Bạn có niềm yêu thích với bản vẽ kiến trúc tuy nhiên lại chưa đủ kinh nghiệm để trở thành kiến trúc sư? Nếu vậy thì họa viên kiến trúc sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất cho bạn. Vậy họa viên kiến trúc là gì, có gì khác biệt so với kiến trúc sư?

Cả họa viên kiến trúc và kiến trúc sư sẽ đều là hai vị trí vô cùng quan trọng ở trong lĩnh vực thiết kế. Nhưng , ở mỗi vị trí lại có các chức năng và yêu cầu toàn toàn khác nhau. Họa viên thiết kế thường xuyên làm việc dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư - là một vị trí yêu cầu trình độ, có bằng cấp và kỹ năng cao hơn gấp nhiều lần.

I. Khái niệm họa viên kiến trúc là gì?

Họa viên hay còn gọi là diễn họa kiến trúc phải chịu trách chính trong quá trình thực hiện công việc trong lĩnh vực kiến trúc với cấp điện cấp thoát nước, kết cấu và cơ khí để chế tạo máy…  Diễn họa kiến trúc còn là một trong những nhóm tiêu biểu nhất hiện nay. Hiện tại, ngành nghề họa viên kiến trúc này đang rất hot và thu hút được rất nhiều bạn trẻ quan tâm đến với ngành nghề này.

Trong tiếng anh gọi chung là Draftsman chính là người phác thảo. Trong tiếng anh của chuyên ngành thì có tên gọi là Architectural Drafting. Họa viên kiến trúc sẽ là người trực tiếp thực hiện các bản vẽ kiến trúc, kết cấu của công trình trên phần mềm thiết kế 2D, 3D để làm rõ các ý tưởng bằng cách phác họa.

Khái niệm họa viên kiến trúc là gì?

Khái niệm họa viên kiến trúc là gì?

Công việc chính của họa viên kiến trúc chính là chuyển đổi từ những nhu cầu của khách hàng để sử dụng thành thực tế trên các bề mặt, không gian sẽ đem lại sự tiện ích trong quá trình sử dụng cũng như là tính thẩm mỹ, tinh tế. Cùng với lượng công việc khá nhiều cần phải áp dụng các kỹ năng và kiến thức chuyên môn để có thể đảm bảo được chúng ta cần phải có một Design vững chắc về chuyên môn và chuyên nghiệp hơn về kỹ năng trong thiết kế để nắm được các yếu tố thẩm mỹ nhất định. Đây chính là một trong nhiều yếu tố của một họa viên kiến trúc.

Bên cạnh đó, bạn cần nắm vững được cách sử dụng các phần mềm kiến trúc chuyên dụng khác nhau để hỗ trợ quá trình phác thảo như: Auto Cad, Photoshop, Sketchup… để hoàn thiện bản vẽ kiến trúc của mình một cách chi tiết và đảm bảo đạt tiêu chuẩn khi xây dựng và đạt tỉ lệ thẩm mỹ cao.

Xem thêm: Interior design là gì? Kỹ năng cần có để trở thành một Interior design tài ba

II. Phân biệt họa viên kiến trúc và kiến trúc sư 

Cả kiến trúc sư và họa viên kiến trúc đều thực hiện việc trong các dự án xây dựng, tuy nhiên hai nghề nghiệp này đòi hỏi nhiều kỹ năng, các nhiệm vụ trong ngành kiến trúc và kể cả những yêu cầu đào tạo khác nhau. Để có thể hiểu sâu hơn về nghề nghiệp của họa viên kiến trúc, thì người ta đã sẽ thử so sánh công việc của kiến trúc sư và họa viên kiến trúc ở trên nhiều phương diện nội dung công việc và yêu cầu về đào tạo hay tư vấn tuyển sinh và mức thu nhập bình quân của hai ngành nghề này tại Hoa kỳ.

Phải xác định rõ ràng kiến trúc sư là những người sẽ thiết kế và tham gia vào quá trình xây dựng các công trình. Họ chính là người quyết định công năng, thẩm mỹ, kinh tế và bền vững của nhiều công trình. Kiến trúc sư tham gia vào tất cả những giai đoạn của một dự án xây dựng từ khâu thiết kế đến việc lên ý tưởng đến khi hoàn tất công trình. Các kiến trúc sư sẽ là người đưa ra các ý tưởng và hiện thực hóa bằng việc tổ chức gia công những bản vẽ thiết kế. Họ phải đảm bảo rằng thiết kế của mình sẽ phù hợp với bản quy hoạch, phù hợp với các tiêu chuẩn, quy phạm của nhà nước, đảm bảo vấn đề an toàn cháy nổ và đảm bảo phục vụ được cho đối tượng sử dụng chính là người tàn tật.

