Khi gửi tiết kiệm ngân hàng thì có lẽ khái niệm Deposit không còn quá mới mẻ. Vậy thực chất Deposit là gì? Có những dạng Savings Deposit nào hiện nay? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được bật mí nhé!

Ngày nay thì hình thức gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng đã trở nên rất phổ biến bởi nó là một trong những hình thức đầu tư an toàn nhất hiện nay cho nên được nhiều cá nhân tin dùng. Và có thể nói mức độ rủi ro của loại hình đầu tư này cũng không thể cao như đầu tư bất động sản hay cổ phiếu bởi lẽ người gửi tiền sẽ chắc chắn luôn nhận được một khoản lãi khi gửi chứ không sợ bị mất.

Hiện nay, để thu hút được những khách hàng gửi tiền thì nhiều ngân hàng đã tung ra những chương trình ưu đãi hoặc các gói lãi suất đặc biệt để người gửi có thêm nhiều lựa chọn. Cùng theo dõi tiếp bài viết để hiểu thêm về deposit account là gì đồng thời hiểu thêm những lợi ích to lớn mà nó mang lại nhé!

I. Deposit là gì?

Deposit ngĩa là gì? Deposit tạm dịch ra nghĩa Tiếng Việt là tiền gửi, là một khoản tiền được giữ lại tại ngân hàng. Deposit là một giao dịch tài chính mà trong đó các cá nhân hoặc tổ chức gửi tiền cho một bên thứ ba (là tổ chức nhận tiền gửi) để giữ an toàn và nó không phân biệt về mục đích, kỳ hạn hay đối tượng. Với những đối tượng gửi tiền là các tài khoản vãng lai thì tiền gửi thường được chuyển khoản trực tiếp hoặc rút ra bằng séc.

Deposit là gì?Deposit là gì?

II. Lợi ích to lớn của Deposit là gì?

Trước khi tìm hiểu được những lợi ích to lớn của Deposit là gì? thì 123job sẽ giới thiệu để bạn đọc hiểu hơn về lãi suất. Lãi suất được xem là yếu tố quyết định cho việc khách hàng sẽ chọn gửi tiền ở đâu bởi lẽ tùy theo hình thức gửi tiền mà bên gửi tiền sẽ có mức lãi suất khác nhau nhưng nhìn chung không quá chênh lệch.

Gửi tiền cũng là một trong những hình thức đầu tư và hiện nay được rất nhiều cá nhân lựa chọn bởi nó ổn định và ít rủi ro hơn so với những hình thức khác như đầu tư bất động sản hay chứng khoán. Chỉ cần một vài thủ tục đơn giản là bạn đã có thể gửi tiền vào ngân hàng và sau một thời gian bạn sẽ nhận được một khoản lãi, nhờ vậy mà bạn vừa có thể đảm bảo an toàn cho số tiền của mình lại vừa có thể sinh lời trên số tiền đó.

III. Tìm hiểu các khái niệm khác trong Deposit

1. Bank Deposit là gì?

Bank Deposit là gì? Bank Deposit được hiểu là tiền gửi ngân hàng. Như 123job đã chia sẻ ở trên thì tiền gửi có thể được gửi tại nhiều định chế tài chính khác nhau trong đó ngân hàng là nơi phổ biến nhất vì tính an toàn, minh bạch. Tùy theo cách chia mà khi gửi tiền tại ngân hàng sẽ có nhiều loại tài khoản khác nhau ví dụ như: Tài khoản tiết kiệm, tài khoản giao dịch hoặc tài khoản séc… 

Tuy nhiên dù ở bất kỳ hình thức nào thì đều được hưởng lãi suất và mức lãi suất này sẽ tùy theo chính sách của từng ngân hàng tại thời điểm gửi tiền. Ngoài ra, tùy theo kỳ hạn hay số tiền gửi thì mức lãi suất cũng sẽ có sự khác nhau.

2. Savings Deposit là gì?

Khi gửi tiền vào ngân hàng thì chắc chắn các bạn đều đã từng được nghe đến thuật ngữ Savings Deposit. Saving Deposit hay còn được hiểu là tiền gửi tiết kiệm và hiện nay đây chính là hình thức gửi tiền phổ biến nhất với cá nhân, trong đó cá nhân sẽ gửi tiền vào ngân hàng và hưởng lãi theo định kỳ. Mức lãi suất này sẽ có sự khác nhau tùy theo kỳ hạn cá nhân chọn gửi mà kỳ hạn này đã được ngân hàng niêm yết sẵn. 

