Tuyển dụng luôn là một vấn đề được quan tâm và chú ý đầu tư khi nguồn nhân lực luôn là một phần cần thiết cho cả công ty và doanh nghiệp. Vậy nhà tuyển dụng có thể làm cách nào để tìm được ứng viên tiềm năng?

Tuyển dụng nhân sự luôn là một vấn đề đáng được quan tâm và xây dựng trong thị trường kinh doanh hiện nay khi nguồn nhân lực là yếu tố chủ chốt và quan trọng để những doanh nghiệp có thể vươn ra nước ngoài và phát triển một cách mạnh mẽ. Vậy làm sao để có thể tuyển dụng được nhân viên tốt và liệu có cách nào để có thể phán đoán xem liệu ứng viên có đáng để trông chờ hay không?

I. Phương pháp tâm lý hình học

Đây là một cách xác định tâm lý  con người được phát minh và sử dụng bởi tiến sĩ Susan Dellinger. Phương pháp này được ứng dụng trong những cuộc tuyển dụng khá đơn giản và dễ làm.  Phương pháp này sẽ chia tính cách của mọi người thành 5 loại hình chính: hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, tam giác và lượn sóng. Mỗi một hình sẽ có những tính cách tương ứng và một kiểu người khác nhau.

Hình vuông: với 4 cạnh bằng nhau và 4 góc vuông biểu trưng cho một người người nề nếp, gọn gàng, cứng nhắc và sống nguyên tắc. Họ thường theo đuổi và làm việc theo một quy trình nhất định, chăm chỉ và đáng tin cậy. Đây là phương pháp tuyển dụng dành cho những chức vụ làm việc liên quan đến số liệu, thống kê. Chính vì thế họ là những con người rất cầu toàn và sống khép kín.

Trong khi đó, hình tròn muốn nói về những người sỡ hữu tính cách ôn hòa, sống tình cảm và không muốn bị tổn thương, sứt mẻ hay đổ vỡ. Người hình tròn là những con người rất có tài về việc ngoại giao và thuyết phục, lôi kéo người khác.

Tuyển dụng là một phần rất được quan tâm hiện nay

Tuyển dụng là một phần rất được quan tâm hiện nay

Hình tam giác thể hiện được sự tham vọng và chiến thắng của một con người. Những người được đánh giá là hìn tamm giác này thích hợp với các vị trí yêu cầu sự lãnh đạo, tự tin, quyết đoán và sẵn sàng hành động.

Hình lượn sóng là nói về và đại diện những con người yêu sự tự do và có thể biến đổi không giới hạn. Họ luôn say mê và đắm chìm trong sự sáng tạo của mình, họ cũng thường làm việc độc lập vì họ không muốn sự gò bó, theo khuôn mẫu trong công việc. Họ là chính mình và sống nghiêng về trực giác nhiều hơn là lí trí.

Và để kết thúc, hình chữ nhật muốn nói về sự thay đổi và phát triển trong một người. Tính cách của những người này rất khó đoán vì họ luôn cố suy nghĩ để tìm ra được hướng đi mới và cũng rất sẵn sàng học hỏi và tiếp thu.

II. Phương pháp Rorschach

Đây là một phương pháp tâm lý đã được sử dụng trong phỏng vấn nhân viên với mục đích tuyển dụng bắt nguồn từ nước Argentina và các nước Mỹ La Tinh. Yêu cầu của bài kiểm tra để tuyển dụng này là ứng viên phải vẽ một con người đang đứng dưới mưa. Mỗi một khía cạnh khác nhau của hình vẽ đó như những kích cỡ, vị trí trên trang, áp lực của bút, nét vẽ hay thời gian hoàn thành bức vẻ đều sẽ được xem xét để nhận biết rõ ràng về tính cách của ứng viên đó.

Những nhà tuyển dụng nhân sự phải có những kỹ năng nhân sự nhất định

Những nhà tuyển dụng nhân sự phải có những kỹ năng nhân sự nhất định

Một hình vẽ nhỏ thể hiện rằng người đó nhút nhát và khép kín; một hình vẽ lớn thể hiện tính phô trương; một hình vẽ quá lớnđôi khi lấn sang tờ giấy thứ hai, có thể cho thấy tính ngông cuồng, hoang tưởng, tự đại. Còn nếu vẽ nước mưa trông giống nước mắt, nghĩa là họ đang lo lắng.

Qua hình vẽ và sự phân tích như trên thì những nhà tuyển dụng sẽ đánh giá và xem xét được liệu ứng viên này có làm tốt công việc trong tương lai và liệu có phù hợp thật sự với công ty chủ quản hay không. Họ sẽ xem ứng viên thông qua việc đưa ra những điều bất ngờ xảy ra hoặc áp lực của môi trường xung quanh như thế nào? Mưa có thể được xem là đại diện cho áp lực tác động từ bên ngoài, và rồi những nhà tuyển dụng sẽ thông qua hình vẽ sẽ dễ dàng cho thấy được những dấu hiệu và cách phản ứng của ứng viên khi phải đối diện với nghịch cảnh.

