Cúng sao giải hạn là gì? Cách cúng sao giải hạn như thế nào? Mọi thắc mắc của các bạn về lễ cúng của sao giải hạn (hay lễ cắt sao giải hạn) sẽ được 123job giải đáp qua bài viết sau đây. Hãy cùng theo dõi về cúng sao giải hạn nhé!

Với những ngày đầu năm mới, theo đúng phong tục của người Việt, bên cạnh việc đi chúc Tết với lễ chùa, thì dâng sao giải hạn cũng chính là một hoạt động quan trọng được nhiều người quan tâm. Vậy lễ cúng sao giải hạn như nào và nguồn gốc của nó là từ đâu?

I. Cúng sao giải hạn là gì? Nguồn gốc lễ cúng sao giải hạn

Theo quan niệm trong một bộ phận người phương Đông thì mỗi người sinh ra đều có một ngôi sao chiếu mệnh tùy theo từng năm. Có tất cả 24 ngôi sao quy tụ tạo thành 9 chòm đó là: La Hầu, Thổ Tú, Thủy Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Vân Hớn, Kế Đô và Thái Âm, Mộc Đức. Trong 9 ngôi sao này, cũng có sao tốt đem lại tài lộc, may mắn và cũng có sao xấu có thể đem lại những điều không may, ốm đau, bệnh tật và nặng nhất là “Nam La hầu, nữ Kế đô”. Và nhiều người tin rằng thực hiện những nghi lễ thờ cúng, cầu xin sự giúp đỡ để che chở của các thế lực tâm linh sẽ giúp cho mọi người không may gặp sao xấu ở trong năm đó được tai qua nạn khỏi, và chính vì vậy nên lễ cúng sao giải hạn ra đời. 

Cách cúng sao giải hạn

Cách cúng sao giải hạn 

Theo Thượng tọa Thích Thiện Chiếu thì trụ trì chùa Kỳ Quang 2 ( tại Q. Gò Vấp, TP. HCM), việc cúng sao giải hạn chính là tín ngưỡng dân gian chứ không có nguồn gốc ở trong văn hóa Phật giáo. Tập quán này vốn đã xuất phát từ Trung Quốc, còn cha ông ta từ xa xưa cũng chỉ làm lễ cầu an và cầu phúc đầu năm cho tất cả thành viên ở trong gia đình. Nhiều nhà nghiên cứu Phật giáo cũng đồng tình đối với quan điểm này bởi vì trong kinh văn thì Đức Thế Tôn có khuyên và ngăn cấm những thầy tỳ kheo không xem bói, không cúng sao giải hạn như là các đạo sĩ Bà La Môn. sao xấu

Sở dĩ phong tục về cúng sao giải hạn (hay lễ cắt sao giải hạn) xuất hiện ở Việt Nam thì đặc biệt là ở miền Bắc là do ảnh hưởng trong Phật giáo Bắc tông Trung Quốc. Trong quá trình thâm nhập vào Trung Quốc thì Phật giáo đã tiếp biên đối với Đạo giáo mà sinh ra nhiều nghi lễ như là trống kèn, tang nhịp, múa, bắt ấn quyết, đội mũ và mang hia để cúng sao giải hạn. Bởi theo quan điểm của Đạo giáo thì con người ta có thể qua tu luyện mà có thể hóa giải được điều xấu, phát triển những tố chất tốt và dần sẽ hoàn thiện mình để đạt đến đắc đạo như thần tiên. sao xấu

Xem thêm: Sao thái dương là gì? Người được sao Thái Dương chiếu mệnh có đặc điểm gì?

II. Mục đích trong việc cúng sao giải hạn

Để giảm nhẹ vận hạn thì người xưa thường làm lễ cúng gọi là lễ cúng dâng sao giải hạn trong đầu năm hay hàng tháng tại chùa (nếu không có điều kiện thì có thể làm tại nhà ở) với mục đích cầu xin Thần Sao để phù hộ cho bản thân, con cháu, gia đình đều có thể khoẻ mạnh, bình an, vạn sự tốt lành và giảm nhẹ tai ương, vượt qua năm hạn. sao xấu

