Copywriting là gì? Câu hỏi rất phổ biến nhưng đây lại là một trong những nghề mang lại thu nhập cao nhất hiện nay trên thế giới và hứa hẹn là xu hướng chủ đạo của ngành Marketing trong tương lai. Ngay sau đây, mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu kĩ hơn nhé!

​​​​​​​I. Copywriting là gì?

1. Khái niệm

Trước hết, copywriting là một công việc mà người ta dùng ngôn ngữ viết nhằm thể hiện, quảng bá, giới thiệu về một người, một công ty, một ý tưởng hay một quan điểm nào đó. Nó có thể được thể hiện dưới dạng văn bản viết, hoặc các quảng cáo trên sóng phát thanh, truyền hình cũng như trên rất nhiều phương tiện truyền thông khác.

2. Mục đích

Những văn bản Marketing kể trên được viết ra nhằm mục đích chính là thuyết phục người nghe, hoặc người đọc hành động - để mua một sản phẩm hoặc đăng ký một dịch vụ hay đưa ra một quan điểm nào đó. Tuy nhiên, để nâng cấp hiệu ứng quảng bá và tạo sự tương tác cao đối với công chúng thì có những văn bản copywriting cần chứa đựng những nội dung nhằm gây sự chú ý của người tiếp nhận bằng cách khiến họ không đồng tình và từ đó buộc phải thể hiện thái độ của mình bằng một hành động nào đó.

II. Ưu điểm và triển vọng tương lai của nghề copywriter

Một nhân viên làm trong lĩnh vực copywriting sẽ được gọi là một Copywriter. Công việc chính của họ là sáng tác hoặc đóng góp ý tưởng cho các bài viết, slogan (khẩu hiệu), tiêu đề, thư, tagline, lời hát quảng cáo, các nội dung trên mạng, các kịch bản phim quảng cáo truyền hình hoặc kịch bản quảng cáo trên đài phát thanh, thông cáo báo chí, bản tin, và rất nhiều tài liệu khác của doanh nghiệp nhằm để quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

1. Ưu điểm

  • Phạm vi hoạt động đa dạng và linh hoạt: Một copywriter có thể là người làm việc độc lập, tự làm cho chính mình, vì họ có những hợp đồng làm việc độc lập hoặc làm "tay ngang" cho nhiều khách hàng cùng một lúc. Họ cũng có thể làm việc như một nhân viên bình thường trong một tổ chức nào đó, thường là các công ty quảng cáo, các công ty PR, các phòng quảng cáo của những công ty lớn, các đài phát thành, truyền hình, báo hoặc tạp chí.

  • Thỏa sức sáng tạo và tự do trong công việc: Bạn có thể làm việc bất cứ lúc nào, bất cứ đâu bạn thích, miễn là đảm bảo tiến độ công việc. Bạn hoàn toàn không bị gò bó trong một văn phòng chật chội và ngột ngạt, trong khi đó thì ý tưởng có thể đến ngay cả khi bạn tập thể dục, nấu ăn, tắm, đi xem phim, đi dạo hay thậm chí vào giữa đêm khi bạn bật dậy trong giấc ngủ.

copywriting

Triển vọng nghề nghiệp của Copywriting

Các sản phẩm của copywriting có sự gắn bó rất chặt chẽ với mọi lĩnh vực cuộc sống và ý tưởng cũng vậy. Hết dự án này bạn có thể “nhảy” qua các dự án hấp dẫn khác. Họ đều là ông chủ, nhưng tin vui là bạn không bao giờ bị sa thải. Khi dự án này kết thúc, bạn có thể nhanh chóng có một cái khác. Tuy nhiên, để có thể làm được điều này đòi hỏi bạn phải có năng lực tốt cũng như khả năng tự lập cao độ.

  • Không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm: Copywriting là nghề đặc thù của sự sáng tạo. Chính vì thế bạn không cần phải quá lo lắng về việc mình chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Hầu như hiện nay tại Việt Nam chưa có một trường lớp đào tạo chuyên sâu về Copywriting mà hầu hết mọi người theo đuổi công việc này đều đến từ nhiều ngành nghề khác nhau rồi tự mày mò tìm hiểu, trau dồi bản thân và trưởng thành trong quá trình làm việc. Không quan trọng xuất phát điểm của bạn là ở đâu mà trên hết bạn cần phải có khả năng sáng tạo và khả năng ngôn ngữ tốt, vốn kiến thức xã hội phong phú… cộng với niềm đam mê cháy bỏng, ý chí kiên định và dám dấn thân, bạn sẽ mở ra cánh cửa bước vào nghề copywriter.

