Đặc điểm của ảnh vector là gì? Ảnh vector và ảnh bitmap có sự khác nhau như thế nào? Những website miễn phí chuyên cung cấp các mẫu thiết kế vector miễn phí là gì? Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé

Công nghệ ngày nay đang ngày càng trở nên quan trọng và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Với những bạn chuyên làm thiết kế đồ họa thì biết được những phần mềm thiết kế độc đáo và uy tín nhất. Đặc biệt là những bạn chuyên về thiết kế đồ họa với ảnh vector. Vậy khái niệm ảnh vector là gì? Đặc điểm của ảnh vector và cách tạo ra ảnh vector trong thiết kế như thế nào? Ảnh vector có gì khác so với các loại ảnh thông thường khác hay không? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc thông qua bài viết dưới đây nhé.

I. Khái niệm ảnh vector là gì? 

Khái niệm ảnh vector là gì?

Khái niệm ảnh vector là gì?

Ảnh vector chính là những bức ảnh được tạo thành từ việc sử dụng những thuật toán riêng biệt tại các phần mềm đồ họa thiết kế có tên là vector. Hay nói cách khác thì ảnh vector còn có thể gọi là bản thiết kế vector để người đọc dễ hiểu hơn. Ảnh vector chính là sản phẩm của lĩnh vực thiết kế đồ họa vector. Trong thiết kế đồ họa thì nguyên tắc thiết kế ảnh vector giống như tên gọi của chúng là được phối màu cho các đối tượng hoặc các hình cơ bản bằng các đường thẳng, các đường cong hoặc là các hình dạng đặc biệt, tự do được giới hạn bằng các đường path hoặc strokes. 

Đặc biệt, ảnh vector luôn được đảm bảo về mặt chất lượng hiển thị. Chính bởi lý do này mà khung ảnh vector chất lượng cao rất được ưa chuộng trong việc thiết kế logo. Việc khung ảnh vector chất lượng cao được ưa chuộng và sử dụng nhiều hơn các loại ảnh khác thì ngoài chất lượng hiển thị thì ảnh vector còn rất dễ dàng chỉnh sửa mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng in ấn của sản phẩm. 

Xem thêm:Infographic là gì? Phần mềm thiết kế Infographic dành cho dân chuyên nghiệp

II. Đặc điểm của ảnh vector? Cách tạo ra ảnh vector?

Đặc điểm của ảnh vector? Cách tạo ra ảnh vector?

Đặc điểm của ảnh vector? Cách tạo ra ảnh vector?

Khung ảnh vector chất lượng cao được tạo ra từ phần mềm đồ họa vector và được lưu trữ dưới định dạng file vector. Đặc biệt, đối với khung ảnh vector chất lượng cao thì khi vẫn xuất phát ảnh ảnh có định dạng file vector nhưng khi được chuyển sang định dạng file bitmap thì khung ảnh vector chất lượng cao là một bức ảnh bitmap. Do đó, trong trường hợp này thì những bức ảnh đó không còn được gọi là khung ảnh vector chất lượng cao nữ mà chúng chỉ là những bức ảnh bitmap thông thường. 

Ảnh vector chỉ được coi là khung ảnh vector chất lượng cao khi chúng được lưu dưới định dạng vector như PDF, CMD, AI,... Còn đối với các bức ảnh lưu dưới các kiểu định dạng khác như GPG, PNG,... thì chúng cũng không còn được coi là khung ảnh vector chất lượng cao nữa. 

Trong thiết kế đồ họa nếu muốn tạo ra một bức ảnh vector thì chúng ta cần sự hỗ trợ của rất nhiều phần mềm. Còn đối với những bạn mới bắt đầu làm quen thì muốn thiết kế ra một khung ảnh vector chất lượng cao thì có thể sử dụng 2 phần mềm thông dụng dưới đây:
- illustrator
- Phần mềm corel

Đối với 2 loại phần mềm này thì chúng có nhiều ưu điểm như dễ sử dụng, giao diện đơn giản, dễ hiểu nên rất phù hợp với người mới bắt đầu. Đặc biệt, 2 loại phần mềm này còn có đa chức năng nên dễ dàng tạo ra được một khung ảnh vector chất lượng cao. Do đó, lời khuyên cho những bạn muốn trở thành nhà thiết kế đồ họa thì nên sử dụng thành thạo và thiết kế trên 2 phần mềm illustrator và corel cũng như nắm chắc kiến thức về 2 loại phần mềm này.

