Là một tập đoàn lớn đa quốc gia hoạt động mạnh mẽ khắp các nước trên thế giới, Google có cách tuyển dụng việc làm khác nhau mà cực kỳ chất lượng. Hãy cùng đi tìm hiểu xem phương pháp tuyển dụng nhân sự mà tập đoàn GG đã sử dụng.

Thật không có gì đáng ngạc nhiên khi tập đoàn Google luôn nằm trong top môi trường làm việc lý tưởng. Hàng năm, tập đoàn luôn nhận được 1 triệu hồ sơ ứng tuyển nhưng tỷ lệ trúng tuyển chỉ đạt có 0.4-0.6%. Đây là tỷ lệ được nhận xét rằng khắc nghiệt hơn cả thi đậu Harvard hay Yale.

Câu hỏi được đặt ra trong bài toán tuyển dụng của tập đoàn đa quốc gia hoạt động mạnh trên thế giới: Google làm thế nào công ty có thể tuyển được nhân tài trên khắp thế giới, quy trình tuyển dụng nhân sự của “ông lớn” này có gì đặc biệt và dùng kỹ năng phỏng vấn nào giúp Google có thể sàng lọc lượng lớn hồ sơ một cách công bằng và hiệu quả? Hãy cùng 123job.vn phân tích cách tuyển dụng nhân sự của google và áp dụng kỹ năng phỏng vấn này vào quản trị nhân sự của doanh nghiệp bạn nhé!

I. Nói lên suy nghĩ về tương lai  

Trong mỗi buổi phỏng vấn những nhà tuyển dụng nhân sự thường chú trọng đến kinh nghiệm làm việc và các kỹ năng có được của ứng viên nhưng thay vì thế tại Google họ lại tập trung nhiều hơn cho việc định hướng về tương lai. Đây không chỉ là kiểu câu hỏi bình thường như “nếu được chọn bạn sẽ làm gì” hoặc “bạn có dự định gì trong tương lai?” mà sẽ là những câu hỏi liên quan đến định hướng về phát triển của cả tập đoàn Google để nhà tuyển dụng nghiên cứu xem ứng viên có phù hợp với kế hoạch phát triển không. Khi hỏi những dạng câu hỏi này nhà tuyển dụng nhân sự không cần hỏi thẳng là “bạn nghĩ như thế nào về tương lai của công ty?".

Hãy đặt những dạng câu hỏi có liên quan đến vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến công việc hàng ngày của vị trí ứng tuyển đó để xem từng ứng viên có thực sự hiểu về công ty hay có thực sự nghiêm túc với công việc không. Nếu gặp các ứng viên tiềm năng tài giỏi biết đâu nhà tuyển dụng nhân sự sẽ có được một hướng phát triển mới mạnh mẽ hơn. 

tuyển dụng nhân sự

Quản trị nhân sự của tập đoàn Google

II. Một màn trình diễn tài năng

Một cách khác mà tập đoàn đa quốc gia Google thường xuyên sử dụng là một màn trình diễn tài năng. Với bất cứ ai cũng có một thế mạnh riêng của mình nhưng không phải ai cũng dễ dàng thể hiện nó ra ngoài. Với tiêu chí là tìm tòi hạt giống năng động và sáng tạo Google thường có những phần thi tài năng bất ngờ buộc ứng viên phải bộc lộ chính con người thật của mình. Như ở đây, tập đoàn Google đã tổ chức một cuộc thi tài năng về lập trình và bất kì ai cũng có thể đăng ký thi tuyển. Mọi người sẽ ngồi trong một hội trường, lúc này những nhà lãnh đạo có thể quan sát các ứng cử viên họ cho là tốt nhất, sau đó lấy top 100 người đứng đầu sẽ được phỏng vấn xin việc và để chọn lọc, rồi đi làm. Nếu muốn công ty của mình lớn mạnh và có được những nhân tố nổi bật bạn có thể học hỏi theo hình thức này.

Chưa hết, tập đoàn Google còn áp dụng một chính sách tuyển dụng nhân sự không giống ai, đó là biến một buổi phỏng vấn thành một bài kiểm tra thực thụ. Điều đặc biệt là bài kiểm tra này không chỉ dừng ở chuyên môn hay kinh nghiệm đã có về lập trình, công nghệ thông tin mà ở khả năng am hiểu thực tế và giải quyết các vấn đề của bản thân họ hoặc là công ty đang gặp phải. Sự phản hồi thông minh của các ứng viên có thể show ra trong thời điểm vàng đó, có thể sẽ trở thành một chiếc lược mà ông lớn này áp dụng trong tương lai hoặc cũng cho phép bản thân các ứng viên có thể thắng được chính mình trong lúc “yếu lòng” không thể thắng được cảm xúc khi có cơ hội làm việc tại tập đoàn Google.  

