Đồng hồ cơ là loại đồng hồ có động cơ cấu thành từ linh kiện cơ khí cực kì phức tạp và tinh vi, thường có giá thành cao và được xem là tiêu chuẩn đẳng cấp cho đồng hồ đeo tay. Cùng 123job tìm hiểu về nó qua bài viết này nhé.

Là một trong những cỗ máy đầu tiên và lâu đời nhất trên thế giới đồng hồ đeo tay, đồng hồ cơ đó chính là sản phẩm được rất nhiều những tín đồ trên thế giới yêu thích. Xét về mặt kỹ thuật chế tác lẫn về đẳng cấp nghệ thuật, những cỗ máy cơ luôn nhận được những sự đánh giá cao và ưu ái của các giới chuyên gia. Vậy đồng hồ cơ là gì? Tại sao nó lại được đánh giá cao đến như thế? Hãy cùng 123job tìm hiểu trong ngay bài viết bên dưới nhé!

I. Đồng hồ cơ là gì?

Đồng hồ cơ là gì?

Đồng hồ cơ là gì?

Đồng hồ cơ đã được xuất hiện trong thế giới đồng hồ đeo tay từ khá lâu, nhưng liệu bạn có biết rằng đồng hồ máy cơ là gì và về thời gian chính xác nó ra đời của đồng hồ máy cơ đó là khi nào không? Và về giữa đồng hồ máy pin và máy cơ thì phiên bản nào nó có trước? Đây ắt hẳn sẽ là câu hỏi chung của rất nhiều người. 

1. Khái niệm đồng hồ cơ

Đồng hồ cơ là gì? Đây là những chiếc đồng hồ đều được vận hành bằng bộ máy cơ. Trong đó, các bộ máy được sản xuất bằng những linh kiện cơ khí (không phải đó là những linh kiện điện tử), chuyển động bằng những nguồn năng lượng cơ học do dây cót sinh ra.

2. Lịch sử hình thành và nguồn gốc của chiếc đồng hồ cơ

Đồng hồ cơ được cho rằng nó xuất hiện đầu tiên ngay tại vương quốc Anh từ khá sớm, khoảng hơn 1275 do một người tu sĩ đạo Công giáo nghiên cứu và chế tạo lên. Mục đích ban đầu của đồng hồ cơ đó chính là để hỗ trợ cho việc cầu nguyện hằng ngày sẽ trở nên đúng về thời gian hơn, tuy nhiên ngay lúc này thiết kế của nó vẫn còn khá cồng kềnh và chỉ có những sự hiện diện của bộ phận kim giờ.

Năm 1370, đồng hồ cơ  đang dần trở nên phổ biến hơn tại những quốc gia như Anh, Pháp. Còn như Thụy Sỹ chỉ mới du nhập được từ những năm 1541.

Năm 1574 được xem đó như là một cột mốc quan trọng của đồng hồ cơ, đánh dấu về sự ra đời lần đầu tiên của đồng hồ bỏ túi. Và ngay tại thời điểm ấy, sản phẩm đều được chế tác từ chất liệu đồng, sắt, bạc chứ không phải  được chế tạo thép không gỉ như bây giờ.

Năm 1620, mặt kính đồng hồ lần đầu tiên đã được phát minh, sau đó nó nhanh chóng xuất hiện trên những phiên bản đồng hồ cao cấp.

Năm 1680 là sự ra đời của những kim phút đồng hồ, nếu xét về mặt hình thức thì đồng hồ cơ ở những giai đoạn này đã gần như được hoàn thiện và có một bước tiến mới. Tuy nhiên về những bộ phận kim giây thì mãi đến năm 1690, tức 10 năm sau lại mới được phát minh.

Và kể từ năm 1700, đồng hồ đeo tay đã dần được trở nên phổ biến và được ưa chuộng trên toàn cả thế giới, chúng dần có nhiều những bản chuyển thể đa dạng phong phú hơn.

