Xã hội ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu cuộc sống cũng tăng cao, đặc biệt từ đó ngành điện lạnh cũng được ưa chuộng. Vậy cùng 123job tìm hiểu Điện lạnh là gì? Cơ hội việc làm nghề điện lạnh hiện nay

Hiện nay, khái niệm về điện lạnh đang được sử dụng rộng rãi khá nhiều nhưng để có thể hiểu hết được những vấn đề mà xung quanh nó lại đang là một vấn đề sẽ khiến cho nhiều người cần phải suy nghĩ. Qua bài viết dưới đây ngay tại 123job chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu rõ hơn về "Điện lạnh là gì?" , cơ hội việc làm và những vấn đề xung quanh nó có đang giúp cho bạn tìm việc làm điện dân dụng với những lĩnh vực về điện lạnh hiệu quả.

I. Điện lạnh là gì? 

 Điện lạnh là gì? 

Điện lạnh là gì? 

Điện lạnh đó là những thiết bị có liên quan đến những nhu cầu sử dụng để làm nóng hay hóa lạnh, để có thể tăng – giảm nhiệt độ của môi trường chúng ta bằng  loại máy móc có đang sử dụng đến điện hoặc đến với những nguồn năng lượng khác như là: gió, ánh nắng mặt trời và những công việc có liên quan tới nó. Nghề điện lạnh sẽ có bao gồm những công việc về lắp đặt, sửa chữa điện lạnh, bảo dưỡng đến những thiết bị điện lạnh như là: điều hòa, bình nóng lạnh, lò vi sóng, hay máy giặt… 

Xem thêm: Kỹ thuật cơ điện tử là gì? Điều gì khiến ngành học này được thu hút đến vậy

II. Sự khác nhau giữa điện lạnh và điện dân dụng

Điện lạnhđiện dân dụng là hai khái niệm đang được khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, với nhiều người vẫn còn đang có sự nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu đến những sự khác nhau giữa điện dân dụngđiện lạnh là gì nhé. 

Về thiết bị thì trong những thiết bị điện gia dụng có bao gồm đến những thiết bị điện dân dụng có đang được sử dụng phổ biến nhất trong gia đình đó như là tivi, hay đến những hệ thống chiếu sáng, hay về những hệ thống âm thanh,… Đối với điện lạnh, thiết bị điện lạnh sẽ bao gồm có những thiết bị lạnh công nghiệp, làm lạnh dân dụng như là máy điều hoà, tủ lạnh, tủ đông,… 

Nghề điện lạnh sẽ khác với những nghề điện gia dụng về những kỹ thuật sửa chữa điện lạnh cho từng mỗi thiết bị. Tuy nhiên, về cả điện lạnh và cả những điện dân dụng vẫn đang được hằng ngày hỗ trợ cho nhau để có thể đáp ứng về những nhu cầu sử dụng điện lạnh của mỗi con người. 

III. Nghề điện lạnh là gì

Nghề điện lạnh là gì

Nghề điện lạnh là gì

Vậy là chúng ta đã biết được điện lạnh là gì. Cùng như với đó chúng ta đã có thể biết được về những sự khác nhau giữa điện dân dụngđiện lạnh phải không nào? Tiếp theo, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đến nghề điện lạnh là gì nhé. 

Nghề điện lạnh sẽ có bao gồm đến những công việc như là sửa chữa điện lạnh, lắp đặt, bảo trì, vệ sinh, bảo dưỡng,… những thiết bị điện lạnh đó như là máy điều hoà, tủ lạnh, máy nước nóng,… Hoặc về các trang thiết bị điện lạnh có  những công suất lớn được dùng trong công nghiệp, hay những công ty. Ngoài ra, về nghề điện lạnh còn có thể có những thiết kế và những thi công về những công trình điện lạnh cả cho gia dụng và công nghiệp. 

