Việc kết thúc bất cứ mối quan hệ nào cũng không phải là điều dễ dàng thì đặc biệt khi bạn cần phải rời bỏ công việc. Lúc này thì viết một lá thư chia tay công ty là một lựa chọn thay lời tạm biệt hoặc lời cảm ơn của bạn tới công ty mình từng gắn bó. 

Những mối quan hệ trong cuộc sống để đóng vai trò quan trọng trong công việc cân bằng cảm xúc và suy nghĩ trong mỗi người. Quan hệ đồng nghiệp chính là một trong các mối quan hệ không thể thiếu đó. Những người cùng bạn “đồng cam cộng khổ”, chia sẻ từng khoảnh khắc thành công và cả nhiêu thất bại trong công việc, mặc dù trong thời gian ngắn hay dài thì chắc chắn đều có tình cảm dành cho nhau.

I. Vì sao bạn cần viết thư chia tay công ty?  

Khi viết thư chia tay công ty thì bạn sẽ thể hiện được sự chân thành của mình đối với những người đã cùng bạn đã gắn bó suốt thời gian qua. Thư chia tay công ty là một phép để xã giao và là một cách tốt nhất có thể kết thúc thời gian của bạn tại một công ty.

Cách viết thư chia tay công ty chuẩn nhất

Cách viết thư chia tay công ty chuẩn nhất

Ngoài việc để bày tỏ sự cảm kích, các bạn cũng có thể sử dụng để thư chia tay công ty như là một cơ hội để chia sẻ nhiều thông tin liên hệ của bạn để giữ liên lạc. Biết đâu, trong khi không còn làm việc với nhau nữa, tuy nhiên bạn vẫn có thêm rất nhiều cơ hội để mở rộng hợp tác sau này.

II. Viết thư chia tay công ty vào thời điểm nào?  

Đúng như tên gọi thì thư chia tay công ty thường được sử dụng trong thời điểm bạn rời khỏi các công ty hiện tại để có thể đi tìm một cơ hội mới và không tiếp tục công tác trong môi trường hiện tại nữa.

Đừng nghĩ việc viết thư chia tay công ty chính là cầu kỳ và không cần thiết. Chỉ cần bạn biết thời điểm phù hợp để có thể gửi chúng đi, các bạn sẽ là người tinh tế và văn minh trong mắt nhiều đồng nghiệp sắp cũ. Thư chia tay công ty chính là nơi bạn có thể gửi lời nhắn nhủ thân thiết và cũng có thể là lời cảm ơn chân thành mà bạn mong muốn dành cho đồng nghiệp và đội ngũ lãnh đạo.

Bạn có thể gửi nhiều bức thư này tới đồng nghiệp hoặc sếp trong bối cảnh thời gian ngặt nghèo khiến cho bạn và công ty không thể tổ chức trong một bữa tiệc chia tay đúng nghĩa. Với các đồng nghiệp thân thiết những lá thư chia tay công ty cũng chính là lời thầm kín; lời cảm ơn và lời cầu chúc may mắn… mà bấy lâu nay các bạn không thể hiện ra. Có thể nói thư chia tay công ty đó là một phương tiện để thể hiện tình cảm của bạn.

III. Cách viết mẫu thư chia tay đồng nghiệp tham khảo

Thư chia tay chính là giải pháp để có thể xoa dịu sự trống vắng khi các bạn ra đi; dễ dàng gắn kết các mối quan hệ sau khi các bạn đã nghỉ việc; để làm bạn cảm thấy thoải mái hơn nếu như lý do nghỉ việc của bạn làm bản thân sẽ lấn cấn. Đây được xem là một trong nhiều hoạt động nằm trong cách xin nghỉ việc để khéo léo hơn bạn nên lưu ý.

Thông thường, thư chia tay công ty sẽ được viết theo bố cục 3 phần như sau:

  • Phần mở đầu: Không giống thư cảm ơn công ty hay thư xin việc, thư chia tay công ty, đồng nghiệp không cần để Subject là tên của lá thư. Thay vào đó, các bạn có thể đính kèm tên của một người đồng nghiệp hay cụ thể chẳng hạn “Dear, Minh Long” cùng với thông báo cho sự ra đi của bạn.
  • Phần nội dung: Trong phần nội dung, các bạn có thể trình bày nhiều lý do nghỉ việc, kèm theo là lời cảm ơn chân thành đến sếp, tới đồng nghiệp đã tạo điều kiện để các bạn phát triển bản thân và bạn đã thu nhận được điều gì từ công ty hay đồng nghiệp,…. Câu văn nên mang sắc thái khá tích cực và tạo động lực cho những người ở lại.
  • Phần kết thúc: Bạn có thể để lại với lời chúc dành cho người đồng nghiệp, người sếp và công ty đang phát triển hơn và đạt được nhiều thành tích hơn ở trong tương lai. Bạn có thể để lại số điện thoại hoặc bất kỳ thông tin liên lạc nào để đồng nghiệp tiện liên hệ để giao lưu hay có nhu cầu hợp tác ở trong tương lai.

