Hạt đậu lăng là hạt gì? Tìm kiếm hạt đậu lăng có dễ không? Thành phần dinh dưỡng của hạt đậu lăng là gì? Cách chế biến để luôn đảm bảo chất dinh dưỡng có trong hạt đậu lăng là gì? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Hiện nay, vấn đề sức khỏe luôn là sự quan tâm hàng đầu của mọi người dân và mọi người luôn làm mọi cách để duy trì sức khỏe của bản thân như tập thể dục, uống các loại thực phẩm chức năng, ăn uống khoa học,... Có một cách có thể nói là vô cùng phổ biến hiện nay là tìm kiếm những loại hạt dinh dưỡng để bổ sung thêm chất. Trong đó, hạt đậu lăng là loại hạt được rất nhiều người tìm kiếm bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe của con người. Vậy hạt đậu lăng là hạt gì? Tìm kiếm hạt đậu lăng có dễ không? Thành phần dinh dưỡng của hạt đậu lăng là gì? Cách chế biến để luôn đảm bảo chất dinh dưỡng có trong hạt đậu lăng là gì? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Đậu lăng là gì?

Hạt đậu lăng là gì?

Hạt đậu lăng là gì?

Hạt đậu lăng được biết đến là một cây họ đậu có hình dáng tròn, hơi dẹt và hiện nay thường được bày bán rất nhiều dưới hai dạng là có vỏ ngoài và không có vỏ ngoài. Hạt đậu lăng là gì được sử dụng bởi hàm lượng chất dinh dưỡng cao và là loại thực phẩm dinh dưỡng phổ biến trong các món ăn của châu  u và Bắc Phi. Thế nhưng, thực phẩm dinh dưỡng hạt đậu lăng là gì lại được trồng nhiều và sản xuất chủ yếu ở Canada.

Xem thêm: Tác dụng trà Atiso là gì? Nên uống bao nhiêu trà Atiso một ngày là đủ?

II. Đậu lăng có mấy loại?

Thực phẩm dinh dưỡng hạt đậu lăng là gì hiện nay gồm có rất nhiều loại và đặc điểm để phân loại chúng chính là màu sắc của hạt. Mặc dù thực phẩm dinh dưỡng hạt đậu lăng là gì có nhiều loại nhưng nhìn chung hàm lượng chất dinh dưỡng có trong mỗi hạt vẫn giống nhau và chủ yếu bao gồm các chất là chất chống oxy hóa, chất phytochemical.

Đậu lăng có mấy loại?

Đậu lăng có mấy loại?

Hiện nay, thực phẩm dinh dưỡng hạt đậu lăng là gì bao gồm các loại phổ biến sau đây:

- Hạt đậu lăng nâu: đây là loại hạt thực phẩm dinh dưỡng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay với mùi hương nhẹ nhàng của một món ăn đầy chất dinh dưỡng. Đặc biệt, hạt đậu lăng là gì này vẫn giữ nguyên được chất hình dạng ban đầu sau khi nấu dù là được hầm trong thời gian dài

- Hạt đậu lăng Puy: đây là loại hạt thực phẩm dinh dưỡng có nguồn gốc từ vùng Le Puy của Pháp. Loại hạt đậu lăng là gì này có màu xanh và kích thước chỉ bằng khoảng ⅓ hạt đậu lăng bình thường và có vị rất giống hạt tiêu.

- Hạt đậu lăng xanh: loại thực phẩm dinh dưỡng hạt đậu lăng là gì này có kích thước rất đa dạng và nó thường được sử dụng để thay thế hạt đậu lăng Puy trong nguyên liệu nấu ăn bởi giá thành rẻ hơn. 

- Hạt đậu lăng vàng và đỏ: có vị ngon vô cùng hấp dẫn và nó cũng rất mềm và dễ nát trong quá trình nấu nên loại thực phẩm dinh dưỡng này thường được dùng để làm món dal.

- Hạt đậu lăng Beluga: loại hạt này có màu đen, kích thước rất nhỏ, nhìn sơ qua nhiều người sẽ liên tưởng đến món trứng cá muối. Thực phẩm dinh dưỡng hạt đậu lăng là gì này sẽ được sử dụng phổ biến trong làm món salad.

