Nghề "hot", nghề hái ra tiền hay nghề đắt giá là những gì người ta thường “đồn đại” về thiết kế quảng cáo. Nhưng để trở thành nhà thiết kế quảng cáo chuyên nghiệp cùng với mức lương cao thì với đam mê thôi vẫn chưa đủ.

Có lẽ nhiều bạn cũng đã nghe ở đâu đó về ngành nghề Thiết kế Đồ họa và bạn thắc mắc nó là cái gì? Thiết kế Đồ họa đang hiện diện ở đâu? Thiết kế Đồ họa còn đóng góp gì cho cuộc sống? Thực ra bạn đang sống trong thế giới thiết kế đồ họa. Từ họa tiết được trang trí trên áo, váy bạn đang mặc hay giấy dán tường trong phòng, tấm biển quảng cáo mà bạn nhìn thấy ngoài đường, tấm danh thiếp bạn nhận, tới poster của bộ phim bạn vừa xem, hoặc phổ biến nhất là tiền bạn vẫn tiêu hàng ngày… không sản phẩm nào là không có sự tham dự của ngành nghề Thiết kế quảng cáo cả.

I. Thiết kế Quảng cáo là gì?

Thiết kế quảng cáo đề cập tới việc tạo ra và tổ chức những tác phẩm nghệ thuật hình ảnh được dùng trong các quảng cáo cho các sản phẩm hay dịch vụ. Các mẫu thiết kế được sử dụng ở trong quảng cáo được tạo ra bởi các nhà thiết kế đồ họa hay các cơ quan cũng như các bộ phận quảng cáo của những công ty sử dụng thiết kế đồ họa để tạo ra sản phẩm và thực hiện các tài liệu quảng cáo, gửi thư trực tiếp, quảng cáo trang web và quảng cáo in ấn thiết kế những yếu tố được sử dụng trong các quảng cáo trong đó chữ ưa thích, phim hoạt hình, minh họa và hình ảnh. Với sự khác biệt chính giữa quảng cáo thiết kế và tác phẩm nghệ thuật chính thống thường là nghệ thuật quảng cáo cần phải được thiết kế để tiếp cận và bắt buộc nhiều đối tượng mục tiêu để mua sản phẩm và dịch vụ.

Quảng cáo thiết kế không chỉ sáng tạo trong nghệ thuật thiết kế quảng cáo, zimia design họ hiểu cách tiếp thị và làm như thế nào để quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua việc truyền thông hình ảnh. Trong khi đó, một nghệ sĩ tự do cũng có thể làm việc sáng tạo một tác phẩm nghệ thuật ở trong nhiều tháng, trong khi đó một nghệ sĩ đồ họa phải thường xuyên phải tiếp tục tạo ra nhiều sản phẩm thiết kế quảng cáo ban đầu để có thể đáp ứng thời hạn của chiến dịch. Ví dụ các quảng cáo thiết kế những thứ xung quanh chúng ta. Các banner quảng cáo mà bạn nhìn thấy trên những trang web cũng như các tờ báo quảng cáo cho các sản phẩm như là giày dép và đồng hồ sẽ được thiết kế quảng cáo có mục đích.

II. Nghề Thiết kế quảng cáo: Cơ hội tìm việc làm có thu nhập cao

Làm sao để thành công khi học ngành thiết kế quảng cáo
Làm sao để thành công khi học ngành thiết kế quảng cáo

1. Nhu cầu gia tăng

Quảng cáo chính là một trong những ngành công nghiệp không khói của Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ. Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, ngành công nghiệp quảng cáo Việt Nam đang đạt doanh thu gần 1 tỷ USD trong năm 2010. Cả nước hiện nay có hơn 7.000 công ty về quảng cáo, truyền thông, PR - quan hệ công chúng, tổ chức sự kiện.

Quảng cáo hiện là một trong các lĩnh vực hoạt động ứng dụng mạnh mẽ và sôi nổi nhất của các nhà thiết kế quảng cáo. Chính vì thế mà ngành nghề trong lĩnh vực này bỗng trở nên “hot” trên thị trường tuyển dụng học thiết kế poster trong nhiều năm gần đây.

2. Lương cao ngất ngưởng

Các tập đoàn truyền thông và quảng bá lớn, các doanh nghiệp sẽ luôn sẵn sàng đưa ra các mức lương vô cùng hấp dẫn, chế độ đãi ngộ tốt để có thể thu hút các nhà thiết kế chuyên nghiệp. Dự kiến trong năm 2015, Việt Nam sẽ cần khoảng 1 triệu nhân lực trong lĩnh vực học thiết kế quảng cáo trên báo in, truyền hình, Internet cũng như là các sản xuất game, web, sản xuất phim hay truyền thông... Chuyện một “nhân viên designer” đầu quân tại một công ty quảng cáo cùng với mức lương từ 400-1.500USD/tháng cộng thêm với những công việc freelance (việc làm tự do) với thu nhập trong khoảng 2.000USD/tháng là chuyện rất bình thường.