Xem thêm: Mẫu email xin nghỉ việc khéo léo và những mẹo nhỏ cần biết

IV. 7 mẫu thư chia tay công ty ý nghĩa nhất  

1. Mẫu thư chia tay công ty dành cho những đồng nghiệp thân thiết

Trong môi trường làm việc trong công ty bạn sẽ có một hay một vài người đồng nghiệp thân thiết nhất đối với bạn. Bạn sẽ không khỏi bồi hồi và lưu luyến khi phải viết thư chia tay tới họ. Bạn có thể tham khảo những mẫu thư sau:

Thân gửi [Tên người nhận]

Như bạn đã biết thì tôi sẽ rời vị trí [chức danh] tại [Công ty] sắp tới và cũngcũng ngày cuối cùng của tôi là [ngày].

Tôi cảm thấy rất buồn khi phải nói lời chia tay với các đồng nghiệp tuyệt vời giống như bạn. Tôi rất mong muốn bày tỏ lòng biết ơn khi có thể cùng làm việc và có thể đồng hành cùng bạn trong suốt thời gian qua. Nếu như không có sự hỗ trợ, sự quan tâm và cả tình bạn của các bạn, tôi đã không thể có được thành công như là ngày hôm nay.

Bạn đã khiến cho tôi mong chờ được tới văn phòng và tôi sẽ luôn ghi nhớ [khoảnh khắc hài hước hay trò đùa thời gian qua].

Đây có thể là dấu chấm hết dành cho thời gian của tôi với [Công ty]. Tuy nhiên, đó chắc chắn không phải là dấu chấm hết dành cho tình bạn của chúng ta. Bạn có số của tôi — vì vậy, bạn đừng ngần ngại liên hệ khi bạn mong muốn cùng nhau đi [cà phê / đồ uống / bữa trưa] và tôi chắc chắn cũng sẽ làm như vậy!

Thật tuyệt khi làm việc cùng nhau, [Tên], và tôi chắc chắn cũng sẽ giữ liên lạc!

Chúc bạn mọi điều tốt lành
[Tên của bạn]

2. Mẫu thư chia tay công ty dành cho đồng nghiệp mới tiếp xúc 

Còn những đồng nghiệp mà các bạn không thân thiết đối với bạn thì sao? Bạn vẫn lịch sự và chuyên nghiệp khi nói lời tạm biệt cuối cùng qua một thư chia tay công ty như thế này:

Xin chào [Tên người nhận],

Bạn có thể đã nghe nói rằng tôi đang chuẩn bị rời khỏi vị trí của mình tại [Tên công ty] với tư cách là [Chức vụ] trong ngày ………. sắp tới. Tôi hy vọng rằng người kế nhiệm của tôi cũng có thể bắt đầu trong quãng thời gian làm việc và đầy tích cực tại đây cùng với sự trợ giúp của bạn. Và tôi xin chúc cho các bạn những điều tốt đẹp nhất trong tương lai!

Tôi sẽ chuyển sang [Tên công ty mới] và bạn cũng có thể liên hệ với tôi bất kỳ khi nào qua địa chỉ này: [Thông tin liên hệ].

Cảm ơn bạn vì tất cả!

3. Mẫu thư chia tay công ty dành cho người quản lý

Cho dù bạn và quản lý đang có mối quan hệ thân thiết hay là xa cách thì các bạn vẫn nên gửi thư chia tay. Việc này còn đảm bảo rằng bạn sẽ để lại ấn tượng tích cực và biết đâu được trong tương lai các bạn sẽ có cơ hội hợp tác với họ. 

Thân gửi [Tên]!

Vì hôm nay chính là ngày cuối cùng của tôi tại [Công ty], tôi mong muốn bày tỏ một số điều để các bạn biết tôi đã tận hưởng khoảng thời gian ở đây như thế nào.

