Quy trình tuyển dụng nhân sự bao gồm nhiều bước khác nhau bắt đầu tư việc đăng tin tuyển dụng. Làm sao để thu hút ứng viên từ nội dung của một bài đăng, tạo mẫu quảng cáo tuyển dụng như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Công nghệ thông tin là người bạn đồng hành cùng bất cứ ai từ sinh viên đến trung niên. Chỉ cần một chiếc điện thoại, bất cứ ai cũng có thể tiếp cận những nguồn thông tin từ nhiều quốc gia khác nhau. Khi công nghệ thông tin phát triển, đồng nghĩa với việc con người cũng phải tự cập nhật và phát triển để không bị lệ thuộc vào nó. Một trong những bước cải tiến công nghệ của con người chính là quy trình tuyển dụng nhân sự online. Thay vì những cách tiếp cận ứng viên một cách thủ công, hiện nay việc tuyển dụng đã nhẹ nhàng hơn nhờ những mẫu quảng cáo tuyển dụng nhân sự. 

I. Tại sao cần quan tâm đến mẫu quảng cáo tuyển dụng?

Trước đây, khi muốn xin việc làm, một ứng viên phải điền hàng chục hồ sơ xin việc và gửi đến hàng chục nhà tuyển dụng nhân sự khác nhau. Sau đó, ứng viên sẽ phải cầu nguyện và chờ đợi sự may mắn đến với mình trong một thời gian khá dài từ 2 tuần đến 1 tháng. Nếu sau đó, không nhận được phản hồi nào, ứng viên lại tiếp tục làm lại những thao tác như giai đoạn trước đến khi nhận được phản hồi từ công ty. Điều này vô cùng bất lợi với ứng viên vì họ tốn nhiều thời gian chờ đợi mà chưa rõ kết quả. 

1

Tại sao cần mẫu quảng cáo đăng tin tuyển dụng nhân sự?

Hiện nay, một ứng viên có thể tiếp cận hàng trăm tin tức tuyển dụng từ nhiều nguồn khác nhau. Quy trình tuyển dụng nhân sự cũng được rút ngắn thời gian hơn, kết quả ứng tuyển cũng được báo lại trong vòng một tuần. Khi công nghệ thông tin phát triển, không chỉ ứng viên cần nhà tuyển dụng và dường như những nhà quản trị nhân sự phải tìm cách để thu hút ứng viên. 

Trên nền tảng mạng xã hội Facebook với hơn 100.000 group tuyển dụng nhân sự khác nhau, ứng viên có thể nhận được hơn 100 tin tuyển dụng nhân sự mỗi ngày. Vậy làm sao để bài đăng tin tuyển dụng thu hút được sự chú ý của ứng viên, đây không phải một câu hỏi dễ? Bước đầu tiên trong quy trình tuyển nhân sự chính là đăng tin tuyển dụng giúp thông tin đến những ứng viên tìm việc về vị trí công việc tuyển nhân sự. Song song đó, khi đăng tin tuyển dụng, nội dung tuyển dụng nhân sự là yếu tố then chốt mang đến cho ứng viên sự tò mò về vị trí ứng tuyển. 

II. Bạn đã biết cách tạo mẫu quảng cáo tuyển dụng thu hút ứng viên 

Không còn như ngày trước, ngày mà ứng viên phải gửi hàng chục hồ sơ xin việc qua đường bưu điện tới tay nhà tuyển dụng nhân sự. Ngày nay, nhờ vào công nghệ thông tin, chỉ cần một bước gửi email là ứng viên có thể tiếp cận và truyền tải thông tin của mình đến với nhà tuyển dụng. Vậy làm sao để việc đăng tin tuyển dụng thu hút được ứng viên, tạo được sự khác biệt với những bài đăng từ những nhà tuyển dụng nhân sự khác. 