  • Thu nhập cực cao: Vì khả năng sáng tạo của mỗi người là hoàn toàn khác nhau và không phải ai cũng có thể làm được công việc này nên Copywriter được coi là một trong những nghề có thu nhập cao nhất trên thế giới. Thật khó tin nhưng trên thế giới đã có những câu Slogan đình đám được trả hàng trăm ngàn USD như “Delighting you always” của Canon, “Everybody can fly” của hãng hàng không giá rẻ AIR ASIA… đều là sản phẩm của copywriter. Tại Việt Nam, theo làn sóng phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp truyền thông – quảng cáo, nghề copywriter cũng ngày càng khẳng định vị thế vững chắc và thu nhập ổn định của dân trong nghề.

2. Cơ hội thăng tiến

Việc thăng tiến trong Copywriting là điều rất đơn giản nếu bạn có đủ năng lực và chứng tỏ được năng lực của mình trong từng dự án cụ thể. Không giống như những công việc văn phòng khác đòi hỏi bạn phải cống hiến qua nhiều năm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và có kinh nghiệm làm việc phong phú để thăng tiến trong sự nghiệp, với nghề Copywriter, đôi khi bạn chỉ cần hoàn thành một cách xuất sắc một dự án được giao với phần thể hiện đầy sáng tạo và độc đáo đã là đủ để phát triển vượt bậc rồi.

III. Các kỹ năng cần thiết để thành công trong Copywriting

1. Đam mê thông tin

Cũng giống như một nhà báo đầy nhiệt huyết, một Copywriter chuyên nghiệp sẽ chẳng bao giờ dừng chân trong hành trình theo đuổi sự thật. Họ sẽ không ngừng tìm hiểu cho đến khi hiểu hoàn toàn về sản phẩm/dịch vụ mà người đó đang viết cũng như thị trường mục tiêu mà người đó cần thuyết phục.

Trong quá trình tác nghiệp, một copywriter sẽ phải đào sâu để tìm tòi những thông tin cơ bản nhất, đọc đủ thứ tài liệu nhàm chán như các tài liệu kỹ thuật, các ghi chú, bản giới thiệu phát triển sản phẩm và tìm tòi thêm rất nhiều thông tin ngoài lề khác nữa. Người đó cũng phải tìm hiểu và nắm rõ thế mạnh cũng như điểm yếu của đối thủ cạnh tranh để từ đó tìm cơ hội ca tụng ưu điểm vượt trội của sản phẩm mà đối thủ không có.

2. Khả năng viết tốt

Tất nhiên rồi, khả năng viết chính là chìa khóa để một Copywriter thành công rực rỡ trong sự nghiệp của mình. Nếu không biết cách điều chỉnh ngôn ngữ của mình thì làm thế nào bạn có thể trở thành một bậc thầy trong nghệ thuật ngôn từ và điều chỉnh, mở rộng kỹ năng cho phù hợp với các sản phẩm, thị trường và phương thức truyền thông khác nhau? Hậu quả là nội dung của bạn không chỉ cũ kỹ, thiếu sáng tạo mà còn không đủ rõ ràng, mạch lạc. Những nội dung không liên quan hoặc không tạo được cảm hứng về sản phẩm thì chẳng có ý nghĩa gì hết.

copywriting

Các kỹ năng cần thiết để thành công trong Copywriting

3. Óc sáng tạo

Mặc dù phạm trù “sáng tạo” là rất khó để định nghĩa nhưng lại rất dễ để nhận biết. Và quan trọng hơn, đây là lại yếu tố quyết định mang lại thành công cho một Copywriter. Để cho ra đời những nội dung quảng cáo vừa độc đáo vừa mang lại hiệu quả cao, một copywriter cần có óc sáng tạo, hay nói cách khác chính là khả năng đưa ra những giải pháp tiên tiến và bất ngờ nhất cho những vấn đề tưởng như đã cũ.

4. Hiểu biết nghệ thuật bán hàng

Quảng cáo cũng là một chiến tuyến của mặt trận bán hàng. Một người hoạt động trong lĩnh vực Copywriting cần có chuyên môn và kiến thức cần thiết trong nghệ thuật bán hàng để sáng tạo nội dung theo định hướng đúng, mang lại hiệu quả cao. Giả sử bạn viết một quảng cáo cực kì độc đáo và phù hợp theo xu hướng thịnh hành nhất trong giới trẻ hiện nay, nhưng nó lại chẳng làm người ta liên tưởng tới sản phẩm mà bạn đang muốn giới thiệu thì đó cũng được coi là sự thất bại.

5. Sự đồng cảm

Một sản phẩm của Copywriting được viết ra cần có được sự đón nhận và yêu thích từ phía khán giả. Muốn vậy thì kỹ năng bán hàng quan trọng nhất với một copywriter chính là phải đứng từ địa vị của khách hàng để nhìn nhận và thấu hiểu. Đúng vậy, đồng cảm là kỹ năng bậc thầy để bán hàng thành công. Bạn cần phải thấu hiểu cực kỳ rõ vấn đề, nhu cầu và sở thích của khách hàng tiềm năng.