Tôi đã học được rất nhiều từ kinh nghiệm đến lời khuyên và hướng dẫn của bạn trong [khoảng thời gian] vừa qua, và trong thời gian tôi dành cho [chức danh] nhóm này là một phần quý giá của hành trình sự nghiệp của tôi. Tôi cũng sẽ mang theo những điều tôi đã học được ở đây trong cuộc phiêu lưu tiếp theo của mình và chúng tôi sẽ luôn nhìn lại trải nghiệm này đối với rất nhiều niềm yêu thích.

Mặc dù thời gian làm việc cùng nhau của chúng ta cũng sắp kết thúc, tôi vẫn muốn có thể giữ liên lạc. Vì vậy, bạn đừng ngần ngại liên hệ với tôi qua [email cá nhân]!

Cảm ơn rất nhiều, một lần nữa với sự lãnh đạo của bạn. Hãy nhớ rằng tôi sẽ luôn cầu chúc những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với bạn và nhóm [bộ phận]!

Chúc bạn mọi điều tốt lành,
[Tên của bạn]

4. Mẫu thư chia tay công ty dành cho cấp dưới

Nếu bạn đang ở vai trò quản lý thì các bạn cũng cần phải nói lời tạm biệt cùng với các cấp dưới của bạn. Bạn có thể nói lời chia tay trực tiếp và tuy nhiên để mọi việc kết thúc tốt đẹp thì bạn nên gửi thư chia tay công ty như sau:

Xin chào [Tên của họ],

Các bạn chắc hẳn cũng đã biết tôi sẽ nghỉ việc tại [Tên công ty] và chuyển tới một đơn vị khác vào ngày ……….

Vì thế, tôi mong sẽ có một buổi chia tay đặc biệt cùng với các bạn vào ngày ………. trước khi tôi chính thức rời đi. Rất hân hạnh khi được làm việc cùng toàn nhóm và tôi chân thành cảm ơn các bạn rất nhiều đã cùng đồng hành với tôi trong suốt thời gian qua.

5. Mẫu thư chia tay công ty dành cho lãnh đạo cấp cao hay Ban Giám đốc 

Mặc dù đã xin nghỉ việc tuy nhiên các bạn vẫn cần thể hiện về sự chuyên nghiệp của mình đối với cấp trên thông qua một bức thư chia tay công ty. Bạn đừng nghĩ rằng ngay sau khi nghỉ việc mình sẽ chẳng còn dính dáng gì tới họ nữa.

Bởi vì các cấp lãnh đạo trong cùng một ngành sẽ thường có sự tương tác với nhau, vậy nên khi các bạn đến công ty khác làm việc thì bạn vẫn được sếp cũ dành cho nhiều lời khen ”có cánh”

Thân gửi anh/chị [Tên của họ],

Như anh/chị đã biết, tôi rất tiếc khi phải rời khỏi vị trí của mình tại [Tên công ty] đối với tư cách là [Chức vụ]. Làm việc cho [Tên công ty] chính là một cơ hội vô cùng tuyệt vời để tôi có thể nâng cao thêm về chuyên môn và tầm nhìn của mình. Chính vì thế, tôi chân thành cảm ơn anh/chị đã tạo điều kiện để cho tôi được tham gia trong doanh nghiệp.

Tôi đang có kế hoạch làm việc tại [Doanh nghiệp, dự án] cũng mong rằng sẽ cống hiến được nhiều kỹ năng và kinh nghiệm mà tôi đã học được ở đây để có thể làm tốt hơn nữa trong tương lai. Tôi sẽ nhớ mãi về công ty chúng ta và tất cả mọi lần hợp tác trước đây của chúng ta.

Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn bạn!

6. Mẫu thư chia tay công ty dành cho những khách hàng thân thiết

Nếu vị trí của bạn giao dịch trực tiếp đối với khách hàng, thật lịch sự và chuyên nghiệp trong khi cho họ biết rằng bạn sẽ rời khỏi vai trò đó. Đây là những gì cần phải nói!

Xin chào [Tên khách hàng],

Tôi viết thư cho anh/chị hôm nay để có thể thông báo rằng tôi sẽ rời khỏi vị trí [Chức vụ] tại [Tên công ty] sau ngày ………. Ngày làm việc của tôi đó là ngày ……….

Tôi muốn gửi thư tới riêng anh/chị để bày tỏ niềm vinh hạnh khi mà được hợp tác cùng anh/chị trong suốt quãng thời gian qua. Một người khách hàng tuyệt vời như là anh/chị chính là động lực để tôi có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của mình tại [Tên công ty]. Và tôi tin chắc rằng mọi người kế nhiệm của tôi sẽ tiếp tục trong mối quan hệ tích cực với anh/chị.

