Tất tần tật có thông tin liên quan tới giám sát công trình là gì. Nội dung quy trình giám sát thi công xây dựng được diễn ra như thế nào, sẽ được chúng tôi trình bày trong bài viết dưới đây.

Xây dựng cơ sở hạ tầng đã trở thành một trong những nghề nghiệp hot nhất hiện nay được rất nhiều các bậc phụ huynh và các bạn chỉ quan tâm. Trong đó công việc giám sát công trình là một vị trí vô cùng quan trọng và đòi hỏi người làm phải có trình độ chuyên môn xây dựng. Vậy thì giám sát công trình là gì và quy trình giám sát thi công xây dựng là gì. Chúng tôi sẽ trình bày các chủ đề về giám sát công trình là gì ở bài viết dưới đây.

I. Giám sát công trình là gì?

Giám sát thi công hay còn gọi là giám sát thi công xây dựng là một vị trí công việc quan trọng trong xây dựng. Vị trí này chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng và khối lượng công trình để đảm bảo tuân thủ các quy định của tòa nhà. Ngoài ra, hãy chú ý đến sự an toàn của nhân viên.

Giám sát công trình là gì? Nội dung thực hiện giám sát thi công công trình xây dựng

Giám sát công trình là gì?

Đó chính là định nghĩa cơ bản về giám sát công trình là gì. Tuy nhiên thì để có thể hiểu rõ hơn về công việc của một giám sát công trình cũng như là các quy trình giám sát thi công xây dựng được diễn ra như thế nào thì hãy Chúng tôi cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết ở dưới đây. Chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn đầy đủ nhất từ những kỹ năng bản mô tả chi tiết về công việc cũng như là những bước để bạn có thể hoàn thành quy trình giám sát thi công xây dựng. Nhiều bạn trẻ hiện nay vẫn còn suy nghĩ là những khối ngành liên quan đến xây dựng là những ngành nghề vất vả, lao động tay chân khổ cực nhưng lương tháng không được cao và không thể duy trì được cuộc sống. Vậy thì hãy tiếp tục với những thông tin thực sự về giám sát công trình để có thể có thêm những lựa chọn và sự khằng định đúng cho bản thân của mình. 

II. Mô tả chi tiết về công việc của giám sát công trình 

Công việc trả lương tương đối tốt, nhưng bạn có thể phải làm thêm giờ thường xuyên.Đo đạc tiến độ và lập kế hoạch xây dựng. 

  • Theo bản vẽ thi công, việc thi công được tiến hành theo kế hoạch đã định sẵn. 
  • Giám sát chặt chẽ quá trình thi công 
  • Kiểm tra vật tư đầu vào theo yêu cầu. 
  • Xác nhận khối lượng thi công, quản lý vật tư thiết bị.
  • Phối hợp với các bộ phận vệ sinh, phòng cháy chữa cháy và các bộ phận khác. 
  • Trong quá trình thi công, kiểm soát sai sót, báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo. 
  • Nghiệm thu trước khi thi công.
  • Tham gia hỗ trợ các bộ phận, phòng ban liên quan lập hồ sơ mời thầu
  • Tham gia lập quy cách, biện pháp thi công và các hồ sơ, tài liệu khác có liên quan trong phạm vi quyền hạn, góp ý.
  • Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra nghiệp vụ cho các nhân viên thuộc bộ phận quản lý khi điều động
  • Tham dự các buổi đào tạo, trao đổi kinh nghiệm khi được phân công
  • Kiểm soát và nhắc nhở các đội thực hiện an toàn lao động và vệ sinh trên công trường.
  • Lập báo cáo tiến độ thi công chi tiết theo yêu cầu
  • Thực hiện các công việc khác có liên quan.

Công việc giám sát thi công phức tạp hơn. Một số công việc xuất sắc có thể kể đến như: Với bản mô tả công việc, cả nhà tuyển dụng và ứng viên giám đốc chương trình đều có thể có thông tin đầy đủ hơn về vị trí ứng tuyển. Nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí giám đốc chương trình, bạn sẽ cần phải tham gia các khóa học thường xuyên để lấy bằng cấp cao, tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm và tạo sơ yếu lý lịch đẹp tại 123job.vn để kết nối với hàng nghìn nhà tuyển dụng. Cần phải có nó!