Nghề điện lạnh hiện nay đang được ưa chuộng trên thị trường lao động. Học viên đăng ký cũng như những sinh viên tốt nghiệp đến những các trường dạy nghề về điện lạnh cũng đang rất nhiều. Với sự đa dạng và đang được sử dụng rộng rãi về những trang thiết bị điện lạnh thì cần có khá nhiều những lực lượng của thợ điện lạnh lành nghề. Các thợ sửa điện lạnh thừa biết cách để có thể cách tiết kiệm điện hiệu quả khi sửa chữa điện lạnh ngay tại những hộ gia đình.

Xem thêm: Ngành điện tử viễn thông là gì? Yếu tố trở thành kỹ sư điện tử viễn thông

IV. Kỹ năng của một thợ điện lạnh

Kỹ năng của một thợ điện lạnh

Kỹ năng của một thợ điện lạnh

Mỗi một ngành nghề khác nhau sẽ đều cần phải có được những kỹ năng khác nhau để có thể phục vụ được cho công việc. Vậy thì với những kỹ năng cần có của một người thợ điện lạnh là gì? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu nhé.

1. Kiến thức chuyên môn 

Bất cứ với mỗi một ngành nghề nào đều cũng cần phải nắm chắc được kiến thức cơ bản, kiến thức về chuyên môn nhất định. Để có thể làm tốt về nghề điện lạnh bạn cần phải trang bị được cho mình đến một lượng kiến thức về chuyên môn, đến những khái niệm,  hay đến những định nghĩa, phần mềm, nguyên lý để hoạt động của máy móc như: autocad, phần mềm để tính khối lượng về ống gió, tính tải lạnh,… Có được những nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc đó chính là yếu tố đầu tiên để quyết định đến sự thành công trong công việc. 

2. Các kỹ năng 

Kiến thức chuyên môn tốt sẽ cần phải đi đôi với kỹ năng tốt. Người ta thường nói “trăm hay không bằng tay quen”, với một người thợ điện lạnh họ lành nghề phải thành thạo đến những kỹ năng như sau: 

2.1 Kỹ năng cơ bản 

Các kỹ năng cơ bản nhất mà mỗi một người thợ điện lạnh cần có đó là gò, hàn, lắp mạch. Đây sẽ chính là những kỹ năng bắt buộc cần phải biết vì sẽ thường xuyên được sử dụng. 

2.2 Kỹ năng lắp đặt, sửa chữa, bảo trì thiết bị điện lạnh 

Một người thợ điện lạnh giỏi họ sẽ nhất định cần phải biết cách để có thể lắp đặt, sửa chữa điện lạnh cũng như những việc để bảo trì đến những thiết bị điện lạnh. Đây chính là những kỹ năng cần thiết của với bất cứ những người thợ điện lạnh nào. Với những kỹ năng này, người thợ điện lạnh có thể khắc phục được nhanh chóng đến những lỗi của thiết bị điện lạnh. 

2.3 Kỹ năng vận hành 

Để công việc luôn đạt được những hiệu quả cao nhất thì đối với những người thợ điện lạnh họ cần phải biết đến những cách để sử dụng, vận hành đến những thiết bị điện lạnh đúng cách nhất, đúng quy trình và phải đúng kỹ thuật. Nếu như không nắm chắc và liên tục cập nhật  đến những cách sử dụng đến những thiết bị điện lạnh thì sẽ khó mà có thể hoàn thành được về công việc. 

2.4 Kỹ năng sử dụng các dụng cụ chuyên dụng 

Bên cạnh đến những việc phải biết vận hành được những thiết bị điện lạnh thì với người thợ điện lạnh sẽ phải biết cách để có thể sử dụng thành thạo được những dụng cụ chuyên dụng. Các dụng cụ chuyên dụng đó là những vật sẽ không thể thiếu trong những quá trình làm việc. Bên cạnh đó, họ cũng cần phải biết đến những cách để có thể sử dụng thiết bị bảo hộ về lao động đúng cách. 

2.5 Kỹ năng phân tích 

Trong những quá trình để có thể sửa chữa điện lạnh đến những thiết bị, người thợ điện lạnh cần phải phân tích và cần phải đưa ra được những đánh giá thật nhanh về những tình trạng hư hỏng của những trang thiết bị đó. Kỹ năng phân tích tốt sẽ có thể nâng cao được những hiệu quả khi làm việc. 

