa có việc mới cần phải là một quyết định liều lĩnh? Hãy cùng bài viết dưới đây tham khảo nhiều lý do mà bạn không nên nghỉ việc nhé!

I. Những lý do phải nghỉ việc khi chưa có việc mới 

1. Nghỉ việc khi chưa có việc phù hợp

Vì sao bạn muốn nghỉ việc?

Vì sao bạn muốn nghỉ việc?

Quyết định nghỉ việc trong khi chưa tìm được công việc phù hợp dành cho bản thân chắc chắn sẽ là một quyết định dại dột. Nghỉ việc vốn không phải là một quyết định dễ dàng, nhất là trong khi có nhiều vấn đề cũng sẽ kéo theo sau đó. Từ việc lựa chọn về thời điểm nghỉ việc hợp lý cho đến tìm kiếm công việc mới với môi trường làm việc, phúc lợi, đãi ngộ và lương thưởng tương xứng cùng với khả năng của mình. Thậm chí, nếu như không cẩn thận, bạn có thể rơi vào tình trạng thất nghiệp dai dẳng hay không tìm được công việc tốt như là chỗ cũ. Vì vậy, các bạn cần phải tìm kiếm nhiều cơ hội mà bạn nghĩ là sẽ phù hợp trước khi có chính thức nghỉ việc.

2. Nghỉ việc vì mâu thuẫn cá nhân

Khi làm việc trong môi trường công sở, các bạn sẽ không thể tránh khỏi nhiều phút giây mâu thuẫn, xung đột đối với đồng nghiệp. Tuy nhiên, cho dù có rắc rối đó có lớn ra sao, các bạn vẫn phải tìm cách tháo gỡ để có thể đảm bảo hiệu suất công việc và duy trì về sức mạnh tập thể. Khả năng giải quyết mâu thuẫn cũng là một trong nhiều kỹ năng cần thiết bạn bắt buộc cần phải có để làm việc nhóm hiệu quả.

Bạn không nên nghỉ việc bởi vì những xích mích cá nhân tủn mủn, các bạn cần phải học cách đối diện với nó để giải quyết chúng triệt để. Trái đất rất tròn, sẽ ra sao nếu như bạn gặp lại những người đồng nghiệp cũ trong môi trường mới? Bạn có thể sẽ phải “mang tiếng xấu” ngay trong công ty mới, và bạn lại quyết định nghỉ việc? Vòng tròn tìm việc – chán việc – nhảy việc cứ thế mà sẽ lặp đi lặp lại. Đến cuối cùng, trong khi quay đầu nhìn lại, bạn nhận ra chẳng có nơi nào phù hợp đối với bản thân mình, còn kinh nghiệm làm việc cũng chỉ là lèo tèo ở con số dưới 1 năm.

3. Nghỉ việc do chán ghét công việc tạm thời

Có nhiều nhân viên sau khi đi làm trong một thời gian bỗng sinh ra cảm giác chán nản và mệt mỏi với công việc hiện tại. Vậy đây có phải là lúc để chúng ta nên nhảy việc?

Tình trạng chán việc sẽ chỉ xảy ra trong một giai đoạn cụ thể và có mang tính nhất thời. Đó có thể là khi công ty đang ở trong giai đoạn chuyển giao, tái cơ cấu bộ máy nhân sự, hoặc giai đoạn một năm đầu làm việc của bạn. Trong trường hợp này, có rất nhiều người có tình cảnh chung đó là “đứng núi này trông núi nọ”. Người sếp yêu quý của bạn vừa “dứt áo ra đi” và bạn cảm thấy hụt hẫng bởi vì phải “tự bơi” trong một mớ công việc không biết đầu đuôi?

Công ty bạn vừa tái cơ cấu, bạn cần phải nhận thêm nhiều đầu việc mà không mong muốn? Tất cả những tình huống nhất thời trên đều sẽ xuất hiện ở bất cứ môi trường làm việc trong bất kỳ công ty nào. Vì thế, để có thể phát triển sự nghiệp lâu dài và bền vững, các bạn phải học cách thích nghi và chấp nhận nhiều tình huống như vậy xảy ra.