III. Yêu cầu trong việc tuyển dụng những người làm giám sát công trình 

Để trở thành một người giám sát xây dựng thành công, bạn cần chú ý đến chi tiết và hiểu các quy tắc xây dựng và các quy định an toàn. Ngoài ra, người giám sát thi công giỏi có thể giải thích các kế hoạch xây dựng và thể hiện các kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp và giải quyết vấn đề. Các yêu cầu cụ thể bao gồm:
Tùy thuộc vào quy mô của dự án xây dựng, có thể có một hoặc nhiều giám sát xây dựng làm việc với dự án để quản lý toàn bộ vấn đề trong khu vực. Khi tuyển dụng cho vai trò quản lý này, các doanh nghiệp thường đặt ra một số tiêu chí sau:

  • Trình độ học vấn: Tốt nghiệp đại học tổng hợp chuyên ngành thiết kế, kiến trúc và các ngành kiến trúc liên quan. 
  • Về kinh nghiệm: Có ít nhất  từ khoảng 2 năm kinh nghiệm trở lên làm việc trong khối ngành xây dựng dân dụng và các ngành công nghiệp liên quan. 
  • Về kỹ năng: thành thạo 2D, 3D, Max. Có kỹ năng đối phó với các rủi ro phát sinh trong quá trình thi công. 

Ngoài ra, bạn đang có việc làm cần tuyển giám đốc dự án, giám đốc kinh doanh, điều hành kinh doanh .. Rất nhiều công việc khác nhau được cập nhật chi tiết trên 123job.vn. Hãy cùng chúng tôi tìm kiếm và lựa chọn công việc phù hợp nhất cho bản thân qua những lời khuyên và kinh nghiệm tìm việc hiệu quả. Cả NTD và ứng viên giám đốc chương trình đều có thể có được thông tin đầy đủ hơn thông qua mô tả công việc. Các bạn có thể tham khảo những thông tin liên quan đến mô tả yêu cầu công việc này để có được cái nhìn toàn diện về giám sát công trình cần những gì và có thể từ đó không ngừng trau dồi kỹ năng và kiến thức để đấp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng. Chinh phục những nhà tuyển dụng dù là khó tính nhất nhé. 

Xem thêm: Hỏi và Đáp: Quy trình giám sát thi công xây dựng gồm bao nhiêu bước?

IV. Quy trình đối với công việc giám sát thi công xây dựng diễn ra như thế nào

Có thể thấy, giám sát thi công xây dựng công trình là một quá trình nghiêm ngặt và khắt khe chứ không hề đơn giản như là chỉ thông qua công việc một cách đơn giản. Sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình giám sát thi công xây dựng qua 10 bước chi tiết:

1. Bước 1: Kiểm tra toàn diện các điều kiện khởi công của một công trình 

Kiểm tra các điều kiện khởi công là một trong những bước quan trọng và cần thiết trước khi tiến hành khởi công. Ở đây, người giám sát cần xem xét lại các yếu tố: Địa điểm thi công có đạt yêu cầu không? Giấy phép xây dựng đã được pháp luật công nhận là hợp pháp hay không? Các bản vẽ thiết kế liệu đã ổn và đã được sự xác nhận của phái chủ đầu tư hay chưa?

Giám sát công trình là gì? Nội dung thực hiện giám sát thi công công trình xây dựng

Quy trình giám sát thi công xây dựng 

Nguồn vốn có đảm bảo được tiến độ xây dựng không? Vấn đề bảo mật liệu đã được bảo vệ và đảm bảo tốt chưa? Chất lượng của vật liệu xây dựng có đạt yêu cầu không? Giám sát thi công kiểm tra tình hình khởi công và đưa ra các đề xuất kịp thời để đảm bảo việc thi công được tiến hành đúng tiến độ.

2.  Bước 2: Xây dựng, chuẩn bị

Sau đó, người giám sát cần lập kế hoạch giám sát chi tiết sau khi xem xét các tài liệu thiết kế, quy định kỹ thuật và các yêu cầu khác để giúp người phụ trách hiểu rõ công việc của họ và hoàn thành nó mà không ảnh hưởng đến tình hình chung.