Xem thêm: Khám phá những phần mềm thiết kế nội thất hiệu quả cho dân chuyên nghiệp

III. Khi nào chúng ta sử dụng ảnh vector?

Khi nào chúng ta sử dụng ảnh vector?

Khi nào chúng ta sử dụng ảnh vector?

Ảnh vector có thể thông dụng trong thiết kế đồ họa nhưng chúng chỉ phổ biến đối với việc thiết kế logo. Nếu như bạn muốn thiết kế một logo cho một sự kiện lớn và yêu cầu khung ảnh chất lượng cao, không bị vỡ nét nếu như phóng to thì bạn có thể sử dụng đến khung ảnh vector chất lượng cao với định dạng file vector. Đây chính là trường hợp mà khung ảnh vector chất lượng cao trở nên hữu hiệu hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, đối với những trường hợp áp dụng để in ấn, áp dụng trong quá trình thiết kế nhận diện thương hiệu hoặc đối với những ấn phẩm quảng cáo yêu cầu chất lượng cao thì khung ảnh vector chất lượng cao cũng là một lựa chọn thông minh. 

Ngoài ra, đối với một số trường hợp khác muốn sử dụng file ảnh vector để in ấn, có kích thước khoảng vài milimet hay có kích thước rất lớn thì khung ảnh vector chất lượng cao sẽ đáp ứng được điều đó. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải sử dụng đến những thiết bị đủ lớn để có thể thực hiện được các thao tác của công việc. 

Xem thêm: Thiết kế quảng cáo là gì? 7 phần mềm thiết kế quảng cáo thông dụng nhất

IV. Sự khác biệt giữa ảnh định dạng vector và ảnh bitmap

Trong thiết kế đồ họa thì có 2 định dạng file ảnh phổ biến nhất đó chính là ảnh vector và ảnh bitmap. Tuy nhiên, 2 loại ảnh vẫn có những điểm khác nhau cơ bản và ảnh vector vẫn được đánh giá cao hơn cả. Nếu như ảnh bitmap có các điểm ảnh thì ảnh vector lại không có nên với định dạng khung ảnh vector chất lượng cao thì chúng ta có thể thoải mái phóng to hay thu nhỏ mà không lo ảnh bị vỡ nét như ảnh bitmap. Dưới đây chính là những sự khác nhau cơ bản giữa ảnh vector và ảnh bitmap.

Sự khác biệt giữa ảnh định dạng vector và ảnh bitmap

Sự khác biệt giữa ảnh định dạng vector và ảnh bitmap

1. Ảnh vector

- Khung ảnh vector chất lượng cao được tạo thành từ các đường thẳng và đường cong và được định nghĩa bằng các đối tượng hóa học
- Ảnh vector không phụ thuộc vào độ phân giải nên có thể phóng to, thu nhỏ tùy ý mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh
- Khung ảnh vector chất lượng cao chủ yếu được sử dụng để thiết kế logo, biểu tượng và hình ảnh minh họa và chiếm rất ít dung lượng máy tính.
- Được lưu dưới các định dạng file như EPS, PDF, AI, CRD, SVG.

