Nghề giáo viên là nghề giáo dục tâm, đào tạo nên con người, được ví von như là nghề “trồng người”. Ngày nay, để xã hội luôn tồn tại, tiếp nối phát triển là nhờ ở giáo dục, nhờ những người làm nghề giáo viên. Bài viết này sẽ cho bạn biết rõ hơn.

Giáo viên là gì? Vai trò của ngành giáo viên đối với đời sống như thế nào? Giáo viên có những ngành nào? Những tố chất để có thể trở thành giáo viên giỏi? Cùng 123job tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

I. Nghề giáo viên là gì? 

Nghề giáo viên là gì? 

Nghề giáo viên là gì? 

Giáo viên đó là những người làm công tác về giáo dục dạy dỗ, giảng dạy đến những kiến thức của từng môn học cho mỗi học sinh, sinh viên, tiến hành để xây dựng giáo trình phục vụ được cho tiết dạy học, thực hành để có thể giúp học sinh sinh viên phát triển được những tài năng của mình đồng thời sẽ giúp cho cơ hội việc làm giáo viên cũng là người  được trực tiếp để kiểm tra, ra đề, chấm điểm thi để có thể giúp đánh giá được về những năng lực học tập của mỗi học sinh sinh viên. Nam giới làm giáo viên được gọi là thầy giáo Nữ giới làm giáo viên được gọi sẽ là cô giáo.

Giáo viên là gì? Giáo viên sẽ không chỉ là người vô cùng quan trọng trong với vai trò người truyền đạt về tri thức mà họ còn là những người tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn cách để có thể học giỏi, tư vấn, người cân đo đong đếm được những sự công bằng cho hoạt động học tập của mỗi học sinh. Giáo viên cần phải có năng lực để truyền cảm hứng và  để dạy học tốt thì  mỗi học sinh mới có thể học giỏi được. 

Người giáo viên luôn cần phải có tư duy tự được những ý thức để có thể hoàn thiện được bản thân và bắt đầu ngay từ nhân cách, đạo đức, lối sống, đến cơ hội việc làm sao để có thể nâng cao được những trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phát huy khả được những năng sáng tạo, suy nghĩ một cách độc lập, tự thân phấn đấu trong hoạt động sự về nghiệp giáo dục của mình, biết phối hợp được nhịp nhàng với những giáo viên khác trong nhà trường để có thể cùng hiện thực hóa được mục tiêu về giáo dục. Ngoài ra, giáo viên sẽ còn nên sở hữu về những năng lực giải quyết được những vấn đề khó thường hay sẽ thường phát sinh trong tiến trình dạy và học để có thể hoàn thành tốt  được những nhiệm vụ của một người làm nghề giáo.

Xem thêm: Quy trình tuyển giáo viên và 7 bước để vượt qua kỳ thi thành công

II. Nghề giáo viên có nhiệm vụ và vai trò gì?

Nghề giáo viên có nhiệm vụ và vai trò gì?

Nghề giáo viên có nhiệm vụ và vai trò gì?

Trong những nền văn hóa khác nhau vai trò của giáo viên sẽ là gì sẽ được hiểu khác nhau. Các nhiệm vụ để được giảng dạy của mỗi người làm nghề giáo gồm có đến những các việc chuẩn bị được những bài học chuẩn bị nội dung dạy học theo như chương trình tổng quan của mỗi nhà trường đề ra, đưa ra được những bài học để có thể giảng dạy cho những học sinh từ kết quả của những bài kiểm tra để có thể tiến hành và đánh giá được những tiến độ học tập kết quả học của từng học sinh. Nhiệm vụ về chuyên môn của mỗi một giáo viên chính đó chính là việc giảng dạy ở trong nhà trường. Bên ngoài lớp học, giáo viên sẽ có thể tham gia đến những hoạt động ngoại khóa như để chuyến đi thực địa với những học sinh, bên cạnh đó sẽ còn là thực hiện việc về giám sát những phòng học, giúp tổ chức tốt về những khóa học của trường được đề ra. Hiện nay với nghề giáo đang thiếu rất nhiều những giáo viên họ có tâm với nghề và họ có trách nhiệm cao ở trong công việc, sẵn sàng đi đến những nơi như là Kon Tum đế có thể dạy chữ cho những trẻ em vùng dân tộc thiểu số ở tại đây. Nếu như bạn có yêu thích đến những công việc này thì hay tìm cơ hội việc làm Kon Tum ở trên trang 123job để có được những thông tin cơ hội việc làmngành giáo viên hiện nay

III. Ngành sư phạm bao gồm những nghề nghiệp nào

1. Giảng viên đại học, cao đẳng, trung cấp

Yêu cầu trình độ: Tốt nghiệp Đại học trở lên.