Trong khoảng thời gian này, các bạn cần phải nỗ lực hết sức để hoàn thành tốt công việc của mình thay vì quyết định xin nghỉ việc ngay. Hầu hết với sự đam mê và gắn bó với tổ chức cũng sẽ được nhen nhóm và bắt đầu từ năm thứ hai trở đi.. Chính vì vậy, bạn nên cho bản thân mình một cơ hội để hòa nhập và thích nghi đối với công ty của bạn nhé!

4. Nghỉ việc khi chưa vững mạnh về tài chính

Một trong các vấn đề quan trọng nhất mà các bạn nên quan tâm khi quyết định nhảy việc đó là vấn đề tiền bạc.

Có thể nói, nỗi lo tài chính luôn sẽ là nguyên nhân khiến cho nhiều người chùn bước không dám nhảy việc ngay lập tức. Nếu như tài khoản hiện tại của bạn đang không đủ nuôi sống bạn trong nửa năm tới thì có lẽ bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi chính thức xin nghỉ ở chỗ cũ. “Cơm áo không đùa với khách thơ”, đôi khi tiền bạc với niềm đam mê của bạn không thể song hành trên cùng một con đường.

Việc mất đi một khoản thu nhập khá ổn định hàng tháng sẽ kéo theo rất nhiều rắc rối mà các bạn không ngờ tới. Đặc biệt, không ai đoán trước được tương lai. Bạn sẽ phản ứng ra sao lỡ chẳng may khi gia đình bạn xảy ra chuyện lớn và bạn cần một số tiền không nhỏ để có thể giải quyết? Khi đó, liệu số tiền tiết kiệm của bạn đang đủ cho bạn sống tốt nhiều ngày tiếp theo?

Một công việc đem lại rất nhiều thứ hơn bạn nghĩ. Chính vì vậy, cũng đừng từ bỏ nó một cách quá dễ dàng. Rất nhiều người đang cảm thấy hối hận chỉ sau hai tuần nộp đơn xin nghỉ việc và đơn giản vì họ nhận có nhiều lợi ích cũng sẽ biến mất ngay khi sau thôi việc. Do đó, bạn hãy trân trọng công việc khi nó là bước đệm tốt về vấn đề tài chính và nhiều mặt để bạn theo đuổi sở thích và niềm đam mê của mình.

5. Nghỉ việc khi chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc

Trước khi quyết định nghỉ việc, bạn cũng nên dành nhiều thời gian để “kiểm điểm” lại chính mình. Liệu mình có đang bị “ảo mộng” trong một hình mẫu công việc trong mơ không. Những người trẻ, đặc biệt đó là những người thiếu kinh nghiệm luôn tự vẽ riêng nhiều tiêu chuẩn khó tồn tại trong thực tế hình mẫu về công việc lý tưởng.

  • Bạn đang có gì sau khi tốt nghiệp ra trường?
  • Liệu kiến thức và kinh nghiệm làm việc của bạn có đủ sức cạnh tranh trong cùng một vị trí đối với hàng ngàn ứng viên ngoài kia?
  • Liệu sau khi bỏ vị trí này, với vốn kinh nghiệm làm việc ít ỏi thì bạn có “sống sót” tiếp ở vị trí công việc khác?

II. Nghỉ việc trước khi có việc mới không hẳn là một quyết định tồi 

Vì nhiều lý do, các bạn muốn nghỉ làm công việc hiện tại và mong muốn tìm một công ty, ngành nghề khác nhau để gắn bó. Khi nhắc đến nghỉ việc, có nhiều người cho rằng nên có công việc mới để có thể bắt đầu từ một công việc ngay khi nghỉ làm ở chỗ cũ. 