3. Bước 3: Đánh giá toàn diện, kỹ càng về các hồ sơ thiết kế thi công 

Bước thứ ba của quy trình là người giám sát sẽ kiểm tra và đánh giá toàn bộ hồ sơ thiết kế thi công. Trong mỗi hạng mục công việc, các kỹ thuật thực hiện cũng cần được xác định. Điều này không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ công trình mà còn đảm bảo chất lượng công trình luôn ổn định.

4. Bước 4: Giám sát từng hạng mục khác nhau của một công trình xây dựng 

Trong quá trình thi công, người giám sát cần theo dõi sát sao từng công trình cụ thể, so sánh việc triển khai thực tế với yêu cầu đặt ra trước đó, phát hiện và xử lý kịp thời những sai sót.

5. Bước 5: Đảm bảo thời gian và tiến độ

Đối với các công trình xây dựng, tiến độ thi công luôn là vấn đề được các chủ đầu tư quan tâm. Vì vậy, người giám sát cũng cần khuyến khích và giám sát nhân viên phấn đấu để đạt được mục tiêu thời gian đã đề ra trước đó. Trong thực tế, thậm chí cần phải tìm ra các giải pháp để rút ngắn thời gian xây dựng.

6. Bước 6: Quản lý trong việc chi giá đối với công trình xây dựng 

Trên thực tế, chi phí nguyên vật liệu không cố định và có thể tăng/giảm so với mức dự kiến. Do đó, người giám sát cần xác định chi phí vật liệu và sau đó báo cáo lại sự chênh lệch giữa thời gian ước tính và thời gian thi công. Điều này giúp nhà đầu tư cân đối và phân bổ lại ngân sách cho các dự án đầu tư.

7. Bước 7: Lập các bản báo cáo định kỳ 

Lập báo cáo hàng tuần, hàng tháng là bước cần thiết trong quy trình giám sát công trình. Đây có thể được xem là một cách giúp người giám sát luôn thông báo cho chủ đầu tư về tình trạng và tiến độ thi công. Ngoài ra, báo cáo còn giúp phát hiện ra các sai sót và đưa ra các giải pháp khắc phục kịp thời, tránh ảnh hưởng đến toàn bộ dự án.

8. Bước 8: Nghiệm thu 

Bước cuối cùng trong quy trình giám sát thi công xây dựng công trình là nghiệm thu từng hạng mục công trình và tổng thể công trình khi hoàn thành. Điều này đảm bảo rằng không có sai sót trước khi công việc được thực hiện. Đây chính là bước để chúng ta có thể khép lại quá trình tìm kiếm và sủa lỗi. Chính vì thế nhiều bạn thường không để ý và xem trọng nhưng thực ra đây là bước rất cần được chú ý tới. Nếu không thì bạn có thể sẽ mất tất cả và tốn thời gian làm lại từ đầu đó. 

Trên đây chính là 8 bước trong quy trình giám sát thi công công trình xây dựng. Bạn có thể nhận thấy rằng việc giám sát quy trình giám sát thi công công trình xây dựng không phải là việc gì dễ dàng, cần phải chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất từ những hạng mục cho tới cả toàn bộ dự án. Chính vì thế để có thể làm được công việc này bạn cần phải trau dồi các kinh nghiệm cũng như là cần phải có rất nhiều kỹ năng. Vậy thì những kỹ năng đối với công việc giám sát công trình là gì? Để có thể đảm bảo được quy trình giám sát thi công xây dựng thì cần phải trau dồi và bồi đắp thêm những điểm nào. Hãy cùng chúng tôi tiếp tục tham Tìm kiếm các câu trả lời ở phần Kỹ năng đối với giám sát công trình xây dựng là gì nhé.