6. Thành thạo máy tính

Trong thời đại phát triển vượt bậc của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 như hiện nay, sử dụng thành thạo máy tính và các phần mềm có liên quan là điều tối thiểu bạn cần phải có để có thể tồn tại và đứng vững được. Một số phần mềm bạn cần biết có thể kể đến như:

  1. Các chương trình ngắt và bố trí trang như Quark X Press và Adobe InDesign

  2. Các chương trình làm thuyết trình như Microsoft PowerPoint, Adobe Persuasion, Prezi và Corel Presentations

  3. Các hồ sơ điện tử để lưu trữ, tổ chức và trình duyệt các sản phẩm mẫu của bạn

  4. Các công cụ thiết kế và biên tập web để chuyển đổi văn bản sang định dạng HTML, XML, JavaScript

  5. Các chương trình chia sẻ tài liệu như Adobe Acrobat, Adobe PDF

  6. Các phần mềm, kỹ thuật hỗ trợ Tối đa hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

IV. Những khó khăn mà một copywriter sẽ gặp phải khi mới bắt đầu

1. Phải sáng tạo không ngừng

Không phải lúc nào những ý tưởng độc đáo cũng có sẵn trong bạn nhưng các dự án thì liên tục được cập nhật. Đây chính là một áp lực không hề nhỏ đối với một copywriter khi mới bắt đầu. Đó cũng là lý do giải thích tại sao không phải ai cũng có đủ năng lực để duy trì được công việc. Ngoài ra, bạn phải phát huy khả năng sáng tạo của mình trên rất nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả những lĩnh vực mà bạn không mấy quan tâm nên khả năng sáng tạo cũng bị hạn chế.

copywriting

Khó khăn trong ngành Copywriting

2. Áp lực công việc

Đi cùng với mức thu nhập cao ngất ngưởng thì nghề copywriter cũng là một trong những nghề được đánh giá là áp lực khủng khiếp nhất. Qua những dự án, các copywriter luôn phải không ngừng “cân chỉnh” lại cuộc sống của bản thân mình. Ban đầu, bạn sẽ rất dễ rơi vào trạng thái bị khủng hoảng khi liên tục bị vơ vét cạn kiệt ý tưởng. Ngay cả khi kết thúc một dự án nào đó, có người còn cảm thấy khó khăn trong việc giao tiếp với mọi người và muốn từ bỏ công việc ngay lập tức. Tuy nhiên, khi đã thích nghi được với môi trường khắc nghiệt như vậy, bạn sẽ cảm thấy những áp lực là đòn bẩy cho sự sáng tạo và khả năng của bạn lên một tầm cao mới.

3. Tốc độ đào thải cao

Ngành công nghiệp truyền thông là ngành có tốc độ đào thải cao nhất hiện nay và nghề Copywriter cũng không phải ngoại lệ. Mỗi ngày có vô số người mới đến và cũng có rất nhiều người không chịu được tốc độ đào thải kinh khủng trong guồng máy này. Có thể hôm nay bạn là chuyên gia hàng đầu với hàng tệp dự án, thù lao ngất ngưởng nhưng một khi bạn cạn kiệt ý tưởng và đi vào lối mòn, chỉ ngày mai thôi bạn sẽ không là ai cả.

V. Xu hướng copywriting thời hiện đại

1. Nội dung độc đáo, sáng tạo, ý nghĩa

Bản thân lĩnh vực Content Marketing nói chung luôn luôn đòi hỏi sự độc đáo, sáng tạo và ý nghĩa. Càng ngày, những tiêu chuẩn và yêu cầu về các bài viết càng được nâng cao và trở nên khắt khe hơn. Khi ngành công nghiệp truyền thông đạt tốc độ phát triển chóng mặt thì khách hàng cũng dần trở nên khó tính. Theo kết quả của một nghiên cứu được thực hiện bởi Moz và BuzzSumo gần đây, có hơn 75% content marketing được tạo ra mà không nhận được bất kỳ lượt truy cập hay lượt chia sẻ nào, nghĩa là nó không mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp và thương hiệu cả. Đây chính là xu hướng content marketing trong thời gian tới.

2. Video dẫn đầu xu hướng

Video đang dần thay thế cho ngôn ngữ viết trên khắp các mặt trận truyền thông và trở thành xu hướng chủ đạo của nghề Marketing hiện nay. Không những vậy, trên các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Twitter thì lượng thời gian mà người dùng dành cho các video cao hơn nhiều lần so với các bài báo và tin tức. Điều này chứng tỏ độ phủ sóng và sức lan tỏa mạnh mẽ của video trong xu hướng Marketing của tương lai.

