Với những thắc mắc của các bạn học sinh khi mới tìm hiểu các thông tin về các trường đại học, 123job.vn sẽ mang đến cho bạn những lời khuyên ngắn gọn nhất về trường Đại học Y tế công cộng để bạn có một lựa chọn thật chính xác trong tương lai. 

Trường Đại học Y tế Công cộng là một trong các trường đại học nhận được khá nhiều những đánh giá mang tính tích cực của sinh viên về cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy cũng như là đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp. Nếu bạn đang phân vân trong việc chọn trường đại học y tế công cộng khối ngành y tế, bài viết này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều!

I. Học y tế công cộng là gì? 

1. Học y tế công cộng ra làm gì

Thông thường sau mỗi đợi tốt nghiệp ở một trong những cơ sở đào tạo uy tín thì các sinh viên sẽ được trường đại học y tế công cộng giới thiệu đến các thư viện, các phòng để làm việc ngay sau khi tốt nghiệp. Nếu muốn tự tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân thì sinh viên có thể tham khảo một số công việc sau:

Đại học y tế công cộng là ngôi trường mơ ước của nhiều sinh viên

Đại học y tế công cộng là ngôi trường mơ ước của nhiều sinh viên 

  • Ở lại giảng dạy trong trường có đào tạo về ngành y tế công cộng.
  • Làm việc tại các cơ quan, cơ sở, ban ngành trực thuộc Bộ y tế;
  • Làm việc tại các viện côn trùng, ký sinh trùng, sốt rét; các viện vệ sinh môi trường; các việc y học lao động.
  • Làm việc tại các tổ chức chính phủ trong nước và quốc tế (Ngân hàng thế giới, Quỹ nhi đồng liên hợp quốc, Tổ chức y tế Thế giới…).
  • Làm việc tại các bệnh viện chuyên ngành, các viện nghiên cứu ví dụ như: các bệnh viện nội tiết tuyến tỉnh, Viện nội tiết trung ương, Viện lao động xã hội và vệ sinh môi trường... 
  • Tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào dự án, chương trình Y tế - Xã hội quốc gia và các trung tâm y tế chuyên ngành…
  • Tham gia vào các tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực y tế như: ABT Associates Việt Nam, Viện nghiên cứu y xã hội học (ISMS), Mediconsult Việt Nam...

2. Vị trí việc làm của cử nhân y tế công cộng

Vị trí làm việc của cử nhân, bác sĩ, thạc sỹ hay tiến sỹ ngành y tế công cộng gần như tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc cũng như trình độ chuyên môn để có những vị trí làm việc phù hợp chuyên ngành đào tạo.
Bạn có thể tham khảo những vị trí làm việc như:

  • Giáo sư giảng dạy
  • Nhân viên hỗ trợ y tế
  • Nhân viên nghiên cứu
  • Nhân viên tại các cơ quan, ban ngành liên quan đến ngành y tế công cộng. 

II. Giới thiệu về trường Đại học Y tế công cộng

1. Giới thiệu chung trường đại học y tế công cộng

Đại học Y tế Công cộng tọa lạc tại số 1A đường Đức Thắng, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Đây là trường đại học y tế công cộng đầu tiên trong cả nước đào tạo về lĩnh vực y tế công cộng.

Tiền thân của Đại học Y tế Công cộng là trường Cán bộ quản lý y tế được thành lập vào năm 2001. Sau nhiều lần thay đổi tên, trường quyết định lấy tên là Đại học Y tế Công cộng cho đến ngày nay. Trải qua gần 20 năm hoạt động, trường đã có cơ sở vật chất hiện đại, chương trình học uy tín, chất lượng, giảng viên nhiều kinh nghiệm và những thành tựu đáng ghi nhận. Đặc biệt, trường Đại học Y tế Công cộng là ngôi trường đầu tiên trong khối ngành Y, Dược có chương trình đào tạo đạt chuẩn theo kiểm định các trường đại học Đông Nam Á.