Năm 1716, bộ thoát trong đồng hồ đeo tay đã lần đầu tiên được ra mắt bởi một người dân Anh có tên George Graham. 

Cỗ máy này lại gần như đã thiện vào năm 1770, khi đó Abraham-Louis Perrelet đã phát minh ra những cơ chế tự lên dây cót, tiền đề cho những chiếc đồng hồ cơ hiện đại như ngày nay, tuy nhiên về lúc này lại chưa được thịnh dòng đồng hồ đeo lên cổ tay, phiên bản phổ biến nhất đó vẫn là bỏ túi.

Năm 1812 được xem đó như là cột mốc đánh dấu sự ra đời của những chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên ở trên thế giới, chủ nhân đầu tiên của chiếc đồng hồ đó chính là Caroline Murat và Nữ hoàng của Naples.

10 năm sau đó, khi với những chức năng điển hình khác của đồng hồ cơ lần lượt ra đời, điển hình đầu tiên đó chính là việc tính năng bấm giờ chronograph.

Năm 1926, chiếc đồng hồ cơ đã được thiết kế dành riêng cho việc khi lặn được giới thiệu lần đầu tiên và được lấy tên là Oyster – tiền thân của những mô hình Rolex Oyster lừng danh.

Năm 1969, thế giới đồng hồ cơ đã đánh dấu thêm như một bước tiến mới khi cho ra mắt chiếc đồng hồ cơ automatic - chronograph automatic có với những bộ máy do hãng Seiko phát minh.

Giai đoạn năm 1970 được xem đó như là thời kỳ khó khăn nhất của thế giới đồng hồ cơ bởi sự xuất hiện của những cỗ máy thạch anh hay còn được gọi là đồng hồ pin ngày nay. Với những ưu điểm  gọn nhẹ, có độ chính xác cao và có giá thành rẻ hơn so rất nhiều, đồng hồ pin nhanh chóng tạo đã nên được một cơn khủng hoảng trong thế giới thời gian đó.

Nhiều những nhà sản xuất đồng hồ cơ lại phải đóng cửa vào thời điểm này vì đã không vượt qua được cơn khủng hoảng đồng hồ thạch anh. Sự kiện này cũng được xem là cơn xúc tác để có thể lọc lại thị trường đồng hồ cơ, chỉ với những thương hiệu thật sự chất lượng và thật sự vững mạnh mới có thể tồn tại được.

3. Cấu tạo đồng hồ cơ 

Cấu tạo về đồng hồ cơ rất phức tạp, tạo thành một khối thống nhất, truyền động năng cho nhau. Mục đích cuối cùng cũng là để tạo nên được những sự chuyển động của các kim trên mặt số.

Đồng hồ cơ sẽ có 5 bộ phận: bộ tạo nên năng lượng, bánh răng, bộ thoát, bộ điều khiển và với bộ hiển thị thời gian.

Xem thêm: Công nghệ CGI là gì? Vì sao nó lại làm cho phim điện ảnh trở nên hấp dẫn

II. Ưu và nhược điểm

Đồng hồ cơ

ưu nhược điểm của đồng hồ cơ orient

1. Ưu điểm

- Không phải thay pin trong suốt quá trình sử dụng.

- Trong các quy trình chế tác, tuy về kỹ thuật sản xuất đồng hồ đã có hiện đại hơn nhiều, đối với đồng hồ cơ vẫn buộc phải trải qua các quá trình chế tác thủ công ở một số bộ phận. Vì thế, với những mẫu đồng hồ cơ này đều được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ cũng như về những giá trị nghệ thuật.

- Khác với các dòng đồng hồ quartz có thiết kế khá đơn điệu, nhàm chán, là thiết kế của những chiếc đồng hồ cơ có sự đa dạng hơn, khá độc và dị như kiểu thiết kế lộ cơ, hở tim, tourbillon, siêu mỏng,...

- Bộ máy hoạt động có mượt mà hơn.