Đặc điểm công việc: Dựa trên những lĩnh vực về chuyên môn, cơ hội việc làm giảng viên được tổ chức thành những khoa và bộ môn. Chức năng của mỗi giảng viên đó chính là để có thể giảng dạy và chỉ dẫn được cho sinh viên về bộ môn mình đảm trách, hướng dẫn đến cho sinh viên làm nghiên cứu khoa học, khóa luận tốt nghiệp v.v... Ngoài ra, sẽ còn tùy thuộc vào những trình độ, bằng cấp về chuyên môn, họ còn tham gia để đào tạo cao học, hướng dẫn những học viên cao học nghiên cứu về khoa học, làm đề tài luận văn, hướng dẫn để nghiên cứu sinh v.v...

Giảng viên những trường Đại học, cao đẳng v.v... cũng chiếm được một phần quan trọng ở trong đội ngũ để nghiên cứu của mỗi một quốc gia, tham gia hoặc chủ trì với những đề tài nghiên cứu cấp trường, cấp bộ ngành, cấp quốc gia hoặc với khu vực, quốc tế v.v...

2. Giáo viên hướng dẫn tại Trường nghề

Yêu cầu trình độ: Tốt nghiệp của những trường dạy nghề, nghệ nhân, kỹ thuật viên, với những công nhân có kỹ thuật có tay nghề cao.

Đặc điểm công việc: Hướng dẫn để thực hành tại các trường dạy nghề

3. Giáo viên Trung học cơ sở, Trung học phổ thông.

Yêu cầu trình độ :      

- Giáo viên trung học cơ sở: tốt nghiệp về cao đẳng hay sư phạm trở lên.

- Giáo viên của trung học phổ thông: tốt nghiệp Đại học sư phạm

Đặc điểm của công việc: Giáo viên của hai cấp học này sẽ được đào tạo chuyên biệt về từng môn học.

Ngoài việc dạy kiến thức, họ còn có nhiệm vụ tìm hiểu, định hướng về tương lai nghề nghiệp cho mỗi học sinh.

4. Giáo viên tiểu học

Giáo viên tiểu họclà những người được dạy học sinh từ 6 đến 10 tuổi.

Yêu cầu trình độ của giáo viên tiểu học: Tốt nghiệp đến những các trường trung học sư phạm hay tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm (Khoa Giáo dục tiểu học).

Đặc điểm công việc của giáo viên tiểu học: Được đào tạo và được tổng hợp với nhiều những lĩnh vực như: văn, toán, sử, địa, thể dục, nhạc, hoạ v.v... bởi ở bậc tiểu học sẽ không có sự phân biệt về chuyên môn. Giáo viên tiểu học có thể đảm trách được công việc giảng dạy ở nhiều những môn học khác nhau.

5. Giáo viên mầm non

Là người dạy học sinh từ 1 đến 5 tuổi ở lớp mẫu giáo.

Yêu cầu trình độ: Tốt nghiệp trường trung học, cao đẳng, Đại học sư phạm chuyên về mẫu giáo.

Đặc điểm công việc: Không chỉ là làm tròn về trách nhiệm giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho trẻ nhỏ, giáo viên mẫu giáocòn như người mẹ thứ hai của bạn trẻ. Họ được đào tạo tổng hợp về những kiến thức, kỹ năng khác nhau như về: dinh dưỡng, kỹ năng chăm sóc trẻ nhỏ, làm đồ chơi v.v...

IV. Mức thu nhập trung bình

Mức thu nhập trung bình của nghề giáo viên

Mức thu nhập trung bình của nghề giáo viên

Giáo viên tiểu học, cao đẳng , trung cấp: Mức lương trung bình từ 5-8 triệu VND/ tháng

Giáo viên trường nghề: Mức lương trung bình từ 4-6 triệu VND/ tháng

Giáo viên THCS, THPT: Mức lương trung bình từ  2.5 – 5 triệu VND/ tháng

Giáo viên tiều học:  Giai đoạn 2013-2020, mức lương tối thiểu dành cho giáo viên tiểu học trong cơ quan đảng, nhà nước, tổ chức chính trị xã hội sẽ có ba phương án là 2.000.000 đồng/tháng, 1.680.000 đồng/tháng và 3.150.000 đồng/tháng.