Theo Laszlo Bock - Trưởng phòng điều hành nhân sự tại Google - phát biểu: “Đối với những vị trí liên quan đến kỹ thuật, Google luôn đánh giá cao chuyên môn về khoa học máy tính. Tuy nhiên, nếu việc lựa chọn giữa một người có kiến thức rộng và một người có kiến thức chuyên ngành, thì Google sẽ lựa chọn người thứ nhất.”​

III. Lặp đi lặp lại các câu hỏi đã hỏi trước đó

tuyển dụng nhân sự

Phương pháp quản trị nhân sự độc đáo của Google

Khi nghe đến phương thức phỏng vấn lạ lùng này lần đầu tiên, mọi người thường cảm giác đế chế công nghệ thông tin này đang mất rất nhiều thời gian và có vẻ như không tập trung vào chuyên môn là tuyển dụng nhân sự. Thực chất, đây lại chính là bí quyết tuyệt vời mà các doanh nghiệp có thể học hỏi trong những màn tuyển dụng nhân sự thay vì hỏi ứng viên quá nhiều câu. Vì sao? Lý do của tình huống này chính là kiểm tra tính nhất quán các ứng viên trong từng câu trả lời. Không chỉ trong kinh doanh mà nhiều lĩnh vực khác trong đời sống con người cần phải đưa ra những quyết định quan trọng. Không chỉ thế, phương pháp này còn hiệu quả và quan trọng trong việc check độ trung thực của các ứng viên sau mỗi câu hỏi.

Nếu như phát hiện độ sai lệch trong mỗi câu trả lời thì có nghĩa là ứng viên đó đang nói dối. Và dĩ nhiên, không một tập đoàn nào muốn  tuyển dụng nhân sự là một người thiếu trung thực cả. Thực tế, nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay vẫn áp dụng phương pháp truyền thống là đưa quá nhiều câu hỏi cho các ứng viên, song khá nhiều trường hợp đã “tuyển nhầm” vì trình độ PR của nhân viên quá lớn so với năng lực và lời hứa thực tế. Tại sao lại không áp dụng thử phương thức mới của các ông lớn như Apple hay Google, biết đâu sự thay đổi này sẽ làm tăng khả năng tuyển dụng được những ứng viên sáng giá.  

IV. Lên lịch phỏng vấn “mờ ám”

Thoạt nghe qua, thì dường như đây là phương pháp tuyển dụng nhân sự hời hợt và thiếu tính chuyên nghiệp bởi vì hằng ngày, trên các phương tiện truyền thông ngay cả cựu nhà điều hành GG vẫn nhấn mạnh về giá trị của thời gian. Tuy nhiên, nếu suy ngẫm kỹ, chúng ta sẽ nhận ra rằng đây đích thị là phương án tuyển nhân sự độc mà hiệu quả. Điều này, có nghĩa là mọi ứng viên phải tự động “có trách nhiệm” với chính cơ hội việc làm của mình, họ có thể phải đến địa điểm phỏng vấn trước rồi chủ động liên hệ lại. Điều này sẽ tạo ra tâm thế sẵn sàng giải quyết mọi công việc ngay khi chưa có sự hướng dẫn của các “tiền bối”. 

Sự xê dịch về thời gian của tập đoàn Google còn được thể hiện trong việc gọi điện phỏng vấn sớm hay muộn hơn tầm 15 phút. Bạn biết rằng, khi cố định thời gian thì những ứng viên có xu hướng trả lời câu hỏi một cách trơn tru hơn vì có sự chuẩn bị từ trước. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra trong trường hợp lịch phỏng vấn của bạn đột ngột bị thay đổi. Những yếu tố về tâm lý đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phỏng vấn. Nếu cuộc nói chuyện giữa một ông lớn và các ứng viên diễn ra khi bạn đang vội vàng xuống xe buýt hoặc thậm chí trong nhà vệ sinh thì chắc chắn một điều rằng ý tưởng trả lời của bạn phải khác. Điểm thú vị trong kỹ năng phỏng vấn này giúp tập đoàn Google “vợt” được những nhân tài luôn sẵn sàng tâm thế làm việc mọi lúc mọi nơi. Hình thức này dần được học hỏi nhiều tại những công ty, tập đoàn trên toàn thế giới.

tuyển dụng nhân sự

Cách quản trị nhân sự mới của Google

V. Đặt câu hỏi cho ứng viên sau đó, bắt đầu gõ bàn phím thật lớn 

Hẳn là chẳng thú vị chút nào khi bạn đang làm việc gì mà bị ai đó hay tiếng động từ ngoài môi trường xen ngang. Và dĩ nhiên, trong một buổi phỏng vấn xin việc, nơi thường được xác định là một sự kiện cực kỳ nghiêm túc thì hành động gây ồn bằng bàn phím là một điều khó chấp nhận dù nhà tuyển dụng nhân sự có nói xin lỗi nhiều lần. Tuy nhiên, nếu có hội được công ty nào phỏng vấn theo hình thức đó thì xin chúc mừng bạn.  

