Giáo viên mầm non là một trong các ngành nghề quan trọng và được chú trọng đầu tư để xây dựng có nguồn nhân lực đối với chất lượng đảm bảo hiệu quả cho quá trình giáo dục. Nếu bạn đang có ý định vào ngành giáo viên mầm non hãy chia sẻ dưới đây của 123job

Khi xã hội càng ngày phát triển giống như hiện nay thì các công việc liên quan đến chăm sóc con cái luôn là những nỗi lo của các bậc phụ huynh bởi họ còn bận rộn với vòng xoay của công việc, cuộc sống. Chính vì vậy mà ngành giáo viên mầm non dần có vị thế rất quan trọng trong đời sống của cộng đồng. Nhưng vẫn nhiều người chưa thực sự hiểu rõ vấn đề được các thông tin liên quan tới nghề giáo này, vậy nên chúng tôi xin được chia sẻ những thông tin có liên quan nhất để các bạn có thể tham khảo.

I. Tổng quan ngành học sư phạm mầm non hiện nay

1. Ngành giáo dục mầm non là gì?

Ngành sư phạm mầm non hoặc còn gọi ngành giáo dục mầm non đang là ngành học vô cùng quan trọng vì sau khi những bạn sinh viên tốt nghiệp cũng sẽ là đại diện là người mẹ để đỡ đầu đưa cho các em vào cuộc sống của học đường. Là người trực tiếp thực hiện những công việc chăm sóc, nuôi dưỡng cũng như dạy dỗ các trẻ nhỏ dưới 6 tuổi .Trong quá trình học tập về chuyên ngành này thì các bạn sinh viên cũng sẽ được truyền đạt nhiều kỹ năng múa, ca hát, giọng nói truyền cảm khi đọc truyện, vẽ tranh… Ngoài ra cũng sẽ được đào tạo các kiến thức về tin học văn phòng cơ bản cùng với những khả năng giao tiếp về ngoại ngữ để có thể hỗ trợ được trong lúc giảng dạy các em.

2. Giáo viên mầm non thi khối nào?

Hiện nay, để có thể theo học được chuyên ngành này thì các bạn có thể thi vào bất kỳ các trường học nào thì điều kiện đầu tiên đó là phải tốt nghiệp trường trung học phổ thông, rồi sau đó sẽ là chọn ngành nghề cùng với dự khối thi. Dựa theo các quy chế thi ngành giáo dục mầm non cũng có thể được dự thi với hai khối là khối M và khối C. 

Công việc của giáo viên mầm non

Công việc của giáo viên mầm non

Trong đó khối C chính là các môn liên quan đến Văn – Sử –  Địa và khối M là Toán – Văn – Năng khiếu ( bao gồm đọc – diễn cảm – kể chuyện ). Qua đây, các bạn cũng biết được thêm về ngành giáo viên mầm non tuyển dụng để trả lời cho câu hỏi khối C sẽ bao gồm những ngành nào rồi phải không. Ngoài những điều kiện bắt buộc để có thể tham gia dự thi thì các thí sinh cũng cần phải đáp ứng được các yêu cầu khác như là: kỹ năng chăm sóc trẻ, tính tình cẩn thận, có khả năng ca hát, nhanh nhẹn, sạch sẽ, chăm chỉ và yêu thích trẻ nhỏ. Nếu các bạn có thể tự tin là có đầy đủ các yếu tố trên thì hãy mạnh dạn tham gia dự thi tuyển ngành giáo dục mầm non nhé.

2.1. Các trường đào tạo giáo viên mầm non tốt nhất

2.1.1. Danh sách các trường tuyển sinh ngành Sư phạm mầm non ở miền Bắc

  • Đại học Hùng Vương.
  • Đại học Thủ đô Hà Nội.
  • Đại học Sư phạm Hà Nội.
  • Đại học Sư phạm 2.
  • Đại học Hoa Lư.
  • Đại học Thái Nguyên.
  • Đại học Hạ Long.
  • Đại học Tây Bắc.
  • Đại học Hải Phòng.
  • Cao đẳng Sư phạm Trung Ương.
  • Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Phúc.
  • Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.
  • Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh.
  • Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên.
  • Cao đẳng Hải Dương.
  • Cao đẳng Sư phạm Hà Nam...

2.1.2. Danh sách các trường tuyển sinh ngành Sư phạm mầm non ở miền Trung

  • Đại học Vinh.
  • Đại học Sư phạm Huế.
  • Đại học Hồng Đức.
  • Đại học Sư phạm Đà Nẵng...