Tuy nhiên, trong khi nghỉ việc trước khi có một công việc mới sẽ thay thế cũng có các lợi ích sau:

Chán công việc hiện tại bạn có nên nghỉ việc hay không? Câu trả lời là có. Bạn sẽ giải thoát về cảm xúc tiêu cực từ công việc cũ đem lại. Tâm trạng của các bạn sẽ thoải mái hơn. Rất nhiều người đã cố gắng chịu đựng công việc hiện tại bởi áp lực kinh tế và lo sợ không tìm được việc tốt hơn,… Tuy nhiên, để làm việc trong một môi trường nhiều áp lực và mệt mỏi,… sẽ khiến cho tâm lý bạn bị ảnh hưởng, suy nghĩ tiêu cực, cơ thể suy nhược và làm việc kém hiệu quả

Nghỉ việc trước khi tìm được một công việc mới thay thế giúp các bạn có thời gian lên kế hoạch nhiều dự định trong tương lai và thực hiện chúng lần lượt và kỹ lưỡng

Dành một quãng nghỉ dành cho chính bản thân mình trong một thời gian dài lao động không ngừng nghỉ. Bạn sẽ có rất nhiều thời gian tìm hiểu thêm về công việc mới, các bạn có thể linh hoạt trong việc đi phỏng vấn và nhiều sự lựa chọn về công ty hợp với mình nhất. Nếu bạn đang gặp những vấn đề với công việc hiện tại sẽ dẫn đến áp lực và thậm chí trầm cảm. Hãy dừng lại và dành cho bản thân một quãng nghỉ để có thể lấy lại tinh thần làm việc khi bắt đầu đối với những cơ hội mới.

III. Rủi ro khi xin nghỉ việc khi chưa có việc mới

Nghỉ việc trước khi tìm được một công việc mới sẽ thay thế sẽ khiến cho bạn cũng phải đối mặt với nhiều áp lực cũng như là rủi ro khác nhau, cụ thể như:

Áp lực về kinh tế. Nghỉ việc khi chưa có một công việc khi thay thế thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ thất nghiệp. Công việc cũ sẽ là một nguồn thu nhập chính của bạn. Vì vậy, khi bạn nghỉ việc quá sớm sẽ khiến cho bạn mất đi một khoản tiền không hề nhỏ sẽ tạo gánh nặng kinh tế

IV. Có nên nghỉ việc trong khi chưa có việc mới?

Nghỉ việc chính là một quyết định quan trọng và không những ảnh hưởng đến thu nhập của các bạn mà còn là thước đo để nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn. Hãy cân nhắc và suy nghĩ thật kỹ để xem nên nghỉ việc khi nào và có thực sự có nên nghỉ việc khi chưa tìm được công việc mới không khi bạn chưa tìm được công việc mới. Rất khó để có thể trả lời “Có nên nghỉ việc khi chưa có việc mới không?”. Điều này sẽ phụ thuộc vào hoàn cảnh hiện tại, nhu cầu kinh tế, nhu cầu việc làm,.. của chính bản thân bạn.

Thời điểm nên chuyển việc cũng sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Hãy cân nhắc kỹ về thiệt hại cũng như là lợi ích bạn sẽ có được từ việc nghỉ việc khi chưa có việc mới để thay thế. lý do nghỉ việc

V. Tổng hợp các sai lầm thường gặp khi nhảy việc

Những sai lầm thường gặp khi nhảy việc
Những sai lầm thường gặp khi nhảy việc

1. Không có kế hoạch cụ thể

Một câu chuyện buồn cười đó là nhiều người quyết định nghỉ việc chỉ vì “thích” và không có nhiều định hướng gì cho công việc tương lai. Điều này sẽ khiến cho bạn thất nghiệp trong một thời gian dài. Ngoài ra, bạn cũng sẽ mất khá nhiều thời gian để sàng lọc và lựa chọn những công việc mới. lý do nghỉ việc

2. Nghỉ việc chỉ vì bạn chán công việc hiện tại

Điều này có thể giúp cho cho bạn thoát khỏi căng thẳng và áp lực. Tuy nhiên, bất kỳ công việc nào cũng nên có những điểm bất cập. Bạn có thể mệt mỏi, thường xuyên sẽ bị tạo áp lực tuy nhiên hãy coi đó là thử thách giúp bạn hoàn thiện hơn. Chịu áp lực sẽ là một cách để bạn phát huy hết khả năng của bản thân. Đừng vội nản chí khi nghĩ đến chuyện chuyển việc nếu như là công việc hiện tại của bạn đang khá ổn định.

