Facebook có những tính năng, ưu điểm gì cho việc tuyển dụng nhân sự? Một bài viết tuyển dụng trên facebook cần lưu ý những gì và có thể đăng tin tuyển dụng ở đâu trên Facebook. Hãy để 123job.vn bật mí cho bạn qua bài viết ngày hôm nay nhé.

Facebook từ lâu đã được biết đến là mạng xã hội được dùng nhiều nhất trên thế giới. Phủ sóng toàn thế giới, Facebook cũng là mạng xã hội được ưa thích ở Việt Nam. Tuy mạng xã hội là ảo, nhưng nếu biết truy cập và sử dụng đúng cách Facebook có thể trở thành phương tiện tuyển dụng nhân sự tiềm năng và tiết kiệm cho công ty của bạn.

I. Tuyển dụng trên Facebook - nên hay không? 

1. Facebook và tính năng đăng tin tuyển dụng

Ở Việt Nam hiện nay số người sử dụng mạng xã hội Facebook đã lên tới hơn 35 triệu người. Với lượng người dùng chiếm tới ⅓ dân số cả nước thì Facebook quả thật là “mảnh đất màu mỡ” của việc tuyển dụng nhân sự. Thông qua ứng dụng Facebook, nhà tuyển dụng nhân sự, nhân sự sẽ dễ dàng tiếp cận được đến những ứng viên tiềm năng mình đang tìm kiếm với chi phí tiết kiệm nhất. Bạn sẽ không phải trả phí cho các công ty đăng tin tuyển dụng nhân sự mà có thể trực tiếp đăng tin tuyển dụng lên trang cá nhân của mình. Hiện nay Facebook đã cho ra mắt phiên bản tại Mỹ và Canada giúp nhà tuyển dụng nhân sự có thể đăng tin tuyển dụng công khai và những ứng viên cũng có thể ứng tuyển trực tiếp ở đó. Chỉ với một thao tác đơn giản click vào mục “Jobs”, bạn có thể tìm được vô số công việc trong khu vực mình sinh sống. Tình năng này sẽ nhanh chóng được Facebook lan rộng hơn để giúp các nhà tuyển dụng nhân sự nhân sự có thể dễ dàng quản trị nhân sự của mình. 

Ở Việt Nam hiện nay, việc đăng tin tuyển dụng nhân sự thường sẽ thông qua Group hay Fanpage tìm việc làm. Người dùng cũng hoàn toàn có thể truy cập được với thông tin tuyển nhân sự một cách nhanh chóng và dễ dàng. Facebook mang những ưu điểm vượt trội để trở thành một kênh tuyển dụng “quốc dân”, vừa hiệu quả lại vừa tiết kiệm.

facebook tuyen dung

Facebook mang những ưu điểm vượt trội để trở thành một kênh tuyển dụng “quốc dân”

2. Những lợi ích tuyệt vời khi đăng tin tuyển dụng qua Facebook 

Ưu điểm đầu tiên của việc đăng tin tuyển dụng qua Facebook đó chính là sự miễn phí. Hầu như sẽ không phải mất một chi phí gì cho các nhà tuyển dụng nhân sự khi tuyển nhân sự, đăng bài phỏng vấn xin việc,... Chỉ với vài thao tác đơn giản và có sự đồng ý của admin các trang là bạn có thể đăng bài chiêu mộ nhân tài. Nếu muốn thu hút ứng viên hơn, mong  muốn có nhiều lựa chọn trong việc quản trị nhân sự hơn thì bạn có thể chi ra một khoản tiền quảng cáo.

Ưu điểm thứ hai của việc đăng tin tuyển dụng nhân sự qua Facebook đó là dễ sử dụng. Bạn chỉ cần có 1 tài khoản Facebook, một mẫu bài viết tuyển nhân sự là đã có thể đăng tin tìm kiếm ứng viên. Bạn có thể đăng lên chính trang cá nhân của mình, trang cá nhân bạn bè, các group tìm việc.

Facebook có một lượng truy cập khổng lồ nên chắc chắn khi bạn đăng tin tuyển dụng nhân sự lên đó sẽ nhận được sự tương tác cao, nhanh chóng và trực tiếp. Với một kênh tuyển dụng hiệu quả và thông minh như Facebook thì chắc chắn bài viết của các bạn sẽ tiếp cận được đến với ứng viên và tạo hiệu ứng lan truyền qua những nút “share”, những câu comment.

Dễ theo dõi là một ưu điểm nữa của việc tuyển nhân sự qua Facebook. Tất cả những câu bình luận, những cái nhấn “like”,... đều sẽ hiển thị vào thông báo của bạn. Bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được ai đang quan tâm bài viết và Facebook còn có chế độ nhắn tin riêng, sẽ đảm bảo quyền riêng tư của những thông tin cá nhân của bạn sẽ không bị lộ ra ngoài trong quá trình tuyển dụng nhân sự.

Facebook là một kênh marketing hình ảnh thương hiệu công ty hiệu quả. Ngoài việc khai thác triệt để thông tin của ứng viên phỏng vấn xin việc thì các fanpage trên Facebook còn để quảng cáo sản phẩm, xây dựng thương hiệu công ty trong mắt ứng viên. Có thể nói đây là nơi các công ty giới thiệu và tự thể hiện sức mạnh của mình cho cộng đồng thấy.