Công ty đó thực sự uy tín, họ cũng đang áp dụng hình thức tuyển dụng nhân sự mà ông lớn Google vẫn hay làm. Đó là chiến lược để thử xem các ứng viên đó có đủ độ tập trung hay không. Thực tế chỉ ra là công việc tại GG là mơ ước của hàng triệu người song áp lực của nó là cực kỳ lớn. Khả năng có thể tập trung trong công việc là điều cực kỳ quan trọng và hình thức phỏng vấn xin việc của tập đoàn Google qua phương thức này thực chất, chỉ là giúp các doanh nghiệp khác lẫn ứng viên của họ thấy được tầm quan trọng của sự tập trung là như thế nào?.

Bên cạnh, những phương pháp “độc lạ” mà cực kỳ hiệu quả đó, Google còn gợi ý cho doanh nghiệp và cá nhân trên toàn thế giới muốn phát hiện ra những hạt giống tốt từ khi còn trên ghế nhà trường. Đây cũng là điều nên có của nhiều doanh nghiệp lớn, những nhà tuyển dụng nhân sự có thể tổ chức buổi hướng nghiệp tại các trường đại học theo ngành nghề để chọn cho mình được hạt giống tốt rồi đào tạo phát triển. Ngoài ra tổ chức những cuộc thi nhỏ, tranh tài giữa các khoa, khối cũng giúp nhà tuyển dụng nhân sự sẽ có nhiều lựa chọn ứng viên hơn. 

tuyển dụng nhân sự

Quản trị nhân sự của Google

VI. Kết luận 

Thách thức tuyển dụng nhân sự của tập đoàn Google. Có ba thách thức Google cần phải giải quyết trong quá trình tuyển dụng nhân sự và phỏng vấn xin việc:

- Thứ nhất: Vì Google là công ty toàn cầu, có trụ sở trải rộng trên khắp 50 quốc gia, do đó Google cần một phần mềm tuyển nhân sự chính thống và có thể lan truyền tin tuyển nhân sự trên phạm vi toàn cầu.

- Thứ hai: Vì quy chuẩn ứng viên tại tập đoàn Google rất cao, do đó họ cần xây dựng quy trình tuyển dụng nhân sự nghiêm ngặt và kỹ năng phỏng vấn chuyên nghiệp, để loại bỏ yếu tố thiên vị trong quá trình tuyển nhân sự.

- Thứ ba: Vì số lượng hồ sơ GG nhận được rất lớn - 1 triệu hồ sơ một năm - vậy nên, bên cạnh đảm bảo yếu tố nghiêm ngặt, thì quy trình tuyển dụng nhân sự tại tập đoàn cũng cần chắc chắn có thể giữ liên lạc với lượng lớn ứng viên.

Đế chế Google đã để lại cho các doanh nghiệp khác nhiều bài học quý giá về tuyển dụng nhân sự. Trong đó, bài học quan trọng quyết định sự sống còn của mọi doanh nghiệp trên con đường tuyển nhân sự là Công nghệ. Nếu không có công nghệ, bài toán tuyển dụng nhân sự tại các doanh nghiệp chỉ có thể giải quyết bằng Email, Excel... cách phỏng vấn xin việc này mang tính thủ công và đem lại hiệu quả thấp. Chính vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần nhanh chóng trang bị thêm hệ thống ATS hiện đại nhằm rút ngắn thời gian phỏng vấn xin việc mà nâng cao hiệu quả tuyển dụng nhân sự, gia tăng sức mạnh của doanh nghiệp trên thương trường.

Hy vọng những thông tin trên đây về những kỹ năng phỏng vấn ứng viên có 1-0-2 của ông lớn Google có thể bổ ích với bạn và doanh nghiệp bạn. Còn nhiều cách tuyển dụng nhân sự của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới mà bạn còn chưa biết. Truy cập 123job.vn ngay để cập nhật cho mình hình thức tuyển dụng nhân sự mới và quản trị nhân sự chất nhất. Chúc bạn luôn thành công!