Giáo viên mầm non: Mức lương trung bình từ 2-4 triệu VND/ tháng.

Xem thêm : Mách bạn cách soạn giáo án đơn giản nhất chỉ với 5 bước

V. 10 nhân tố để hô biến thành một giáo viên là gì?

1. Quan tâm đến bản thân

Ai trong mỗi chúng ta cũng đều sẽ thông cảm cho nghề giáo – ngành nghề sẽ phải đối mặt với những vô số các cảm giác bực bội, khó chịu, mất tập trung và lừ đừ mỗi khi đứng lớp lúc mệt mỏi. Mà nghề giáo có ảnh hưởng tới tương lai của lớp lớp cho người đến học. Do đó để có thể đứng lớp được hiệu quả, người giáo viên cần phải biết quan tâm tới chính bản thân mình. Là giáo viên để đứng lớp sẽ được tỉnh táo, bạn cần phải ngủ đủ giấc. Trước khi đi ngủ 1 giờ đồng hồ, hãy tắt hết tất cả những thiết bị có ánh sáng xanh như là tivi điện thoại đi để giấc ngủ đạt được ở trạng thái sinh lý. Tránh ăn vặt muộn vào mỗi buổi tối trước giờ đi ngủ và hạn chế hay nếu như có thể hãy cai thuốc lá chính là thủ phạm gây viêm phổi khó thở. Nếu như bạn đã thực hiện được hết với những những việc cần thiết này để có thể thỏa mãn yêu cầu của nghề giáo viên đó là gì? hãy tham khảo việc tiếp theo.

2. Thiền:

Làm giáo viên, phải đối mặt với những lũ nhất quỷ nhì ma thứ 3 học trò bạn không ít lần nổi nóng. Khi đó để có thể đối mặt được với những cơn tức giận này, thiền sẽ giúp nghề giáo viên dễ chấp nhận  được những khó khăn, thử thách mà nghề giáo mang lại, từ đó sẽ cần giải quyết êm thấm  được với tất cả những gì phát sinh nảy sinh ở trong thời gian dạy học. Đây sẽ là 1 hoạt động lành sẽ mạnh giúp bạn sẽ cải thiện được tâm trạng cũng như để có thể kiềm chế được tốt hơn.

3. Tập thể dục thường xuyên

Mỗi tuần hãy chăm sóc tim của bạn nhiều hơn so với 3 lần nhé với những hoạt động như bơi, quần vợt, bóng rổ, đi bộ hoặc đi dạo, hít đất hoặc tham gia lớp thể thao. Khi thực hiện được những hoạt động này, não sẽ tiết ra chất giúp bạn cảm thấy yêu đời hơn với cơ được kéo giãn một cách nhịp nhàng. Bạn cũng sẽ sở hữu về cơ thể lý tưởng khi chơi đến những bộ môn thể thao này.

4. Ghi chú những gì quan trọng 

Trong một ngày công tác sẽ cần có rất nhiều điều bạn cần phải ghi nhớ, hãy đảm bảo ghi lại được tất cả những gì mà bạn cảm thấy sẽ không được quên ví dụ mà nghềgiáo viên đó là gì? yêu cầu như: học sinh thắc mắc đến những điều gì để đưa ra được những ý kiến trả lời sớm nhất, ý tưởng mới khi được tiến hành dạy và học, nhắc nhở đến những thời gian cuộc họp khi chuyên môn diễn ra... 

5. Chuẩn bị kỹ trước khi lên lớp

Chuẩn bị kỹ trước khi lên lớp đó chính là cơ hội việc làm vô cùng cần thiết. Không chỉ chuẩn bị được về tinh thần thoải mái mà sẽ còn cần chuẩn bị tốt cho những phần giáo trình. Ghi nhớ rõ được mọi ngõ ngách trong bài giảng của ngày hôm đó để đứng lớp có được sự tự tin, sẽ giúp cho mỗi học sinh học hết được những chương trình mà trong thời gian có hạn. Việc để lên kế hoạch trước khi đến lớp giảng dạy sẽ giúp cho bạn diễn giảng bài giảng không bị ngắt quãng và với những quỹ thời gian đó cũng sẽ được bạn sử dụng một hợp lý và từ đó sẽ tăng hiệu quả dạy và học, làm nghề giáo viên sẽ tự tin hơn khi đến lớp giảng bài mỗi sáng.