Thế nhưng, với một dòng đồng hồ hồ pin thạch anh lại cực kì độc đáo, đó là Bulova Precisionist, sẽ có khả năng tạo nên 16 nhịp trong một giây, tạo nên được độ trôi rất mượt sẽ không thua gì đồng hồ cơ. Ngoài ra, Bulova Precisionist có tuổi thọ 2 – 3 năm như dòng pin thông thường nhưng về độ chính xác thì sẽ gấp 12 lần so với độ sai số chỉ +-10 giây trong một năm.

2. Nhược điểm

Tuy nhiên, đồng hồ cơ cũng mang đến một số nhược điểm sau:

- Độ sai của số cao hơn dòng đồng hồ quartz. Sai số sẽ nằm trong khoảng từ -20 đến +30 giây/ngày, với  những khi mẫu đạt tiêu chuẩn cao sai số từ -4 đến +6 giây/ngày (đồng hồ quartz là ± 20 đến ± 15 giây/tháng).

- Giá thành cao.

- Bất ổn trong những môi trường có nhiều từ trường và với các thiết bị điện tử như lò vi sóng, nam châm,…

Xem thêm: Tất tần tật thông tin về ngành công nghệ phần mềm hiện nay

III. Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động đồng hồ cơ orient

- Chuyển động cổ tay của những người đeo làm cho bánh đà quay và thông qua các bánh răng, cuộn dây chính. Cũng sẽ có thể lên dây cót qua núm vặn, như trên đồng hồ thủ công.

- Dây cót khi làm từ những dây kim loại to bản nhưng lại mỏng, có tính đàn hồi tốt, bền bỉ và cuộn lại. Sau khi được cuộn chặt, dây cót sẽ dần bung ra, trở lại như trạng thái ban đầu. Chính với lực này kéo các bánh răng chuyển động.

- Các bánh răng sẽ quay và truyền chuyển động cho nhau. Để ngăn các bánh răng chuyển động xoay tròn hỗn loạn, đồng hồ sẽ cần có một bộ thoát (hồi). Bộ thoát này chạy theo nhịp, liên tục sẽ khóa và mở bánh thoát để cho bánh răng chạy theo nhịp.

- Trục của mỗi bánh răng sẽ được nối với các kim chỉ thời gian (giờ, phút hoặc giây). Khi đã đặt các kim này lên mặt đồng hồ, chúng ta sẽ biết được về thời gian.      

Xem thêm: SMT là gì? Tất tần tận từ thông tin liên quan đến công nghệ SMT 

IV. Phân loại

Lưu ý khi mua đồng hồ cơ 

Lưu ý khi mua đồng hồ cơ orient 

1. Handwinding (lên dây cót bằng tay):

- Là đồng hồ cơ sẽ phải lên cót bằng tay, bằng cách mỗi vặn núm để dây cót cuộn chặt lại trong mỗi hộp cót tạo năng lượng cho đồng hồ. Đeo dòng đồng hồ này yêu cầu phía người dùng phải lên dây cót thường xuyên. Tùy từng loại, có các loại trữ cót được 1 ngày, có loại sẽ được vài ngày.

Ưu điểm: Thiết kế mỏng và nhẹ hơn so với các loại đồng hồ cơ tự động tới 2/3 lần. Độ mỏng này sẽ giúp có thêm nhiều các chức năng hay nâng cấp khả năng khi trữ cót lên cao hơn. Ngoài ra, việc ít linh kiện máy hơn cũng sẽ đảm bảo được cho việc bảo trì, sửa chữa máy cơ lên dây cót sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn.

Nhược điểm: 

- Mỗi ngày sẽ đều phải ngồi lên dây bằng cách để vặn núm (hay dùng chìa) là điều rất bất tiện. Nếu ngày nào quên lên dây thì đồng hồ sẽ có nguy cơ đứng máy, đặc biệt đó là các loại máy cổ vì chúng có các thời gian trữ cót chỉ tầm 36 giờ trở xuống. Để đồng hồ gần hết năng lượng cũng sẽ là một nguyên nhân làm cho chúng chạy kém chính xác.

