Đại học Sài Gòn là trường nào? Chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo của trường được đánh giá ra sao? Mức học phí hiện tại của trường như thế nào? Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Chọn trường, chọn ngành luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu mỗi khi mùa tuyển sinh đại học đến. Chọn ngành gì, trường gì thì cũng phải phù hợp với bản thân mình, với sở thích của bản thân và phải xem xét chương trình đào tạo cũng như chất lượng đào tạo của trường đó ra sao. Có những bạn đam mê kinh doanh với các ngành quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng,... nhưng cũng có những bạn lại đam mê công nghệ với các công việc như trở thành nhân viên IT hay trở thành kỹ sư phần mềm. Còn có bạn lại có đam mê đặc biệt với các ngôn ngữ trên thế giới.

Hôm nay, 123job.vn sẽ giới thiệu đến bạn đọc một ngôi trường có bề dày lịch sử chương trình đào tạo nhất khu vực phía Nam, được mệnh danh là ngôi trường già nhất ở TP.HCM, đó là trường Đại học Sài Gòn. Vậy ngôi trường này có gì thú vị, đặc biệt trong chương trình giảng dạy cũng như chất lượng giảng dạy của trường ra sao? Bạn đọc hãy đón đọc bài viết dưới đây để hiểu hơn về ngôi trường đặc biệt này nhé.

I. Giới thiệu chung về đại học Sài Gòn

1. Giới thiệu

giói thiệu trường đại học sài gòn

Giới thiệu về trường Đại học Sài Gòn

Trường Đại học Sài Gòn luôn được coi là đơn vị đào tạo uy tín lâu đời, là nơi cung cấp nguồn nhân lực đa ngành chất lượng cho TP.HCM nó riêng và cả nước nói chung với chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo được đánh giá cao. Trường Cao đẳng Sư phạm TP.HCM chính là tiền thân của trường Đại học Sài Gòn. Trường Đại học Sài Gòn chính thức được mang tên như vậy cho đến ngày kể từ năm 2007, dưới quyết định của Thủ tướng Chính phủ. 

Trường Đại học Sài Gòn được biết đến là một trường có chương trình đào tạo đa ngành, đa cấp tại TP.HCM, là cơ sở đào tạo trực thuộc Ủy ban Nhân dân TP.HCM và chịu dưới sự quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo với chương trình đào tạo được đánh giá cao. Trường Đại học Sài Gòn đào tạo từ trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học và sau đại học với 2 hình thức đào tạo là chính quy và không chính quy với chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo được đánh giá cao.

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển thì đến hiện nay thì trường Đại học Sài Gòn có chương trình đào tạo bao gồm 30 chuyên ngành cấp độ đại học, 24 chuyên ngành cấp độ cao đẳng, 4 chuyên ngành thuộc cấp độ trung cấp trong các lĩnh vực như kinh tế - kỹ thuật, văn hóa - xã hội, chính trị - nghệ thuật và sư phạm với chất lượng đào tạo cao. 

2. Tầm nhìn và sứ mệnh

Trong suốt lịch sử thành lập và phát triển thì trường Đại học Sài Gòn luôn được coi là cơ sở giáo dục đào tạo có chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo được đánh giá cao, luôn mang trong mình sứ mệnh là cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển nhân lực cho địa bàn thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Đặc biệt, trường Đại học Sài Gòn cũng tích cực tham gia đổi mới và góp phần phát triển nền giáo dục đại học của Việt Nam, trường cũng luôn phấn đấu để đạt giá trị ngang tầm với các trường đại học tiên tiến trong khu vực, nhằm hoàn thiện hơn chương trình đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo hơn nữa. 

3. Hoạt động sinh viên

hoạt động của sinh viên đại học sài gòn

Hoạt động của sinh viên Đại học Sài Gòn

Sinh viên đại học thường rất năng động, nhiệt huyết và sinh viên trường Đại học Sài Gòn cũng không phải là một ngoại lệ. Trường Đại học Sài Gòn cũng luôn tạo điều kiện khi tổ chức rất nhiều các hoạt động, các cuộc thi để sinh viên cùng tham gia, phát triển các kỹ năng mềm và khả năng tư duy sáng tạo của bản thân, giúp sinh viên có nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức để phục vụ cho chương trình đào tạo cũng như nâng cao chất lượng đào tạo của trường. 