Xem thêm: Thành phần dinh dưỡng nấm kim châm? Các tác dụng nấm kim châm chữa bệnh cần biết

III. Thành phần dinh dưỡng của đậu lăng

Thành phần dinh dưỡng của đậu lăng

Thành phần dinh dưỡng của đậu lăng

Vì hạt đậu lăng là gì được biết đến là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng với bảng thành phần chất dinh dưỡng vô cùng phong phú. Mặc dù có nhiều loại hạt đậu lăng là gì khác nhau nhưng hàm lượng chất dinh dưỡng có trong một cốc hạt đậu lăng nấu chín là tương đương nhau. Đây là bảng thành phần chất dinh dưỡng có trong một cốc hạt đậu lăng nấu chín:

- Hàm lượng calo cao
- Chất carbs và protein
- Chất béo kết hợp cùng chất xơ
- Thiamine và Niacin
- Vitamin B6 và Axit pantothenic
- Hàm lượng sắt, magie, phốt pho, kali, kẽm, đồng, mangan cũng tương đối cao

Đặc biệt, trong bảng thành phần trên thì trong hạt đậu lăng là gì có đến 25% protein nên nó được xem là một thực phẩm dinh dưỡng có thể thay thế được nhiều loại thịt. Hơn nữa, thực phẩm dinh dưỡng hạt đậu lăng là gì này cũng rất phù hợp với những người ăn chay khi nó chứa hàm lượng sắt tương đối cao.

Ngoài ra, hạt đậu lăng là gì cũng chứa nhiều chất xơ trong bảng thành phần dinh dưỡng giúp hệ tiêu hóa phát triển tốt và tốt cho hệ đường ruột khi sản sinh các loại vi khuẩn có lợi cho hệ đường ruột. Không chỉ vậy, vì có chứa chất thực phẩm có lợi là phytochemical giúp giảm các bệnh mãn tính, hạn chế bệnh tim mạch và tiểu đường tuýp 2.

Xem thêm: Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của rau cải xoong đối với sức khỏe?

IV. Tác dụng của hạt đậu lăng là gì?

Được coi là một loại thực phẩm chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao nên nghiễm nhiên hạt đậu lăng có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe của con người. Dưới đây là những tác dụng nổi bật của hạt đậu lăng là gì hiện nay:

1. Phòng ngừa căn bệnh ung thư

Phòng ngừa căn bệnh ung thư

Phòng ngừa căn bệnh ung thư

Trong bảng thành phần của hạt đậu lăng là gì chứa nhiều chất polyphenol, là hợp chất thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe của con người. Đặc biệt trong hợp chất đó nổi bật là procyanidin và flavonol, hai chất này có tác dụng chống viêm, bảo vệ hệ thống thần kinh và chống oxy hóa cực mạnh. 

Trải qua các nghiên cứu khoa học, thực phẩm dinh dưỡng hạt đậu lăng là gì đã chứng minh được khả năng ức chế cơ thể sản sinh ra cyclooxygenase-2 chính là một chất gây viêm và đặc biệt polyphenol có trong bảng thành phần dinh dưỡng sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư nhất là các tế bào ung thư da hiện nay.

Không chỉ vậy, những nghiên cứu cũng cho thấy thành phần chất polyphenol cũng giúp cải thiện lượng đường có trong máu mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa xác định chính xác là nó cải thiện như thế nào nhờ có protein, carbs và hàm lượng chất béo.

Không giống như nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng khác khi nấu sẽ bị mất đi một hàm lượng chất dinh dưỡng nhất định, hạt đậu lăng là gì vẫn giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng nhất định có trong hạt. 

2. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Đây là một kết luận chính xác sau khi trải qua một quá trình nghiên cứu, thử nghiệm ở những người béo phì mắc phải bệnh tiểu đường tuýp 2. Họ sẽ ăn 60g đậu lăng mỗi ngày để tăng mức cholesterol HDL tốt, hơn nữa còn giảm đáng kể chất cholesterol LDL xấu có hại cho sức khỏe.

Chưa dừng lại ở đó thì hạt đậu lăng là gì còn giúp giảm huyết áp, đặc biệt là những người có mức huyết áp cao. Thực phẩm dinh dưỡng hạt đậu lăng là gì cũng hạn chế cao huyết áp cao hơn nhiều so với các loại hạt khác như đậu Hà Lan, đậu gà và đậu xanh. Đậu lăng cũng ngăn chặn được căn bệnh co thắt mạch máu gây tăng huyết áp. Trong bảng thành phần chất giá trị dinh dưỡng của hạt đậu lăng là gì cũng có thành phần Folate giúp hạn chế mắc bệnh về tim mạch. 

Đặc biệt, thực phẩm dinh dưỡng hạt đậu lăng là gì còn có tác dụng giảm lượng tiêu thụ hàm lượng thức ăn tổng thể nên sẽ tránh được tình trạng ăn quá mức và hấp thụ quá nhiều chất. Nó cũng góp phần giúp cơ thể giữ được lượng đường ổn định trong máu, hạn chế được việc mắc căn bệnh béo phì.