Xem thêm: Tổng hợp những mẫu biên bản nghiệm thu hot nhất hiện nay

V. Kỹ năng giám sát công trình xây dựng cần có

Vị trí này không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên môn của ứng viên mà còn phải có các kỹ năng mềm khác như:

1. Kỹ năng giám sát công trình là gì: quản trị rủi ro 

Có thể nói, ngành xây dựng là ngành dễ xảy ra nhiều rủi ro trong quá trình xây dựng thực tế. Vì vậy, nếu bạn muốn trở thành giám sát trên công trường, bạn cần có kỹ năng quản lý rủi ro. Nó sẽ giúp bạn chuẩn bị đầy đủ cho mọi tình huống bất ngờ và đưa ra các giải pháp kịp thời.

2. Kỹ năng giám sát công trình là gì: đặt mục tiêu 

Ngoài ra, người giám sát cần có kỹ năng thiết lập mục tiêu. Mục tiêu thường là các mốc quan trọng của một dự án xây dựng. Ví dụ: bạn có thể đặt thời hạn cụ thể cho các nhiệm vụ hoặc dự án cụ thể. Sau đó, cần theo dõi hoạt động của họ để đảm bảo hoàn thành sớm hoặc đúng mục tiêu đã đề ra.

3. Kỹ năng giám sát công trình là gì: lãnh đạo 

Khi trở thành một giám sát thi công bạn sẽ là người chịu trách nhiệm liên quan tới quy trình giám sát thi công xây dựng. Vì vậy ngoài việc hiểu rõ về giám sát công trình là gì thì bạn cũng cần phải chịu trách nhiệm quản lý một số lượng lớn các công nhân viên. Chính vì thế bạn cần phải rèn luyện khả năng lãnh đạo của mình thì có thể phân công công việc sao cho hợp lý và tiến hành mọi thứ một cách quy củ và hợp lý hơn.

4. Kỹ năng giám sát công trình là gì: giao tiếp 

Đây là một trong những kỹ năng mà một người giám sát công trình là gì cần phải có. Bởi vì trong quy trình giám sát thi công xây dựng bạn sẽ phải phối hợp và làm việc với rất nhiều người chẳng hạn như là các kiến trúc sư, công nhân,..

Do vậy thì kỹ năng giao tiếp Là một trong nhiều yếu tố vô cùng quan trọng vì giúp bạn có thể xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp của mình, tạo nên sự phối hợp nhịp nhàng trong công việc, đảm bảo được quy trình giám sát thi công xây dựng diễn ra trôi chảy và hợp lý. Từ đó thì hiệu quả của các dự án mà bạn giám sát công trình sẽ được nâng cao hơn.

VI. Mức lương của những người làm giám sát công trình xây dựng

Đối với vị chính giám sát công trình nhìn chung mức lương còn phụ thuộc tùy vào năng lực của từng người. Tuy nhiên thông thường dao động trong khoảng từ 5 tới khoảng 20 triệu đồng trên một tháng. Cụ thể:

  • Đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm chẳng hạn như sinh viên mới ra trường thì mức lương sẽ rơi từ 5 cho tới 8 triệu đồng.
  • Đối với những người đã có kinh nghiệm từ 2,3 năm trong ngành thì mức lương sẽ rơi từ 9 cho tới 13 triệu đồng trên một tháng 
  • Đối với những người có 3 năm kinh nghiệm trở lên trong việc giám sát công trình tính mức lương có thể lên tới 20 triệu.

Giám sát công trình là gì? Nội dung thực hiện giám sát thi công công trình xây dựng

Mức lương của những người làm giám sát công trình xây dựng

Có thể nhận thấy một cách rõ ràng rằng đối với công việc giám sát công trình là gì bạn cần phải có được kinh nghiệm lâu năm thì mức lương của bạn sẽ ngày càng cao hơn. Đương nhiên bởi vì việc giám sát là một công việc cần phải đòi hỏi sự bao quát và tổng quát cũng như là kỹ năng và kinh nghiệm rất lớn. Chiếm ưu thế thời gian, làm việc càng lâu các bạn sẽ càng được đánh giá cao trong nghề và được mức lương cao. Nhưng không phải vì thế mà các bạn trẻ không có cơ hội để nhận được một mức lương cao. Chỉ cần bạn có đủ tài năng cũng như là không ngừng trau dồi bản thân trong việc rèn luyện các kỹ năng liên quan tới giám sát công trình thì bạn hoàn toàn có thể nhận được mức lương từ 10 cho tới 20 triệu đầu ngay từ khi mà mới ra trường.