2.1.3. Danh sách các trường tuyển sinh ngành Sư phạm mầm non ở miền Nam

  • Đại học Cần Thơ.
  • Đại học Đồng Tháp.
  • Đại học Sư phạm TP.HCM.
  • Đại học Sài Gòn...

Xem thêm: Teaching assistant là gì? Những cái nhìn đúng nhất về Teaching assistant

II. Cơ hội việc làm giáo viên mầm non

Có thể các bạn cũng đã biết thì hệ thống giáo viên mầm non ngoài những cơ sở công lập của Nhà nước thì các bạn sẽ xuất hiện khá là nhiều cơ sở tư nhân, ngoài công lập. Đó chính là diện mạo mới của nghề giáo viên mầm non tuyển dụng, cùng với những cơ hội việc làm có thể rộng mở tại một số tỉnh thành như tìm việc làm ở:  Lạng Sơn, Cao Bằng hay Hà Nội… Hiện nay dân số nước ta đang là dân số trẻ, tỷ lệ lao động chính là nguồn công nhân lớn cùng với tỉ lệ sinh cũng khá cao, điều này cũng cho thấy rằng nhu cầu gửi giữ trẻ là vô cùng cao tại những cơ sở mầm non. Và lúc này các vị trí giáo viên mầm non tuyển dụng cũng được tuyển dụng với số lượng khá lớn.

Đặc biệt là những trung tâm thành phố thì mật độ xuất hiện của các cơ sở, trung tâm cung cấp dịch vụ trông giữ trẻ cũng ngày một nhiều, có thể nói những nơi này chính là tâm bão của những nguồn nhân lực giáo viên mầm non tuyển dụng. Đồng thời cùng với số lượng lớn với sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành giáo viên mầm non tuyển dụng cũng lớn nên cũng đủ để làm hòa tan được các cơn bão này. Nhưng trên các trang mạng xã hội hiện nay cũng nổi cộm lên một vài những hình ảnh không mấy thiện cảm của ngành nghề giáo nên cũng mang lại nhiều khó khăn cho những bạn sinh viên trẻ chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên đó là những con sâu làm rầu nồi canh không thể bao hàm hết được, bởi vì trên thực tế vẫn có những giáo viên mầm non yêu nghề và tâm huyết, quan tâm chăm sóc cho con trẻ với tình yêu bao la.

Xem thêm: Công việc của giáo viên tiếng Anh hiện nay là như thế nào?

III. Công việc của giáo viên mầm non

Như các bạn cũng đã biết thì một ngày trẻ sẽ dành thời gian hoạt động chủ yếu là trên trường, khối lượng công việc của giáo viên mầm non thì các bạn cũng có thể hình dung dễ dàng các công việc như sau:
• Sẽ bắt đầu công việc từ lúc sáng sớm cho đến tối muộn, thời gian cụ thể cũng sẽ tùy thuộc vào từng cơ sở làm việc tuy nhiên trung bình sẽ là từ 6h30 đến 19h trong ngày, bởi đó là những khoảng thời gian mà tất cả các bậc phụ huynh bận rộn với công việc, cuộc sống và đưa gửi các trẻ nhỏ trong khoảng thời gian đó. Khi phụ huynh đưa các em bé đến thì giáo viên mầm non cũng sẽ ra cổng hay cửa để đón từng cháu và cùng cháu chào tạm biệt các bậc phụ huynh.
• Khoảng thời gian 8 giờ sáng, 11h30 trưa và 3 rưỡi chiều sẽ bắt đầu cho các bé ăn chính hay bữa ăn phụ.
• Trực tiếp xử lý những vấn đề có liên quan đến sinh hoạt cá nhân hay hàng nghìn những vấn đề khác liên quan đến bé như là: bé khóc, bé nghịch ngợm hoặc bé đánh nhau…
• Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí như là: ca hát, nhảy múa hoặc vẽ tranh, đọc truyện để bé được rèn luyện thêm những kỹ năng mềm.
• Dạy các bé các kiến thức xung quanh về toán học, sinh học, chữ viết, vẽ tranh, bảo vệ môi trường, thẩm mỹ, hội họa, âm nhạc cùng với những môn phát triển về thể chất.
• Sau khoảng thời gian là 17h thì có thể sẽ có nhiều phụ huynh đến đón con, thì sẽ hỗ trợ các bé ra về, đến khi các bé về hết rồi thì mới thực sự là kết thúc một ngày làm việc trông trẻ.

