Template là gì? Những lợi ích mà template đem lại? Cách chọn template phù hợp với trang web của bạn? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất về template.

Khi thiết kế giao diện web thì không thể thiếu thành phần template. Template rất đa dạng, phong phú ngày càng có nhiều tính năng đặc sắc hơn mang lại cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Vậy template là gì? Những lợi ích mà template đem lại là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

I. TEMPLATE ĐƯỢC ĐỊNH NGHĨA NHƯ THẾ NÀO?

1. Template là gì?

Chúng ta có thể hiểu đơn giản template chính là những mẫu layout đã được thiết kế với màu sắc, bố cục ngẫu nhiên nhưng đảm bảo được tính hài hòa. Người dùng chỉ cần download các template có sẵn khi muốn sử dụng để thiết kế giao diện web và có thể tùy chỉnh nội dung theo ý muốn của bản thân.

template là gì

Template là gì?

Template thường phổ biến trong các lĩnh vực như slide trình chiếu trên phần mềm PowerPoint, template soạn thảo văn bản Word, template khi thiết kế giao diện web. Đối với những ai không có nhiều chuyên môn thiết kế nhưng vẫn muốn tạo ra được những ấn phẩm đẹp thì template chính là một lựa chọn hàng đầu. Việc có sẵn các template cũng giúp người đọc tiết kiệm được khá nhiều thời gian.

2. Template trong thiết kế web là gì? 

Template trong thiết kế giao diện web là một hay nhiều bố cục trang đơn giản gọi là các theme. Trong thiết kế giao diện web thì các template có thể được hiểu là các mẫu website sẵn được dùng cho một kiểu giao diện hay một trang web cụ thể. Template trong thiết kế giao diện web khá đa dạng, phong phú, độc đáo được đăng bán với giá giao động từ 20$ - 50$ nhưng đôi khi cũng có những mẫu hoàn toàn miễn phí.

II. TEMPLATE ĐEM LẠI LỢI ÍCH NHƯ THẾ NÀO?

1. Tiết kiệm thời gian

Lợi ích đầu tiên phải nói đến chính là tiết kiệm thời gian. Mỗi template trong thiết kế giao diện web trước khi được công khai đều phải được nghiên cứu rất cẩn thận như bố cục layout, màu sắc,... để tạo ra một sản phẩm đẹp mắt nhất. Bố cục thiết kế cũng phải được thiết kế làm sao mà người đọc có thể nắm bắt thông tin một cách tốt nhất. Có hàng ngàn những template có sẵn và bạn chỉ cần lựa chọn ra template bạn thích nhất, phù hợp với thiết kế giao diện web của bạn mà không cần phải ngồi căn chỉnh, thiết kế mới. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian trong quá trình thiết kế website.

2. Tiết kiệm chi phí

Vì tính có sẵn và có hàng ngàn mẫu template khác nhau nên nó thường chỉ được giao bán với giá rất rẻ và giúp người dùng tiết kiệm được rất nhiều chi phí sản xuất. Người dùng không cần phải tốn một khoản tiền lớn để thuê người thiết kế giao diện web mà có thể dễ dàng tìm các mẫu template có sẵn đứng với ý muốn của mình.

3. Dễ dàng update

Mặc dù có rất nhiều template nhưng chúng đều được sản xuất bởi một nhà sản xuất do đó chúng ta chỉ cần nhấn Update là có thể có một phiên bản tốt hơn. Điều này giúp duy trì độ ổn định của trang web và tránh các lỗi xảy ra. Khi sử dụng template có sẵn để thiết kế giao diện web thì người dùng có thể dễ dàng cập nhật được xu hướng, các template hot sẽ giúp duy trì được sự ổn định cho website của bạn và khi có các xu hướng mới ra đời thì bạn cũng có thể dễ dàng đổi giao diện với những template có sẵn mà không mất quá nhiều thời gian thiết kế mới.

4. Độ chính xác cao

Để thiết kế được giao diện web thành công thì bạn phải quan tâm đến độ chính xác nữa, phải có sự hiểu biết về code. Thay vì thiết kế ra các mã code mới thì người dùng có thể sử dụng các template với mã code có sẵn để đạt độ chính xác cao nhất. Trong trường hợp bạn cần chỉnh chuyên sâu thì bạn mới cần phải viết các mã code còn không thì hiện tại có khá nhiều website hỗ trợ thiết kế giao diện web chuẩn SEO. 

III. CHỌN TEMPLATE PHÙ HỢP CHO WEBSITE

chọn template phù hợp với trang web
Chọn template phù hợp với trang web

1. Phù hợp với ngành nghề kinh doanh

Bạn đang kinh doanh một lĩnh vực nào đó và đang muốn tìm kiếm một thiết kế giao diện web phù hợp với ngành nghề mình kinh doanh thì việc lựa chọn template phù hợp sẽ giúp trang website của bạn sẽ đem lại cái nhìn chân thực hơn cho khách hàng. Do đó bạn cần phải chọn lựa một template vừa tạo được ấn tượng cho khách hàng vừa có thể thấy được những thông tin liên quan đến sản phẩm khi thiết kế giao diện web.

2. Màu sắc và bố cục hợp lý

Khi lựa chọn template bạn nên ưu tiên chọn những mẫu có bố cục hợp lý, màu sắc hài hòa để có thể tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng khi nhìn vào. Nhưng màu sắc và bố cục vẫn cần phải đảm bảo được nội dung kinh doanh và những thông tin cần truyền tải tới khách hàng.

