Trong toàn bộ quá trình kinh doanh và bán hàng thì việc chốt đơn có thể là bước quan trọng nhất, nó sẽ quyết định giao dịch thành công hay thất bại. Công việc này thì không chỉ giới hạn với Sales, mà nhà tuyển dụng còn sẽ tuyển riêng những vị trí riêng.

Công việc chốt đơn là gì? Nó sẽ chỉ được thực hiện và thành công sau một loạt các nỗ lực từ tiếp cận, cũng như tìm hiểu nhu cầu, tư vấn và thuyết phục. Nhân viên kinh doanh hay là Nhân viên bán hàng, hoặc các Nhân viên chốt đơn hàng đều cần tìm hiểu và đào tạo về cách chốt đơn hàng thì mới có thể hoàn thành công việc, đặc biệt là trong một thị trường cạnh tranh như hiện nay. Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật mí đến bạn đọc về chốt đơn là gì, cách chốt đơn hàng và nhân viên chốt đơn nhé!

I. Chốt đơn là gì? Vì sao nó quan trọng?

Chốt đơn là gì? Vì sao nó quan trọng?

Chốt đơn là gì? Vì sao nó quan trọng?

Đầu tiên cùng tìm hiểu về thuật ngữ chốt đơn là gì? Nó trong tiếng Anh là Close a Sale và được định nghĩa là thời điểm khách hàng tiềm năng hoặc là các khách hàng ra quyết định mua hàng. Rất ít khách hàng tiềm năng sẽ tự thực hiện việc chốt đơn, do đó nhân viên bán hàng, nhân viên chốt đơn cần phải có hành động, và lời nói thúc để giục họ ra quyết định. Công việc chốt đơn là gì? Nó vô cùng quan trọng với tất cả các cửa hàng, doanh nghiệp hay là người bán hàng tư nhân bởi vì nó trực tiếp quyết định giao dịch có thành công không và cũng như là doanh số có tăng lên hay không.

Tưởng như đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể làm tốt bước và các cách chốt đơn hàng này và nếu như không cẩn thận thì bạn hoàn toàn có thể gây ra sự khó chịu cho khách hàng tiềm năng, đặc biệt là nếu như bạn chưa có kinh nghiệm. Dĩ nhiên, nếu như bạn đã hoàn thành tốt được công việc ở trong giai đoạn đầu của quy trình bán hàng thì bạn sẽ chỉ cần đưa ra một "cú huých" đơn giản nữa cho khách hàng tiềm năng là xong - khả năng bị từ chối sẽ thấp hơn rất nhiều nếu như bạn tiếp cận sai ngay từ đầu. Để có thể chốt đơn, bạn có thể chỉ cần nói đơn giản là: "Sản phẩm này rất hợp với anh/ chị, vậy anh chị có muốn thanh toán không ạ?".

II. Tìm hiểu về công việc chốt đơn là gì? 

1. Chốt đơn hàng online

Công việc chốt đơn hàng online thì nó chủ yếu xoay quanh việc trả lời bình luận, tin nhắn và inbox hỏi về sản phẩm, hoặc dịch vụ của khách hàng và khách hàng tiềm năng. Với những ứng dụng của công nghệ hiện đại, bước tiếp cận ban đầu của người bán hàng, nhân viên chốt đơn hầu như đều được thực hiện tự động với những thông điệp trả lời, và phản hồi trực tiếp tới từng khách hàng. Tuy nhiên, đến cách chốt đơn hàng thì vẫn cần có người tự thực hiện chứ nó không thể qua hệ thống, phần mềm.

2. Chốt đơn hàng thông qua điện thoại

Chốt đơn hàng thông qua điện thoại

Chốt đơn hàng qua điện thoại

Nhân viên telesales chính là những người chốt đơn qua điện thoại thường xuyên nhất và cũng đôi khi, những người bán hàng online cũng có thể thực hiện gọi cho khách để chốt đơn một lần nữa. Mặc dù đây vẫn chỉ là một hình thức bán hàng gián tiếp nhưng chốt đơn qua điện thoại thì nó có nhiều điểm khác biệt so với chốt đơn trực tuyến qua Internet.

Khi chốt đơn hàng thông qua điện thoại, bạn sẽ tiến hành trò chuyện với khách hàng và khách hàng tiềm năng, để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, hoặc trả lời câu hỏi của họ và cố gắng phải thuyết phục họ mua hàng. Khác với việc bán hàng trực tuyến thì cách tiếp cận và cách chốt đơn với khách qua tin nhắn, nó khó có thể cùng lúc trao đổi với rất nhiều người thì khi bán hàng thông qua điện thoại, vì thế bạn chỉ có thể mỗi cuộc gọi trò chuyện với 1 người. Với nhiều người thì cách chốt đơn hàng qua điện thoại thì nó có phần khó hơn bởi vì nó sẽ chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như giọng nói, cũng như ngữ điệu và việc khách hàng tiềm năng có sẵn sàng để nhận cuộc gọi hay không.