IV. Mức lương của giáo viên mầm non

Giáo viên mầm non đang là ngành nghề rất đặc biệt và quan trọng đối với nền tảng giáo dục của đất nước. Nhưng ngành này cũng không hề nhẹ nhàng, mà ngược lại những giáo viên mầm non còn phải đảm nhiệm các trách nhiệm về cả tinh thần của trẻ nhỏ lần trách nhiệm chăm sóc trẻ từ bữa ăn cho đến giấc ngủ, hoạt động vui chơi, chăm sóc thân thể và dạy các kỹ năng… Những công việc này không hề đơn giản chút nào và cũng không nhàn nhã tuy nhiên mức lương của giáo viên mầm non lại không hề cao và có thể nói là thấp

Tuy nhiên đó chỉ là một phần vấn đề mà các giáo viên mầm non giảng dạy tại những trường mầm non quốc tế thì mức lương lại ở mức độ khác nhau, có thể nói là rất cao và mức lương này có thể cao hơn những giáo viên đang dạy những trường THPT. Những giáo viên mầm non tuyển dụng tại đây có thể nhận được mức lương vô cùng hấp dẫn trên 10 triệu đồng hàng tháng, họ có thể là 20 triệu đồng nếu có nhiều lớp giảng dạy và giữ vị trí cao ở trong trường. 

Xem thêm: Homeschooling là gì? Phương pháp giáo dục của thế kỷ 21

V. Đặc thù của nghề giáo viên mầm non

Những kỹ năng và tính đặc thù của nghề giáo viên mầm non
Những kỹ năng và tính đặc thù của nghề giáo viên mầm non

1. Là người thực sự yêu trẻ

Như các bạn đã thấy thì những công việc thường ngày của giáo viên mầm non chính là tiếp xúc trực tiếp đối với các em nhỏ, không thể tránh khỏi những lúc chán nản, căng thẳng sau khi gặp phải những đứa trẻ biếng ăn, nghịch ngợm, hay khóc nhè… thì những lúc như vậy thì thật sự cần đến tấm lòng này. Vừa có động lực để có thể vượt qua được những khó khăn nghề nghiệp vừa có thể đảm bảo được sự vị tha và nâng niu cũng như sự gần gũi với trẻ em. Người ta cũng luôn ví cô giáo chính là người mẹ hiền thứ hai, từ việc dạy dỗ những phẩm chất, đến nuôi dưỡng các bé khỏe mạnh, ăn ngon và ngủ kĩ… Và cũng không lạ gì khi nói đây chính là những yếu tố có thể quyết định được sự thành công trong giáo dục mầm non.

2. Tinh thần trách nhiệm cao trong công việc

Ngoài việc chịu trách nhiệm để giải quyết những công việc có liên quan đến các bé thì cũng cần phải đảm bảo được các yếu tố khác như là vệ sinh cho các bé, cách cho bé ăn… Có thể nói đây chính những là yếu tố nói lên tâm huyết của nghề giáo, đảm bảo dành những gì tốt đẹp nhất cho thế hệ trẻ từ những vấn đề nhỏ nhất.

3. Phải kiên nhẫn, kiềm chế được bản thân

Như trên chúng tôi cũng đã nhắc đến thì có thể sẽ gặp phải những đứa trẻ hư, nghịch ngợm hay biếng ăn, thì trong quá trình làm việc cũng sẽ thật sự cần đến điều này. Chính vì vậy nếu bạn thực sự đang quan tâm đến ngành này thì hãy cố gắng rèn luyện bản thân thật tốt để có thể nuôi dạy được những đứa trẻ tốt hơn. Tránh được những tổn thương và ảnh hướng đến tư duy mềm mỏng của đứa trẻ.

4. Bạn sẽ được gì khi làm giáo viên mầm non

4.1. Nhận được tấm vé bay về tuổi thơ

Môi trường làm việc trong nghề giáo này là thế giới không có sự giả dối, mưu mô và tính toán. Đó là các bé có nụ cười ngây ngô và hồn nhiên tràn đầy hy vọng sẽ mang bạn trở về cùng với thế giới trẻ thơ một lần nữa. Đó chính là quãng thời gian vô cùng đẹp đẽ đầy thơ mộng, không có sự xuất hiện của ganh đua, thua thiệt của đô thị thành phố.