1. Đặt mình vào vị trí ứng viên 

Thử tưởng tượng bạn là ứng viên, bạn tham gia vào khoảng 10 group tuyển dụng nhân sự khác nhau trên Facebook, sau đó hãy đọc nội dung của những bài đăng tin tuyển dụng này. Từ những bài đăng này, bạn sẽ tìm ra điểm chung, những yếu tố then chốt cần có. Sau đó, hãy thử đặt câu hỏi một ứng viên sẽ cần biết những thông tin gì khi họ đọc bài đăng tin tuyển nhân sự: Lương, chế độ phúc lợi hay văn hóa doanh nghiệp?

2

Công nghệ thông tin tạo nên sự kết nối

Khi đặt bản thân vào vị trí ứng viên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về nhu cầu của họ đối với công việc hay những thông tin mà họ có thể bị thu hút. Ngoài ra, việc nhận diện đối tượng tuyển dụng cũng là một bước quan trọng để bạn xác định cách tiếp cận hiệu quả. Cách tiếp cận Millennials sẽ khác với gen Z, thời gian online cũng khác nhau dẫn đến nội dung đăng tin tuyển dụng cũng khác nhau. 

2. Đừng quên bạn đang viết mẫu quảng cáo chứ không phải mô tả công việc

Nếu là một nhà quản trị nhân sự, chắc hẳn bạn không còn lạ lẫm gì về khái niệm bản mô tả công việc hay còn được gọi là JD. Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn giữa mẫu quảng cáo thông tin tuyển dụng nhân sự và JD vì chức năng và vai trò của hai loại tài liệu này không giống nhau. 

Trong nội dung đăng tin tuyển dụng, nhà quản trị nhân sự có thể mô tả cơ bản về vị trí công việc, tuy nhiên hãy chú trọng thêm vào một số thông tin về văn hóa doanh nghiệp, chế độ phúc lợi. Những thông tin này sẽ hỗ trợ cho quá trình phỏng vấn xin việc của ứng viên và tiết kiệm thời gian tuyển dụng nhân sự của nhà tuyển dụng. Mỗi công việc có một bản mô tả công việc khác nhau, tuy nhiên khi đăng tin tuyển dụng, bạn hãy chú trọng câu từ, cách trình bày và điểm nhấn để thu hút được ứng viên. 

3

Nội dung đăng tin tuyển dụng thu hút ứng viên

3. Chọn chức danh công việc một cách cẩn thận 

Mỗi vị trí công việc thông thường sẽ có nhiều cách gọi, ví dụ như nhân viên kinh doanh còn được gọi là nhân viên phát triển thị trường hay một số doanh nghiệp lại gọi là nhân viên văn phòng. Theo tìm hiểu, số lượng ứng viên tìm kiếm vị trí nhân viên văn phòng nhiều đáng kể, đây cũng là lý do vì sao nhà tuyển dụng nhân sự chuyển đổi chức danh từ nhân viên tư vấn sáng nhân viên văn phòng. 

Hỗ trợ cho vị trí ứng tuyển, nhà quản trị nhân sự vẫn cung cấp những thông tin cơ bản về vị trí công việc, vì vậy ứng viên vẫn có thể tìm kiếm sự phù hợp với công việc. Việc lựa chọn chức danh để đăng tin tuyển dụng chỉ nhằm hỗ trợ sự thu hút của ứng viên, sau đó ứng viên vẫn dựa vào những thông tin được cung cấp để lựa chọn ứng tuyển hay không. Điều này giúp cho ứng viên không ứng tuyển sai vị trí và nhà tuyển dụng nhân sự không tốn thời gian phỏng vấn xin việc.

4. Chia thành nhiều đoạn nhỏ 

Một bài đăng tin tuyển dụng thường có điểm chung là được cấu thành từ nhiều đoạn nhỏ. Thực tế, không chỉ bài đăng tin tuyển dụng nhân sự mà những bài đăng trên Facebook thường được chia nhỏ theo nhiều đoạn để thông tin một cách rõ ràng đến người đọc. 