4. Cơ sở vật chất

cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất

Hiện tại, trường Đại học Sài Gòn đang có một trụ sở chính, 3 cơ sở phụ và một trường Trung học Thực hành:
- Trụ sở chính: 273 An Dương Vương, phường 3, quận 5, TP.HCM.
- Cơ sở 1: 105 Bà Huyện Thanh Quan, phường 7, quận 3, TP.HCM.
- Cơ sở 2: 04 Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM.
- Cơ sở 3: 20 Ngô Thời Nhiệm, quận 3, TP.HCM.
- Trường Trung học Thực Hành: 220 Trần Bình Trọng, phường 4, quận 5, TP.HCM.

ký túc xá khang trang sạch sẽ

Ký túc xá khang trang sạch sẽ

Ngoài ra, khu ký túc xá của trường được xây dựng để phục vụ sinh viên với chi phí rất thấp để sinh viên không phải lo lắng về chi phí sinh hoạt giữa nơi thành phố đắt đỏ. Đặc biệt, ký túc xá của trường cũng được trang bị đầy đủ điện, nước, wifi để sinh viên có thể thoải mái sinh hoạt và học tập, để hoàn thành tốt chương trình đào tạo cũng như nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. Hiện nay, khu ký túc xá của trường đang tọa lạc tại địa chỉ 18A Nguyễn Kim, phường 12, Quận 5.

5. Thành tựu

Với quá trình hình thành và phát triển cho đến ngày nay thì trường Đại học Sài Gòn cũng đã đạt được một số thành tựu nhất định trong chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo như:
- Bằng khen và Cờ tuyên dương của Thành ủy TP.HCM về thành tích Đảng bộ vững mạnh 5 năm liền (1995-1999)
- Giấy khen của Ban chấp hành Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM. đạt trong sạch vững mạnh trong 2 năm liền 2005-2006
- Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM trao tặng bằng khen đạt Đảng bộ vững mạnh liên tục 3 năm 2008-2010
- Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM trao tặng bằng khen đạt Đảng bộ vững mạnh liên tục 2 năm liền 2013-2014

Xem thêm: Đại học Luật TP.HCM: Những ngôi trường hàng đầu đào tạo Luật tại Việt Nam

II. Chương trình đào tạo của trường Đại học Sài Gòn

chương trình đào tạo trường đại học sài gòn

Chương trình đào tạo trường Đại học Sài Gòn

Mã ngànhTên ngànhMã ngànhTên ngành
DTOSP Toán 

DTN

Tài chính – Ngân hàng

DLI

SP Vật lýDLULuật

DHO

SP HóaDQGQuản lý Giáo dục

DSI

SP Sinh họcDTUToán ứng dụng

DVA

SP Ngữ vănDTLTâm lý học

DSU

SP Lịch sửDVIViệt Nam học

DDI

SP Địa lýDANNgôn ngữ Anh

DSA

SP Tiếng AnhDTT

Thông tin – Thư viện

DGT

Giáo dục Tiểu học

DKV

Khoa học Thư viện

DNH

SP  Âm nhạcDQTQuốc tế học

DMI

SP Mỹ thuậtDNAThanh nhạc

DGM

Giáo dục Mầm nonDCMCông nghệ Kỹ thuật Môi trường

DKH

Sư phạm Khoa học tự nhiên

DCTCông nghệ thông tin

DLD

Sư phạm Lịch sử – Địa lýDKPKỹ thuật phần mềm

DGD

Giáo dục Chính trịDDE

Kỹ thuật điện

DKE

Kế toánDDVKỹ thuật Điện tử – viễn thông

DQK

Quản trị kinh doanhDKDCông nghệ Kỹ thuật điện, điện tử

DKM

Khoa học môi trườngDCVCông nghệ KT điện tử – viễn thông

DQV

Quản trị văn phòng  

III. 5 điều thú vị ở trường đại học “già nhất” Sài Gòn

1. Ngôi trường cổ kính lâu đời bậc nhất tại TP.HCM

ngôi trường cổ nhất tp.hcm

Ngôi trường cổ kính nhất tại TP.HCM

Nếu như các trường đại học hiện nay trên cả nước đều được xây dựng theo lối kiến trúc hiện đại thì trường Đại học Sài Gòn lại rất khác biệt khi mang lối kiến trúc cổ kính lãng mạn của Pháp nhưng cũng rất cầu kỳ tỉ mỉ của người Hoa. Sinh viên trường Đại học Sài Gòn được học tập trong một môi trường cổ kính với những dãy nhà sơn vàng xưa cũ, những khung cửa sổ cũ đã ngả bạc. Đây chính là chất thơ rất lãng mạn mà chỉ trường Đại học Sài Gòn mới có. 