4.2. Rèn luyện được các kỹ năng mà không phải ai cũng có

Là một người phụ nữ yêu trẻ mà lại đảm các việc nhà, chăm sóc được con cái một cách khéo léo, dày dặn nhiều kinh nghiệm giá trị dinh dưỡng của các món ăn. Ngoài ra cũng có nhiều cơ hội được thực hiện những sản phẩm handmade, tạo ra các bức tranh độc đáo, được rèn luyện tính cách rất kiên nhẫn, bình tĩnh, giỏi cách ăn nói cũng như là khả năng giao tiếp nhẹ nhàng, ân cần, thấu hiểu được những tâm lý của các bé nhỏ.

4.3. Có được mức thu nhập ổn định
Có thể nói đây chính là một trong các ngành nghề có được những mức thu nhập tương đối là hấp dẫn, thực tế ngoài mức lương cứng thì có thể được tính theo công thức và hệ số lương cơ bản thì những giáo viên mầm non cũng được nhận những khoản thưởng của các cơ sở về những thành quả đã tạo ra. Đặc biệt là Ngân sách dành cho giáo dục mỗi năm lên tới 20% tổng Ngân sách của nước ta và chưa kể ra các giá trị tuyệt đối cũng có khả năng tăng theo mỗi năm do chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện hơn. Đó cũng chính là những đãi ngộ vô cùng lớn của Nhà nước dành cho ngành nghề giáo dục nói chung, ngành giáo dục mầm non nói riêng.

Xem thêm: 1001 câu hỏi liên quan đến học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm

VI. Những thách thức đối với giáo viên mầm non

Được đánh giá là một trong các công việc cao quý nhất của xã hội, với mức lương ổn định tuy nhiên những người làm công việc giáo viên mầm non tuyển dụng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Đây là công việc cũng khá vất vả, đòi hỏi sự linh hoạt và sự kiên nhẫn rất lớn. Mặc dù thời gian học chỉ khoảng 1,5 - 2 năm tuy nhiên lại đòi hỏi phải có đầy đủ những kỹ năng như hát, múa, chăm sóc trẻ (cả về thể chất lẫn tinh thần) và đặc biệt chính là kỹ năng sư phạm. Trên thực tế, có không ít người đã phải bỏ nghề chỉ vì không thể đáp ứng được các kỹ năng cơ bản này.

Tại Việt Nam, số lượng trẻ trung bình trên một cô giáo là vô cùng cao ( trong khoảng từ 15 - 20 trẻ). Điều này đã tạo ra rất nhiều những khó khăn và áp lực cho người giáo viên trong quá trình dạy học. Đây cũng là lứa tuổi các bạn đòi hỏi phải có sự chăm sóc đặc biệt. Có những bạn lười ăn, bạn hay quấy phá, nghịch ngợm,... khiến cho họ phải bận rộn trong suốt cả ngày và gần như không có thời gian để có thể nghỉ ngơi. Áp lực khi chăm sóc trẻ mầm non cũng lớn hơn nhiều so với các độ tuổi và cần sự kiên nhẫn đặc biệt của người giáo viên.

Giáo viên mầm non cũng thực sự là những rất người đa tài. Họ vừa phải chăm sóc con trẻ lại vừa phải làm hài lòng những bậc phụ huynh. Có không ít người khó tính, thấy một biểu hiện bất thường của con em mình như là một vết xước hay biếng ăn…  là sẽ quy trách nhiệm cho giáo viên mầm non. Chính vì vậy, không chỉ cần có kỹ năng xử lý tình huống tốt, các cô nuôi dạy trẻ còn cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể xử lý hiệu quả trong trường hợp này.

Xem thêm: Giáo dục STEM là gì? Những điều bất ngờ mà STEM mang lại cho trẻ

VII. Kết luận

Nếu nói về áp lực thì bất kể ngành nghề nào hiện nay cũng sẽ đều có áp lực, nghề kế toán cũng áp lực, nghề biên tập viên cũng áp lực hay nghề lập trình viên thì cũng vậy. Việc gặp phải những căng thẳng và stress chính là điều khó tránh khỏi, do vậy khi đã quyết tâm chọn ngành nghề chúng ta phải luôn cố gắng và nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhất công việc. Hy vọng qua bài biết này thì các bạn có thể hiểu rõ được công việc của giáo viên mầm non nhé!