3. Giao diện chuẩn SEO, chuẩn Mobile

Giao diện chuẩn SEO ở đây có nghĩa là các yếu tố URL, thẻ heading 1 heading 2, tiêu đề, mô tả,... cần phải nổi bật bởi chính những điều đó sẽ giúp cho website của bạn lên top nhanh chóng và được nhiều người biết đến.

4. Lựa chọn đơn vị thiết kế

Mặc dù template có sẵn rất nhiều nhưng bạn cũng nên lựa chọn kỹ các đơn vị thiết kế website uy tín để họ có thể tư vấn cho bạn và giúp bạn lựa chọn ra được những mẫu phù hợp nhất cho website của bạn.

IV.  PHÂN TÍCH PHƯƠNG THỨC THIẾT KẾ GIAO DIỆN WEB TỰ CHỌN (UNIQUE DESIGN) 

thiết kế giao diện web tự chọn

Thiết kế giao diện web tự chọn unique design

1. Điểm mạnh 

1.1. Tạo dựng thương hiệu độc đáo

Khi chọn lựa phương thức thiết kế giao diện web thì đội ngũ thiết kế sẽ tìm ra mục tiêu và hướng đi của thương hiệu để cho ra đời những mẫu thiết kế template độc đáo, không đụng hàng với bất kỳ mẫu có sẵn nào. Đội ngũ thiết kế đồ họa sẽ vận dụng tất cả khả năng sáng tạo của họ để lên ý tưởng cho mẫu thiết kế giao diện cho bạn.  Đặc biệt thiết kế đó vẫn truyền tải được những thông điệp đến với người xem.

1.2. Tối ưu SEO

Việc tối ưu SEO sẽ trở nên rất dễ dàng khi người dùng áp dụng unique design bởi vì đó là SEO thân thiện, được tạo nên độc lập. Với kỹ thuật SEO riêng biệt thì việc thiết kế giao diện web sẽ đạt được sự riêng biệt và độc đáo.

1.3. Tiết kiệm thời gian hơn 

Nếu bạn là người có chiến lược lâu dài cho thương hiệu của mình thì bạn nên đầu tư cho một trang website unique design. Mặc dù chi phí sản xuất của web unique design lúc đầu có thể cao nhưng nếu xét đến việc mở rộng trang web thì unique design lại tiết kiệm được khá nhiều chi phí.

1.4. Dễ dàng chỉnh sửa

Với một website thuộc hoàn toàn quyền sở hữu của bạn thì bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh, thay đổi theo ý muốn của bản thân mà không bị dính bản quyền hay bất cứ lý do gì. Đặc biệt website unique design còn cho phép người dùng bổ sung thêm các kiểu trang một cách không giới hạn. Vì lý do này mà đang có càng nhiều các website unique design ra đời. 

2. Điểm yếu

2.1. Tốn thời gian 

Nếu bạn chọn thiết kế website unique design thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ tốn thời gian hơn để hoàn chỉnh trang web một cách tốt nhất. Công đoạn thiết kế template là rất quan trọng, cần được lên ý tưởng cẩn thận và thiết kế một cách tỉ mỉ. Ngoài ra cần dành thời gian tìm hiểu về hướng đi của công ty nên sẽ mất nhiều thời gian hơn để thiết kế.

2.2. Dễ thiếu sót

Đối với trang web unique design thì ngoài thiết kế bên ngoài còn liên quan đến mã code,... nên sẽ rất dễ gây ra những thiếu sót nhất định và cần được chỉnh sửa. Đây được coi là một trong những điểm yếu cơ bản của một website unique design.

2.3. Chi phí cao

Vì tốn thời gian thiết kế giao diện web tự chọn và lên ý tưởng hơn một template mẫu bình thường nên chi phí thiết kế giao diện web unique design cũng cao hơn. Nhưng bù lại bạn sẽ có được một trang web chất lượng, độc đáo, mang phong cách của riêng bạn.

V. TỔNG HỢP KHO DOWNLOAD TEMPLATE TRONG THIẾT KẾ WEB

1. Template Monster

Tại địa chỉ http://www.templatemonster.com/website-templates.php người dùng có thể tìm kiếm được hơn 3000 mẫu templates theo các chủ đề đa dạng và các mẫu ở đây luôn được cập nhật thường xuyên. Đặc biệt, giao diện web được thiết kế ở đây tương thích với mọi thiết bị di động.

template monster

Template monster

2. Free Website Templates

Địa chỉ https://freewwebsitetemplates.com bạn sẽ download được vô vàn những mẫu template độc đáo.

3. Themeforest

Nếu bạn muốn thiết kế giao diện web và tìm các mẫu template với giao diện phức tạp, tính năng khó thì bạn có thể truy cập vào đường link sau: https://themeforest.net/ 

4. Colorlib

Nếu bạn bận rộn và không có thời gian tìm kiếm trên các giao diện lớn thì bạn có thể truy cập vào https://colorlib.com/wp/templates/ để tìm kiếm. Tại đây người dùng sẽ thấy được những mẫu theme bán chạy nhất theo từng thời điểm nên sẽ không mất quá nhiều thời gian tìm kiếm. 

VI. KẾT LUẬN

Như vậy, qua bài viết trên chúng tôi đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về template, cách chọn các thiết kế giao diện web phù hợp, các trang web download template cũng như những ưu nhược điểm của một website unique design. Mong rằng bài viết sẽ mang lại những thông tin cần thiết cho những designer chuyên nghiệp.