Dưa gang là một loại trái cây rất ngon, ngọt và mát. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu còn băn khoăn không biết bà bầu ăn dưa gang được không? Bà bầu ăn dưa gang được không? Bà bầu ăn dưa gang có tác dụng gì? Cùng 123job tìm hiểu tác dụng của dưa gang ngay nhé!

Quả dưa gang là một loại trái cây hiện nay đang được nhiều những người yêu thích nhưng sẽ không phải ai cũng đều hiểu rõ đến những tác dụng của dưa gang là gì? Ngoài ra, cũng sẽ có rất nhiều những chị em phụ nữ đang thắc mắc liệu dưa gang có tốt cho bà bầu không? Trong ngay bài viết này, 123job sẽ giúp tới bạn cập nhật thêm được một số những thông tin về quả dưa gang cũng như cách chọn dưa gang nhé!

I. Quả dưa gang là quả gì?

Tác dụng dưa gang là quả gì?

Tác dụng dưa gang là quả gì?

Quả dưa gang là một loại thực vật thuộc chi dưa vàng, có dạng cỏ mọc bò, đôi khi sẽ leo bằng tua cuốn, trên thân của cây có lông cứng nhám màu trắng trong, lá đơn mọc cách, ở nách lá có tua cuốn đơn,ngay trên phiến lá có những nhám có lông. Cây là một loài hoa đơn tính có cùng gốc (có hoa đực và có hoa cái ngay trên cùng một cây). Quả dưa gang đó chính là loại quả mọng, thịt có vị ngọt nhạt, khi chín sẽ có kích thước khoảng 20 - 30cm, có màu trắng sọc vàng đốm xanh, cùi trắng. Hạt dưa sẽ có kích thước 5 - 8mm, màu xám vàng. Dưa gang là một trong những cây trồng nông nghiệp đang phổ biến ở Việt Nam.

Quả dưa gang có tới 95% nước, 3,72% glucid, 0,06% lipit, 0,11% protit, 0,33% cellulose và dồi dào vitamin C, có các vitamin như A, B vì thế, đây chính là loại quả có rất nhiều những tác dụng của dưa gang đối với sức khỏe. Dưa gang có tốt cho bà bầu? Cụ thể khi ăn dưa gang có tác dụng của dưa gang gì chúng ta sẽ cùng nhau tiếp tục đi tìm hiểu trong phần sau của bài viết này nhé! 

Xem thêm: Spirits là gì? Phân loại và cách phục vụ Spirits mà các Bartender cần biết

II. Tác dụng của dưa gang gì?

Quả dưa gang có chứa rất nhiều những vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể nên ăn dưa gang sẽ có rất nhiều những tác dụng của dưa gang đối với sức khỏe, với những tác dụng của dưa gang nổi bật đó có thể kể đến như là:

Tác dụng của dưa gang - Giúp xương chắc khỏe: Dưa gang có chứa nhiều những hợp chất dinh dưỡng có đóng vai trò quan trọng để giúp cho xương rắn chắc và đàn hồi như vitamin K, magie, folate... Folate sẽ có tác dụng của dưa gang phân hủy homocysteine giúp cho ổn định đến mật độ khoáng của xương, vitamin K và magie mỗi khi tham gia vào những việc sản xuất protein sẽ giúp tới những tế bào mô xương được hoạt động tốt. 

Tác dụng của dưa gang - Kiểm soát đường máu: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong tác dụng của dưa gang có chứa nhiều những chất xơ sẽ giúp kiểm soát được những lượng đường trong máu, làm giảm đến 12% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và có các biến chứng khi liên quan so với những người không ăn. 