2. Ảnh bitmap

- Ảnh bitmap được tạo thành từ các điểm ảnh, mỗi điểm ảnh chưa một thông tin và màu sắc cụ thể
- Ảnh bitmap phụ thuộc lớn vào độ phân giải nên có thể gây vỡ ảnh hoặc làm giảm chất lượng của ảnh khi bạn muốn phóng to hay thu nhỏ hình ảnh
- Ảnh bitmap được sử dụng làm các hình ảnh minh họa phức tạp, do đó chiếm rất nhiều dung lượng trong bộ nhớ của máy tính
- Định dạng file: JPG, BMP, PNG, PSD, GIF

Xem thêm: Kỹ năng thiết kế đồ họa và cách để trở thành designer chuyên nghiệp

V. Tổng hợp 13 trang website cung cấp ảnh vector

1. Freepik

Freepik

Freepik 

Freepik là website miễn phí chuyên cung cấp một lượng lớn khung ảnh vector chất lượng cao, cực kỳ phù hợp đối với những nhà thiết kế đồ họa chuyên sáng tạo những sản phẩm mang kích thước lớn, đòi hỏi sản phẩm in ấn với chất lượng cao. Website miễn phí Freepik có nhiều định dạng vector đa dạng và thường được up lên website miễn phí theo dạng gói package nên rất tiện lợi cho người dùng khi muốn download nhiều bộ ảnh vector có cùng chủ đề.

Ngoài ra, freepik cũng là địa chỉ website miễn phí chuyên cung cấp khung ảnh vector chất lượng cao phổ biến được nhiều dân chuyên môn lẫn không chuyên sử dụng gần đây.

2. Deviantart

Deviantart

Deviantart

Deviantart có thể được xem là website miễn phí, là cộng đồng nghệ sĩ cực lớn có quy mô trên internet. Deviantart chính là một kho tàng tài nguyên miễn phí và cực kỳ hữu ích trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Để tìm kiếm các định dạng khung ảnh vector chất lượng cao được thiết sẵn thì bạn có thể truy cập vào website miễn phí Deviantart, sử dụng thanh tìm kiếm và thẻ liên kết được tiết kiệm để truy cập và trang website miễn phí này.

3. Vector4Free

Vector4Free

Vector4Free

Bộ sưu tập khung ảnh vector chất lượng cao tại website miễn phí Vector4Free không quá lớn, chỉ có khoảng 1500 ảnh vector miễn phí nhưng chất lượng của bộ ảnh vector tại website miễn phí này khá tốt, khá đồng nhất và dễ dàng tìm thấy bởi bộ lọc ảnh thông minh. Đặc biệt, nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian và không muốn trùng lặp về các yếu tố thiết kế thì bạn có thể sử dụng website miễn phí Vector4Free để tìm kiếm và tải về các bộ khung ảnh vector chất lượng cao phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Đặc biệt, những hình ảnh vector tại website miễn phí Vector4Free đều không phải trả phí khi sử dụng. Tuy nhiên, khi muốn sử dụng bất kỳ khung ảnh vector chất lượng nào thì bạn nên xin phép chính chủ nếu có ý định dùng những hình ảnh tạo website miễn phí này cho mục đích thương mại hoặc kinh doanh.

4. Flaticon

Flaticon là website miễn phí có khoảng hơn 100.000 biểu tượng khung ảnh vector chất lượng cao miễn phí được lưu dưới các kiểu định dạng PNG, SVG, EPS, PSD và BASE 64. Tại website miễn phí này thì người dùng sẽ được cung cấp mọi loại ảnh vector miễn phí trong mọi lĩnh vực và thể loại sản phẩm cần thiết kế.

5. Vector.me

Với hơn 280.000 ảnh vector miễn phí được bổ sung thường xuyên bởi người dùng thì Vector.me chính là nơi bạn có thể tìm kiếm các mẫu thiết kế độc đáo cho bản thiết kế của mình. Vector.me chính là website miễn phí chuyên cung cấp cho người dùng những mẫu thiết kế độc đáo và sáng tạo nhất.

6. Vecteezy

Vecteezy

Vecteezy

Vecteezy cùng là một website miễn phí chuyên cung cấp chuyên cung cấp các khung ảnh vector chất lượng cao nổi tiếng được rất nhiều designers chuyên nghiệp tìm đến và sử dụng trong thời gian gần đây. Điểm cộng của website miễn phí Vecteezy chính là giao diện linh hoạt, thân thiện với người dùng và có tốc độ tải rất nhanh nên Vecteezy mang lại kết quả đáp ứng các nhu cầu mong muốn, phù hợp với yêu cầu của người dùng. Ngoài ra thì website miễn phí Vecteezy sẽ cung cấp cho bạn hai lựa chọn khi tìm kiếm, đó là bạn có thể tìm kiếm trong các sản phẩm mới đăng tải hoặc tìm kiếm theo danh mục.