Các mức kỳ hạn hiện nay phổ biến sẽ là 1, 3, 6, 9, 12 tháng hoặc hơn 1 năm như 18, 24, 36 tháng… Khi gửi tiền tiết kiệm thì bạn sẽ được ngân hàng cấp cho một cuốn sổ được gọi là sổ tiết kiệm. Cuốn sổ đó sẽ ghi chép lại toàn bộ các lịch sử giao dịch tiền gửi vào và tiền rút ra của chủ sổ đồng thời đóng vai trò như một mẫu xác nhận về khoản tiền đã gửi.

Savings Deposit là gì?Savings Deposit là gì?

IV. Phân loại các dạng Savings Deposit phổ biến nhất hiện nay

Tùy theo từng đặc điểm cụ thể, mục đích sử dụng mà Savings Deposit sẽ được chia ra làm các dạng khác nhau. Và dưới đây là 3 dạng Savings Deposit phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay mà 123job muốn gửi đến bạn đọc:

1. Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn

Cũng giống với tên gọi của mình thì tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn là dạng Savings Deposit có thời hạn gửi cố định trước. Khi sử dụng loại hình này, người gửi cần nắm được những đặc điểm cơ bản sau:

  • Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn sẽ có lãi suất cao
  • Kỳ hạn gửi đã được người gửi và ngân hàng thỏa thuận trước
  • Người gửi sẽ không được phép rút tiền trước thời hạn đã thỏa thuận
  • Bên cạnh đó thì người gửi sẽ không được hưởng các dịch vụ thanh toán qua ngân hàng
  • Người gửi chỉ được gửi tiền và rút tiền ra một lần, trong lần rút đó sẽ gồm cả vốn lẫn lãi
  • Người gửi sẽ không được phép bổ sung thêm vào số tiền đã gửi từ trước trừ phi nó đã đến hạn. Mỗi lần gửi tiền được xem như một giao dịch cho khoản tiền riêng biệt
  • Tùy theo các ngân hàng khác nhau mà mức tối thiểu của mỗi lần gửi tiền sẽ có sự khác biệt

2. Tiền gửi tiết kiệm không có kỳ hạn

Trái ngược với tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn, thì dạng tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn lại sở hữu những đặc điểm như:

  • Có mức lãi suất thấp
  • Người gửi có thể gửi tiền và rút tiền tùy theo nhu cầu sử dụng và cũng không cần phải báo trước cho phía ngân hàng
  • Người gửi sẽ không được hưởng những dịch vụ thanh toán qua ngân hàng
  • Số tiền gửi sẽ luôn được hưởng lãi và có thể rút bất kỳ lúc nào

Tiền gửi tiết kiệm không có kỳ hạnTiền gửi tiết kiệm không có kỳ hạn

Dưới đây là một số dạng tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn:

  • Tài khoản séc (Checking Account)
  • Tài khoản NOW (Negotiable order of Withdrawal account)
  • Tài khoản tiền gửi thị trường tiền tệ (MMDAs – Money market deposit account)
  • Tài khoản ATS (ATS account – Automatic transfer system account)

3. Tiền gửi tiết kiệm có mục đích sử dụng

Trong ba dạng Savings Deposit thì tiền gửi tiết kiệm có mục đích được xem là khác biệt nhất. Dạng Savings Deposit này được người gửi sử dụng khi họ có những mục đích và thường thường sẽ dùng để xây nhà. Đây là hình thức tiết kiệm trung hạn, dài hạn và ngoài đặc điểm hưởng lãi suất ra thì người gửi còn có thể vay thêm từ chính ngân hàng gửi tiền nhằm hỗ trợ bổ sung thêm vào phần vốn để thực hiện mục đích. 

Mức cho vay tối đa sẽ ngân hàng được quy định bằng với số dư tiền gửi tiết kiệm. Mặc dù nếu xét về tính chất thì tiền gửi tiết kiệm có mục đích không khác biệt nhiều so với hai dạng Savings Deposit kia nhưng nó được xem như tài sản tích lũy của quốc gia vậy nên vẫn được xét riêng và có những chính sách ưu tiên bảo vệ.

V. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về deposit mà 123job muốn gửi tới bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ trên giúp bạn hiểu thêm về deposit account là gì? Và từ đó đưa ra những hình thức gửi tiền tiết kiệm phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân. Nếu thấy bài viết bổ ích thì đừng quên đánh giá và theo dõi các bài viết tiếp theo của 123job nhé! Chúc bạn thành công!