Trong thời đại Digital, content đóng vai trò rất quan trọng. Content is king là câu nói rất nổi tiếng và nó sẽ luôn đúng trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Vậy content là gì? Vai trò của content trong SEO như thế nào?

Trong lĩnh vực marketing, các bạn hẳn đã rất quen thuộc với khái niệm content. Đặc biệt đối với mảng SEO, content đóng vai trò vô cùng quan trọng, có thể trực tiếp chi phối đến sự thành công của chiến dịch SEO. Vậy chính xác content là gì? Vai trò trong SEO của content là gì? Cách viết content hay như thế nào? Cùng tìm hiểu với 123job trong bài viết này nhé!

I. Content là gì, các loại content phổ biến?

Content trong tiếng việt mang nghĩa là nội dung. Trong ngành marketing, content được hiểu là những nội dung hấp dẫn, có giá trị và đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng niềm tin và sự yêu thích của khách hàng và công chúng mục tiêu đến sản phẩm , thương hiệu. 

content-la-gi

Content là gì? Các hình thức phổ biến của content là gì?

Content là những thông tin, trải nghiệm hướng đến đối tượng là người dùng hoặc độc giả được thể hiện thông qua các phương tiện như: lời nói,văn bản, video hay bất kỳ cách thức nào khác. Có rất nhiều định nghĩa về content, nhưng về cơ bản content đều là những nội dung có mục đích rõ ràng hướng đến sự phát triển của doanh nghiệp trên thị trường. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hình thức content. Một số hình thức phổ biến và gần gũi có thể áp dụng cho phần lớn các doanh nghiệp như:

1. Bài viết trên các Blog (articles)

Cung cấp các nội dung trên blog nhằm hướng đến một nhóm đối tượng quan tâm đến một lĩnh vực cụ thể

2. Video

Video là hình thức chuyền tải nội dung sinh động và dễ gây được ấn tượng với công chúng mục tiêu nhất 

3. Infographic

Infographic là công cụ truyền tải nội dung với những ấn tượng thị giác bùng nổ về màu sắc, bố cục, hình ảnh và mức độ xúc tích, hữu ích của thông tin. Hình thức infographic là một trong những hình thức content được chia sẻ nhiều nhất

4. Interview

Phỏng vấn là cách thức đưa nội dung một cách khách quan và nhận được nhiều sự tin tưởng nhất. Bạn có thể phỏng vấn những người có tên tuổi, uy tín trong ngành hay những người dùng thực sự đang trải nghiệm sản phẩm để làm tăng độ thuyết phục công chúng mục tiêu.

5. Ebook

Ebook là hình thức nội dung hoàn chỉnh và bài bản có thể tải về trên môi trường trực tuyến. Sản xuất nội dung ebook là một phương pháp tăng độ tin cậy và uy tín trên thị trường.

6. Review

Bài viết đánh giá và chia sẻ luôn nhận được nhiều sự chú ý từ công chúng mục tiêu. Bởi trước khi ra quyết định, người tiêu dùng luôn tìm đến những đánh giá và thông tin thực tế của sản phẩm thông qua các review.

7. Case study

Case study là dạng nội dung tường thuật một chiến dịch, chiến lược một sự kiện nhằm đưa ra bức tranh tổng thể cho sản phẩm và dự án của bạn.

8. Các bài viết dạng How-to

Trên Google, lượt tìm kiếm từ khóa nhiều nhất là “How to…. “ Những bài viết How to không chỉ giúp bạn tiếp cận đối tượng công chúng mục tiêu mà còn giúp công chúng mục tiêu biết đến và nhận biết được thương hiệu, sản phẩm của bạn một cách tốt nhất.

content là gì

Content là gì? Content là gì?

Ngoài các hình thức content kể trên, một số loại hình content khác như:  Postcast, Tips, Meme,... cũng thường xuyên được ứng dụng để viết content.

II. Mục đích của viết content là gì?

Để viết content hay, trước hết chúng ta cần hiểu mục đích của việc viết content là gì? 
Hiện nay mục tiêu của những bài viết Content thường chia ra làm 2 xu hướng phổ biến. Đó là chia sẻ thông tin và quảng cáo sản phẩm, nhiều khi là sự kết hợp của cả hai. 

  • Truyền tải thông tin thông điệp của sản phẩm, thương hiệu

Nhà triết học lý thuyết truyền thông - Marshall McLuhan nổi tiếng với câu nói: "Phương tiện là thông điệp". Đối với Content, kênh thông tin được phân phối hay chính là phương tiện, ảnh hưởng trực tiếp đến cách người dùng cuối cảm nhận 

  • Đem đến giá trị cho người tiếp nhận từ đó tăng sự uy tín và tin tưởng của thương hiệu, sản phẩm

Content chất lượng là bất cứ điều gì làm tăng giá trị cho cuộc sống của người tiếp nhận nó. Đó có thể là kiến thức, là sự vui vẻ hơn, là sự động viên làm việc tốt hơn hay có khả đóng góp cho một cộng đồng nào đó.
Một số mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng tới khi triển khai kế hoạch nội dung: 

  • Brand: Xây dựng Brand Awareness - Nhận thức về thương hiệu
  • Authority: Xây dựng Authority & Influence - Thẩm Quyền và ảnh hưởng
  • Traffic: Tối ưu Lưu lượng truy cập cho trang web
  • Sale: Tạo ra các Lead từ công chúng mục tiêu và biến họ thành khách hàng thực sự cũng như có được sự ủng hộ từ họ. 