- Trục núm vặn nhiều sẽ làm mòn cốt máy và người dùng lên dây cót không đúng cách dễ bị cong về trục núm. Đồng thời, việc khi tháo mở và vặn núm liên tục sẽ còn là nguyên nhân hỏng ron cao su chống nước nhanh hơn.

2. Đồng hồ cơ Automatic (lên dây cót tự động)

- Là loại đồng hồ hoạt động theo các nguyên lý tự động lên dây cót bằng hoạt động của cổ tay mỗi người dùng. Chỉ cần đeo đồng hồ ở trên tay và hoạt động bình thường bánh đà sẽ quay và truyền đến những bánh xe truyền và rồi sẽ tự xoay nắp ổ cót.

- Dựa vào các hình thức lên dây cót, người ta thường chia đồng hồ cơ automatic làm 2 loại:

  • Đồng hồ cơ Automatic: Bạn sẽ không cần các tác động thủ công vào dây cót, thay vào đó mà chỉ cần đeo đồng hồ lên tay khoảng 8 tiếng một ngày.

  • Đồng hồ bán tự động: Đây sẽ là dạng đồng hồ tích hợp có cả hai tính năng đồng hồ cơ automatic tự động và lên dây cót, nếu bạn không đeo đủ thời gian để đồng hồ trữ cót, bạn sẽ có thể vặn núm để tạo ra năng lượng cho các bộ máy có thể hoạt động tuần tự.

Ưu điểm: Nếu với người dùng sử dụng thường xuyên thì chúng sẽ có hoạt động ổn định, không cần phải lên cót tay định kỳ.

Nhược điểm: Phải đeo đồng hồ thường xuyên, nếu không thì khi khởi động lại sẽ phải mất khá nhiều thời gian để khởi tạo cho chúng có sự hoạt động lại bình thường.

Xem thêm:  Công nghệ số là gì? Tầm quan trọng của công nghệ số trong đời sống

V. Cách vận hành đồng hồ cơ  

Cách vận hành đồng hồ cơ 

Cách vận hành đồng hồ cơ orient

Ngoài đồng hồ cơ đó là gì hay thế nào là đồng hồ cơ thì với các cách vận hành của chúng cũng sẽ được rất nhiều người quan tâm. Đồng hồ khi chạy bằng cơ hoạt động dựa vào các nguồn năng lượng được cung cấp thường xuyên bởi người dùng mà không phải nhờ pin tích trữ sẵn. Chính vậy để vận hành đồng hồ cơ, bạn sẽ có thể chọn một trong các hai cách sau:    

1. Chuyển động cánh tay tự nhiên

Những gì mà bạn cần làm đó là đeo đồng hồ cơ trên tay và sau đó sinh hoạt như bình thường,với khoảng thời gian đồng hồ được nạp đủ cót đó là từ 8 tiếng. Tuy nhiên, bạn sẽ không cần phải đeo thường xuyên và liên tục, có thể chia làm nhiều lần đeo trong ngày. Nghe sẽ khá đơn giản đúng không nào.

Thêm vào đó, bạn không nên đeo đồng hồ cơ trong những lúc tham gia hoạt động mạnh như về chơi thể thao, chạy bộ hay khi sử dụng các máy móc như khoan điện, búa điện,…

2. Lên dây cót thủ công bằng cách xoay núm vặn

Nếu không có thời gian để đeo đồng hồ ở trên tay thường xuyên, bạn sẽ có thể lựa chọn cách để cung cấp năng lượng khác cho mỗi đồng hồ đó chính là làm lên cót thủ công bằng cách xoay các núm vặn khoảng từ 20-30 vòng hoặc sẽ cho đến khi cảm thấy nặng tay.

Tuy nhiên, sẽ không quá trình lên cót, người dùng cũng cần chú ý: 

Không vặn núm điều chỉnh khi đang đeo đồng hồ cơ trên tay vì sẽ có thể làm cong, vênh thanh kim loại bên trong.