3. Mong muốn một mức lương cao hơn

Bạn có đang mong muốn có một mức lương cao hơn và nghĩ tới phương án lý do nghỉ việc. Điều này là hoàn toàn bình thường và một công việc mới có thể mang tới mức thu nhập tốt hơn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo là bạn đang trau dồi những kiến thức chuyên môn thật vững cũng như là kinh nghiệm làm việc để deal được mức lương cao. Nếu như bạn còn non yếu kinh nghiệm làm việc hay chưa có gì thực sự nổi bật thì chuyện nhảy việc để có mức lương cao hơn và có thể là không mấy khả thi.

VI. Các câu hỏi liên quan đến nghỉ việc 

1. Có nên nghỉ việc nhà nước hay không? 

Hiện nay đang có rất nhiều bạn đang làm việc trong doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. Vậy, các bạn có nên nghỉ việc khi chưa có công việc mới hay không? Bạn đã quá nhàm chán đối với môi trường làm việc kém năng động, lặp đi lặp lại và dựa vào quan hệ để có thể đi lên? Vậy hãy quyết tâm nghỉ việc nhà nước để có thể tìm việc làm mới bạn nhé! Bên ngoài cơ quan nhà nước, có rất nhiều doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nước ngoài cũng đang chờ đón bạn gia nhập. Tuy nhiên, mong muốn tìm được công việc tốt thì bạn cần phải có năng lực với khả năng thực sự. Môi trường công sở đầy cạnh tranh cũng sẽ nhanh chóng đào thải các nhân viên kém. Chính vì thế các bạn cũng không nên ngừng học hỏi nâng cao kiến thức và kỹ năng mềmlý do nghỉ việc

2. Mới đi làm có nên xin nghỉ?

Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ đang bị rơi vào tình trạng nghỉ việc sau 2 ngày đi làm. Nguyên nhân của nó dẫn đến từ đâu? Tại sao các bạn lại bị thay đổi công việc một cách nhanh chóng như vậy? Các bạn thường xuyên cả thèm chóng chán, chưa xác định được chính xác điều mình muốn là gì? Chính vì vậy mà khi vào làm việc được một vài ngày sẽ cảm thấy không hứng thú sẽ nhanh nghỉ làm ngay.

VII. Trước quyết định xin nghỉ việc nên tìm công việc mới trong khi đang đi làm 

Một cách để giúp cho bạn dù có nghỉ việc ở công ty mới cũng không để bản thân sẽ trở thành “lực lượng lao động thất nghiệp” trong thời gian quá lâu. Các bạn nên tìm thêm công việc mới khi đang đi làm.  Bạn có thể bắt đầu nhen nhóm ý định rời doanh nghiệp. Hãy lên kế hoạch dành cho bản thân từ trước. Thường thì những đơn vị sẽ yêu cầu bạn gửi đơn xin nghỉ việc trước trong khoảng 1 – 3 tháng. Trong khoảng thời gian này, bạn hãy tìm kiếm những công việc mới tốt hơn dành cho bản thân.  Để nhanh chóng tìm được việc làm mới cho bản thân thì việc tốt nhất chính tìm việc trên các trang web trực tuyến, chẳng hạn như là 123job.vn. lý do nghỉ việc

VIII. Cần làm gì sau khi nghỉ việc? Lời khuyên vàng cho bạn

Sau khi nghỉ việc tại công ty cũ, các bạn cũng không nên bắt đầu ngay khi tìm kiếm công việc mới cho mình. Tốt nhất là hãy dành một khoảng thời gian vài ngày hoặc có thể vài tuần để thư giãn và detox lại tâm trạng của mình. lý do nghỉ việc

Việc lấy lại tinh thần sau khi nghỉ việc ở công ty cũ do bất kỳ nguyên nhân nào cũng sẽ giúp cho các bạn có được động lực tích cực để bắt đầu công việc mới đó nhé! Hãy xác định bản thân bạn muốn điều gì mà mục tiêu như thế nào để có thể tìm việc phù hợp nhất cũng như gắn bó lâu dài với nó nhé!

IX. Kết luận

Như vậy, bài viết này đã giúp các bạn biết được: Có nên nghỉ việc khi chưa có công việc mới hay không? Tùy thuộc vào thực tế mà các bạn có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất cho bản thân nhé! Hy vọng bạn sẽ sớm tìm được công việc mới và tuyệt hơn cho bản thân.