Cho đến khi họ liên hệ cùng với anh/chị, nếu như có bất kỳ điều gì cần được giải đáp hay trợ giúp thì anh/chị hãy cứ chủ động liên hệ với tôi. Tôi rất sẵn lòng để trợ giúp anh/chị bằng mọi cách.

Tôi xin chân thành cảm ơn anh/chị và chúc anh/chị có một tương lai tươi đẹp!

7. Mẫu thư chia tay công ty dành cho bộ phận nhân viên bảo an hay tạp vụ

Những người còn lại trong công ty cũng có thể là bộ phận bảo an hay tạp vụ. Thông qua những việc họ đã hỗ trợ mặc dù trực tiếp hoặc gián tiếp thì một lá thư chia tay công ty để tạm biệt là điều nên làm.

Xin chào [Tên của họ],

Tôi gửi email này để có thể thông báo cho cô/chú/anh/chị rằng tôi sẽ rời [Tên công ty] đối với tư cách là [Chức vụ] vào ngày ……….

Tôi rất muốn cảm ơn tới cô/chú/anh/chị vì trong suốt thời gian qua đã luôn hỗ trợ tôi và tận tình chăm sóc cho tôi với nhiều đồng nghiệp khác, góp phần làm cho thời gian của tôi ở đây thêm phần hạnh phúc hơn. Tương lai tới, mong rằng cô/chú/anh/chị sẽ luôn giữ sức khỏe thật tốt để có thể tiếp tục cống hiến cho doanh nghiệp.

V. Những lưu ý trong khi viết thư chia tay công ty  

Những lưu ý khi viết thư chia ty công ty mà bạn nên biếtNhững lưu ý khi viết thư chia ty công ty mà bạn nên biết

1. Độ dài vừa phải

Bạn không cần phải viết thư chia tay công ty quá dài kiểu một trang A4 toàn chữ về quá trình gắn bó, sự nỗ lực hoặc nhiều kỷ niệm khó quên với đồng nghiệp. Thông thường, mẫu thư chia tay cũng chỉ nên dài khoảng 1/3 trang giấy hay trang word. Hãy cố gắng truyền tải các thông tin vào trong khoảng chiều dài này để có thể đảm bảo đồng nghiệp hay sếp có thể hiểu được nội dung mà bạn muốn truyền tải là gì nhanh nhất và cụ thể nhất.

2. Sử dụng ngôn ngữ chân thành

Rất nhiều người đang có nhầm lẫn về độ dài thư chia tay công ty thường chọn sai luôn văn phong với ngôn từ sử dụng. Đừng nghĩ chia tay sẽ là buồn. Tránh sa đà vào việc thể hiện quá nhiều cảm xúc tiêu cực ở trong bức thư, thậm chí rất nhiều ngôn từ sáo rỗng và thiếu thành thật. Hãy biết cách để tạo động lực cho những người ở lại qua bức thư chia tay công ty cũng là một cách hay. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng nhiều ngôn từ chân thành và gần gũi cho người nhận thư.

3. Giữ mối quan hệ bằng thông tin liên lạc

Sẽ không thừa thãi nếu như bạn để lại thông tin liên lạc ở trong bức thư chia tay công ty. Đây chính là giải pháp giúp các bạn có thể duy trì mối quan hệ với đồng nghiệp cũ sau khi rời khỏi công ty. Bạn thực sự nên quan tâm tới kiểu thư gợi mở. Dù là thư chia tay nhiều cách viết, cách đưa ra thông tin lại hướng tới về tương lai nhiều hơn. Điều này vừa giúp bạn có bức thư bớt uỷ mị, lạc quan hơn; vừa đóng vai trò then chốt để giữ gìn mối quan hệ; thậm chí gợi mở nhiều cơ hội mới trong tương lai.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết những lá đơn xin nghỉ việc hay nhất

VI. Kết luận 

Trên đây là những thông tin được 123job tổng hợp về thư chia tay công ty cũng như là một số lưu ý khi viết các loại thư này. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ biết cách gửi gắm mọi tình cảm tới công ty đồng nghiệp một cách tinh tế nhất và đáng trân trọng. Nếu như đang có ý định thay đổi công việc, đừng chần chừ mà truy cập ngay 123job.vn để chớp lấy những cơ hội việc làm hấp dẫn đến từ nhiều công ty uy tín hàng đầu Việt Nam nhé.