Xem thêm: Tuyệt chiêu viết CV ngành kỹ sư công trình xây dựng mới nhất

VII. Quyền và những nghĩa vụ thuộc về chủ đầu tư đối với giám sát công trình thi công

1 Quyền của chủ đầu tư

Căn cứ theo quy định tại điều 121 khoản 1 của Bộ luật xây dựng vào năm 2014 thì chủ đầu tư có quyền trong việc giám sát công trình xây dựng như sau :

Tự thực hiện cho việc giám sát phát công trình thi công xây dựng khi có đủ điều kiện và năng lực giám sát phát thi công xây dựng cũng như tự chịu trách nhiệm về công việc giám sát công trình của mình.

  • Đàm phán và ký kết hợp đồng giám sát công trình. 

  • Theo dõi kiểm soát giám sát yêu cầu nhà thầu giám sát công trình xây dựng, thực hiện đúng như hợp đồng đã ký kết. 

  • Thay đổi hoặc là tổ chức tư vấn thay đổi người giám sát công trình trong trường hợp người giám sát Trước đó không thực hiện đúng theo quy định 

  • Đình chỉ việc thực hiện hoặc là chấm dứt hợp đồng của việc giám sát thi công xây dựng theo quy định pháp luật 

  • Có các quyền khác dựa trên Quy định theo hợp đồng và quy định của pháp luật có liên quan.

2. Nghĩa vụ của chủ đầu tư

Theo khoản 2 của điều 121 Bộ luật xây dựng vào năm 2014 chủ đầu tư có các nghĩa vụ trong việc giám sát công trình xây dựng như sau:

  • Có nghĩa vụ lựa chọn và tư vấn giám sát khi có đủ điều kiện năng lực để phù hợp với từng loại công trình xây dựng và ký kết hợp đồng giám sát công trình xây dựng

  • Trong trường hợp nếu như không thực hiện giám sát thi công công trình xây dựng thông báo cho các bên liên quan về quyền và về nghĩa vụ trong việc tư vấn và giám sát xử lý kịp thời những những góp ý những đề xuất của người giám sát công trình

  • Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan như đã thỏa thuận ở trong hợp đồng giám sát công trình xây dựng đã được ký kết 

  • Lưu trữ các kết quả của việc giám sát công trình xây dựng bồi thường các loại thiệt hại khi lựa chọn và tư vấn giám sát không đủ điều kiện về năng lực giám sát công trình xây dựng 

  • Nghiệm thu khối lượng không đúng hoặc là vẽ sai thiết kế

  • Bên cạnh đó còn là chịu trách nhiệm khi gây nên các hành vi phạm khác gây thiệt hại 

  • Các nghĩa vụ khác dựa trên Quy định của hợp đồng cũng như là những quy định khác của pháp luật có liên quan.

Chủ đầu tư đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với một công trình xây dựng. Ngoài việc đầu tư cũng như là rót vốn vào trong công trình của mình thì chủ đầu tư cũng sẽ đóng vai trò trong việc giám sát công trình. Vì thế Bên cạnh những người đang thực sự làm công việc giám sát công trình thì chủ đầu tư sẽ là những người nắm rõ nhất về quy trình giám sát thi công xây dựng đối với công trình của mình. Vậy thì mong rằng các bạn đã nắm được những quyền và nghĩa vụ thuế với chủ đầu tư trong việc giám sát quy định quy trình thi công xây dựng nhé.

Xem thêm: Bí quyết viết CV kỹ sư thiết kế thi công chuyên nghiệp

IX. Kết luận

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi lên tới về công việc giám sát công trình chủ đề liên quan tới quy trình giám sát thi công xây dựng. Mong rằng các bạn đã hiểu được giám sát công trình là gì và quy trình giám sát thi công xây dựng là gì có những bước như thế nào. Nếu như bạn đang mong muốn để có thể trở thành một người giám sát công trình xây dựng thì bạn hãy đọc thật kỹ bài viết trên đây của chúng tôi về giám sát công trình là gì để định hướng cho bản thân nghề nghiệp phù hợp.