3. Chốt đơn hàng trực tiếp

Chốt đơn hàng trực tiếp chính là công việc của Nhân viên bán hàng, Nhân viên chốt đơn, Nhân viên kinh doanh, hoặc Nhân viên tư vấn bảo hiểm, bất động sản,... Bạn hoàn toàn có thể vừa trả lời tin nhắn của khách, vừa tiến hành các cuộc gọi để tư vấn và cũng như thuyết phục khách nhưng cũng đồng thời bạn cũng có thể gặp trực tiếp khách để ký hợp đồng. Nếu như làm việc tại các cửa hàng thì mỗi ngày bạn sẽ đều sẽ thực hiện chốt đơn hàng với khách đến mua sắm, trong khi mà với các vai trò khác thì nó thường là một quá trình kéo dài, từ bước đầu để tiếp cận đến việc hẹn gặp (để trao đổi 1 hay vài lần) rồi đi đến việc chốt đơn, ký kết.

III. Kinh nghiệm chốt đơn hàng nhanh và hiệu quả nhất cho từng trường hợp

1. Mẹo chốt đơn hàng thông qua inbox, tin nhắn

Mẹo chốt đơn hàng thông qua inbox, tin nhắn

Mẹo chốt đơn hàng qua inbox, tin nhắn

Chốt đơn hàng trực tuyến hoàn toàn có thể là qua inbox của Facebook, hoặc direct của Instagram hay thông qua tin chatbot, các tin nhắn trên trang web, hoặc nền tảng thương mại điện tử. Nhân viên bán hàng online hay Nhân viên chốt đơn hàng sẽ cần phải biết các mẹo này nhất.

Đối với việc bán hàng trên web hay là trang thương mại điện tử thì giá sản phẩm đã được công khai từ trước, trong khi bán hàng ở trên mạng xã hội thì nó lại thường yêu cầu khách inbox để có thể được trả lời về giá và tư vấn kỹ hơn (hoặc là tự động inbox ngay khi mà khách bình luận). Đặc điểm của khách mua hàng trực tuyến đó chính là họ muốn được phản hồi thật nhanh, dù cho câu hỏi đó có là gì. Có những người thì họ sẽ hỏi rất nhiều sau đó mới chốt đơn, trong khi mà một số người sẽ không nhắn nữa ngay khi thấy báo giá và cũng có vô số người chỉ "hỏi cho vui" - nhắn nhiều nhưng lại không mua.

2. Mẹo chốt đơn hàng  qua điện thoại

Chốt đơn hàng thông qua điện thoại sẽ ít nhiều khác với việc chốt đơn qua tin nhắn nhưng nó về cơ bản đều nhằm mục đích là bán được sản phẩm, dịch vụ.

Khi mà chốt đơn qua điện thoại, thì bạn nhất định phải giữ bình tĩnh, và giữ cho giọng nói sẽ không có vẻ bạn là đang vội vàng hay luống cuống hoặc là nóng lòng. Chỉ đơn giản là hỏi và sau đó kiên nhẫn chờ câu trả lời, nếu như bị từ chối thì bạn cũng không nên nản lòng. Thay vào đó, hãy cảm ơn bởi vì đối phương đã lắng nghe, đừng quên "nhắc nhẹ" họ rằng khi nào mà có nhu cầu hãy liên hệ lại với bạn.

IV.  Bí quyết để có thể cải thiện kỹ năng chốt đơn hàng

1. Luôn mỉm cười thân thiện và lịch sự 

Luôn mỉm cười thân thiện và lịch sự

Luôn mỉm cười thân thiện và lịch sự 

Mỉm cười để có thể tạo ấn tượng với khách hàng thì đó cũng chính là bí quyết để bạn có khả năng cải thiện được kỹ năng chốt đơn hàng của mình. Dù là nhân sự bán hàng, nhân viên chốt đơn qua điện thoại hay là bán trực tiếp thì hãy luôn nhớ rằng “một nụ cười luôn bằng 10 thang thuốc bổ”, do đó một người làm sales dễ dàng sử dụng được và sự lịch sự sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của khách hàng tiềm năng. Đây cũng chính là bí quyết để bạn cho khách hàng thấy được rằng là bạn thực chất rất quan tâm đến họ. Từ đấy, việc chốt đơn hàng của bạn đơn giản hơn rất nhiều.