Trường đại học y tế công cộng được xây dựng nhằm mục đích tăng cường và phát triển hệ thống y tế, nâng cao sức khỏe cho cộng đồng thông qua đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế nghiên cứu khoa học và cung cấp dịch vụ có chất lượng tốt nhất trong lĩnh vực y tế công cộng.

Trải qua gần 20 năm xây dựng và trưởng thành, trường Đại học Y tế Công cộng đã từng bước dần khẳng định vị thế của mình thông qua uy tín trong chất lượng đào tạo, cam kết luôn đồng hàng và phục vụ nhu cầu thực tế của xã hội góp phần vào sự phát triển của đất nước.

2. Chất lượng đào tạo

Từ năm 2006, trường đại học y tế công cộngđã có 1296 sinh viên tốt nghiệp bằng cử nhân bao gồm cả hệ chính quy và đào tạo tại chức; trong đó 90%sinh viên mới ra trường đã tìm được việc làm trong 6 tháng, 70% sinh viên đang làm việc trong hệ thống y tế dự phòng.
Ngoài ra, nhà trường còn mở rộng liên kết các chương trình đào tạo với các trường quốc tế, đón nhận và phục vụ các sinh viên quốc tế từ hệ thống đào tạo TropEd tới học tập và nghiên cứu. Đây gần như được coi là bước ngoặt mới, nâng tầm vị thế của nhà trường lên một tầm cao mới đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chất lượng giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học, tổ chức hoạt động và các dịch vụ khác của nhà trường.

Trường bao gồm các chương trình đào tạo như:

+ Cử nhân Y tế công cộng.

+ Cử nhân Xét nghiệm Y học dự phòng.

+ Cử nhân Dinh dưỡng.

+ Cử nhân Công tác xã hội (trong ngành y tế).

+ Cử nhân Dinh dưỡng học.

+ Chuyên khoa cấp I Y tế công cộng.

+ Thạc sĩ Y tế công cộng.

+ Thạc sĩ Quản lý bệnh viện.

+ Chuyên khoa cấp II Tổ chức và quản lý y tế.

+ Tiến sĩ Quản lý bệnh viện.

+ Tiến sĩ Y tế công cộng.

3. Tầm nhìn và sứ mạng

Trong tương lai gần, trường sẽ phấn đấu trở thành cơ sở hàng đầu về đào tạo, nghiên cứu và tư vấn y tế công cộng ở Việt Nam và trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Sứ mạng cao cả của nhà trường là đẩy mạnh tăng cường, phát triển hệ thống y tế và nâng cao sức khỏe cộng đồng thông qua việc đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế, nghiên cứu khoa học và cung cấp dịch vụ có chất lượng trong y tế công cộng.

4. Hoạt động sinh viên

Trường Đại học Y tế Công cộng là điểm đến của gần 2000 sinh viên đến từ mọi miền của Tổ quốc, chưa kể đến cả sinh viên trao đổi nước ngoài đến từ Lào, Campuchia, Thái Lan,…Trong một môi trường tuyệt vời như vậy, các bạn có cơ hội giao lưu văn hóa và mở rộng mối quan hệ thông qua các hoạt động ngoại khóa, các CLB của nhà trường, các hoạt động thể thao, văn nghệ,…

Nhiều CLB nhận được niềm tin yêu của các bạn sinh viên như: Câu lạc bộ tiếng Anh, Câu lạc bộ Tin học, Câu lạc bộ bóng rổ, Câu lạc bộ “Nói KHÔNG với thuốc lá”, Câu lạc bộ Văn – Thể – Mỹ, Câu lạc bộ Hiến máu,… Các bạn sinh viên còn tích cực tham gia tình nguyện, hoạt động mùa hè xanh “Tiếp sức mùa thi”. Bên cạnh đó, các hoạt động của Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cũng được sinh viên đón nhận một cách tích cực và hướng ứng nhiệt tình đem về  được nhiều giải thưởng.