III. Ảnh hưởng của content là gì đến Marketing

Trong marketing có một câu nói phổ biến: Content is King - nội dung là vua nhằm nhấn mạnh vai trò và tầm ảnh hưởng của việc sản xuất nội dung trong tiếp thị. Một thiết kế web đẹp, bắt mắt có thể gây ấn tượng tốt với công chúng mục tiêu nhưng không thể níu chân họ lại, làm điều đó cần có Content chất lượng. Công chúng sẽ dành thời gian cho website của bạn nhiều hơn bởi những nội dung thú vị và hữu ích đối với họ. 

Vậy đối với marketing, chính xác Content là gì? Đó chính là việc bạn sử dụng các bài viết Content nhằm quảng cáo dịch vụ, sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nhiệm vụ của người làm marketing plan là tạo ra những content hay thôi chưa đủ mà còn phải có sự liên kết tới sản phẩm dịch vụ và có khả năng thúc đẩy người đọc thực hiện một hành động nào đó tiếp theo có lợi cho doanh nghiệp. 

content-la-gi

Content là gì? Vai trò trong marketing của content là gì?

Content tác động đến nhiều mảng trong marketing từ PR, quảng cáo, truyền thông đến SEO,... Dù mục đích của bạn là viết content hay hay viết content chuẩn SEO cũng đều hướng đến một mục tiêu marketing lớn đó là tối ưu nhận diện hay tối ưu doanh thu,...

IV. Cách viết content tốt cho SEO

Có nhiều loại content khác nhau nhưng trong bài viết này, 123job sẽ nói sâu hơn về một lĩnh vực content rất phổ biến hiện nay, thu hút nhiều nhân lực lao động trên thị trường marketing đó là việc làm nhân viên SEO content. SEO content là gì? làm sao để viết content chuẩn SEO được rất nhiều các bạn trẻ từ sinh viên đến người đi làm quan tâm. Hướng dẫn viết content sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

content là gì

Content là gì? Quy trình viết content là gì? Hướng dẫn viết content

1. Quy trình viết content chuẩn SEO

Làm việc theo quy trình luôn giúp đạt hiệu quả công việc tốt nhất, viết content chuẩn SEO cũng vậy. Hướng dẫn viết content theo quy trình chuẩn gồm 6 bước: 

Bước 1: Tìm kiếm thông tin

Tại bước tìm kiếm thông tin, những thông tin bạn cần nắm rõ để đưa vào content là gì? Bên cạnh việc tìm kiếm các thông tin nhằm cung cấp hiểu biết cho khách hàng, một vấn đề quan trọng quyết định đến định hướng viết content của bạn đó là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và mức độ cạnh tranh của từ khóa mà bạn đang chuẩn bị lên nội dung.

Bước 2: Lập dàn ý cho bài viết

Sau khi đã có định hướng cho bài viết content chuẩn SEO của mình bạn cần triển khai thành dàn ý. Việc triển khai thành dàn ý giúp bạn viết content tập trung hơn. Một mô hình lên dàn ý viết content chuẩn SEO mà bạn có thể tham khảo là 5W-1H (who, what, when, where, How)

Bước 3: Chọn tiêu đề bài viết

Tiêu đề bài viết thật sự rất quan trọng trong viết content chuẩn SEO.  Tiêu đề bài viết là phần mà người dùng có thể nhìn thấy đầu tiên, trước khi click vào bài viết của bạn. Để tăng khả năng click vào bài viết content, tiêu đề phải đủ hấp dẫn tức là cần hội tụ đủ 2 yếu tố là gây sự tò mò và đúng cái người dùng cần.

Bước 4: Xây dựng nội dung

Việc chau chuốt nội dung sẽ quyết định người đọc có ở lại với bài viết và website của bạn hay không. Hãy viết thật nghiêm túc và tâm huyết để có được một bài content hay, khách hàng sẽ đến với bạn. Nội dung một bài viết Content chuẩn SEO cần xuất hiện các từ khóa chính, từ khóa phụ một cách tinh tế.

Bước 5: Kiểm tra lại nội dung đã viết

Sau khi hoàn thành nội dung bài viết bạn cần xét xét kiểm tra lại. Chắc chắn không mắc lỗi chính tả, lỗi trình bày, nội dung được chau chuốt cả về hình thức.

Bước 6: Hoàn thiện nội dung

Tham khảo phản hồi từ đồng nghiệp, bạn đọc để hoàn thiện bài viết content

2. Cấu trúc của một bài viết content chuẩn SEO

Tiêu đề bài viết (Title và SEO Title): Bao gồm từ khóa chính và đảm bảo độ dài tối đa, tối thiểu. Độ dài tối thiểu là 70 ký tự và nếu vượt quá ký tự tối đa, hiển thị tiếu đề bài viết sẽ không  đầy đủ dẫn tới có thể bị lướt qua.

