Kiểm toán là một khâu quan trọng trong công việc bởi đặc thù công việc kiểm kê sổ sách, cũng như việc lưu hồ sơ kiểm toán cũng đóng vai trò rất quan trọng. Cùng 123job tìm hiểu về hồ sơ kiểm toán là gì? Gồm những giấy tờ nào, ai là người thực hiện?

Dù cho bạn có đang là người có mới vào nghề hay khi đã làm việc được trong một thời gian dài thì với khái niệm về hồ sơ kiểm toán sẽ không còn là một khái niệm xa lạ gì đối với một người kiểm toán viên. Chính vì vậy, hôm nay chúng ta sẽ cùng đi nghiên cứu đến về bài viết với những chủ đề hồ sơ về kiểm toán, giải đáp được về tất cả đến những thắc mắc xoay quanh đến những vấn đề này

I. Hồ sơ kiểm toán có tác dụng gì với doanh nghiệp và pháp luật 

Hồ sơ kiểm toán có tác dụng gì với doanh nghiệp và pháp luật 

Hồ sơ kiểm toán có tác dụng gì với doanh nghiệp và pháp luật 

Hồ sơ của kiểm toán đang là một trong những loại tài liệu có những tác dụng vô cùng to lớn đối với việc làm của một kiểm toán viên, đó  sẽ là có những căn cứ và đồng thời sẽ cung là phương tiện để có thể được kiểm toán viên có thể tập hợp lại cùng với tất cả những thông tin để có thể làm bằng chứng cho những việc doanh nghiệp khi đã  được thực hiện việc đúng nghĩa vụ thống kế, báo cáo kiểm toán. Đồng thời, đây cũng chính là một trong những thông tin để căn cứ kiểm toán viên lập báo để được kiểm toán.

1. Làm căn cứ lập kế hoạch kiểm toán cho doanh nghiệp 

Kiểm toán viên - là người giám sát chịu trách nhiệm cho những việc lập nên những kế hoạch kiểm toán cho với mỗi doanh nghiệp sẽ cần phải dựa vào được những thông tin khi đã có sẵn trong những hồ sơ kiểm toán và để có thể phục vụ được cho việc để có thể lập kế hoạch để báo cáo kiểm toán hằng năm.

2. Là nơi lưu trữ các thông tin,..

Để phục vụ được cho những công tác về báo cáo về tài chính của mỗi doanh nghiệp đối với nhà nước sẽ cần được có một cách chính xác nhất, kiểm toán ngay tại về mỗi doanh nghiệp sẽ cần được thực hiện được về việc lưu trữ,và sẽ được ghi chép lại  bởi với tất cả về những thông tin và về những kết quả của quá trình về báo cáo kiểm toán đó.

Như vậy, sẽ có thể thấy rằng hồ sơ kiểm toán mẫu đó là một trong những bằng chứng của doanh nghiệp để có thể chứng minh được cho sự thực hiện đầy đủ theo như đúng quy trình những bước từ việc lập đến kế hoạch kiểm toán - thực hiện về việc công tác kiểm toán - báo cáo kiểm toán được một cách đầy đủ và cần được chính xác nhất.

3. Là nguồn thông tin có tính xác thực cao

Dựa vào về những hồ sơ kiểm toán mẫu và mỗi kiểm toán viên sẽ cần được thực hiện về những công việc về báo cáo của những kiểm toán  và sẽ được dựa theo như những thông tin và cũng sẽ được kết luận được trước trong những hồ sơ kiểm toán của mỗi một kiểm toán viên. Đây cũng sẽ chính là một trong những nguồn thông tin đã mang được tính xác thực cao và để làm  đến những nguồn thông tin những cho nền tảng những báo cáo về tài chính ngay sau đó. 

4. Hỗ trợ các người giám sát viên kiểm tra viên trong công tác kiểm tra

Trong những quá trình làm việc của kiểm toán viên, người giám sát sẽ có được những sự giám sát về đến những hoạt động và đến với chất lượng của mỗi một công việc. Chính vì vậy, về những hồ sơ kiểm toán đó chính là nguồn tài liệu để những giám sát viên và với những đối tác sẽ có thể kiểm tra được và thực hiện được bằng việc xác nhận đến những thông tin.