3. Thái độ làm việc: 

Thợ điện lạnh họ cần phải có những thái độ làm việc thật nghiêm túc, cẩn thận trong suốt những quá trình để có làm việc. Bởi với tính chất công việc cần phải sửa chữa điện lạnh đó là tiếp xúc với nhiều những nguồn điện nên sẽ khá nguy hiểm. Bên cạnh đó, về thợ điện lạnh cũng cần phải luôn có những thái độ văn minh, lịch sử để có thể gây lên những ấn tượng tốt với khách hàng. 

Xem thêm: [Tư vấn tuyển sinh]: Ngành kỹ thuật điện công nghiệp và dân dụng là ngành gì?

V. Có nên theo nghề điện lạnh hay không 

Có nên theo nghề điện lạnh hay không

Có nên theo nghề điện lạnh hay không

1. Cơ hội việc làm mở rộng 

Với sự phát triển của nền kinh tế, với nhu cầu của con người ngày càng tăng. Hầu hết trong gia đình, mỗi công ty, doanh nghiệp đều sẽ có điều hòa, thiết bị điện lạnh để phục vụ nhu cầu hàng ngày. Chính vì thế mà nhu cầu, cơ hội việc làm về sử dụng điện lạnh của con người ngày càng nhiều, cơ hội việc làm của thợ điện lạnh cũng phát triển theo. Bởi nghề sẽ phát triển theo nhu cầu con người. Đương nhiên về việc lắp đặt, bảo dưỡng hay sữa chữa ở bất cứ một vật dụng điện lạnh nào đó thì cũng đều cần đến thợ sửa chữa điện lạnh chuyên nghiệp chứ không mấy ai dám động vào nếu như bạn không hiểu biết về chúng. Chính vì thế mà khi con người có nhu cầu thì họ đều liên lạc với thợ điện lạnh. Với sự phát triển nhanh của nền kinh tế như vậy, nghề điện lạnh sẽ không chỉ phát triển trong các doanh nghiệp, hay ở các thành thị nữa, mà hiện nay cơ hội việc làm này đang có mặt ở khắp nơi.

2. Mức thu nhập hấp dẫn 

Có thể các bạn chưa biết ngành điện lạnh là một ngành đang được gọi tên trong top ngành mang lại mức thu nhập hấp dẫn cho người lao động. Đối với ngành nghề này, với ngày nhiều việc, thu nhập của bạn lên đến 2 - 3 triệu đồng/1 ngày. Nếu như đối với ngày ít việc thì thu nhập cũng rơi vào 500.000 đồng/1 ngày. Mức thu nhập, tiền công sẽ dựa vào tình trạng, yêu cầu mà các khách hàng muốn. Với mức thu nhập đó thì có thể thấy đây là mức thu nhập cao đó chứ.

3. Phù hợp với nhiều đối tượng

Bạn không cần phải có trình độ cao như đại học hay thạc sĩ thì mới tham gia được vào ngành điện lạnh. Với ngành nghề này, bạn chỉ cần tham gia vào những trường đào tạo nghề với thời gian đào tạo từ 6 tháng cho tới 1 năm hoặc hơn. Thời gian đào tạo thường ngắn, ít tốn kém chi phí, chính vì như thế mà nó phù hợp với nhiều đối tượng hơn. 

Xem thêm: Ngành điện dân dụng là ngành gì? Ngành học có còn phù hợp với thực tiễn 

VI. Kết luận

Như vậy, với những nội dung chính mà chúng tôi muốn đem đến cho bạn trên đây, chắc bạn cũng đã có thể tự trả lời cho mình câu hỏi có nên học theo nghề điện lạnh không rồi chứ. Như vậy ngành điện lạnh là gì và nghề điện lạnh không còn xa lạ đối với cuộc sống của chúng ta hiện nay. Mong rằng với các chia sẻ mà chúng tôi đem đến cho bạn đọc trong bài viết trên thì bạn cũng đã hiểu hơn vấn đề này