II. Bật mí cách tuyển dụng thông minh thông qua Facebook

Một bài viết có mô tả công việc hấp dẫn chắc chắn sẽ thu hút được nhiều ứng viên phỏng vấn xin việc hơn.

1. Ngôn ngữ hấp dẫn, sáng tạo

Bản mô tả công việc công ty nên được viết bằng ngôn ngữ thu hút, giàu tính sáng tạo để tiếp cận dễ dàng được đối với ứng viên mà hầu hết là ứng viên trẻ. Tất nhiên bạn không cần quá trau chuốt, văn chương bóng bẩy khi miêu tả công việc quản trị nhân sự đang tuyển dụng. Có những công việc và lĩnh vực phỏng vấn xin việc đòi hỏi sự nghiêm túc thì cũng nên lựa cách sử dụng ngôn từ cho phù hợp. Mục đích chính của việc này là bạn phải sử dụng ngôn từ để chứng minh cho họ thấy là họ cần công việc này và công việc này phù hợp với họ. Bạn cũng không nên để quá nhiều thuật ngữ mang tính chuyên nghiệp để tránh việc làm ứng viên sợ hay khó chịu bởi không hiểu hết chúng.

facebook tuyen dung

Mục đích chính của việc mô tả công việc là bạn chứng minh cho ứng viên thấy là họ cần công việc này 

2. Cung cấp văn hóa và lợi ích một cách minh bạch 

Văn hóa công ty là một trong những tiêu chí quan trọng khi ứng viên muốn ứng tuyển vào một công việc nào đó. Việc miêu tả văn hóa công ty rõ ràng sẽ khiến ứng viên cảm nhận được công việc một cách minh bạch và cảm nhận được giá trị của công việc mà quản trị nhân sự bạn đang hướng tới. Bạn nên thành thực với văn hóa của công ty mình chứ đừng phóng đại để có thể tìm được những ứng viên phù hợp nhất. Việc viết ra một bản mô tả màu hồng sai thực tế không giúp công ty tìm được nhân sự tốt mà còn khiến hình ảnh của công ty bị ảnh hưởng trong quá trình tuyển dụng nhân sự.

3. Xác định rõ vai trò trách nhiệm 

Bản mô tả công việc nên đánh đúng vào đối tượng bạn muốn tuyển dụng. Bạn hãy liệt kê những nhiệm vụ công việc ứng viên cần làm cho vị trí tuyển dụng đó để ứng viên có thể nắm bắt được thông tin về công việc cũng như sự phù hợp của bản thân. Đăng tin tuyển dụng cũng giống như mua bán vậy. “Thuận mua vừa bán” chứ đừng “treo đầu dê, bán thịt chó” bởi đến lúc ứng viên đến phỏng vấn xin việc thì cũng phát hiện ra bản mô tả đã sai sự thật thôi.

4. Thiết kế nội dung sáng tạo, thu hút 

Nội dung tuyển nhân sự càng sáng tạo, càng thu hút thì ứng viên sẽ càng chú ý. Một trong những cách làm bài tuyển dụng trở nên đặc biệt đó chính là việc trình bày chúng. Thay vì chỉ viết bản mô tả bằng những ký tự bạn có thể thiết kế sang dạng hình ảnh, video,... bởi màu sắc và âm thanh sẽ tác động đến người xem nhiều hơn.

III. Nên đăng tin tuyển dụng ở đâu trên facebook 

  • Fanpage tuyển dụng: Bạn có thể đăng tin tuyển dụng nhân sự lên chính trang fanpage của công ty. Nếu ứng viên là người quan tâm đến sản phẩm hay công ty bạn chắc chắn họ sẽ like fanpage. Và nếu bạn tìm được ứng viên ở chính fanpage của mình chắc chắn sẽ gắn bó được lâu dài.

facebook tuyen dung

Có thể đăng tin tuyển dụng nhân sự lên chính trang fanpage của công ty.

  • Trang cá nhân: Khi đăng tin tuyển dụng nhân sự lên trang cá nhân của bạn thì sẽ tạo độ tin cậy cao cho ứng viên. Tuy nhiên, cách này chỉ thích hợp khi trang cá nhân của bạn có lượt tương tác cao.

  • Nhóm tuyển dụng: Nhóm tuyển dụng là nơi phổ biến nhất quản trị nhân sự hay đăng tin tuyển dụng nhân sự. Tuy nhiên, Facebook có tính năng là “hạn chế đăng bài” nếu bạn đăng cùng một nội dung nhiều lần liên tục nên đừng vì bận rộn mà đăng một lúc 5-10 bài nhé.

IV. Kết luận 

Facebook là một “mảnh đất màu mỡ” cho các nhà tuyển dụng nhân sự nhân sự đăng bài tuyển nhân sự. Nếu biết truy cập và sử dụng đúng cách chắc chắn công ty bạn sẽ tìm được những ứng viên tiềm năng cho nhân sự của công ty.