Xem thêm: Phiếu xuất kho là gì? Cách lập mẫu phiếu xuất kho như thế nào?

II.  Hồ sơ kiểm toán được phân loại như thế nào?

Hồ sơ kiểm toán được phân loại như thế nào?

Hồ sơ kiểm toán được phân loại như thế nào?

Hồ sơ kiểm toán đang được hiểu như về những căn cứ theo như những quyết định số 10 năm 2017 của Kiểm toán Nhà Nước ngay khi tại khoản 1 điều 29 có những quy định rõ về với những báo cáo kiểm toán là như sau: Hồ sơ của  những kiểm toán đang được lập ra - tập hợp lại - phân loại - sử dụng và sẽ được lưu trữ bởi những kiểm toán viên. Trong đó, với những dạng tài liệu/ giấy tờ ở trong bộ của hồ sơ kiểm toán mẫu sẽ cần được thể hiện ở trên nhiều phương tiện và trên nhiều những dạng khác nhau. Nó sẽ có thể được tồn tại ở ngay dưới dạng bản cứng như ở trên giấy hoặc là sẽ được tồn tại dưới dạng ngay ở bản mềm như ở trên phim ảnh, trên những thiết bị để được lưu trữ khác và ở trên những thiết bị - công cụ tin học. 

Hồ sơ kiểm toán sẽ quy định như ở trong tại khoản 2 điều 29 và được dựa theo như những quyết định số 10 của Kiểm Toán Nhà Nước vào đầu năm 2017 và quy định như sau: Việc phân loại đến hồ sơ sẽ được phân loại và sẽ còn tùy theo vào  từng những loại danh mục khi đang có ở trong những hồ sơ kiểm toán mẫu. Trong đó, với những loại danh mục đang có trong báo cáo kiểm toán sẽ đang được phân ra cụ thể như sau:

 - Danh mục của mỗi hồ sơ kiểm toán đó là thuộc kiểm toán của nhà nước

 - Các loại tài liệu trong quá trình thực hiện đến những cuộc kiểm toán đó đều do kiểm toán viên sẽ thu lại sẽ được bao gồm đến những loại tài liệu như sau: Giấy chứng nhận về những đăng ký của doanh nghiệp; Tổng hợp  được đến những thông tin về tình hình tài chính, bộ máy về  những tổ chức và hệ thống  để kiểm soát được về nội bộ của mỗi một doanh nghiệp. Hồ sơ kiểm toán đó chính là một trong những loại hồ sơ kiểm toán mẫu và sẽ  có bao gồm đến được tất cả đến về những thông tin quan trọng ở trong những quá trình kiểm toán và được theo như những dòng lịch sử của với một khách hàng, có thể sẽ được chứa đựng về một hoặc là sẽ nhiều hơn đó là những cuộc kiểm toán của  mỗi một doanh nghiệp. Chính vì vậy,với hồ sơ kiểm toán chung đó sẽ cần được mang tính chất liên tục, toàn bộ về những thông tin khi cần được để có thể ghi chép - thống kê - kiểm toán và sẽ được lưu trữ qua những năm mà doanh nghiệp sẽ thực hiện  để được nộp báo cáo tài chính. Loại hồ sơ kiểm toán thứ hai đang được gọi là hồ sơ kiểm toán năm - nơi lưu trữ đến những loại thông tin như trong thời hạn 1 năm của mỗi doanh nghiệp về những báo cáo kiểm toán như đã được thực hiện. 

Xem thêm: Biên bản đối chiếu công nợ là gì? Cách lập và những sai sót cần tránh

III. Các loại giấy tờ, tài liệu có trong hồ sơ kiểm toán

Các loại giấy tờ, tài liệu có trong hồ sơ

Các loại giấy tờ, tài liệu có trong hồ sơ

Căn cứ theo như những quy định của luật kiểm toán của nhà nước ngay tại điều 60 vào năm 2005 có được quy định về những loại tài liệu trên giấy tờ cần thiết có ở trong bộ hồ sơ kiểm toán đó lần lượt sẽ là: 

Thứ nhất  đối với một hồ sơ kiểm toán mẫu sẽ được cần phải có đến quyết định về kiểm toán; 

Thứ hai đó chính là với những loại báo cáo được ở trong hồ sơ kiểm toán sẽ bao gồm đến với những loại hồ sơ như sau: Báo cáo về những tài chính và có được những thông tin được để đầy đủ thể hiện ở trong những báo cáo về việc  khi quyết toán đến những ngân sách. 