Tuy nhiên, đẹp thì đẹp, lãng mạn thì lãng mạn nhưng những giờ học buổi trưa luôn là cực hình đối với sinh viên trường Đại học Sài Gòn bởi vì cái nắng gay gắt của Sài Gòn như thiêu như đốt mà trường thì lại không có hệ thống máy lạnh trong lớp học. 

2. Học phí thuộc dạng vừa, không đắt

Trường Đại học Sài Gòn được biết đến có mức học phí vừa phải không quá đắt so với hệ thống các trường đại học công lập khác đối với chương trình đào tạo. Điều này cũng giúp giải tỏa gánh nặng học phí đối với sinh viên khi học tập tại trường. Đặc biệt, mức học phí của trường Đại học Sài Gòn sẽ được phân chia ra theo từng nhóm ngành, từng chương trình đào tạo khác nhau, trong đó:
- Đại học Nhóm 1 gồm các ngành chương trình đào tạo: Kế toán, Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Quản trị văn phòng, KH Thư viện, Luật và tâm lý học
- Đại học Nhóm 2 gồm các ngành chương trình đào tạo: Việt Nam học, Quốc tế học, Ngôn ngữ Anh, Toán ứng dụng, KH Môi trường, Công nghệ thông tin các ngành thuộc khoa Điện tử viễn thông, thanh nhạc
- Cao đẳng Nhóm 1 với các ngành chương trình đào tạo: Kế toán, Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Quản trị văn phòng, KH Thư viện, Lưu trữ học
- Cao đẳng Nhóm 2 có chương trình đào tạo gồm: Tiếng Anh (Thương mại du lịch), Việt Nam học, CNKT Môi trường, Công nghệ thông tin các ngành thuộc khoa Điện tử viễn thông. 

3. Sôi động các hoạt động ngoại khóa

sôi động với các hoạt động ngoại khóa

Các hoạt động ngoại khóa sôi nổi của sinh viên

Một nét đặc trưng của sinh viên trường Đại học Sài Gòn là rất nhiệt huyết máu lửa trong các hoạt động ngoại khóa, các sự kiện do trường tổ chức. Có thể nói cộng đồng sinh viên trường Đại học Sài Gòn không chỉ sôi nổi trong học tập đối với chương trình đào tạo mà còn rất nhiệt huyết trong các hoạt động ngoại khóa.

Đặc biệt, trường Đại học Sài Gòn có rất nhiều các câu lạc bộ mà sinh viên có thể tham gia như nhảy, ghita, bóng đá, bóng rổ, may vá,... để giải tỏa stress, căng thẳng sau các giờ học. Hầu hết các bạn sinh viên trường Đại học Sài Gòn đều có những kỉ niệm rất đáng nhớ với các câu lạc bộ của trường chứ không riêng gì với chương trình đào tạo.

4. Nữ sinh dịu dàng trong tà áo dài

nữ sinh dịu dàng trong tà áo dài

Nữ sinh dịu dàng trong tà áo dài

Khác với các trường đại học khác cho sinh viên tự do thoải mái trong phong cách ăn mặc thì trường Đại học sài Gòn lại yêu cầu sinh viên nữ mặc áo dài. Hình ảnh những cô nữ sinh xinh đẹp, trẻ trung, năng động, thướt tha trong tà áo dài chắc chắn sẽ làm bạn đắm đuối. Có rất nhiều bạn sinh viên trường ngoài luôn ganh tị với những đồng phục đẹp mê mẩn của nữ sinh trường Đại học Sài Gòn. Tuy nhiên, không phải lúc nào nữ sinh trường Đại học Sài Gòn cũng mặc áo dài mà họ thường chỉ mặc vào các ngày lễ quan trọng, các dịp lễ, các chuyến đi thực tế thuộc chương trình đào tạo mà thôi.

