Giáo dục STEM có một vai trò vô cùng quan trọng, chúng cung cấp cho học sinh một nền tảng kỹ năng toàn diện để giúp các em hiểu được nhiều khái niệm và phát triển thế mạnh của mình trong nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau.

Theo National Science Foundation thì “Trong thế kỷ 21, các đổi mới về khoa học và công nghệ ngày càng trở nên quan trọng khi chúng ta đang phải đối mặt với những lợi ích cũng như thách thức của cả toàn cầu hóa và nền kinh tế dựa trên tri thức. Để thành công trong xã hội mới dựa trên thông tin và công nghệ cao này thì học sinh cần phát triển khả năng của mình trong STEM lên mức vượt xa những gì được coi là chấp nhận được trong quá khứ”. Vậy STEM là gì? STEM có vai trò quan trọng như thế nào đối với một quốc gia? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về giáo dục STEM là gì nhé!

I. Lời giải đáp về giáo dục STEM là gì?

STEM là tên viết tắt của 4 cụm từ Tiếng Anh là:

  • S - Science (khoa học)
  • T - Technology (công nghệ)
  • E - Engineering (kỹ thuật)
  • M - Math (toán học).

Lời giải đáp về giáo dục STEM là gì?

Lời giải đáp về giáo dục STEM là gì?

Vậy thực chất giáo dục STEM là gì? STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng giáo dục học sinh trong bốn lĩnh vực cụ thể là khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên ngành và ứng dụng. Thay vì dạy bốn môn học như các môn học riêng biệt và rời rạc, thì cách dạy học STEM sẽ tích hợp chúng vào một mô hình học tập gắn kết dựa trên những ứng dụng trong thế giới thực. Ngoài ra, phương pháp giáo dục STEM còn chú trọng trang bị cho học sinh những kỹ năng mềm cần thiết cho công việc sau này như kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện

Mặc dù Hoa Kỳ đã từng là nước đi đầu trong việc dạy học STEM, nhưng gần đây có ít sinh viên tập trung vào các chủ đề này hơn. Theo Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, chỉ có 16% học sinh trung học quan tâm đến giáo dục STEM và đã chứng minh được trình độ toán học thành thạo. Hiện tại, gần 28% sinh viên năm nhất trung học tuyên bố quan tâm đến lĩnh vực liên quan đến phương pháp giáo dục STEM, một trang web của bộ cho biết, nhưng 57% trong số này sẽ mất hứng thú vào thời điểm họ tốt nghiệp trung học.

Xem thêm: Homeschooling là gì? Phương pháp giáo dục của thế kỷ 21

II. Giáo dục STEM có vai trò quan trọng như thế nào?

Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, các nghề STEM đang tăng ở mức 24%, trong khi các nghề khác đang tăng ở mức 4%. Những người có bằng STEM sẽ có thu nhập cao hơn ngay cả trong những nghề nghiệp không phải STEM. 

Bên cạnh đó, theo một báo cáo của trang web STEMconnector.org thì vào năm 2018, các dự báo ước tính nhu cầu 8,65 triệu lao động trong các công việc có liên quan đến phương pháp giáo dục STEM. Lĩnh vực sản xuất đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt một lượng lớn nhân viên có các kỹ năng cần thiết - gần 600.000 người. Cũng theo báo cáo thì chỉ riêng lĩnh vực điện toán đám mây sẽ tạo ra 1,7 triệu việc làm từ năm 2011 đến năm 2015. Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ dự đoán rằng vào năm 2018, phần lớn các nghề nghiệp liên quan đến STEM sẽ là:

  • Máy tính - 71%
  • Kỹ thuật truyền thống - 16%
  • Khoa học vật lý - 7%
  • Khoa học đời sống - 4%
  • Toán học - 2%.

Còn theo báo cáo thì hiện tại nước Đức đang thiếu 210.000 lao động trong các ngành toán học, khoa học máy tính, khoa học tự nhiên và công nghệ. Như vậy có thể thấy phương pháp giáo dục STEM ngày càng đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Giáo dục STEM có vai trò quan trọng như thế nào?

Giáo dục STEM có vai trò vô cùng quan trọng

Xem thêm: Top 5 ngôn ngữ lập trình cho trẻ em tốt nhất 2021 không thể bỏ qua

III. 3 mức độ áp dụng giáo dục STEM trong giáo dục

1. Dạy học các môn học theo phương pháp giáo dục STEM

Đây là hình thức giáo dục STEM chủ yếu được tổ chức trong nhà trường. Theo cách này, các bài học, giáo án STEM được triển khai ngay trong quá trình dạy học STEM theo tiếp cận liên môn. Các chủ đề, hoạt động, giáo án STEM sẽ bám sát chương trình của các môn học thành phần. Ưu điểm của hình thức giáo dục STEM là gì là không làm phát sinh thêm thời gian học tập.

2. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong chương trình giáo dục STEM

Trong hoạt động trải nghiệm STEM, các em học sinh sẽ có những cơ hội được khám phá các ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong thực tế đời sống. Qua đó, nhận biết được tầm quan trọng, ý nghĩa của khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học đối với đời sống của con người. Từ đó nâng cao được hứng thú học tập các môn học STEM. Đây cũng là cách thức để thu hút sự quan tâm của xã hội tới phương pháp giáo dục STEM.

3. Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kĩ thuật

Giáo dục STEM hoàn toàn có thể được triển khai thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học và tổ chức thêm các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật. Hoạt động này không mang tính chất đại trà mà dành cho những học sinh có năng lực, sở thích và có hứng thú với các hoạt động tìm tòi, khám phá khoa học, kỹ thuật.

3 mức độ áp dụng giáo dục STEM trong giáo dục

3 mức độ áp dụng giáo dục STEM trong giáo dục

IV. Giáo dục với STEM tạo nên nhiều điều hay

1. Trẻ được tiếp cận với nhiều ngữ cảnh và tình huống

Lựa chọn chương trình dạy học STEM sẽ giúp những kiến thức đến với trẻ một cách tự nhiên nhất, không có bất kỳ sự gò ép nào về khung lý thuyết. Đặc biệt phương pháp dạy học STEM còn kích thích sự sáng tạo của trẻ, giúp con nhớ lâu hơn về các khái niệm khi được phân cảnh và các ngữ cảnh thực tế.

2. Thúc đẩy sự đam mê cho trẻ

Học dần và bám sát với giáo án STEM ngay từ sớm sẽ giúp trẻ có được niềm đam mê riêng cho bản thân khi khám phá về những tri thức mới. Bởi những điều trẻ được tiếp xúc đều ứng dụng với thực tế cuộc sống.

3. Dạy học STEM mang lại niềm vui

Với phương pháp dạy học STEM, không nhất thiết trẻ phải ghi nhớ tất cả mọi thứ hay chăm chú vào việc nghe giảng và ghi chép mà trẻ có thể kết hợp giữa việc học và chơi. Sự kết hợp đó sẽ tạo sự hấp dẫn, mang lại niềm vui cho trẻ, dễ dàng phát triển nhiều kỹ năng hơn cho mọi lĩnh vực.

4. Giáo dục STEM chú trọng tới nghề nghiệp

Như trên 123job đã chia sẻ cơ hội nghề nghiệp trong các lĩnh vực STEM đang phát triển với tốc độ cao hơn so với bất kỳ nghề nghiệp nào khác. Chính vì vậy các giáo án STEM, phương pháp giáo dục STEM sẽ rất chú trọng tới nghề nghiệp, định hướng nghề nghiệp cho trẻ khi còn rất nhỏ.

Xem thêm: Điểm danh những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ mà bạn cần biết

5. Tạo tính đồng bộ với nhiều kỹ năng

Bên cạnh việc dạy những kiến thức mới mẻ, phương pháp giáo dục STEM là gì còn chú trọng trang bị cho học sinh những kỹ năng mềm cần thiết cho công việc sau này như kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện…

Giáo dục với STEM tạo nên nhiều điều hay

Giáo dục với STEM tạo nên nhiều điều hay

V. Gợi ý về cách giúp trẻ tham gia với chương trình STEM hoàn hảo

  • Truyền sự tự tin cho con: Hãy giúp con hiểu rằng thất bại là không sao và không phải là điều xấu bởi vì điều này giúp chúng cởi mở hơn để thử một cái gì đó mới và bước ra ngoài vùng an toàn của chúng. Hãy khuyến khích con khám phá những đam mê và sở thích của mình một cách sâu sắc hơn. Cố gắng khen ngợi những hành vi của con như chăm chỉ, kiên trì, gan dạ và học hỏi từ những sai lầm, để dạy con thành công không phải lúc nào cũng đúng.
  • Đừng giới hạn con trong những định kiến ​​về giới tính: Bạn hãy cố gắng kiềm chế việc xác định một số đồ chơi hoặc trò chơi chỉ dành cho bé trai hoặc bé gái. Tất cả trẻ em nên được phép chơi và khám phá xe tải, búp bê, khủng long, bộ nhà bếp và hộp dụng cụ. 
  • Cho trẻ tiếp xúc nhiều hơn với thiên nhiên: Thiên nhiên có thể mang lại cho trẻ một cảm giác muốn khám phá mọi thứ, tránh được sự gò bó. Đặc biệt qua việc khám phá những hiện tượng thiên nhiên sẽ giúp trẻ giải thích được các lý thuyết nhanh hơn.
  • Tổ chức các cuộc thi: Thông qua các cuộc thi, trẻ sẽ có cơ hội được giao lưu, nói chuyện nhiều hơn với các bạn trong lớp, đồng thời xây dựng những kỹ năng cần thiết cho trẻ.
  • Có những phần thưởng dành cho trẻ: Phần thưởng sẽ giúp cho trẻ vui hơn đồng thời sẽ cố gắng thực hiện tốt những hoạt động. Những phần thưởng cho trẻ không nhất thiết phải là những món quà đắt tiền, đơn giản là những chiếc bút, vở viết hay là những chiếc sticker cũng đủ làm trẻ cảm thấy hạnh phúc và sẽ cố gắng nhiều hơn nữa.

Gợi ý về cách giúp trẻ tham gia với chương trình STEM hoàn hảo

Gợi ý về cách giúp trẻ tham gia với chương trình STEM hoàn hảo

VI. Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin về giáo dục STEM là gì mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Qua bài viết có thể thấy phương pháp dạy học STEM có một vai trò vô cùng quan trọng, chính vì vậy việc xây dựng các giáo án STEM, áp dụng phương pháp giáo dục STEM là điều rất cần làm ngay lúc này để có thể giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.