 Tiếp đến, thứ ba đó chính là những giấy tờ khi có sự liên quan đến những kế hoạch để được kiểm toán, người giám sát và trong đó sẽ có bao gồm đến những loại giấy tờ về lên kế hoạch và được kiểm toán chi tiết. 

Thứ tư đó là về những loại tài liệu làm việc, nhật ký làm khi việc của ở cả hai bên đó chính là tổ kiểm toán và về những kiểm toán viên khi đã làm việc tại ngay tại về những cơ quan nhà nước. 

Thứ năm đó chính là những loại giấy tờ về cần giải trình của mỗi một doanh nghiệp/ cơ sở khi được kiểm toán,

 Thứ sáu là những loại biên bản ở trong hồ sơ kiểm toán mẫu đó sẽ bao gồm có những loại biên bản như sau: Biên bản để được ghi chép lại những quá trình kiểm toán của mỗi doanh nghiệp và có biên bản để được xác nhận của kiểm toán viên đã làm việc cho cơ quan nhà nước về những số liệu và với những quá trình kiểm toán của mỗi doanh nghiệp. 

Thứ bảy đó là với những thông tin về sẽ cần có được báo cáo khi được kiểm toán của mỗi một doanh nghiệp. Và cuối cùng đó chính là về những loại tài liệu khác khi có liên quan đến những cuộc kiểm toán sẽ cần phải được nộp ở trong hồ sơ kiểm toán. Khi đã thực hiện đến việc để lập về hồ sơ kiểm toán mẫu thì với mỗi nhân viên kiểm toán sẽ cần phải đảm bảo được thực hiện đầy đủ đến những loại giấy tờ/tài liệu như trên để có thể phục vụ được cho những việc công tác kiểm toán của mỗi doanh nghiệp, kiểm toán của nhà nước một cách chính xác nhất và đầy đủ nhất. Thêm vào đó, về việc kiểm toán viên sẽ còn cần phải theo dõi đến những quy định về kiểm toán khi đã được khai thác và đã được sử dụng như thế nào? Nếu như bạn cũng có đang thắc mắc về những vấn đề này và muốn tìm được tới lời giải đáp thì sẽ có thể phần nội dung tiếp theo vô cùng hữu ích với bạn đấy.

Xem thêm: Bật mí thủ tục mua hóa đơn đỏ và những rủi ro không đoán trước!

IV. Hồ sơ kiểm toán được khai thác như thế nào

Căn cứ theo như những nghị định tại số 17 của Chính Phủ vào năm 2012 tại điều 19 trong nghị định này  sẽ cần có được quy định rõ về những trường hợp  khi được phép khai thác và sẽ được sử dụng để về những hồ sơ kiểm toán cụ thể như sau :

 Trường hợp thứ nhất: Căn cứ theo như những quy định tại điều 43 trong luật kiểm toán độc lập thì hồ sơ kiểm toán mẫu sẽ được khai thác và cần được sử dụng trong những trường hợp: người giám sát có thẩm quyền ngay tại mỗi doanh nghiệp kiểm toán và đưa ra được những quyết định về việc khai thác và để sử dụng đến những hồ sơ kiểm toán. Hoặc khi người giám sátcó thẩm quyền thuộc mỗi doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài khi đang hoạt động ngay tại Việt Nam sẽ đưa ra quyết định về việc khai thác và để sử dụng hồ sơ kiểm toán. 