Không nên vặn quá nhiều vòng hoặc quá chặt sẽ làm đứt dây cót.

Luôn giữ núm vặn trong các trạng thái đóng để tránh cho tình trạng vào nước do sơ suất.

Xem thêm: Công nghệ blockchain và các ứng dụng thiết thực trong đời sống

VI. Phân biệt đồng hồ cơ với đồng hồ quartz thông thường 

Phân biệt đồng hồ cơ với đồng hồ quartz thông thường 

Phân biệt đồng hồ cơ với đồng hồ quartz thông thường 

- Điểm đặc biệt của đồng hồ cơ là để giúp phân biệt chúng với dòng đồng hồ khác đó là sự chuyển động của kim giây. Kim giây ở đồng hồ cơ khi hoạt động rất trơn tru, nhìn như chúng đang quét một vòng đồng hồ một cách nhẹ nhàng, còn với đồng hồ pin sẽ có các chuyển động giật theo mỗi từng nhịp đặc trưng trông khá thô kệch.

- Lật mặt sau của đồng hồ lên, đồng hồ cơ sẽ đa số sẽ cho phép bạn quan sát bánh đà và về bộ phận bên trong của chúng.

- Độ chính xác của cỗ máy đồng hồ sẽ tự động thường không cao bằng đồng hồ quartz, với việc sai lệch rơi vào khoảng 20 đến 30 giây một ngày.

- Thường ở trên mặt đồng hồ cơ tự động sẽ ghi dòng chữ “đồng hồ cơ automatic”, hoặc với nhiều dòng đồng hồ cơ sẽ có các thiết kế lộ máy ra bên ngoài.

VII. Vì sao nên chọn đồng hồ cơ?

Bạn đã có bao giờ thắc mắc tại sao với một chiếc đồng hồ quartz với giá thành rẻ, gọn nhẹ, dễ sử dụng, chống sốc tốt và có độ chính xác cao, thế nhưng về đồng hồ cơ luôn được đánh giá cao hơn không? và về đồng hồ cơ là gì mà được các tín đồ rất ưa chuộng?

Dù hiện nay, chiếc đồng hồ điện tử ngày càng trở nên rất thịnh hành, thế nhưng vị thế của các đồng hồ cơ vẫn không hề bị suy giảm, những công nghệ và kỹ thuật đã được sáng chế hàng trăm năm trước đều vẫn được giữ nguyên. 

Xem thêm: Công nghệ thông tin là gì? Các mảng trong ngành công nghệ thông tin

VIII. Lưu ý khi mua đồng hồ cơ 

- Vì có cấu tạo phức tạp từ hàng trăm các chi tiết nhỏ khớp nối nên về đồng hồ cơ chịu lực, chịu shock kém hơn các đồng hồ pin.

- Các bộ phận của đồng hồ đều làm bằng kim loại nên rất nhạy cảm với độ ẩm, hóa chất, từ trường nên phải bạn giữ đồng hồ tránh xa tất cả chúng.

- Nếu bạn là người thường xuyên hoạt động mạnh, hay chơi thể thao cường độ cao, nên khi cân nhắc để chọn mẫu đồng hồ tự động “chuyên thể thao” phù hợp. Các mẫu này rất dễ tìm kiếm, hiện tại là Seiko, đồng hồ cơ orient, Citizen, Bulova, Tissot, Doxa, Longines,…

IX. Kết luận 

Chính vì việc sở hữu một chiếc đồng hồ cơ Thụy Sỹ chính hãng như đồng hồ cơ orientsẽ không chỉ đem đến cho bạn một cỗ máy thời gian sẽ chất lượng mà còn khẳng định đẳng cấp và mức độ chịu chơi của bạn. 

Hy vọng với những thông tin trên đã phần nào giải đáp các bạn những thắc mắc về đồng hồ cơ là gì? về cấu tạo, nguyên tắc vận hành và cách sử dụng. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì về chủ đề này, hãy lại comment bên dưới phần bình luận để được 123job giúp bạn giải đáp sớm nhất nhé.