5. Đội ngũ giảng viên
Đội ngũ giảng viên đa số đều có trình độ cao (Thạc sĩ, Tiến sĩ) được đào tạo tại những trường đại học hàng đầu trên thế giới. Với nền tảng vững chắc về chuyên môn cũng như kinh nghiệm trong việc lên lớp, giảng viên luôn tận tụy trong từng môn học, bài giảng và sẵn sàng đồng hành cùng sinh viên trong hành trình học tập cũng như chia sẻ về đời sống. Ngoài ra còn giúp sinh viên của mình trong mọi quá trình nghiên cứu cũng như tiếp cận với môi trường làm việc thực tế và trong lúc thực địa tại cơ sở.

6. Cơ sở vật chất
Với mục đích đáp ứng quy mô đào tạo cho 4000 sinh viên, nhà trường đã cho đầu tư một khoản không nhỏ trong cơ sở vật chất để sinh viên và giảng viên có một môi trường học tập và giảng dạy sáng tạo, tối ưu nhất. Công trình Trường Đại học Y tế công cộng được xây dựng mới 100% trên tổng diện tích 5,7 ha và tổng diện tích sàn xây dựng 40.000 m2 với thiết kế khang trang, đồng bộ gồm nhiều khối công trình đa năng với 4 tòa nhà: Nhà hiệu bộ, giảng đường, phòng thực hành, ký túc xá và các hạng mục phụ trợ, cơ sở hạ tầng, …đáp ứng yêu cầu kết nối với khu vực.

Kí túc xá của trường được đặt ngay trong khuôn viên xanh, sạch, đẹp tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt và học tập cho sinh viên nội trú. Mặc dù có phần khiêm tốn, không sôi nổi, nhộn nhịp như những KTX khác nhưng kí túc xá của trường đại học y tế công cộng tạo cảm giác sạch sẽ và thân thiện. Nội thất bên trong ký túc được trang bị đầy đủ và tiện nghi. 

7. Thành tựu
Trường Đại học Y tế công cộng được xếp thứ 14 trong danh sách trong danh sách 20 tổ chức có số lượng công bố quốc tế cao nhất trong giai đoạn 2010 – 2014, trong đó gồm 1 Viện hàn lâm khoa học, 16 cơ sở giáo dục đại học và 3 bệnh viện vào đầu tháng 6/2015 của Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Việc lọt vào danh sách này là một tín hiệu tích cực và là động lực cho nhà trường trong bối cảnh khi mà Trường đại học y tế công cộng đang xây dựng chiến lược phát triển để trở thành một trường đại học định hướng nghiên cứu có uy tín cao trong khu vực.

Xem thêm: Cân nhắc gì trước khi đăng ký vào trường đại học An Giang 

II. Cảm nhận của sinh viên về Đại học Y tế công cộng

Để hiểu rõ hơn về đại học Y tế Công cộng cùng xem một số cảm nhận của học viên dưới đây:

“Cơ sở kiến trúc rộng rãi thoáng mát, có nhiều thiết kế độc đáo đáp ứng những nhu cầu nhỏ nhặt, cần thiết nhất của sinh viên, chất lượng đào tạo tương đối tốt.”- Lê Ngân.

“Trường đại học này có giáo trình rất hay, sinh viên cũng rất chăm chỉ, năng động và tích cực, ngoài ra trang web trường còn thường xuyên cập nhật nhiều thông tin và xu hướng y học trên thế giới.”- Tran Huyen My Anh.

“Không chỉ đưa các thông tin tuyển sinh cho bạn tự đăng ký, trường cũng cung cấp các buổi hướng nghiệp để tư vấn, đưa ra lời khuyên hữu ích nhất cho sinh viên lựa chọn đích đến phù hợp trong tương lai. Trường Đại học y tế công cộng tự hào khi thực hiện tầm nhìn và sứ mệnh của mình.”- Nguyễn Phương Tuấn.

“Trường đại học y tế cộng đồng có một đội ngũ giảng dạy cực kì chuyện nghiệp, cơ sở vật chất khá tốt, sinh viên năng động và chăm chỉ”- Nguyễn Thị Ngọc Anh.

