Vấn đề tập luyện và sức khỏe là một trong những mối quan tâm gần đây của nhiều người. Liên quan đến vấn đề sức khỏe thì những nguyên liệu có lợi cho sức khỏe như hạt quinoa khá quan trọng. Vậy hạt quinoa là gì?

Hiện nay, sức khỏe và ăn uống là một trong những vấn đề được nhiều đối tượng quan tâm, đặc biệt là khi dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp. Khi vấn đề sức khỏe được quan tâm, những món ăn và nguyên liệu lành mạnh được hội chị em nội chợ truyền tai nhau với những công dụng thần thành. Trong số đó, hạt quinoa là một trong những loại hạt tốt cho sức khỏe và cộng đồng làm đẹp, vậy hạt quinoa là gì?  

I. Hạt Quinoa là gì?

Hạt quinoa hay còn được gọi là hạt diêm mạch có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Đây là một trong những loại hạt giống ngũ cốc nhưng lại không phải thuộc họ cây ngũ cốc mà có họ chung với rau bina và củ cải đường. Hạt diêm mạch được bao bọc bởi một lớp màng đắng bên ngoài có màu xám trắng giống hạt kê, kèm theo đó là hương thơm thoang thoảng mùi hạt dẻ kết hợp với mùi lúa mạch và ngô non. 

1

Hạt quinoa là gì?

Vậy chính xác thì hạt quinoa là gì? Hạt quinoa là loại hạt duy nhất có sự cân bằng giữa các hợp chất như đường, protein và chất xơ mà không cần đến protein gây khó tiêu là gluten nên thường được dùng trong những bữa ăn của phi hành gia. Bên cạnh đó, hạt diêm mạch cũng chứa những dưỡng chất như canxi, magie, sắt, axit amin, chất xơ,... có lợi cho quá trình làm đẹp và làm thực phẩm. 

II. Giá trị dinh dưỡng có trong quinoa là gì?

Theo thông tin chung thì quinoa là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời phù hợp cho những người ăn kiêng. So với loại ngũ cốc tinh chế thì ngũ cốc nguyên hạt như hạt diêm mạch như một nguồn dinh dưỡng cung cấp chất xơ, protein, vitamin B và sắt tốt hơn. Tuy nhiên ngoài những chất dinh dưỡng này thì lượng protein từ hạt diêm mạch cũng vượt trội hơn những loại ngũ cốc khác. 

Theo báo cáo của Hội đồng Dinh dưỡng Grains & Legumes, hạt diêm mạch là một loại ngũ cốc có hàm lượng protein cao, ít chất béo thì protein chiếm hơn 15% hạt ngũ cốc. Đồng thời thì hạt diêm mạch cũng không chứa thành phần gluten lại giàu chất xơ và cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng cần thiết cho cơ thể. Với những thông tin trên về chất dinh dưỡng có chứa trong hạt quinoa là gì thì đây là lựa chọn tuyệt vời cho những người đang theo chế độ ăn kiếng với chế độ ăn uống lành mạnh. 

Hạt quinoa giàu các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe, ví dụ như saponin, axit phenolic, flavonoid, betacyanins. Những hợp chất này có thể hoạt động như chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do gây hại cho cơ thể bạn ở cấp độ phân tử. Một nghiên cứu được thực hiện trên 10 loại ngũ cốc từ Peru và phát hiện ra hạt diêm mạch có khả năng chống oxy hóa khoảng 86%, cao hơn tất cả những loại ngũ cốc còn lại. Thêm vào đó thì nghiên cứu còn phát hiện ra hạt quinoa chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm những loại hạt đậm màu hơn cơ lượng chất chống oxy hóa cáo. Điều này đồng nghĩa là hạt quinoa đen có nhiều chống chống oxy hóa hơn hạt diêm mạch trắng. Bên cạnh đó, khi hạt quinoa nảy mầm thì có thể làm tăng lượng chất chống oxy hóa hơn nữa. 