5

Thông tin chi tiết cụ thể về vị trí công việc

Một bài đăng thông tin tuyển dụng được chia thành nhiều đoạn cũng giúp nhà tuyển dụng nhân sự dễ dàng hơn trong quá trình viết nội dung: mô tả công việc, văn hóa doanh nghiệp, chế độ phúc lợi, thông tin về công ty. Những đoạn nhỏ với nội dung cụ thể được tóm tắt nhằm giúp cho ứng viên hiểu về công ty và vị trí tuyển dụng thay vì những lời văn sáo rỗng không mang đến thông tin có giá trị. 

5. Sau khi đăng mẫu quảng cáo tuyển dụng nên nhờ ai đó đọc 

Nếu bạn là một newbie trong việc viết bài đăng tin tuyển dụng thì việc nhờ một ai đó xem qua nội dung trước khi đăng sẽ giúp bạn cải thiện khả năng viết hơn. Quá trình tuyển nhân sự không phải một nghiệp vụ đơn giản, nó đòi hỏi bạn phải biết cách tiếp cận những ứng viên tiềm năng, thu hút sự chú ý của họ đến vòng phỏng vấn xin việc để cùng tương tác. 

Để làm được những điều trên, bài đăng tin tuyển dụng nhân sự của bạn phải thu hút được ứng viên, nội dung có giá trị sẽ mang đến nguồn thông tin bổ ích cho ứng viên. Nhờ vậy, ứng viên lại càng hứng thú hơn trong việc tìm hiểu và nghiên cứu về công ty cũng như vị trí công việc phù hợp. 

6. Chọn nơi để đăng tin tuyển dụng

Hiện nay, có rất nhiều sự lựa chọn cho nhà quản trị nhân sự hay nhà tuyển dụng nhân sự có thể đăng tin tuyển dụng. Không chỉ kênh mạng xã hội như Facebook mà những website tuyển dụng nhân sự như 123job.vn cũng đang là đối tác với nhiều doanh nghiệp lớn. Tùy vào đối tượng tuyển dụng, vị trí công việc và quy mô tuyển dụng mà nhà quản trị nhân sự có thể lựa chọn những phương thức truyền đạt thông tin khác nhau. 

7

Kênh tuyển dụng nhân sự hiệu quả

Với những vị trí thực tập sinh cho sinh viên thì những group tuyển dụng nhân sự trên nền tảng mạng xã hội là phương thức hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, với những vị trí công việc cấp quản lý thì nền tảng Linkedin lại là công cụ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Vì vậy, trước khi đăng tin tuyển dụng, nhà tuyển dụng nhân sự cần xác định đối tượng mà mình muốn hướng tới sẽ sử dụng kênh thông tin nào và đưa ra phương pháp tiếp cận phù hợp. 

Hiện nay ngoài những nền tảng mạng xã hội thì những website tuyển dụng đang là lựa chọn hàng đầu nhiều công ty. Thông thường khi tìm kiếm việc làm, ứng viên sẽ chủ động lựa chọn tìm kiếm trên Google và kết quả đưa ra cho ứng viên là rất nhiều vị trí công việc tương tự từ nhiều kênh khác nhau. Phương thức tìm kiếm này giúp ứng viên chủ động tìm đến những vị trí công việc cần tuyển dụng, quy trình tuyển dụng nhân sự vì vậy mà chất lượng hơn, hiệu quả hơn. 

III. Những nội dung không thể bỏ qua với mẫu quảng cáo tuyển dụng ấn tượng

Một bài đăng tin tuyển dụng thường có những thông tin cơ bản nào cần chú ý, quản trị nhân sự xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự qua yếu tố nào, làm sao thu hút được ứng viên? 