Tác dụng của dưa gang - Ngăn ngừa bệnh tim mạch: Dưa gang với nhiều lượng chất xơ, nước, vitamin và hợp chất để có thể chống oxy hóa sẽ có tác dụng của dưa gang làm giảm đi hàm lượng cholesterol tích tụ ở trong cơ thể, giảm thiểu đến những nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch như là xơ vữa động mạch, huyết áp cao, thiếu máu cơ tim, suy tim…

Tác dụng của dưa gang - Bổ sung nước cho cơ thể: Dưa gang có đến 95% là nước nên sẽ là một nguồn bổ sung nước tự nhiên rất dồi dào cho chính cơ thể của bạn.

Tác dụng của dưa gang - Tăng cường miễn dịch: Vitamin C có trong tác dụng của dưa gang đó chính là một loại vitamin đang có vai trò quan trọng trong công việc để có thể hỗ trợ đến cho hệ thống miễn dịch. Trên thực tế, bạn bổ sung đầy đủ lượng vitamin C có trong chế độ ăn uống sẽ có thể ngăn ngừa và điều trị đến những bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như là viêm phổi, cảm lạnh…

Tác dụng của dưa gang - Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Dưa gang có tới 95% là nước, vì vậy, khi hượng vị, ợ hơi, ợ nóng và buồn nôn sau khi ăn. Bên cạnh đó, với lượng nước và chất xơ từ dưa gang còn giúp giữ cho độ ẩm và tăng thể tích phân, và làm giảm nguy cơ táo bón.

Tác dụng của dưa gang - Làm đẹp da: Hàm lượng vitamin C khi có trong tác dụng của dưa gang sẽ giúp sản sinh collagen nâng đỡ đến mô da, duy trì được độ chắc khỏe cho làn da và việc hạn chế nguy cơ để hình thành nếp nhăn. Đồng thời, trong vitamin C sẽ còn cải thiện được thêm tình trạng nám da, sạm da, giúp cho da trở nên mịn màng, sáng hồng. 

Tác dụng của dưa gang - Tốt cho mắt: Lutein và zeaxanthin trong quả dưa gang sẽ có tác dụng hỗ trợ đến mắt sáng khỏe và ngăn ngừa được sự phát triển chứng mất thị lực do tuổi già.

Tác dụng của dưa gang - Hỗ trợ giảm cân: Đường trong dưa gang chứa là đường tự nhiên giúp giảm calo và hạn chế lượng được những chất ngọt khi có hại đưa vào cơ thể nên sẽ rất thích hợp cho những người đang ăn kiêng. Ngoài ra, với hàm lượng nước cao có trong tác dụng của dưa gang có thể giúp cho bạn cảm thấy no lâu để có thể kiểm soát tốt được những lượng thức ăn đã hấp thụ.

Xem thêm: Bánh Mochi là gì? Những sự thật thú vị đằng sau loại bánh “hớp hồn” mọi người

III. Dưa gang có tốt cho bà bầu không

Dưa gang có tốt cho bà bầu không

Dưa gang có tốt cho bà bầu không

Dưa gang có tốt cho bà bầu? Có khá nhiều những chị em thắc mắc rằng bà bầu khi ăn dưa gang có tốt không, câu trả lời đó là có. Dưa gang khi được những chuyên gia dinh dưỡng đánh giá đó chính là rất tốt cho những phụ nữ mang thai do có tính hàn, mát và trong đó có chứa nhiều những chất dinh dưỡng.

Dưa gang có tốt cho bà bầu? Dưa gang cũng chứa rất nhiều nước giúp cho cơ thể phụ nữ khi mang thai bổ sung thêm được lượng nước cần thiết đến cho thai kỳ. Tuy nhiên, việc mỗi khi sử dụng đến tác dụng của dưa gang trong những thời gian mang thai, chị em tốt nhất hãy nên tham khảo đến các bác sĩ dinh dưỡng để có thể sẽ không gây ảnh hưởng đến cho sức khỏe của thai nhi và của mẹ bầu.