Hiệu quả của lễ cúng không được chứng thực tuy nhiên ít nhất việc làm này cũng giúp cho những người rơi vào “năm hạn” yên lòng đối với tâm lý có thờ có thiêng có kiêng có lành, đã làm lễ giải ách nạn sau đó nên mọi điều xấu sẽ qua khỏi. Còn nếu năm đó được sao tốt chiếu mệnh thì cũng sẽ làm lễ dâng sao nghênh đón. Ở Việt Nam, thì nhiều chùa thường sẽ bắt đầu tổ chức để đăng ký làm lễ giải hạn từ tháng 11 - 12  m lịch trong năm trước cho người dân. sao xấu

Nhìn chung, lễ cúng sao giải hạn sẽ không phải hoạt động tâm linh mang mục đích xấu. Tuy nhiên, đối với sự phát triển trong xã hội, cuộc sống nhiều khó khăn và áp lực hơn thì con người lại càng quan tâm hơn tới vấn đề tâm linh, đặc biệt là những rủi ro trong công việc, cuộc sống... hơn. Chính vì thế, trong lễ giải hạn đã không còn giữ nguyên với ý nghĩa ban đầu của nó mà bị lạm dụng và tổ chức một cách bừa bãi, rườm rà để gây lãng phí tiền bạc và trở thành kẽ hở cho kẻ gian lợi dụng lừa đảo hay chiếm đoạt tài sản. Không những thế, nhiều lễ cúng sao giải hạn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự trị an bởi vì vào những ngày cúng lễ, mọi người đổ xô tới chùa rất đông, chen lấn nhau chỉ mong sẽ được tham dự lễ. sao xấu

III. Cách cúng sao giải hạn 2022 đúng nhất

Thông thường, nghi thức cúng giải hạn sẽ thường được thực hiện tại những chùa được các thầy chùa lo liệu khá tươm tất mọi thủ tục, từ lễ vật hay viết sớ đến hành lễ... Những gia đình chỉ việc viết tên tuổi từng thành viên trong gia đình sau đó nộp một khoản tiền nhất định để nhà chùa có thể sắm lễ và tiến hành các nghi lễ là xong mà không phải dày công tìm hiểu để chuẩn bị và thực hiện những nghi thức phức tạp.

Tuy nhiên, trên thực tế thì việc cúng sao tại chùa hoặc tại nhà đều có ý nghĩa và tác dụng như nhau nên bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà và thậm chí, có thể lược bớt một số thủ tục cũng không sao, bởi vì việc cúng sao cũng như lễ Phật, việc quan trọng nhất là ở tâm thành. Bên cạnh đó, việc cúng sao giải hạn tại nhà đảm bảo tính riêng tư và sự tươm tất và đàng hoàng hơn cũng như là tránh được việc phải chen chúc xô bồ khiến cho trong tâm không được an tịnh.

IV. Nên thực hiện dâng sao giải hạn vào thời gian nào?

Nghi lễ cúng sao giải hạn sẽ thường được thực hiện trong năm mới Âm lịch, sau đó tiến hành hằng tháng vào từng ngày nhất định còn tùy theo sao nào chiếu mệnh. Tuy nhiên, để việc thực hiện như thế khá rườm rà và không phù hợp với nhịp sống bận rộn hiện nay nên những gia đình thường chỉ tiến hành cúng sao một lần vào đầu năm theo ngày tương ứng đối với sao chiếu mệnh của năm đó. Theo quan niệm dân gian thì 9 ngôi sao chiếu mệnh cũng chỉ xuất hiện vào những ngày nhất định trong tháng và từ đó hình thành tục dâng sao giải hạn vào những ngày như sau:

  • Sao Mộc Đức: Ngày 25  m lịch hàng tháng.
  • Sao Thái Dương: Ngày 27  m lịch hàng tháng.
  • Sao Vân Hớn: Ngày 29  m lịch hàng tháng. 
  • Sao Thổ Tú : Ngày 19  m lịch hàng tháng. 
  • Sao Thái  m: Ngày 26  m lịch hàng tháng.

V. Quan niệm về hạn        

Theo tử vi cho rằng cứ mỗi năm sẽ có một lần tiểu hạn ( hay hạn nhỏ ), mười năm có một lần đại hạn ( hay là hạn lớn). Năm mà tiểu hạn trùng cùng với đại hạn thì hạn sẽ lớn hơn tuy nhiên không nhất thiết năm hạn là năm xấu và rủi ro. Khi đi vào xác định vận hạn của từng con người, khoa tử vi cũng chia thành nhiều trường hợp và nhiều yếu tố. Dưới đây sẽ là các hạn hay gặp nhất của con người:

Hạn Huỳnh tuyền: Gây nên những chứng bệnh như là đau đầu, chóng mặt, không đi được đường thủy, trong năm không bảo lãnh hoặc chứng nhận cho ai vì sẽ gây ra khá nhiều chuyện bất lợi đối với bản thân.