Ngay khi còn là sinh viên, nhiều bạn trẻ cũng đã đủ khả năng để nhận thêm các công việc học thiết kế phần mềm tại nhà với mức thù lao khá, qua đó sẽ tích lũy nhiều kinh nghiệm quý báu. Những sinh viên sau khi tốt nghiệp cũng có thể đảm nhận các vai trò thiết kế banner các sản phẩm đồ họa: website, quảng cáo, in ấn, nhận diện thương hiệu,… các sản phẩm truyền thông đa phương tiện: sản xuất phim, clip ca nhạc hay phim hoạt hình… đối với các công việc tại các công ty truyền thông, quảng cáo, đài truyền hình... ( Khoá học Khóa học Thiết kế 3D & Xử lý phim )

3. Nguồn cung còn ít, chất lượng chưa cao

Rất nhiều nhà tuyển dụng thiết kế banner “săn lùng” nhân viên thiết kế quảng cáo với mức lương không thể hấp dẫn hơn, tuy nhiên không phải lúc nào cũng tìm được mặc dù nhân lực ngành này hiện nay đã khá nhiều. Lý do đó là yêu cầu của nhà tuyển dụng thiết kế banner đặt ra ngày càng cao mà không phải sinh viên nào cũng có thể đáp ứng được. 

Các trung tâm, khóa học đào tạo về Thiết kế đồ họa cũng ồ ạt mở ra nhằm mục mục đích đáp ứng nhu cầu nhân lực quá lớn. Nhưng do nhiều chương trình đào tạo vẫn còn thiếu thực tiễn, và quá đặt nặng lý thuyết cũng như môi trường học chưa thể phát huy hết được các khả năng của người học khiến cho thị trường vẫn còn “khát” nhân lực chất lượng cao. Đối với những kiến thức thu được trên ghế nhà trường hiện nay, thì hầu hết sinh viên mới chỉ có thể thực hiện một số công việc chuyên môn, chứ chưa chủ động gợi mở được những ý tưởng cho khách hàng - một trong những điều kiện rất cần thiết của ngành nghề thiết kế banner. Chính vì vậy mà trình độ sinh viên khi tốt nghiệp luôn có khoảng cách với thực tế mà các công việc đang đòi hỏi.

III. Làm sao để thành công trong lĩnh vực này?

Bất cứ một bạn trẻ nào cũng có niềm đam mê và yêu thích quảng cáo thì đều có thể trở thành nhà thiết kế quảng cáo chuyên nghiệp. Điều quan trọng hơn là phải biết bạn là ai và bạn đang cần gì để từ đó bổ sung thêm kiến thức. Trên hết, bạn cũng cần xác định theo nghề thì là phải làm việc ở ở trong môi trường tạo nhiều áp lực và phải có ý thức để phấn đấu liên tục thì mới có thể thành công trong lĩnh vực học thiết kế.

Làm sao để thành công trong lĩnh vực thiết kế quảng cáo?

Làm sao để thành công trong lĩnh vực thiết kế quảng cáo?

Để trở thành chuyên viên thiết kế giỏi, thì bạn cần phải có tay nghề thành thạo. Ngoài việc đi học, bạn cần được luyện tập hoặc làm việc để tích lũy kinh nghiệm hay nâng cao “tay nghề”. Tuy nhiên đừng vội cho rằng cứ thành thạo các phần mềm thiết kế đồ họa là đủ. Thực tế cho thấy người học thiết kế quảng cáo cũng phải giỏi và cần hội tụ những kỹ năng khác nhau như là khả năng tổ chức, quản lý thời gian, nhanh nhạy và nắm bắt sự kiện, thông thạo về kinh doanh và tận dụng được sức mạnh của những mảng khác nhau trong khi thiết kế. Ngoài ra, các bạn cũng nên tự trang bị các kỹ năng mềm để phối hợp hiệu quả hơn với đồng nghiệp và tư vấn để thuyết phục khách hàng.

IV. 7 phần mềm thiết kế quảng cáo thông dụng nhất 

1. Arcsoft Print Creations

Phần mềm thiết kế quảng cáo Arcsoft Print Creations đang là phần mềm thiết kế vô cùng tuyệt vời mà đơn giản, cho phép bạn tạo ra những biểu tượng và thiết kế quảng cáo của riêng mình. Đối với ArcSoft, đã có thiết kế sẵn trong mẫu khung, bạn có thể chọn một phong cách phù hợp nhất với bạn. Tiếp theo, bạn chỉ cần chọn lựa hình ảnh của riêng mình: hoặc từ Web, hoặc tải chúng từ nguồn sưu tập cá nhân. Bạn có thể chỉnh sửa hình ảnh của bạn, chẳng hạn như là độ sáng, độ bão hòa và độ tương phản. Cuối cùng, bạn có thể đăng tải quảng cáo trực tiếp trên phần mềm shortcut, hay bạn cũng có thể chia sẻ nó trên trang web truyền thông xã hội hay e-mail bằng địa chỉ cá nhân.