3. Chú trọng hình thức hiển thị nội dung

Facebook, một ông lớn trong thế giới mạng xã hội đã rất tích cực cập nhật xu hướng mới của Marketing nói chung và copywriting nói riêng thông qua việc áp dụng những tính năng hoàn toàn mới cho phần hình ảnh, từ ảnh động, đến tạo slide ảnh, hay chế độ tạo clip vài giây với một album ảnh. Tất cả những hình thức hiển thị nội dung này đã giúp tăng độ lan tỏa và tiếp cận đến người dùng một cách nhanh chóng và mới mẻ hơn thay vì những bài viết chỉ toàn là những con chữ đơn điệu. Và hiệu quả mang lại của nó thì thực tế đã chứng minh rất rõ ràng.

4. Nội dung tương tác trỗi dậy mạnh mẽ

Người dùng đã bắt đầu quen dần với các kết quả được cá nhân hóa trong thế giới kỹ thuật số. Do đó sắp tới điều này sẽ được ứng dụng cho mảng nội dung trong copywriting. Chuyện ra mắt Oculus Rift (cùng với hàng chục tai nghe thực tế ảo khác) trong năm 2016 được xem là tia lửa khởi động các giải pháp cá nhân hóa và tùy biến như một phương tiện tuỳ biến cho nội dung. Nhiều người dự đoán rằng trong tương lai, nhu cầu đối với nội dung được cá nhân hóa sẽ còn tăng cao hơn nữa.

VI. Làm sao để nâng cao hiệu quả tương tác trong copywriting

1. Tạo ra những lợi ích đắt giá nhất cho sản phẩm của bạn

Các tính năng của sản phẩm luôn được đánh giá cao và là điều mà khách hàng quan tâm nhất. Sản phẩm của bạn có gì nổi trội so với các sản phẩm tương tự trên thị trường? Tại sao khách hàng phải lựa chọn sản phẩm của bạn chứ không phải một nhãn hiệu khác? Hãy tập trung nghiên cứu và tìm ra điểm ưu việt nhằm nâng cao giá trị cạnh tranh với đối thủ. Và trên hết, hãy trình bày nó một cách rõ ràng và chi tiết nhất để khách hàng có thể nhận ra điều đó.

copywriting

Nâng cao hiệu quả Copywriting

2. Xây dựng cầu nối giữa bạn với người đọc

Những đặc điểm ưu việt của sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu để cạnh tranh trên thị trường, nhưng liệu nó có thực sự là điều mà đa số khách hàng đang mong muốn? Để làm được điều này và mở rộng nền tảng khách hàng cho doanh nghiệp, với tư cách là một chuyên gia trong ngành copywriting, bạn cần phải xây dựng cầu nối và gây được thiện cảm với người đọc.

Trước tiên bạn phải nhận biết được đối tượng tiêu dùng của bạn – họ là ai, để bài viết có thể trình bày những lợi ích về sản phẩm một cách hiệu quả nhất. Nghiên cứu xem những gì họ muốn làm trong thời gian rảnh rỗi, điều gì sẽ làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn, những gì họ đang thiếu, điều gì khiến họ hạnh phúc …. Bài viết của bạn phải từng bước kết nối được với tất cả các mối quan tâm của khách hàng.

3. Chữ nhiều không phải bao giờ cũng thắng

Khi trả lời cho câu hỏi Copywriting là gì, một trong những sai lầm lớn nhất là cho rằng một trang web bán hàng cần phải chứa hàng trăm từ ngữ mới có hiệu quả. Điều này có lúc còn bị phản tác dụng vì bài viết quá dài cũng khiến người đọc mất kiên nhẫn. Ngoài ra, việc viết quá nhiều cũng khiến nội dung bị lan man, gây khó khăn cho độc giả trong việc tiếp nhận thông tin và như vậy thì quá trình quảng bá của bạn đã thất bại.

4. Đặt mình vào vị trí của người đọc

Chìa khóa để thành công trong copywriting là làm cho người tiêu dùng hoặc khách hàng cảm thấy như toàn bộ nội dung bạn viết là về họ và nhu cầu của họ, không phải là về bạn hay số tiền mà bạn đang muốn họ chi ra.  Với copywriting, mặc dù không có sự tương tác trực tiếp với nhau như vậy, nhưng bạn vẫn có cách để bạn thể hiện sự quan tâm tới khách hàng tiềm năng của mình bằng cách viết ra các nội dung như là cuộc trò chuyện, hãy kể một câu chuyện thú vị có sự liên quan với họ và điều đó sẽ tạo sự cộng hưởng giữa bạn và đối tượng.

Đó cũng là toàn bộ thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn để trả lời cho câu hỏi “Copywriting là gì?”. Hy vọng rằng bài viết này đã mang tới những điều bổ ích cho quý độc giả! Hãy tiếp tục theo dõi những tin tức tiếp theo của chúng tôi để không bỏ lỡ những thông tin hấp dẫn khác.