Xem thêm: Latte là gì? Latte art là gì? Sai lầm hay gặp khi hấp một ly cà phê Latte

IV. Cách chọn dưa gang

Cách chọn dưa gang bạn nên cần chú ý tới những đặc điểm như sau:

  • Cách chọn dưa gang - Về hình thái: Nên chọn những trái có dấu hiệu chín già, vỏ sậm màu, cầm chắc tay, còn cuống tươi, vỏ có một vài những vết rạn nhỏ mà mỗi khi cầm vào sẽ không bị nhão. Bên cạnh đó, về dưa tươi mới và khi chín tự nhiên sẽ có những lớp lông mịn ở bên ngoài.
  • Cách chọn dưa gang - Về hương thơm: Mùi thơm của dưa gang rất đặc trưng và cũng khá đậm. Quả chín thường sẽ tỏa ra mùi thơm có thể ngửi ngay từ cách đó chỉ vài mét. Vì vậy bạn cũng nên chọn đến những quả mỗi khi sở hữu đến mùi thơm này.

  • Cách chọn dưa gang - Về độ bở: tác dụng của dưa gang mỗi khi chín ngon cắt ra sẽ thấy thịt dưa chắc nhưng mịn dẻo, dễ đánh nhuyễn, khi ăn sẽ có vị thơm, ngọt và có những độ bùi nhất định. Ngược lại với những quả dưa sẽ có vẻ sượng sống thì khả năng cao với những quả này vẫn còn non, hoặc khi bị chín ép, ăn sẽ không được ngon.

Xem thêm: Espresso là gì? Hướng dẫn bạn cách pha và thưởng thức Cafe Espresso đúng chuẩn

V. Cách bảo quản dưa gang

Cách bảo quản dưa gang

Cách bảo quản dưa gang

Không giống như nhiều những loại trái cây khác, bạn sẽ không cần bảo quản tác dụng của dưa gang trong tủ lạnh. Ngược lại, với việc khi để trong tủ một thời gian dài thì sẽ khiến cho dưa gang mất đi chất chống oxy hóa và sẽ làm giảm đi giá trị dinh dưỡng.

Đặc biệt đó là những quả dưa mỗi khi chín có vết nứt, sẽ lại càng nhanh hỏng, bởi với những vi khuẩn khi xâm nhập vào quả dưa khi thông qua những vết nứt đó.

Vì vậy, cách để có thể bảo quản tốt nhất đó chính là hãy ăn hết một khi đã cắt dưa. Trong nhiều những trường hợp nếu như muốn dùng lạnh, bạn chỉ cần 10 phút bạn bỏ dưa trong tủ.

Nếu như bạn không dùng hết, bạn hãy để chúng ở những nơi khô ráo ngay trong môi trường có nhiệt độ phòng. Không nên để ở những nơi có nhiệt độ quá cao sẽ dễ khiến cho dưa nhanh chín và bị hỏng.

Xem thêm: Bakery là gì? Top 10 tiệm bánh Bakery ngon "nhức nách" tại Hà Nội

VI. Ăn dưa gang có nóng không?

Ăn dưa gang không nóng mà điều ngược lại, bản thân tác dụng của dưa gang có tính mát rất thích hợp dùng cho những ngày nóng bức hoặc khi những ai bị nóng trong người nếu như ăn dưa gang hằng ngày sẽ có thể giúp được tình trạng nóng không còn nữa.

VII. Lưu ý khi ăn dưa gang

Dưa gang chính là một loại trái cây rất tốt đến cho sức khỏe. Nhưng tuy nhiên, cũng giống như nhiều những loại thực phẩm khác, nếu như ăn dưa gang không đúng cách sẽ có thể phản tác dụng và cũng sẽ khiến cho sức khỏe của bạn bị suy giảm. Vì vậy, mỗi khi sử dụng dưa gang như một loại thực phẩm, mà bạn cần ghi nhớ:

Không nên ăn quá nhiều dưa gang ngay trong cùng một ngày vì sẽ có thể dẫn đến khó tiêu, đau bụng hoặc sẽ đau dạ dày, loãng dịch vị của dạ dày và sẽ gây nên những triệu chứng như là buồn nôn, nôn, nhịp tim nhanh và sẽ gây buồn ngủ.