  • Đoạn mô tả (Meta description): Bao gồm từ khóa chính có thể gồm các từ khóa phụ. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng trong bài viết content chuẩn SEO. Vai trò của mô tả trong bài viết content là gì? Nó giúp giới thiệu ngắn gọn về bài viết của bạn sau khi người xem bị thu hút bởi title bài viết nhằm tăng khả năng nhấn vào xem của bài viết.
  • Đoạn mở bài (Sapo): Mở bài thu hút, mạch lạc, có chứa từ khóa chính phụ có tác dụng cho người dùng biết được nội dung chủ yếu của bài viết content là gì. Đoạn sapo của bài SEO content thường ảnh hưởng đến cả Bounce Rate lẫn Pageviews và Time on Site của website.
  • Các đề mục trong bài viết (Heading): Heading giúp người xem có cái nhìn tổng quan về cấu trúc của bài viết. Heading trong bài viết sẽ bắt đầu với heading 2 và thường nên dừng lại ở heading 4.
  • Thân bài (Text và Multimedia):  Thân bài sẽ thể hiện cụ thể những nội dung chứa đựng trong từng Heading. Khi viết thân bài nên lưu ý: Mỗi đoạn dưới một Heading nhỏ không nên nhiều hơn 300 từ và nên viết tối đa 3 đoạn, Viết câu ngắn, không cần quá nhiều câu trên 20 từ, Không nên lạm dụng quá nhiều vào các tiêu chí chuẩn SEO gây ra tình trạng nội dung khó đọc với người dùng.

3. Các tiêu chí cần quan tâm trong hướng dẫn viết content chuẩn SEO

  • Mật độ từ khóa: 

Mật độ từ khóa trong bài viết content là gì?  tại sao phải chú ý đến mật độ từ khóa khi viết content chuẩn SEO. Mật độ từ khóa là tỉ lệ tổng từ khóa trên tổng số từ toàn bài viết. Google sẽ quét mật độ từ khóa trong bài viết của bạn để đánh giá SEO. Mật độ lý tưởng trong bài viết content chuẩn SEO là từ 2-5% cho từ khóa chính và 1-3% cho từ khóa phụ.

  • Liên kết trong bài viết: 

Có 2 dạng liên kết là Internal Link và External Link. Internal Link là link trỏ về website chính của doanh nghiệp và External Link trỏ về các title ngoài website của doanh nghiệp (thường là những link từ các đơn vị nổi tiếng giúp tăng độ uy tín trong bài viết)

  • Thẻ ALT

Thẻ Alt trong hình ảnh cũng là một yếu tố Google dùng để đánh giá nội dung bài viết của bạn. Chèn thẻ Alt vào ảnh, giúp Google hiểu một cách chính xác nhất thông điệp bạn muốn truyền tải, giúp bài viết được hiển thị tốt hơn khi người dùng tìm kiếm từ khóa. ALT chất lượng trong 1 bài SEO content là gì? Đó là miêu tả đúng nội dung ảnh và chưa từ khóa bài viết.


V. Một số lưu ý hữu ích tốt cho SEO

content là gì

Content là gì? Lưu ý khi viết SEO content là gì? Hướng dẫn viết content

  • Sử dụng nhiều hình ảnh xen kẽ và có tính thu hút trong các bài viết content cực kỳ cần thiết. Vừa giúp  tránh tạo ra sự nhàm chán vừa giúp người xem dễ hình dung và hiểu về nội dung mà tác giả muốn truyền tải qua content là gì?
  • Luôn chú trọng đến chất lượng và hướng content đến người dùng sẽ giúp bạn nhận được đánh giá tích cực: “Bán thứ khách hàng cần chứ không phải bán thứ mà mình có”.
  • Phải bổ sung thẻ tiêu đề con có trong bài viết. Giúp dễ tìm kiếm thông tin vừa giúp người xem biết được những chủ đề chính trong bài content là gì.
  • Content chất lượng giúp doanh nghiệp kết nối với nhiều khách hàng tiềm năng hơn bởi nó giúp tạo ra niềm tin đối với khách hàng. Đây chính là hình thức tương tác với khách hàng chuyên nghiệp và tinh tế thông qua những thông điệp trên website. Bởi vậy mới nói, đầu tư sơ sài cho content thì chắc chắn bạn sẽ khó có thể cạnh tranh được với đối thủ của mình.
  • Content chuẩn SEO giúp ích rất nhiều cho các chiến dịch Marketing online khác. Những thông tin mà bạn cung cấp hữu ích sẽ được Google cũng như người dùng ưu tiên. Từ đó các kết quả cho marketing online cũng trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

VI. Kết luận

Như vậy Content là gì là một câu hỏi mà mọi doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp hoạt động trên môi trường Digital cần làm rõ và xác định nghiêm túc vai trò của content với các chiến lược của mình. Hy vọng bài viết content là gì cả 123job hữu ích với bạn đọc. Chúc các bạn học tập và công tác thật tốt!