“Trang luôn cập nhật những thông báo và các hoạt động của trường. Giao diện ở đó khá đẹp dễ theo dõi, tìm kiếm.”- Nguyễn Việt Dũng.

III. Những lý do nên lựa chọn đại học y tế công cộng

1. Nằm trong top 20 đơn vị nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam

Với nỗ lực không ngừng nghỉ trong công tác nghiên cứu khoa học, nhà trường vinh dự khi được lọt vào top 20 đơn vị nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam. Trong vòng 5 năm trở lại đây, trường đã có trên dưới một trăm đề tài nghiên cứu khoa học được thực hiện. Trong đó, có 440 bài báo xuất sắc được đăng tải trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước và 87 bài nghiên cứu xuất hiện trên các trang báo của nước ngoài.

2. 85% giảng viên có trình độ Tiến sĩ, Thạc sĩ

Đội ngũ giảng viên của Đại học Y tế Công cộng là các giảng viên trẻ, năng động,

Đội ngũ giảng viên của Đại học Y tế Công cộng là các giảng viên trẻ, năng động,

Đội ngũ giảng viên của Đại học Y tế Công cộng hầu hết là các giảng viên trẻ, năng động, sôi nổi có trình độ chuyên môn và tâm huyết với nghề. Đặc biệt, gần như các thầy cô đều đạt trình độ Tiến sĩ, Thạc sĩ tại những trường đại học hàng đầu trên thế giới. Tỷ lệ giảng viên có trình độ Giáo sư, Phó Giáo sư chiếm 20%, tỷ lệ giảng viên có trình độ Tiến sĩ, Thạc sĩ trở lên chiếm 85% trong tổng số giảng viên của trường. Bên cạnh đó, trường đại học y tế công cộng còn thường xuyên yêu cầu các giáo viên đi học tại nước ngoài để cập nhật những điều mới giảng dạy cho sinh viên.

3. 95.59 % sinh viên ra trường có việc làm

Bên cạnh sự hỗ trợ tối đa về vấn đề trau dồi kiến thức, sinh viên còn được nhà trường trợ giúp tìm kiếm các địa điểm thực tập chuyên nghiệp, giới thiệu cơ hội việc làm phù hợp với ngành nghề để sinh viên có thể tích lũy kinh nghiệm làm tiền đề cho tương lai sau này. Chính vì thế, sinh viên Y tế Công cộng luôn có được mọi điều kiện tiếp xúc với các cơ quan trong hệ thống y tế và thu hút được sự chú ý của các doanh nghiệp tuyển dụng. Theo thống kê của trường, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm sau 12 tháng là 95.59% (năm 2015), 79.01% (năm 2016).

4. 4 chuyên ngành đào tạo

Đại học Y tế Công cộng là trường đại học đầu tiên của nước ta chuyên về đào tạo về lĩnh vực Y tế công cộng. Hiện nay trường tổ chức giảng dạy 4 chuyên ngành: Y tế công cộng, Xét nghiệm Y học Dự phòng, Dinh dưỡng và Công tác xã hội.

5. Trường có tổng diện tích lên đến 5.7 héc-ta

Đại học Y tế Công cộng tọa lạc tại số 1A đường Đức Thắng, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Tổng diện tích của trường lên đến 5.7 héc-ta. Trong đó, diện tích sàn xây dựng chiếm 40.000m2. Sinh viên Đại học Y tế Công cộng tự hào khi được học và hoạt động ở một ngôi trường được thiết kế khang trang, đồng bộ và trang bị đầy đủ cơ sở vật chất.

Có thể kể đến như: giảng đường được trang bị các phương tiện cần thiết hỗ trợ việc dạy và học của giảng viên và sinh viên. Thư viện không những có hàng ngàn đầu sách mà còn được mã số hóa toàn bộ, có các nguồn tin điện tử trực tuyến liên quan đến y tế công cộng phục vụ nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu, học tập của hơn 4000 sinh viên.