2. RonyaSoft Poster Designer

RonyaSoftthiết kế Poster là một phần mềm thiết kế quảng cáo rất đơn giản mà bạn có thể dùng để thiết kế và trong quảng cáo, bảng và biểu ngữ của riêng mình. Người sử dụng có thể bắt đầu ngay lập tức đối với một bộ công cụ có sẵn và rất tiện ích để thiết kế poster và banner.

3. Poster Genius

Bạn đang tìm kiếm phần mềm thiết kế quảng cáo khoa học và trở nên tốt nhất? PosterGenius chính là một địa chỉ lý tưởng. Đây là phần mềm thiết kế poster hiệu quả, nó có thể giúp cho người tạo ra nhiều thiết kế poster chuyên nghiệp trong thời gian ngắn. Poster Genius cho phép người sử dụng tập trung vào các phần cần thiết, trong khi phần mềm poster sẽ quản lý phần còn lại một cách tự động.

4. CorelDRAW X7

CorelDRAW là ứng dụng chỉnh sửa ảnh và học thiết kế đồ họa với hệ tính năng phong phú để cho phép bạn sáng tạo không giới hạn, tạo ra các sản phẩm như ý muốn. Phiên bản CorelDRAW mới nhất và tương thích trên những hệ điều hành, hỗ trợ đa màn hình, thực hiện công việc nhanh chóng và hiệu quả rất hữu ích với lĩnh vực thiết kế phần mềm.

5. Adobe Illustrator

Adobe Illustrator để cung cấp các công cụ xử lý đồ họa, thiết kế phần mềm hình ảnh minh họa, đồ họa kỹ thuật số và xử lý nội dung trang web, video… Với phần mềm Adobe Illustrator, bạn có thể dùng trong nhiều công việc khác nhau như là: minh họa sách báo, thiết kế logo, tạo tờ rơi, tạo danh thiếp, thiết kế Broucher, thiết kế quảng cáo, Profile, vẽ hoạt hình, tích hợp chuyển động cho Flash…

Adobe Illustrator đang là ứng dụng đồ họa vector chuyên nghiệp đến từ nhà phát hành Adobe nổi tiếng cho phép bạn học thiết kế các dạng hình ảnh minh hoạt, sản phẩm đồ họa kỹ thuật số, nội dung trang web, video và nhiều loại sản phẩm khác. Đây chính là phần mềm được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như là minh họa sách báo, thiết kế logo, tạo tờ rơi, tạo danh thiếp, thiết kế Broucher, Profile,…

6. Adobe Indesign

Indesign là một phần mềm thiết kế dàn trang chuyên nghiệp, chạy trên các hệ điều hành như là Windows, MacOS và được sản xuất bởi gã khổng lồ Adobe Systems. Phần mềm này phải được sử dụng để tạo ra các ấn phẩm như là áp phích, tạp chí, báo chí, Catologue, sách… Phần mềm này cũng hỗ trợ để tạo ra các định dạng là EPUB, SWF để tạo ra những loại sách, báo, tạp chí điện tử và các ấn phẩm kỹ thuật số phù hợp cho máy vi tính, điện thoại và máy tính bảng tương tự như là chương trình Illustrator

7. Adobe photoshop

Photoshop chính là ứng dụng chỉnh sửa ảnh hiện đại đối với bộ tính năng phong phú, lý tưởng đối với người sử dụng cả không chuyên lẫn các nhiếp ảnh gia, học thiết kế đồ họa và thiết kế web. Đối với Photoshop bạn cũng có thể tự do sáng tạo không giới hạn cùng với các sản phẩm của mình với bộ công cụ và nhiều hiệu ứng, chia sẻ tác phẩm của mình dễ dàng hơn.

Phần mềm chỉnh sửa ảnh Photoshop là dẫn đầu danh sách các công cụ chế ảnh, tạo hình ảnh mới chuyên nghiệp và độc đáo trên máy tính hiện nay, Photoshop sẽ luôn có mặt trong các studio chụp ảnh cưới, tạo ảnh nghệ thuật hiện nay, nếu thuần thục những tính năng của Photoshop, bạn có thể chỉnh sửa ảnh của mình theo bất cứ điều gì mà bạn mong muốn.

V. Kết

Thiết kế đồ họa, những người thực hiện công việc trong ngành thiết kế quảng cáo thường yêu cầu có bằng kinh nghiệm bốn năm trở lên. Kể từ khi bắt đầu việc làm sáng tạo trong quảng cáo cạnh tranh, bởi một nhà thiết kế đồ họa có thể thực tập tại một cơ quan quảng cáo trong khi vẫn còn phải đi học và sau đó bắt đầu ở một vị trí ban đầu sau khi bạn tốt nghiệp đại học. Thiết kế banner thường xuyên làm việc với copywriter viết các từ được dùng trong quảng cáo để tạo ra những mảnh thiết kế quảng cáo trở nên hoàn thiện nhất. 

Hy vọng rằng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về thiết kế quảng cáo cho doanh nghiệp và những phần mềm hỗ trợ bạn trong việc thiết kế quảng cáo nhé.