6. Hãy sáng tạo

 Hãy sử dụng đến những sách tham khảo nhưng không có nhà soạn sách tham khảo nào có thể soạn riêng một giáo trình phù hợp với lớp học của bạn. Do đó ,bạn cần phải vận dụng được tối đa về những khả năng sáng tạo của bản thân mình. Và Internet và với những sự giúp đỡ của những giáo viên nước ngoài cũng như những bản xứ, cũng là nguồn tin giúp bạn tạo nên được những bài giảng đáng nhớ có hiệu quả cao ở trong giảng dạy và học. Dần dà bạn nên tự mình thêm được vào những tài liệu của riêng mình: những đoạn bài đọc nhỏ về tình hình thế giới, như về trò chơi ô chữ, bài tập sửa lỗi sai, hoạt động thảo luận, viết sáng tạo, nói chung thêm vào những hoạt động được bổ trợ cho việc có thể học tốt hơn. Thỏa sức sáng tạo đó chính là một trải nghiệm vô cùng lý thú, hãy tự xây dựng lên những bài học dành riêng cho mỗi học sinh từng lớp và thay vì lệ thuộc vào sách giáo khoa hay  với sách tham khảo. Mỗi học sinh sẽ đều cần có nhu cầu học khác nhau mà bạn sẽ là người giáo viên cần phải đảm nhiệm được giải quyết về những nhu cầu đó.

7. Dạy học chuyên nghiệp là nói không với thiên vị 

Không có học sinh hư, chỉ có giáo viên tồi. Mà lúc này đối với những vai trò của nghề giáo viên đó sẽ là gì? Là bạn có thể thấy được đôi khi sẽ có một vài học sinh học rất chậm, thiếu  được độ tập trung hoặc sẽ quá nghịch ngợm nhưng với bạn, nhưng tôi không nghĩ rằng việc mình không chỉnh đốn được những học sinh này (trừ những trường hợp khi có liên quan đến bệnh lý) chỉ cần bạn sẽ nghiêm túc  đối với nghề giáo, bình tĩnh và cần được kiên nhẫn thì bạn sẽ chắc chắn có thể cảm hóa được mọi sinh viên của mình

Mặt khác,  khi thiên vị quá mức đến một học sinh nào đó cũng sẽ là việc không thể chấp nhận được của một người giáo viên. Tôi cảm thấy điều đó khá đáng sợ khi thầy cô giáo gọi em này ngoan quá hay em kia hư quá em này dốt em kia quá giỏi… như vậy là bạn đã phân chia về giai cấp. Mỗi em, dù đó có là con của người nổi tiếng cỡ nào, sở thích và với những thái độ khác nhau sẽ đều có thể xuất sắc theo với cách của riêng mình. Do đó bạn đừng thiên vị mà hãy cùng dạy dỗ những học sinh bằng hết những khả năng của mình.

8. Không nổi nóng

 Đôi khi bạn dành cả ngày để chuẩn bị được cho một buổi lên lớp đặc biệt nào đó nhưng có học sinh chỉ biết miệt mài mất trật tự mà lại không thèm để ý tới việc học buổi lên lớp ngày hôm đó mà thậm chí phớt lờ cả những hướng dẫn của bạn. Lúc ấy bạn sẽ rất dễ bị nổi nóng, đổ lỗi cho chúng và sẽ quát nạt chúng, nhưng đừng làm như vậy vì làm thế vừa khó coi vừa thiếu chuyên nghiệp. Với nhiều nền văn hóa, một khi mà bạn nóng giận quát tháo là khi đó bạn đã thất bại: mất tự chủ là điều thất bại đau đớn ở rất nhiều nước quan niệm, và đương nhiên sẽ không ai đề cao được về năng lực của một người khi không thể làm chủ cảm xúc của chính mình. Dù người nào đó khi có lỗi thì thay vì la hét quát tháo họ bạn có thể dùng đến sự bao dung của mình để có thể cảm hóa. La toáng lên  khi chỉ thể hiện rằng bạn thật tệ và sẽ làm học sinh sẽ thêm chống đối với những /học sinh thì 100% điều này sẽ xảy ra.