3. Tốt cho phụ nữ mang thai

Tốt cho phụ nữ mang thai

Tốt cho phụ nữ mang thai

Thực phẩm dinh dưỡng hạt đậu lăng là gì có chứa hàm lượng protein tương đối cao, chiếm đến 25% cùng hàm lượng các chất như sắt, kẽm, phốt pho,.... rất tốt cho phụ nữ mang thai. Vì thế mà phụ nữ mang thai luôn được khuyến cáo nên ăn nhiều hạt đậu lăng để luôn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

4. Chống mệt mỏi

Giảm mệt mỏi

Giảm mệt mỏi

Với hàm lượng chất dinh dưỡng phong phú như vậy nên hạt đậu lăng ngoài những tác dụng trên thì còn giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi. Không cần phải ăn quá nhiều thực phẩm dinh dưỡng đậu lăng là gì mới có tác dụng mà bạn chỉ cần ăn một lượng vừa đủ cũng đủ duy trì năng lượng cả ngày mà không cảm thấy mệt mỏi hay chán ăn.

Xem thêm: 9 tác dụng bất ngờ của rau cải ngồng? Những ai không nên ăn rau cải ngồng

V. Đậu lăng làm giảm hấp thụ chất tổng thể

Đậu lăng làm giảm hấp thụ chất tổng thể

Đậu lăng làm giảm hấp thụ chất tổng thể

Mặc dù được coi là loại thực phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng cao bên cạnh hạt buckwheat nhưng hạt đậu lăng là gì cũng có tác hại khi chứa nhiều chất gây cản trở quá trình hấp thụ các dưỡng chất khác. 

Hạt đậu lăng là gì có chứa thành phần chất trypsin làm hạn chế quá trình sản sinh ra enzyme - loại chất có tác dụng tiêu thụ hàm lượng protein có trong thức ăn. Ngoài ra, loại hạt này còn chứa Lectins có thể liên kết được với nhiều chất dinh dưỡng khác, làm cản trở quá trình hấp thụ các dưỡng chất đó. Nếu trong thức ăn có quá nhiều Lectins trong chế độ ăn uống thì con người có thể mắc các bệnh tự miễn. Nếu muốn giảm hàm lượng Lectins có trong thức ăn thì bạn cần phải chế biến đúng cách là ngâm thực phẩm dinh dưỡng hạt đậu lăng là gì qua đêm và rửa lại thật sạch trước khi đem đi nấu.

Không chỉ vậy, trong đậu lăng còn có cả tannin tạo liên kết chặt chẽ với protein gây cản trở trong việc hấp thụ một số chất dinh dưỡng. Chất axit phytic có trong đậu lăng cũng làm giảm khả năng hấp thụ một số chất như sắt, kẽm, canxi,... vào cơ thể nhưng bù lại chất này lại có tác dụng chống oxy hóa và chống ung thư mạnh.

Xem thêm: Công dụng của trà? Nghệ thuật thưởng trà - thú vui tao nhã của người Á Đông

VI. Nấu đậu lăng như thế nào là tốt nhất?

Nấu đậu lăng như thế nào là tốt nhất?

Nấu đậu lăng như thế nào là tốt nhất?

Không giống như các loại đậu khác như hạt phỉ,... cần ngâm nước qua đêm, đối với thực phẩm hạt đậu lăng là gì thì bạn chỉ cần rửa qua nước sạch rồi đem đi nấu để giữ được thành phần dinh dưỡng có trong hạt. Sau khi rửa sạch thì cho vào nồi với một lượng nước vừa đủ cùng chút muối để cho vị đậm đà hơn. Đun sôi hạt rồi vặn lửa nhỏ đun thêm  15 đến 20 phút nữa.

Sau khi đun sôi thì đổ ra rửa sạch với nước lạnh và để ráo nước. Riêng đối với loại hạt đậu lăng đã tách vỏ thì chỉ cần nấu trong vòng 5 phút là có thể dùng được. Món ăn này phù hợp nấu nhanh trong bữa tối cùng với các loại thức ăn đã được bày sẵn.

Về cách bảo quản thực phẩm dinh dưỡng hạt đậu lăng là gì thì chúng ta có thể bảo quản hạt tối đa trong vòng 5 ngày mà không phải lo về hàm lượng chất dinh dưỡng có trong hạt. Vì hạt đậu lăng có hàm lượng chất dinh dưỡng cực cao nên nó sẽ giảm bớt trong quá trình nấu, tuy nhiên nếu bạn không muốn hấp thụ toàn bộ dinh dưỡng có trong hạt thì có thể ngâm hạt qua đêm rồi mới đem chế biến. Do vậy, khi sử dụng thực phẩm dinh dưỡng hạt đậu lăng là gì trong khẩu phần ăn thì bạn cần phải cân đối trong quá trình sử dụng và cân đối chế độ dinh dưỡng một cách hợp lý nhất.

Xem thêm: Rau mồng tơi là rau gì? Công dụng là gì? Lưu ý khi dùng rau mồng tơi là gì?

VII. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng hữu ích về thực phẩm dinh dưỡng hạt đậu lăng là gì như thành phần dinh dưỡng có trong hạt, phân biệt các loại hạt đậu lăng là gì, cách chế biến hạt đậu lăng đúng cách,... Mong rằng bạn đọc sẽ đón nhận bài viết này một cách tích cực nhất nhé.