Không nên sử dụng lâu dài với một lượng lớn bởi điều này sẽ có thể khiến cho cơ thể bị dư thừa đến nhiều những loại hợp chất và sẽ tích tụ được lâu dần thành chất độc hại.

Không ăn dưa gang khi cơ thể bạn đang bị bệnh nôn ra máu, bệnh về dạ dày.

Bà bầu khi ăn dưa gang đang cần theo những sự hướng dẫn của bác sĩ.

Khi mua nên đến chọn những quả vỏ mỏng, to, tròn, cầm nặng trên tay, ấn nhẹ thấy dưa mềm và nó có mùi thơm thoang thoảng sẽ là dưa ngon. Nên chọn những quả chín và đang có dấu hiệu rạn ở trên vỏ. Không nên chọn những quả đã nứt vỡ, hay dễ bị úng, bị hỏng bên trong.

Xem thêm: Nhụy hoa nghệ tây saffron là gì? Cách sử dụng saffron hiệu quả nhất ?

VIII. Món ăn ngon từ dưa gang

Món ăn ngon từ dưa gang

Món ăn ngon từ dưa gang

1. Kem dưa gang

Những que kem từ tác dụng của dưa gang mát lạnh, dịu ngọt mà bạn sẽ có thể làm chỉ với vài những thao tác ngay tại nhà khi chắc chắn sẽ đó là thứ quà vặt mà từ già đến trẻ nhỏ ai cũng đều sẽ thích mê.

2. Sinh tố dưa gang

Sinh tố dưa gang dịu mát, ngọt thơm sẽ đến mang cho bạn được những phút giây vô cùng thư giãn ngay giữa ngày hè oi bức. Bạn có thể dùng nó như một món tráng miệng hoặc khi dùng bất kỳ một thời gian nào trong ngày đều được.

3. Dưa gang ướp đá

Vừa dễ làm cũng lại vừa tiết kiệm được thời gian, những gì mà bạn cần sẽ chỉ đơn giản đó chính là cắt dưa gang và khi ướp sẵn với đá trong tủ lạnh. Dưa gang dịu mát sẽ lại thêm được cảm giác lạnh mỗi khi ăn kèm cùng với đá hẳn xua đi những cái nóng ngày hè cho cả nhà của bạn.

4. Dưa gang bóp đậu phộng

Nếu như muốn có được một trải nghiệm mới lạ cùng với tác dụng của dưa gang, bạn cũng có thể thử đến ngay dưa gang bóp đậu phộng với hương vị chua ngọt của các loại gia vị, vị mát của dưa gang cùng với vị bùi béo mà động phộng rang mang lại, để rồi với vị giác của bạn sẽ được thỏa mãn một cách tuyệt đối.

5. Bánh mì dưa gang

Bánh mì dưa gang sẽ có thể đóng vai trò như là một bữa ăn sáng giàu năng lượng hoặc ăn phụ lúc xế chiều. Vị ngọt thơm của những dưa gang khi kết hợp cùng với sự béo ngậy của bột bánh sẽ tạm thời lắp đầy được chiếc bụng đói của bạn đấy.

Xem thêm: Thành phần dinh dưỡng nấm kim châm? Các tác dụng nấm kim châm chữa bệnh cần biết

IX. Kết luận

Trên đây đó là một số thông tin để bạn có thể hiểu rõ được việc khi ăn dưa gang có những tác dụng gì đối với bà bầu có ăn dưa gang được không cũng như cách chọn dưa gang. Hy vọng rằng với những thông tin này sẽ giúp ích đến cho bạn. Đừng quên hãy thường xuyên truy cập 123job để có thể tham khảo thêm nhiều những thông tin thú vị hơn nhé! Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết sau!