7. Freevector.COM

Freevector.COM chính là webiste miễn phí của cộng đồng những người yêu thích đồ họa vector lập ra để có thành viên có thể chia sẻ những khung ảnh vector chất lượng cao miễn phí do mình sưu tập hay tự vẽ nên. Đối với website miễn phí Freevector.COM thì những vector mới được cập nhật sẽ hiển thị phía trên cùng của trang để người dùng tiện theo dõi và tìm kiếm. 

Điều đặc biệt đối với các mẫu thiết kế vector lại website miễn phí này thì tất cả đều không mất phí và bạn chỉ phải trả phí nếu bạn muốn sử dụng vào mục đích thương mại hay kinh doanh.

8. Free Vector Archive

Free Vector Archive là website miễn phí chuyên cung cấp các mẫu vector đẹp được chia thành nhiều danh mục với hình ảnh minh họa cụ thể và có thành tìm kiếm để người dùng dễ dàng thao tác. Ngoài ra, website miễn phí Free Vector Archive còn cung cấp nhiều mẫu graphics khác nữa.

9. Public Domain Vectors

Public Domain Vectors

Public Domain Vectors

Đối với website miễn phí Public Domain Vectors thì nếu muốn sử dụng các mẫu thiết kế bạn sẽ phải ghi tên nguồn và có sự cho phép của người đăng tải. Public Domain Vectors cũng cung cấp nhiều mẫu vector đẹp và sáng tạo dưới nhiều định dạng khác nhau nên phù hợp với nhiều mục đích sử dụng.

10. DryIcons

DryIcons là website miễn phí chuyên cung cấp nguồn tài nguyên hữu chs đặc biệt dành riêng cho các nhà thiết kế web với hơn 5000 mẫu thiết kế chất lượng cao, các biểu tượng vector đa dạng với 77 bộ sưu tập và hơn 1.700 mẫu thiết kế vector đa dạng. Là một website miễn phí nên tất cả các mẫu thiết ở DryIcons đều miễn phí và được tự do sử dụng dù là mục đích cá nhân hay mục đích kinh doanh thương mại. Tuy nhiên, cũng có một số mẫu thiết kế tác giả sẽ yêu cầu ghi nguồn nếu muốn sử dụng nên bạn cần lưu ý về điều này.

11. 1001 Free Downloads

1001 Free Downloads là một website miễn phí lưu trữ những nguồn tài nguyên vector độc đáo và sáng tạo nhất. Với trang web này thì người dùng không cần mất quá nhiều thời gian tìm kiếm.

12. Snap2objects

Snap2objects

Snap2objects

Snap2objects là một website miễn phí với nhiều hình ảnh vector miễn phí tuyệt đẹp. Tuy nhiên, với giao diện hơi khó nhìn thì người sẽ mất chút thời gian để tìm kiếm nếu muốn tìm những mẫu thiết kế đẹp nhất.

13. Vector Portal

Website Vector Portal là nơi cung cấp một khối lượng lớn tài sản vector nghệ thuật miễn phí và có thể tùy ý sử dụng cho mục đích cá nhân hay thương mại. Với giao diện dễ hiểu và thân thiện với người dùng thì bạn có dễ dàng tìm kiếm những mẫu thiết kế đẹp mắt. 

Xem thêm: Template trong thiết kế là gì? Lựa chọn giao diện thích hợp cho website

VI. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về ảnh vector như đặc điểm của ảnh vector là gì, ảnh vector và ảnh bitmap có sự khác nhau như thế nào, những website miễn phí chuyên cung cấp các mẫu thiết kế vector miễn phí là gì,... Mong bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách tích cực.