Thông tin về công ty: Một ứng viên cần biết những thông tin cơ bản nhất về công ty như tên công ty, lĩnh vực hoạt động, quy mô hay địa chỉ làm việc. Dù là bất cứ ứng viên nào, họ cũng mong muốn được biết về nơi mình sẽ làm việc, liệu rằng lĩnh vực này có phù hợp với mình không, địa điểm làm việc có thuận tiện không? Dựa vào những thông tin có bản, ứng viên xác định mức độ phù hợp và tiếp tục tìm kiếm, nghiên cứu thêm về công ty. Những điều này giúp cho ứng viên xác định mức độ phù hợp ngay từ những bước đầu tiên, vì vậy nhà tuyển dụng nhân sự sẽ tiết kiệm thời gian trong quá trình phỏng vấn xin việc

8

Cung cấp thông tin đáng tin cậy 

Lý do tuyển dụng: Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng vì mở rộng quy mô kinh doanh, một số vì thiếu hụt nhân sự hay những lý do khác. Nhà tuyển dụng sẽ không phải trình bày chi tiết cụ thể vì sao cần tuyển dụng nhân sự, tuy nhiên một lý do khách quan sẽ giúp ứng viên nhìn nhận vấn đề cụ thể hơn. Ứng viên ứng tuyển vào vị trí công việc này với mong muốn gì, công ty có thể mang lại lợi ích gì cho ứng viên. Quá trình tuyển nhân sự đòi hỏi sự chỉnh chu từ bước đăng tin tuyển dụng đến phỏng vấn xin việc, vì vậy là một nhà quản trị nhân sự yêu cầu bạn phải tinh tế và thể hiện sự quan tâm đến ứng viên. 

Yêu cầu công việc: Trong một bài đăng tin tuyển dụng nhân sự, thông tin bắt buộc phải có chính là yêu cầu công việc. Để ứng tuyển vào một vị trí công việc, ít nhất ứng viên phải biết được rằng công việc đó là công việc gì, nhiệm vụ chính của họ là gì và làm sao để hoàn thành tốt công việc. Những tiêu chí này giúp ứng viên tự xác định mức độ phù hợp với vị trí công việc, nếu không phù hợp họ sẽ không ứng tuyển, vừa có lợi cho ứng viên cũng không làm tốn thời gian của nhà quản trị nhân sự. Quy trình tuyển dụng nhân sự cũng vì vậy mà rút ngắn được thời gian hơn, mang lại những ứng viên chất lượng hơn. 

9

Thông tin về chế độ phúc lợi và công việc

Chế độ phúc lợi: Nếu bạn lướt qua 10 cái bài đăng tin tuyển dụng sẽ có khoảng 8 cái đưa vào thông tin về chế độ phúc lợi. Như đã đề cập ở trên, ứng viên có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau, vì vậy để thu hút sự quan tâm của ứng viên thì chế độ phúc lợi là một trong những thông tin đắt giá nhất. Nhà tuyển dụng thường đưa tin về mức lương cơ bản, phần trăm chiết khấu, chế độ bảo hiểm,... công ty sẽ là ngôi nhà thứ hai của họ, vì vậy họ muốn biết liệu nơi này có đáng để họ cống hiến hay không. Mối quan hệ nào cũng vậy, đôi bên cùng có lợi thì sẽ duy trì được lâu hơn, hiệu quả hơn thay vì một bên chịu thiệt. 

IV. Kết luận   

Không còn cái suy nghĩ chỉ ứng viên mới cần nhà tuyển dụng, hiện nay nhà tuyển dụng phải làm mọi cách để thu hút ứng viên về với công ty. Nếu bạn là một nhà quản trị nhân sự, chắc bạn sẽ hiểu được cách tiếp cận những ứng viên tiềm năng và nhu cầu của họ. Ứng viên cần những công việc thật sự phù hợp với họ, vì vậy không chỉ yếu tố công việc mà những tiêu chí về văn hóa doanh nghiệp hay chế độ phúc lợi cũng là điểm thu hút không kém.