6. Hoạt động sinh viên bổ ích diễn ra thường xuyên 

Nhắm tới mục tiêu đào tạo một sinh viên phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng và phẩm chất. Hàng năm, Đại học Y tế Công cộng tổ chức cho sinh viên tham gia nhiều hoạt động tình nguyện và từ thiện như: Tiếp sức mùa thi, Chiến dịch Mùa hè xanh, chương trình phát thuốc miễn phí và tặng quà cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, Hiến máu tình nguyện,...

Các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao được diễn ra thường kỳ bằng nhiều hình thức với nội dung vô cùng hấp dẫn: Rung chuông vàng, Làm giàu không khó, Gala cười sinh viên... Ngoài ra, trường cũng có rất nhiều câu lạc bộ với hoạt động thú vị và không kém phần bổ ích.

Xem thêm: Đại học Sài Gòn - ngôi trường đại học “già nhất” ở TPHCM

V. Trường ĐH Y tế Công cộng tuyển sinh 2022 

Theo thông báo tuyển sinh đại học chính quy 2022, chỉ tiêu dự kiến là 566, tăng hơn 100 so với năm 2021. Theo kế hoạch này, trường Y tế công cộng sẽ mở thêm ngành Khoa học dữ liệu từ năm 2022 với 50 sinh viên.

Về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, trường có 2 ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học và Kỹ thuật phục hồi chức năng là ngành thuộc khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, do đó phải tuân theo ngưỡng đảm bảo chất lượng do Bộ GD-ĐT quy định. Với 4 ngành còn lại gồm Y tế công cộng, Dinh dưỡng, Công tác xã hội, Công nghệ Kỹ thuật môi trường, thí sinh phải có kết quả thi tốt nghiệp THPT không được thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do trường quy định.

 

Chỉ tiêu tuyển sinh 2021

Chỉ tiêu tuyển sinh 2022 

Đối với những thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ vào các ngành Y tế công cộng, Dinh Dưỡng, Công tác xã hội và Công nghệ Kỹ thuật Môi trường, điểm xét tuyển là điểm trung bình các môn trong tổ hợp xét tuyển của 5 học kỳ. Tổng điểm xét tuyển phải từ 15 điểm trở lên.

Với các ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, thí sinh phải có học lực lớp 12 từ khá trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 6,5 trở lên. 

Thời gian nộp hồ sơ theo phương thức xét tuyển học bạ bắt đầu từ ngày 15/4 đến sau thời điểm các Sở GD-ĐT cấp giấy xác nhận tốt nghiệp tạm thời cho thí sinh 3 ngày làm việc (đợt 1). Các đợt tiếp theo sẽ được tổ chức nếu còn chỉ tiêu và kết thúc xét tuyển trước ngày 31/12. Thời gian đăng ký xét tuyển của từng đợt sẽ được công bố trên trang thông tin điện tử của trường.

Trường nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển theo 3 phương thức: đăng ký trực tuyến tại địa chỉ  qua đường bưu điện và trực tiếp tại địa chỉ: Phòng Quản lý Đào tạo, Trường Đại học Y tế công cộng, 1A Đường Đức Thắng, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Điện thoại: 024 6266 2342

Nguồn: Vietnamnet

Xem thêm: Đại học y Hà Nội: Ngôi trường đại học 30 điểm chưa chắc đã đỗ

VI. Kết luận 

Trải qua gần 20 năm hoạt động và phát triển, trường Đại học Y tế công cộng đã có những bước đột phá trong việc đào tạo và giảng dạy những sinh viên ưu tú, thành đạt. Nơi đây luôn chào đón, mở rộng và tạo cơ hội để sinh viên có thể hoàn thiện và phát triển các kỹ năng mềm một cách tốt nhất. Chúng mình hy vọng qua bài viết của 123job.vn các bạn sẽ có những thông tin bổ ích trong việc tìm kiếm môi trường học tập cho bản thân.