Hạn Tam kheo: Đề phòng phát sinh nhiều chuyện ngoài ý muốn, các chứng bệnh về chân tay và chứng phong thấp hay lo buồn về chuyện người thân, gia đình và bạn bè. Không nên tụ tập ở nhiều nơi đông người để tránh phát sinh những chuyện ngoài ý muốn, tránh rủi ro và tai họa ập đến bất ngờ. Tránh xen vào chuyện người khác và có ý đồ khiêu khích, nên hãy nhẫn nhịn. Đề phòng bị thương ở tay chân.

Hạn Ngũ mộ: nạn về tài sản, hao tài và bất an. Tránh việc mua bán nhiều thứ háng không rõ nguồn gốc và xuất xứ. Không nên cho ai ngủ nhờ trong nhà để tránh tai bay vạ gió và phòng hao tài mất của.

Hạn Thiên tinh: Đề phòng bị ngộ độc, nếu như là nữ mang thai thì nên cẩn thận trong việc đi đứng kẻo sẽ nguy hiểm đến thai nhi và ăn uống vệ sinh đảm bảo.

Hạn Toán tận: Đi đường thì không nên mang theo quá nhiều tiền của để tránh bị cướp giật ảnh hưởng đến tính mạng và trong năm không nên góp vốn làm ăn.

Hạn Thiên la: đề phòng việc phu thê chia cách và đối với gia đình cần phải quan tâm hơn nữa, cần biết nhẫn nhịn và chớ ghen tuông, gắt gỏng, gia đình lục đục sẽ làm khổ con cái.

Hạn Địa võng: chú ý đề phòng kẻ tiểu nhân và không nên đi ra ngoài buổi tối muộn, không nên cho người khác ngủ nhờ và tránh mua đồ không rõ nguồn gốc hay nơi xuất xứ.

Hạn Diêm vương: Ảnh hưởng tới sức khỏe, tuy nhiên làm ăn lại thuận lợi và tài lộc dồi dào.

Xem thêm: Khám phá ý nghĩa các con số từ 0 đến 9 trong phong thuỷ và văn hoá

VI. Lễ vật cúng sao giải hạn bao gồm những gì? Bố trí nến, viết bài vị cúng sao giải hạn như thế nào?   

Cúng sao giải hạn thì không đặt nặng lễ vật tuy nhiên những thứ cơ bản nhất bạn vẫn phải đảm bảo được, đó là:

  • Đèn hay nến (số lượng còn tùy theo từng sao).
  • Bài vị (màu của bài vị cũng tùy theo từng sao) và nên viết chính xác tên sao lên bài vị (cúng sao nào thì viết tên sao đó).
  • Mũ vàng.
  • Trầu, cau.
  • Đinh tiền vàng (số lượng tùy ý và không cần quá nhiều).
  • Gạo, muối.
  • Hương hoa, trái cây, phẩm oản.
  • Nước (1 chai).

Mỗi độ tuổi và giới tính sẽ có ngôi sao chiếu mệnh khác nhau. Tùy theo năm đó các bạn được sao gì chiếu mà thời gian cúng và bàn lễ vật, hướng lạy, màu sắc bài vị, nội dung chữ ghi trên bài vị có số nến và sơ đồ cắm sẽ khác nhau, nội dung khấn cũng sẽ khác nhau. Cách bố trí nến (hay đèn cầy) và màu sắc bài vị trên bàn cúng theo đúng sơ đồ từng sao như sau (màu sắc là của bài vị):

Sơ đồ để cắm nến khi dâng sao giải hạn

Sơ đồ căm nến cúng sao giải hạn

Sơ đồ căm nến cúng sao giải hạn

VII. Kết luận

Hy vọng qua bài viết trên về cúng sao giải hạn thì bạn đã hiểu thêm về nghi thức cúng sao giải hạn cũng như biết cách chuẩn bị lễ cúng giải hạn cơ bản và đầy đủ nhất tại nhà. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết sau của 123job.vn nhé.