Xem thêm: Spirits là gì? Phân loại và cách phục vụ Spirits mà các Bartender cần biết

III. Các loại Quinoa – Có tất cả bao nhiêu loại hạt quinoa?

Trên thị trường hiện nay có hơn 3000 hạt quinoa khác nhau được liệt kê trong danh sách của Hội đồng Ngũ cốc Nguyên hạt. Những loại này thường có sức khác nhau về màu sắc và loại diêm mạch là gì phổ biến nhất có màu trắng hay trắng ngày, đỏ và đen. 

2

Có tất cả bao nhiêu loại hạt quinoa?

Thêm vào đó, cả 3 loại hạt diêm mạch này khi nấu lại mang mỗi mùi vị khác nhau và hạt quinoa trắng sau khi chế biến thường nở bung như hạt gạo. Còn hạt quinoa đỏ và đen thì giữ màu sắc và mùi vị khi nấu, ngoài ra, hạt quinoa đỏ cũng có hậu vị ngon hơn và dai hơn so với vị đắng của hạt quinoa trắng. Riêng vị của hạt diêm mạch đen thì hơi ngọt và giòn hơn so với những loại còn lại. 

Có một nghiên cứu so sánh chất dinh dưỡng giữa hạt quinoa đỏ, đen và trắng cho thấy kết quả là hạt quinoa đen có hàm lượng chất béo thấp nhất, hạt này có hàm lượng axit omega 3 và carotenoid cao nhất. Tuy nhiên, hàm lượng vitamin E có trọng hạt diêm mạch đỏ và đen cao gấp đôi so với hạt quinoa trắng. Nghiên cứu này đã phân tích hàm lượng chất oxi hóa của từng loại hạt quinoa là gì và cho thấy màu càng đậm thì khả năng chống oxy hóa càng cao. 

Xem thêm: Espresso là gì? Hướng dẫn bạn cách pha và thưởng thức Cafe Espresso đúng chuẩn

IV. Hiệu quả sử dụng hạt Quinoa là gì?

1. Cung cấp nguồn Protein dồi dào với chế độ ăn chay

Một trong những đặc tính nổi bật của hạt quinoa là gì? Chất protein có chứa trong hạt diêm mạch có thể thay thế cho cả protein trong thịt và loại bột này không chỉ phù hợp với người ăn kiêng mà còn cách chế biến hạt diêm mạch còn phù hợp cho trẻ em trên 6 tuổi. 

Khi hiểu được những dinh dưỡng của hạt quinoa là gì, bạn có thể tận dụng chúng và cách chế biến hạt diêm mạch kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Ví dụ như hạt quinoa là gì thêm vào rau trộn, salad, rau luộc hay các món chiên để gia tăng thêm hương vị. 

2. Giúp ổn định lượng đường huyết, giảm nguy cơ bệnh tim mạch 

Theo thông tin về hạt quinoa là gì thì hạt diêm mạch có hàm lượng chất xơ cao gấp 2 lần so với những loại ngũ cốc khác, chất xơ hòa tan beta - glucan giúp ổn định và điều hòa lượng đường huyết nên khá phù hợp với bệnh nhân bị tiểu đường. Cũng vì đặc tính này mà loại hạt này cũng có công dụng ngăn ngừa cholesterol xấu và sản sinh ra những cholesterol tốt và có lợi cho cơ thể. Điều này góp phần ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch hiệu quả. 

3

Tác dụng của hạt quinoa là gì?

Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ tiêu thụ 16gr chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có thể giúp giảm 33% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Hạt quinoa cũng chứa nhiều hợp chất ức chế alpha - glucosidase - đây là một loại enzym liên quan đến hoạt động tiêu hóa carbs. Điều này cũng đồng nghĩa với việc trì hoãn sự phân hủy carbs, khiến cho quá trình giải phóng glucose vào máu chậm hơn. Hàm lượng protein và chất xơ của hạt diêm mạch cũng góp phần tác động tích cực đến lượng đường có trong máu. Tuy nhiên vì nó cũng là một loại ngũ cốc nên có hàng lượng carb tương đối cao. 

3. Giảm cân hiệu quả và an toàn 

Chắc nhiều bạn cũng thắc mắc vì sao hạt diêm mạch có lợi cho việc giảm cân? Hạt quinoa cung cấp 172 calo trên 100gr, so với những loại tinh bột khác thì hạt diêm mạch cung cấp ít năng lượng nhưng chưa thành phần tinh bột nên tạo cảm giác no lâu và không thèm ăn. Những điều trên giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể nên thực phẩm này phù hợp với những người ăn kiêng muốn giảm cân. 

4. Cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, làm đẹp và trẻ hóa da 

Mặt nạ làm bằng hạt diêm mạch kết hợp với một số nguyên liệu khác có tác dụng chăm sóc tốt cho làn da. Hạt quinoa có thể kết hợp với một số nguyên liệu như sữa chua, trứng gà để tạo độ dưỡng ẩm hiệu quả. Đồng thời, vitamin B2 có chứa trong hạt quinoa là gì giúp đẩy mạnh quá trình hấp thụ và tái tạo lại năng lượng để cơ thể sử dụng loại hạt này thường xuyên. Đồng thời hạt quinoa là gì giúp làm giảm thiểu đi hoặc làm chậm quá trình oxi hóa trên cơ thể và mang đến một làn da khỏe và trẻ trung.  

5. Có thể chống lại chứng viêm

Viêm mãn tính có liên quan đến một số loại bệnh từ bệnh tiểu đường loại 2 đến ung thư và tim mạch. Mặc dù kết quả từ nhiều nghiên cứu không cho thấy kết quả nhất quán nhưng với một chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa có thể chống lại chứng viêm trong cơ thể. 

Saponin trong những hợp chất thực vật cũng được tìm thấy trong hạt quinoa là gì. Nhiều nghiên cứu cho rằng nó có vị đắng nên thường rửa và ngâm hạt diêm mạch để thử loại bỏ mùi vị này. Tuy nhiên, saponin cũng có một số tác dụng tích cực như chất chống oxy hóa và tác dụng chống viêm. 

6. Hạt quinoa có chứa hợp chất thực vật Quercetin và Kaempferol

Hiện nay, có hàng ngàn chất dinh dưỡng vi lượng cực kỳ tốt cho sức khỏe gồm chất chống oxy hóa thực vật đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hợp chất flavonoid được nghiên cứu đặc biệt tốt là Quercetin và Kaempferol được tìm thấy trong hạt quinoa là gì. Hàm lượng hợp chất có trong hạt quinoa là gì giúp cho loại thực phẩm này có tác dụng chống viêm, chống virus, chống ung thư. 

4

Dưỡng chất trong hạt quinoa là gì?

7. Hạt quinoa có thể kết hợp linh hoạt trong chế độ ăn

Mặc dù không trực tiếp mang lại những lợi ích cụ thể thể sức khỏe của bạn nhưng tác dụng của hạt quinoa là gì tác động trực tiếp đến chế độ ăn uống của bạn. Bất cứ cách chế biến hạt diêm mạch nào cũng có thể dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn vì nó hợp với nhiều loại thức ăn. Tùy thuộc vào mỗi loại quinoa là gì thì có cách chế biến hạt diêm mạch khác nhau, dù vậy vẫn cần ưu tiên rửa sạch nước trước khi nấu để loại bỏ saponin được tìm thấy ở lớp ngoài của quinoa vì nó mang lại vị đắng. 

Xem thêm: Parsley là gì? Những điều cơ bản về Parsley mà nhân viên bếp cần biết

V. Cách nấu hạt Quinoa là gì

1. Nấu trên bếp 

Để công dụng của hạt quinoa là gì được phát huy triệt để thì bạn có nhiều cách nấu hạt quinoa khác nhau. Bạn có thể cho nước và hạt quinoa vào nồi với tỷ lệ 1:1.5, tức là 1 quinoa và 1.5 phần nước, đậy nắp và đun sôi. Sau đó, bạn có thể mở nắp và đun lửa vừa từ 15 phút cho đến khi nước cạn hết. Khi nấu xong, bạn nhấc nồi ra khỏi bếp, mở nắp và ngâm thêm trong nồi 10 phút. Khi nấu xong, bạn sẽ thấy quinoa bị ướt và dính một chút. 