Trường hợp thứ hai: Hồ sơ kiểm toán được khai thác và sử dụng khi có yêu cầu của các cơ quan thẩm quyền nhà nước theo quy định của pháp luật. Cụ thể, các cơ quan có thẩm quyền đó là: Tòa án Nhân Dân, cơ quan có thuộc Viện Kiểm Sát Nhân Dân, các cơ quan như Cơ quan Điều Tra, Thanh Tra, cơ quan Kiểm Toán Nhà Nước, các cơ quan trong Bộ Tài Chính và Bộ Tài Chính và với những tổ chức khác khi có liên quan. Trường hợp thứ ba cho việc để được khai thác và sử dụng đến những hồ sơ kiểm toán đó chính là: Khi có yêu cầu của những cơ quan điều tra trong việc  để có thể được cung cấp và thu thập thêm đến những thông tin về việc để được kiểm tra chất lượng kiểm toán, và với những trường hợp khác ở trong hoạt động kiểm toán của mỗi doanh nghiệp đó như là khiếu nại, tranh chấp khi có liên quan đến việc kiểm toán.

Xem thêm: Công nợ là gì? Đâu là cách quản lý và thu hồi công nợ hiệu quả?

V. Hồ sơ kiểm toán và các yếu tố có thể gây ảnh hưởng 

Hồ sơ kiểm toán và các yếu tố có thể gây ảnh hưởng 

Hồ sơ kiểm toán và các yếu tố có thể gây ảnh hưởng 

Trong quá trình để thực hiện được về hồ sơ kiểm toán sẽ có thể hồ sơ kiểm toán sẽ bị ảnh hưởng bởi một số với những yếu tố như sau tác động:

 - Mục đích của mỗi doanh nghiệp trong việc để có thể thực hiện được về những hồ sơ kiểm toán và với những nội dung của mỗi hồ sơ kiểm toán. 

- Báo cáo để được kiểm toán và với những hình thức để được thực hiện hồ sơ kiểm toán

- Đặc điểm về những hoạt động kinh doanh của mỗi khách hàng và với tính phức tạp của mỗi hoạt động kinh doanh đó.

- Thực trạng và về bản chất của hệ thống kế toán kiểm soát nội bộ và kiểm toán.

- Các yếu tố và những phương pháp đang được sử dụng trong những quá trình kiểm toán và với những kỹ thuật được sử dụng được trong những quá trình kiểm toán.

 - Cách làm việc của một người hướng dẫn, người kiểm tra và người rà soát đến những cuộc kiểm toán. Cụ thể đó sẽ có thể đó chính là trợ lý của những kiểm toán viên hoặc với những cộng tác viên kiểm toán sẽ có được những phong cách làm việc là khác nhau. Đó cũng chính là một trong những yếu tố để có thể bị ảnh hưởng đến những quá trình làm việc của kiểm toán viên.

Đó cũng chính là toàn bộ đến những yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình để thực hiện được những cuộc kiểm toán mà khi bạn có thể được tham khảo. Như vậy, để có thể hoàn thành được hồ sơ kiểm toán thì sẽ cần đòi hỏi có một quy trình làm việc một cách rõ ràng, chi tiết. Đặc biệt, để có thể thực hiện được đến những thông tin trong ở hồ sơ kiểm toán một cách chính xác nhất thì về kiểm toán viên sẽ cần phải thực hiện được đến những nội dung trên theo như đúng quy định của pháp luật, theo sát đến những nội dung quy định về những hồ sơ kiểm toán. Hồ sơ kiểm toán đó chính là một trong những công cụ và sẽ đồng thời đó chính là phương tiện để có thể với mỗi doanh nghiệp có thể dựa vào đó và cần được thực hiện nghĩa vụ với pháp luật trong việc để báo cáo tài chính. Thông qua những hồ sơ kiểm toán nhà nước cũng sẽ có thể nắm được đến những tình hình hoạt động kinh doanh và với những tình hình sử dụng tài chính của mỗi doanh nghiệp đó đang ở mức độ như thế nào? 

Xem thêm: Quyết toán là gì? Những điều bạn cần biết về quyết toán

VI. Kết luận 

Như vậy, thông qua bài viết  về hồ sơ kiểm toán đang được trình bày một cách chi tiết và cụ thể nhất ở trong bài viết, hy vọng với những thông tin gợi ý trong bài viết đã mang lại cho bạn được những gợi ý hữu ích nhất. Qua đó bạn sẽ có thể áp dụng được một cách nhuần nhuyễn về những thông tin trên vào trong chính việc để được kiểm toán và hoàn thiện đến  hồ sơ kiểm toán của mình