9. Tự đánh giá bản thân của giáo viên là gì?

Khi những học sinh đã tan tiết học  đó chính là thời gian lý tưởng để bạn có thể tự đánh giá được về những chất lượng buổi học của mình lớp để có đạt được về những kiến thức mà bạn vừa dạy không? Không khí của lớp trầm lắng hay cô trò sôi nổi trao đổi? Mọi người có nó ra điều mình nghĩ không? Những câu hỏi như vậy sẽ giúp bạn có thể phát hiện ra được những gì chưa đạt được để có thể cố gắng đạt được với trong những tiết dạy sau

10. Học hỏi đồng nghiệp

 Dù bạn có đã dạy học với cả tuổi trẻ cả đời gắn bó với nghề nhưng đừng vì vậy mà coi thường đến những kinh nghiệm của người khác. Dù cho đồng nghiệp của bạn trẻ tuổi hơn bạn họ vẫn có được những những kinh nghiệm dạy học của riêng mình sẽ rất đáng để học hỏi. Không phải khi ai khuyên bạn điều gì cũng áp dụng được trong lớp học của bạn và đôi khi bạn sẽ có thể không đồng tình  được với  những ý kiến kinh nghiệm của người khác. Nhưng đừng vì thế mà lại bỏ qua được khi đồng nghiệp sẽ trải lòng về những việc dạy học của họ. Đừng cố chấp mà hãy tiếp thu được những kinh nghiệm giảng dạy của những người giáo viên đồng nghiệp vì sẽ biết đâu họ được đào tạo có bài bản hơn bạn có tri thức hợp thời hơn bạn và thường sẽ có nhiều được nhiều những ý tưởng hay hơn bạn.

Xem thêm: Liệu bạn đã biết rõ về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non?

VI. Một số ưu điểm của nghề giáo viên 

So với những ngành nghề, cơ hội việc làm khác, nghề giáo viên sẽ có nhiều những đặc quyền đáng kể về mặt xã hội, mức lương và về cả thời gian công tác.

Chính vì thế, với hàng năm, và với những số lượng học sinh đăng ký thi sư phạm vẫn vô cùng đông đảo.

Nhà giáo có địa vị xã hội cao: Giáo dục vẫn luôn luôn được xã hội tôn vinh trong bất kỳ thời điểm nào. Con người khi sinh ra sẽ không thể thiếu vắng nền giáo dục. Chính vì thế nhà giáo sẽ luôn được xã hội trọng vọng.

Trong xã hội hiện đại, người giáo viên vẫn có những địa vị xã hội cao, có tiếng nói và có được người khác tôn trọng.

Dạy học và hoàn thiện kiến thức cho bản thân: Mỗi nhà giáo chính là một người truyền tải kiến thức cho những học sinh.

Trong quá trình về giảng dạy, nhà giáo đồng thời cũng sẽ tiếp thu được nhiều những kiến thức và nhiều những kinh nghiệm bổ ích đến cho cuộc sống của mình.

Không chỉ thế, hàng năm,  với những cuộc thi Giáo viên giỏi sẽ luôn được tổ chức. Mục đích nhằm đề cao những nhà giáo luôn không ngừng học tập và luôn củng cố  đến những kiến thức chuyên môn. 

Lịch trình nhẹ nhàng: Hiện nay, nghề giáo viên đang được xem là nghề có khả năng chủ động trong thời gian nhất trong số những ngành nghề. Hàng năm, người nhà giá chỉ phải là giảng dạy trực tiếp từ 8 tới 9 tháng.

Thời gian còn lại, giáo viên sẽ được quyền nghỉ ngơi khi học sinh bước vào thời điểm nghỉ hè.

Không có nhiều những ngành nghề mà mỗi nhân lực lại được phép nghỉ ngơi dài đến như vậy.

Đó sẽ là chưa kể đến việc những giáo viên hàng tuần sẽ chỉ phải lên lớp vào những ngày nhất định. Điều đó sẽ giúp người giáo viên được chủ động hơn ở trong cuộc sống hàng ngày.

Sự ổn định trong công việc: Một khi bạn đã trở thành là một giáo viên trong biên chế, bạn sẽ không cần phải lo lắng về độ ổn định của công việc đó nữa.

Hàng năm, bạn được quyền nhận từ những ưu đãi trong những ngành như lương bổ sung, trợ cấp, phụ cấp và  với những chế độ nâng lương theo bậc ngành.

Càng công tác ở trong ngành lâu năm, quyền lợi của bạn sẽ càng cao và với những mức lương khi nghỉ hưu lại càng lớn.

Xem thêm: Teaching assistant là gì? Những cái nhìn đúng nhất về Teaching assistant

VII. Kết luận

Trên đây đó là những thông tin vô cùng hữu ích sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc ở xung quanh câu hỏi giáo viên là gì? Hy vọng với bài viết đã cho bạn  được những thời gian thư giãn thật bổ ích. Chúc bạn sẽ sớm tìm được cơ hội việc làm như ý. Trân trọng