5. Gái ế lên ngôi

Tình trạng tỷ lệ trai gái chênh lệch không chỉ diễn ra tại các trường Bách Khoa, Ngoại Thương, Kinh tế, Luật,... mà tình trạng đó cũng diễn ra tại trường Đại học Sài Gòn. Con trai học tập tại trường cực kỳ hiếm bởi vậy mà con gái trường Đại học Sài Gòn thường chạy sang các trường khác hết rồi. Nhưng dù có ế thì hội gái ế trường Đại học Sài Gòn vẫn thể hiện đẳng cấp của gái ế khi ai cũng xinh đẹp, học giỏi và năng động, nhiệt huyết.

Xem thêm: Lựa chọn Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP. HCM liệu có đáng?

IV. Sinh viên nghĩ gì về Đại học Sài Gòn

sinh viên nghĩ gì về trường đại học sài gòn

Sinh viên nghĩ gì về trường Đại học Sài Gòn

Trải qua ngần ấy năm hình thành và phát triển thì trường Đại học Sài Gòn đã đào tạo ra nhiều thế hệ sinh viên với một chương trình đào tạo chất lượng và chất lượng đào tạo được đánh giá cao. Dưới đây là những nhận xét rất chân thật của sinh viên về trường Đại học Sài Gòn:
- “Trường có một vẻ đẹp cổ kính, lãng mạn với nhiều cây xanh, những rặng cây lá vàng rơi. Trường đã trở thành một địa điểm sống ảo lý tưởng của mình cùng lũ bạn thân. Dù đã ra trường nhiều năm nhưng mình vẫn nhớ như in những ngày tháng còn là sinh viên.” - Cựu sinh viên Nguyễn Thu Hà chia sẻ.
- “Mặc dù cơ sở vật chất của trường vẫn còn thiếu thốn nhiều, chưa được khang trang đầy đủ như các trường đại học khác trong khu vực nhưng trường vẫn luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên học tập và phát triển.” - Trần Quang Anh nói.

- “ Thầy cô là những người rất tâm lý, nhiệt huyết và luôn cố gắng gần gũi nhất với sinh viên nên trong suốt 4 năm học tập tại đây mình có cảm giác như đây là ngôi nhà thứ hai của mình vậy. Các thầy cô và các bạn như những người thân thiết ruột thịt của mình vậy đó.” - Mai Hồng Thúy nêu cảm nghĩ.

Xem thêm: Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM: Học phí rẻ, môi trường năng động

V. Trường ĐH Sài Gòn công bố phương thức xét tuyển 2022 

Năm 2022, Trường Đại học Sài Gòn dự kiến tuyển 4.730 chỉ tiêu vào các chương trình đào tạo của trường theo 2 phương thức xét tuyển.

  • Phương thức 1, tối đa 15% tổng chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức năm 2022. Các ngành đào tạo giáo viên và Thanh nhạc không áp dụng phương thức này.
  • Phương thức 2: Xét 85% tổng chỉ tiêu từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Cụ thể, xét tuyển từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đối với các ngành không có môn năng khiếu trong tổ hợp xét tuyển. Không sử dụng kết quả miễn thi môn ngoại ngữ theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp THPT và xét công nhận tốt nghiệp THPT để xét tuyển.

Xét tuyển sử dụng một phần kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 kết hợp với kết quả kỳ thi tuyển sinh các môn năng khiếu đối với các ngành Thanh nhạc, Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Mầm non do trường tổ chức riêng.

Riêng xét tuyển vào ngành Sư phạm Mỹ thuật, ngoài việc sử dụng kết quả kỳ thi tuyển sinh các môn năng khiếu trên trường còn sử dụng kết quả thi môn Hình họa (hoặc Hình họa mỹ thuật) và môn Trang trí (hoặc Trang trí màu, Bố cục trang trí màu, Bố cục, Bố cục màu, Bố cục tranh màu, Vẽ màu) từ kết quả kỳ thi môn năng khiếu của Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp, Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương.

Xem thêm: Đại học Ngoại Thương - Ngôi trường nhiều “hoa hậu” nhất miền Bắc

VI. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin bổ ích nhất về trường Đại học Sài Gòn - ngôi trường “già nhất” tại TP.HCM như lịch sử hình thành và phát triển, chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo, học phí ra sao,... Mong rằng qua bài viết này thì các bạn sĩ tử sẽ có cho mình thêm một lựa chọn nữa phù hợp cho bản thân.