Những phương pháp tuyển dụng bằng các thủ pháp tâm lý được sử dụng rộng rãi ở nước ngoài và đang bắt đầu được công nhận và ứng dụng trong các quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp Việt Nam. Tâm lý học sẽ giúp cho nhà tuyển dụng nhìn nhận và tìm ra được đâu là những ứng viên phù hợp với những yêu cầu của công ty của mình. Vì thế để tuyển được nhân viên thì những nhà tuyển dụng nên dùng thời gian để có thể tìm hiểu và dùng trái tim để cảm nhận, không ngừng nghiên cứu và học hỏi bí quyết và nghệ thuật tuyển dụng mới lạ, độc đáo để tăng kinh nghiệm cho mình. 

III. 6 kỹ năng nhà tuyển dụng cần để ý ở ứng viên

1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một yếu tố rất cần thiết trong hầu hết mọi loại công việc. Nhà tuyển dụng sẽ có mong muốn rằng ứng viên có được kỹ năng giao tiếp với người khác có trình độ tốt và hiệu quả nhất có thể. Các kỹ năng giao tiếp của bạn cũng là một lợi thế để bạn có thể đưa vào hồ sơ CV của bản thân để thu hút các nhà tuyển dụng.

2. Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo được xem như một trong những kỹ năng mềm khác mà nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm ở các ứng viên của mình và điều đó có thể rất hữu ích ở mọi cấp độ nghề nghiệp của bạn. Từ việc có thể quản lý một nhóm đến việc có thể đóng góp sự lãnh đạo cho một dự án t, kỹ năng lãnh đạo giúp bạn  có lợi thế rất lớn trong việc thúc đẩy người khác và đảm bảo được các nhiệm vụ khác nhau được hoàn thành đúng thời hạn. Các kỹ năng lãnh đạo của bạn chắc chắn nên được đưa vào trong hồ sơ xin việc của bạn để có thể tăng tính thuyết phục và tạo được sự tin tưởng cho các nhà tuyển dụng.

3. Kỹ năng làm việc nhóm

Những nhà tuyển dụng nhân sư cần phải tìm những ứng viên có thể thỏa mãn nhiều kỹ năng

Những nhà tuyển dụng nhân sư cần phải tìm những ứng viên có thể thỏa mãn nhiều kỹ năng

Kỹ năng làm việc nhóm là một kỹ năng quan trọng khác đối với bất kỳ nhân viên nào hay một cá nhân là một phần của tổ chức hoặc làm việc với các cá nhân khác trong  nhóm về công việc và hoạt động hàng ngày của họ. Bất kể chức danh công việc hay ngành nghề của bạn là gì đi chăng nữa, nhiều nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao kỹ năng làm việc nhóm là điều bắt buộc để  xem xét các ứng viên cho một vị trí. Ví dụ về các kỹ năng làm việc nhóm cần có thể bao gồm như: hợp tác, trung thực, giao tiếp và trách nhiệm.

4. Kỹ năng quản lý bản thân

Kỹ năng quản lý bản thân lại là một kỹ năng nữa cho phép bạn quản lý thời gian của mình và có thể làm việc hiệu quả nhất có thể tại nơi làm việc hiện tại. Những kỹ năng này sẽ đảm bảo cho bạn sắp xếp được các thứ tự ưu tiên của các nhiệm vụ một cách hiệu quả, và tập trung vào sự phát triển nghề nghiệp và có thể đóng góp cho tổ chức của bạn nói chung. Các kỹ năng quản lý bản thân rất cần được đưa vào sơ yếu lý lịch của bạn có thể bao gồm như quản lý thời gian, tổ chức và tạo động lực cho bản thân.

5. Kỹ năng học hỏi, thích ứng

Kỹ năng học tập là một kỹ năng cho phép bạn học được những điều mới và thích ứng hay phản ứng với các tình huống mới tại nơi làm việc. Điều này đặc biệt quan trọng trong những bối cảnh làm việc luôn thay đổi, phát triển và người sử dụng lao động cần phải duy trì tính cạnh tranh giữa nhân viên bằng cách thực hiện các sáng kiến ​​mới. Việc có được kỹ năng học hỏi và khả năng thích ứng tốt có thể khiến bạn trở nên khác biệt với các ứng viên khác và cho nhà tuyển dụng thấy bạn sẵn sàng học hỏi và thay đổi khi cần thiết.

6. Kỹ năng tổ chức

Kỹ năng tổ chức là điều cần thiết để có thể kiếm soát được năng suất, quản lý thời gian và đạt được mục tiêu đề ra của nhân viên. Họ có lợi ở bất kỳ một vị trí chuyên môn nào và luôn được các nhà tuyển dụng săn đón. Những kỹ năng tổ chức luôn đặc biệt quan trọng bao gồm lập kế hoạch, sỡ hữu tư duy phản biện, chú ý đến từng chi tiết và quản lý xung đột.