2. Lắng nghe

Theo bạn, công việc chốt đơn là gì?  Một cách nữa để bạn có thể có khả năng tốt lên kỹ năng, cách chốt đơn hàng của mình đó chính là hãy cho người sử dụng thấy được rằng bạn đang thật sự lắng nghe họ. Người mà muốn sử dụng sẽ hỏi bạn cực kì nhiều câu hỏi và đương nhiên để có thể giải đáp làm thay đổi tâm lý của người sử dụng thì trước tiên, bạn hãy nên lắng nghe một cách thật là cẩn thận.

V. Học kỹ năng chốt đơn hàng, chốt sales như thế nào?

Những phương pháp học tốt nhất cho cách chốt đơn hàng thì nó bao gồm:

  • Tự học và tự rút kinh nghiệm: Học thông qua việc đọc sách báo tài liệu về kinh doanh, cũng như là xem các video chia sẻ của chuyên gia, hoặc những người thành công và để tự rút kinh nghiệm từ những trường hợp thực tế mà bản thân của bạn trải qua đều sẽ giúp cho bạn phát triển được kỹ năng chốt sales. Trên thực tế, mỗi cá nhân thì đều có phong cách riêng khi mà trao đổi, thuyết phục và đặc biệt đó chính là nắm bắt tâm lý khách hàng để có thể đưa ra đề xuất chốt đơn nhưng sẽ luôn có các nguyên tắc, hoặc dấu hiệu mà phải theo thời gian, khi mà dù bạn có đủ năng lực và kinh nghiệm thì mới nhận ra được và áp dụng nhuần nhuyễn được.

Học kỹ năng chốt đơn hàng, chốt sales như thế nào

Học kỹ năng chốt đơn hàng, chốt sales như thế nào

  • Tham gia các chương trình đào tạo ngắn hạn hoặc các khóa học Online: Một cách chốt đơn hàng khác để có thể nâng cao kỹ năng chốt đơn hàng đó chính là bạn hãy tích cực tham gia các lớp đào tạo (thường là do các doanh nghiệp tổ chức) hay là chương trình học online. Điều này giúp cho bạn được định hướng đúng và học, cũng như rèn luyện theo hệ thống đầy đủ và chuyên nghiệp hơn.

Xem thêm: Chốt sale là gì? Phương pháp chốt sale hiệu quả dành cho nhân viên bán hàng

VI. Chốt đơn hàng, chốt sales qua điện thoại thì giọng nói có quan trọng?

Cách chốt đơn hàng thông qua điện thoại chính là việc nỗ lực bán hàng, kinh doanh bằng cách giao tiếp gián tiếp. Bởi vì không nhìn thấy nhau nên chúng ta sẽ khó để có thể đoán biết về thái độ của đối phương nhưng cho dù là như thế thì bản chất của tương tác chính là 2 chiều, nên có sự tham gia của cả 2 bên. Bạn sẽ phải tìm mọi cách kết nối và cũng như thuyết phục với khách hàng tiềm năng để họ có thể ra quyết định mua hàng.

Với nhiều người, giọng nói chính là một yếu tố có tính chất quyết định khi mà thực hiện các cuộc gọi chốt sales qua điện thoại. Có một thực tế rằng là giọng nói đóng một vai trò vô cùng quan trọng ngay khi mà bạn có cơ hội nói chuyện với khách hàng tiềm năng bởi vì nó tạo nên ấn tượng tích cực (hoặc là tiêu cực). Khách hàng thường sẽ dễ bị dẫn dắt khi mà bạn có giọng nói hay, hoặc là tone giọng và ngữ điệu mà họ thích.

Chốt đơn hàng, chốt sales qua điện thoại thì giọng nói có quan trọng

Chốt đơn hàng, chốt sales qua điện thoại thì giọng nói có quan trọng

VII. Những thứ mà bạn cần chuẩn bị

1. Gợi ý: Khách sẽ hỏi những vấn đề sau

Em thấy chất lượng của sản phẩm như thế nào?

Ship hàng như thế nào? Có Cod hay không?

Việc đổi trả bên em như thế nào?

Có được sở hữu coi hàng trước hay không?

Bên em có giảm giá không?

Giá cả của sản phẩm này ra sao?

2. Nhân viên sẽ được làm những công việc gì?

  • Giải đáp các inbox của khách hàng

  • Gọi điện để xác nhận đơn hàng (Nếu như trong công thức của bạn có)

  • Tiến hành đóng hàng

  • Săn sóc lại những người tiêu dùng (Mỹ phẩm làm đẹp thì chắc chắn phải nên cần có khâu này)

  • Tiếp theo là giao hàng (Nếu như với số lượng đơn lớn thì nên có shipper riêng)

VIII. Kết luận

Qua những thông tin về chốt đơn là gì, vì sao nó lại quan trọng, về công việc chốt đơn, các cách chốt đơn hàng  và những thứ bạn cần chuẩn bị để chốt đơn. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về chốt đơn là gì và cách chốt đơn, nhân viên chốt đơn sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc.