Trước thực tế thị trường kinh doanh ngày càng biến động, việc tìm hiểu và xây dựng hệ thống quản lý rủi ro là việc làm cấp thiết đối với các doanh nghiệp startup trên con đường khởi nghiệp.

Rủi ro phát sinh từ sự không chắc chắn về các khía cạnh khác nhau của công ty, đó có thể là các rủi ro về pháp lý, về phương thức vận hành và thực thi các kế hoạch đã đặt ra… 

Quản lý rủi ro sẽ giúp công ty luôn sẵn sàng đối mặt với khó khăn và giảm thiểu được những ảnh hưởng xấu trên con đường khởi nghiệp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét những phương pháp quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh đối với các công ty khởi nghiệp.

I. Chuẩn bị nguồn tài chính đủ duy trì hoạt động cho tối thiểu ba năm

Nguồn tài chính là ưu tiên cao đối với bất kỳ công ty khởi nghiệp nào và việc quản lý rủi ro tài chính là điều đầu tiên mà hầu hết các nhà lãnh đạo startup đều nghĩ đến. 

Trong năm đầu tiên, ngay cả khi bạn có nguồn tài chính ổn định thì quản lý rủi ro dòng tiền cũng rất khó khăn và căng thẳng. Bên cạnh nguồn tài chính để kinh doanh, bạn vẫn phải chi trả cho những chi phí cơ bản của công ty như lương nhân viên, chi phí vận hành… 

Số tiền chi ra sẽ nhiều hơn nguồn tiền thu vào. Vì vậy, việc chuẩn bị nguồn tài chính cho thời gian tối thiểu ba năm là việc quan trọng một công ty khởi nghiệp phải làm nếu muốn quản lý rủi ro và giảm thiểu tác động xấu khi khởi nghiệp. 

quản lý rủi ro tài chính cho startup

Chuẩn bị nguồn tài chính cho thời gian tối thiểu ba năm là giúp startup giảm thiểu được nhiều rủi ro khi khởi nghiệp

II. Hiểu được sản phẩm và sự phát triển trong tương lai của ngành

Với riêng các công ty khởi nghiệp công nghệ, họ cần có ý thức tìm kiếm mọi cơ hội để có thể hiểu rõ sản phẩm và thị trường bằng cách vừa phải làm sản phẩm, tìm kiếm khách hàng đồng thời làm gia công cho các doanh nghiệp khác. 

Thông qua những hoạt động này, các startup sẽ am hiểu sản phẩm và môi trường ngành hơn, từ có thêm thời gian chuẩn bị để lập kế hoạch kinh doanh và tạo ra nguồn tiền để tiếp tục đầu tư cho những dự án tiếp theo.

Những công ty khởi nghiệp công nghệ dựa trên nền tảng cần phải có sự am hiểu sâu sắc nhất đối với ngành. Ví dụ như các startup blockchain, họ cần phải biết hoạt động gọi vốn ICO có rủi ro cao vì hiện tại khung pháp lý của lĩnh vực này vẫn còn chưa rõ ràng.

Thêm vào đó công ty khởi nghiệp còn phải đối mặt với những tác động xấu đến từ việc vận hành. Để quản lý rủi ro vận hành tốt nhất, các startup cần phải biết rõ sản phẩm, hiểu chu kỳ phát triển của ngành trong bao lâu để có chiến lược gọi vốn tiếp tục và thúc đẩy bán hàng. 

Chuyên gia quản lý rủi ro khuyên các công ty khởi nghiệp cần tập trung vào ngành hàng mà doanh nghiệp mình có lợi thế nhất. Cần phải biết rõ câu trả lời cho những câu hỏi "Ngành đó có ý nghĩa, đóng góp được vai trò gì cho thị trường?", "Khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng tới là ai?". 

Ví dụ như với những công ty khởi nghiệp công nghệ, những giải pháp của họ mang đến cho khách hàng của mình, có thể là những doanh nghiệp khác trên thị trường là những sản phẩm giúp tối ưu hóa quy trình bằng ứng dụng công nghệ.

công ty khởi nghiệp công nghệ

Chuyên gia quản lý rủi ro khuyên các công ty khởi nghiệp nên tập trung vào ngành hàng mà doanh nghiệp mình có lợi thế nhất

Xác định rõ những điều trên sẽ giúp các công ty xác định tốt giá trị cốt lõi của sản phẩm và phân khúc khách hàng mình có thể khai thác trên thị trường kinh doanh. Ngoài ra việc hiểu được sản phẩm và sự phát triển của ngành sẽ giúp đảm bảo thị trường mới và thu hút khách hàng mới, từ đó thúc đẩy doanh thu cho công ty khởi nghiệp. 

III. Tham gia các hội thảo về chuyên ngành trong và ngoài nước

Khi bạn lần đầu đi trên con đường khởi nghiệp kinh doanh, muốn việc quản lý rủi ro dễ dàng, bạn nên tìm kiếm cho mình những người đồng hành. Họ có thể là những chủ đầu tư chiến lược, những doanh nhân muốn tham gia vào doanh nghiệp startup… 

Cơ hội tốt nhất để bạn có thể kết nối quan hệ với những đối tượng như vậy chính là thông qua các buổi hội thảo trong và ngoài nước. Đây thường là những sự kiện tầm cỡ, quy tụ những nhân vật cấp cao trong các doanh nghiệp. Và nếu bạn có khả năng xây dựng mối quan hệ kinh doanh với những “nhân vật” như thế thì bạn sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ trong vấn đề quản lý rủi ro, đồng thời nâng cao cơ hội phát triển cho doanh nghiệp của mình. 

Ngoài ra bạn với vai trò là nhà sáng lập, lãnh đạo khởi nghiệp nên tìm kiếm cơ hội tham gia các sự kiện kinh doanh vì tại những sự kiện đó, bạn sẽ có thể lắng nghe các chuyên gia nói về những vấn đề thực tế đang diễn ra và những phân tích, dự báo về xu hướng phát triển của ngành. Đồng thời, bạn cũng có thể giao lưu trực tiếp, đặt câu hỏi để hiểu rõ hơn về những vấn đề mà bạn quan tâm tại sự kiện.

IV. Nhìn thẳng vào những yếu kém, rủi ro thị trường, sản phẩm, con người

Rủi ro trong kinh doanh là điều bất khả kháng, nó có thể xảy ra trên con đường khởi nghiệp. Rủi ro đó có thể đến từ vốn mỏng, kinh nghiệm vận hành ít, sản phẩm phát triển chưa đáp ứng nhu cầu…. Điều quan trọng là công ty bạn cần làm là phải biết nó xảy ra từ đâu, xác định rõ những yếu kém về sản phẩm, thị trường, con người… để đưa ra những phương án quản lý rủi ro giảm thiểu hậu quả xuống mức thấp nhất. 

Khi thảo luận với các startup, điều mà hầu hết các nhà đầu tư quan tâm đó chính là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Họ cần hiểu bộ máy hoạt động, kỹ năng của các nhân viên và đánh giá xem liệu họ có thể thực hiện và quản lý rủi ro dự án được hay không. 

Nhà đầu tư sẽ đánh giá cao một nhà lãnh đạo với tầm nhìn xa cùng suy nghĩ thực tế, hiểu được công ty mình có thể làm được gì. Người lãnh đạo đó phải là người không trốn tránh trước những yếu kém thực tế, biết lường trước những kịch bản có thể xảy ra để quản lý rủi ro cho doanh nghiệp mình

Vì vậy, thay vì đặt ra những mục tiêu dự án khó đạt được, ngoài tầm với thì các doanh nhân khởi nghiệp nên thẳng thắn chỉ rõ luôn những nguy cơ, rủi ro của doanh nghiệp mình và đề ra kế hoạch quản lý rủi ro tốt nhất. Đó là điều sẽ thuyết phục các nhà đầu tư sẵn sàng đồng hành với bạn.

những rủi ro trong kinh doanh

Các doanh nhân khởi nghiệp nên thẳng thắn chỉ rõ luôn những nguy cơ, rủi ro của doanh nghiệp mình

V. Khởi nghiệp từ nền tảng có sẵn

Một trong những xu hướng khởi nghiệp gần đây là việc một số nhà quản lý, doanh nhân thành đạt tại các tập đoàn lớn sau một thời gian làm việc, đã tự tìm kiếm con đường khởi nghiệp dành riêng cho mình, tạo nên cho bức tranh đa dạng của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.

Khi xác định startup, những nhà khởi nghiệp làm việc từ các công ty, tập đoàn lớn đều biết họ phải bắt đầu lại từ con số 0 nhưng họ đã có một nền tảng sẵn có phù hợp. Với những kinh nghiệm kinh doanh, kiến thức tích lũy trong suốt nhiều năm làm việc, họ hoàn toàn có thể dự đoán và đưa ra phương án quản lý rủi ro phát sinh cho doanh nghiệp của mình. 

Chính những điều này sẽ giúp các doanh nhân có thể tự tin khởi nghiệp trong những lĩnh vực trước đây họ đã từng tham gia mà không cần phải tìm hiểu lại từ đầu kiến thức về ngành. Đồng thời học cũng tận dụng được mạng lưới mối quan hệ, nguồn lực sẵn có giúp cho công ty khởi nghiệp của họ có thể phát triển thành công. 

VI. Kết luận

Rủi ro là vấn đề không thể tránh khỏi trong kinh doanh. Để thành công, các công ty khởi nghiệp phải học cách chấp nhận những rủi ro đó và đưa ra các phương án quản lý rủi ro nhằm giảm thiểu những kết quả xấu mà nó có thẻ mang lại. 

Các biện pháp quản lý rủi ro tốt nhất mà công ty bạn có thể thực hiện là quản lý tài chính thận trọng, am hiểu về sản phẩm/thị trường, tìm kiếm các cơ hội kết nối mới, nhìn thẳng vào sự thật công ty và khởi nghiệp từ những gì có sẵn. 123job chúc bạn thành công trên con đường khởi nghiệp.