IV. Những lý do khiến nhà tuyển dụng không tuyển được ứng viên

1. Không hiểu rõ mục tiêu tuyển dụng

Khi bắt đầu làm bất cứ việc gì, việc xác định và hiểu rõ được mục tiêu luôn là điều vô cùng quan trọng. Trước khi bắt đầu tuyển dụng, bạn cần phải xác định rõ được các vấn đề cụ thể như: Công việc này có những yêu cầu kỹ năng gì? Cần tối thiểu bao nhiêu năm kinh nghiệm để đảm nhiệm vị trí này? Bằng cấp liệu có liên quan mà ứng viên cần phải có là gì?

Việc làm rõ các yêu cầu của công việc và những kỹ năng, phẩm chất mỗi cá nhân đều là những điều rất quan trọng. Đây luôn được xem là một thước đo để bạn có thể dễ dàng đối chiếu khi duyệt hồ sơ ứng viên. Từ đó, bạn có thể khoanh vùng và tìm được những ứng viên tiềm năng để đi tiếp vào vòng phỏng vấn cho vị trí bạn đang tuyển dụng. Thực hiện điều này một cách cẩn thận ngay từ những bước đầu sẽ giúp cho nhà tuyển dụng tiết kiệm được một khối lượng thời gian và dễ dàng tìm được ứng viên phù hợp với công ty.

Việc những nhà tuyển dụng nhân sự xác định đúng nhu cầu sẽ luôn là một điều tốt

Việc những nhà tuyển dụng nhân sự xác định đúng nhu cầu sẽ luôn là một điều tốt

2. Nội dung tin đăng sơ sài

Có rất nhiều công ty đăng tải thông tin tuyển dụng rất sơ sài, không có mô tả công việc hay những yêu cầu công việc rõ ràng. Từ đó khiến cho người tìm việc hiểu lầm và hậu quả có thể thấy là nhà tuyển dụng nhận được các CV không chất lượng. Bên cạnh đó, hình thức trình bày cẩu thả và sai chính tả trong nội dung tin đăng cũng có thể là một nguyên nhân khiến ứng viên luôn bỏ qua những bản tin tuyển dụng. Vì vậy, trước khi đăng tải bất kỳ một thông tin tuyển dụng nào, bạn cần phải đọc lại thật kỹ và dò lại lỗi chính tả, đồng thời kiểm tra xem liệu thông tin tuyển dụng có đầy đủ và rõ ràng hay chưa để  có thể tránh các rắc rối không đáng có về sau.

3. Tin vào những ấn tượng ban đầu

Theo Ted Karkus – CEO của Prophase Labs – một công ty chuyên sản xuất viên ngậm rất phổ biến Cold-EEZE thì nhiều nhà tuyển dụng thường làm việc tuyển dụng theo cảm tính cá nhân. Thông thường, các nhà tuyển dụng rất thường hay đánh giá ứng viên dựa trên cảm giá cơ bản của bản thân. Việc này có thể có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tuyển dụng của công ty, khi có nhiều ứng viên thật sự có năng lực nhưng lại không thể có được một công việc như mong muốn chỉ vì trót để lại những ấn tượng không tốt với các nhà tuyển dụng. Dù chúng ta không thể đảm bảo ứng viên có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ sau khi được tuyển nhưng tốt nhất bạn không nên coi ấn tượng đầu tiên là yếu tố tiên quyết để đưa ra quyết định tuyển dụng.

4. Không chọn đúng cách để kết nối với người tìm việc

Đây cũng là một sai lầm khác raast phổ biến mà nhiều nhà tuyển dụng hiện nay hay mắc phải. Nếu bạn chỉ có thể tiếp cận với ứng viên thông qua một người quen, bạn bè hoặc một vài kênh rao vặt hay website tuyển dụng không chất lượng thì tỉ lệ tuyển đượ những ứng viên tốt sẽ rất thấp hoặc hầu như không có. Trong khi đó, với sự phát triển của công nghệ hiện tại, bạn có thể khai thác được các lợi ích lớn từ việc tuyển dụng nhân viên trực tuyến, đặc biệt là những website có tuyển dụng uy tín, chất lượng để có thể tìm kiếm những ứng viên hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc tận dụng các trang mạng xã hội, các hội nhóm có trên facebook cũng là một kênh rất hữu hiệu để bạn có thể săn được nhân tài cho công ty của mình

V. Kết

Trên đây là một số lý do khiến các nhà tuyển dụng nhân sự rất khó để có thể tuyển được ứng viên. Hy vọng với những chia sẻ ở trên, bạn sẽ tìm được cho mình các phương pháp tốt nhất cho bài toán tuyển dụng nhân sự của mình hoàn hảo hơn nhé.