2. Nấu bằng lò vi sóng 

Bằng cách nấu hạt quinoa, bạn có thể cho nếu với tỷ lệ 1:2, tức là 1 phần hạt diêm mạch và 2 phần nước, đậy lại rồi cho vào lò vi sóng trong vòng 3 phút. Sau đó, bạn lấy ra đảo lên để hạt diêm mạch có thể chín đều rồi ngâm trong vòng 5 phút  và cho lại vào lò vi sóng trong thời gian 3 - 5 phút. cuối cùng lấy ra trộn đều trong vòng 2 phút. 

3. Bằng nồi cơm điện

Bằng cách chế biến hạt diêm mạch bằng nồi cơm điện, bạn có thể nấu với tỷ lệ 1.5:2, tức là 1.5 phần hạt quinoa và 2 phần nước và nấu cơm như bình thường. Với các cách nấu hạt quinoa trên thì bạn chỉ cần tuân theo tỷ lệ diêm mạch và tỷ lệ nước thì kết quả đạt được sẽ không làm bạn thất vọng. 

Lưu ý với cách chế biến hạt diêm mạch, bạn có thể rang hạt quinoa trước khi nấu đến khi hạt khô lại, hạt chuyển sang màu vàng đều, dậy mùi thì hạt quinoa sau khi chế biến sẽ đậm đà hương vị và giòn hơn. Một lưu ý khác cho cách nấu hạt quinoa là bạn có thể cho thêm muối nếu muốn tăng thêm hương vị và có thể nấu hạt diêm mạch với nước dùng rau củ tùy theo sở thích mà lại gia tăng thêm dinh dưỡng. Đồng thời, bạn cũng có thể trộn quinoa trắng và đỏ với tỷ lệ 50/50 để thêm màu sắc và hương vị. 

Xem thêm: Cajun là gì? Khám phá ẩm thực Cajun – Phép màu gia vị của phương Tây

VI. Thay hạt quinoa cho cơm được không? 

Câu trả lời là có. Mặc dù không mang lại những lợi ích trực tiếp cho sức khỏe nhưng thực tế với những thông tin về hạt quinoa là gì thì nó có thể ứng dụng cho nhiều cách nấu hạt quinoa khác nhau mà vẫn dễ ăn và hợp với nhiều loại thức ăn. Hạt quinoa đóng gói thường được rửa sạch trước nhưng với một số thương hiệu có khuyên bạn rửa sạch trước khi nấu nhằm loại bỏ saponin còn sót lại. Sau đó, dùng một cái rây mịn để lọc những hạt nhỏ và ngâm hạt diêm mạch dưới vòi nước mát vài lần. Cách nấu hạt quinoa không khác nhiều so với nấu cơm. bạn có thể sử dụng hai phần hạt quinoa lỏng và một phần hạt quinoa khô. 

5

Hiệu quả khi sử dụng hạt quinoa là gì

Để cách chế biến hạt diêm mạch dễ dàng hơn thì hạt quinoa có thể nấu trong nồi cơm điện với cùng tỷ lệ 1 phần hạt quinoa và 2 phần nước. Sau đó dùng hạt diêm mạch thay thế cho cơm để làm sushi hay chế biến những món khác như:

  • Dùng hạt quinoa nấu chín kết hợp với món salad hoặc súp để có thêm vị ngon 
  • Dùng hạt quinoa như một ngũ cốc ăn sáng bằng cách nấu hạt 
  • quinoa với sữa hoặc nước
  • Dùng hạt quinoa để làm bỏng quinoa tương tự như làm bỏng ngô. 

Với những tìm hiểu về hạt quinoa là gì và hàm lượng giá trị dinh dưỡng đi kèm, bạn có thể cân nhắc các cách chế biến hạt diêm mạch phù hợp với bạn nhất, đồng thời cân nhắc để hợp lý và đúng nhu cầu ăn uống của bản thân. 

VII. Kết luận

Lối sống lành mạnh kết hợp với chế độ ăn uống khỏe mạnh có thể giúp cho mỗi chúng ta duy trì sức khỏe. Nếu bạn quan tâm đến chế độ ăn thì những nguyên liệu chế biến thức ăn cũng phải là nguyên liệu lành mạnh, hữu cơ và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà chúng ta cần. Hiểu về hạt quinoa là gì để có thể kết hợp những món ăn một cách phù hợp nhất đúng với nhu cầu ăn uống của bản thân.