Trong khi đó, trách nhiệm lớn nhất thuộc về họa viên kiến trúc là phải truyền tải được những ý tưởng của người kiến trúc sư hay kỹ sư thành những bản vẽ kỹ thuật và các phương án để thực hiện cụ thể. Bộ phận thi công sẽ sử dụng những chỉ dẫn trong bản vẽ này để tạo ra các công trình kiến trúc trong thực tế. Dưới sự hướng dẫn của kiến trúc sư hay kỹ sư xây dựng, người họa viên có thể sử dụng những công cụ hỗ trợ để tạo ra bản vẽ thiết kế kiến trúc, kết cấu hay vấn đề cơ điện…. thể hiện đầy đủ kích thước, vật liệu, và trình tự xây lắp, các thông số kỹ thuật cho công trình xây dựng từ bản phác thảo sơ bộ của nhà thiết kế.

Đòi hỏi khó hơn một chút, họa viên kiến trúc cần phải đề xuất những chi tiết cấu tạo trong công trình từ các kiến thức về cấu tạo kiến trúc và công nghệ hay vật liệu xây dựng; từ những tính toán trên cơ sở các dữ liệu kỹ thuật, các tiêu chuẩn, quy phạm trong chuyên ngành và các sách hướng dẫn sử dụng kỹ thuật. Mức độ cao hơn nữa, người họa viên sẽ phải tổ chức quản lý, một cách có hệ thống hơn về các bản vẽ của mình hay của một nhóm họa viên kiến trúc để có thể hiệu chỉnh bản vẽ chính xác hơn khi kiến trúc sư hay kỹ sư quyết định điều chỉnh thiết kế theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư hay các nguyên nhân khách quan khác.

Về yêu cầu đào tạo khi tư vấn tuyển sinh, kiến trúc sư cần phải có thời gian đào tạo từ 4 đến 5 năm đối với bằng tốt nghiệp cử nhân trong ngành kiến trúc. Nội dung đào tạo sẽ bao gồm đến phần mềm ứng dụng đồ họa, lịch sử kiến trúc, kỹ thuật xây dựng, toán học và công nghệ,… sinh viên ngành kiến trúc cũng phải đòi hỏi phải có đủ thời gian thực tập để tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tế.

Họa viên kiến trúc là một ngành kiến trúc đặc sắc trong xã hội, và luôn song hành với các kỹ sư, kiến trúc sư. Nghề họa viên kiến trúc là một mặt hỗ trợ cho công việc thiết kế kiến trúc của kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng, kỹ sư hạ tầng, cơ điện… một phần lớn đáp ứng niềm đam mê đối với kiến trúc và sẽ đem lại thu nhập tốt cho người làm ngành kiến trúc.

III. Ngành họa viên kiến trúc cần biết và cần có những gì 

  • Tư duy đầu óc sáng tạo trong công việc, có khả năng phân tích và đánh giá
  • Có tính bền bỉ và kiên trì đối với ngành thiết kế kiến trúc.
  • Tập trung cao độ từng chi tiết kỹ thuật.
  • Tập trung thời gian dài trong công việc.
  • Đảm bảo về sự chính xác và tỉ mỉ.
  • Tư duy và tập trung về hình học không gian.
  • Có khả năng phối hợp và kỹ năng hội họa, thiết kế kiến trúc tốt.
  • Chịu áp lực công việc khi làm việc trên máy tính nhiều giờ.
  • Chịu đựng áp lực trong công việc hoàn thành công việc đúng thời hạn được giao.
  • kỹ năng giao tiếp để thực hiện công việc nhóm.

Xem thêm: Xây dựng cơ bản là gì? Nhận diện các công trình xây dựng cơ bản

IV. Đào tạo ngành họa viên kiến trúc 

1. Những môn học họa viên cần học 

Chương trình đào tạo họa viên khi tư vấn tuyển sinh sẽ đi từ cơ bản đến nâng cao. Nước đầu họa viên kiến trúc vẫn cần nắm được các kiến thức cơ bản để phục vụ cho công việc. Việc học đi từ cơ bản và bắt đầu từ các môn lý thuyết nhập môn để có thể nắm bắt được về nguyên lý thiết kế kiến trúc, cấu tạo kiến trúc hoặc đọc hiểu những bản vẽ, trang thiết bị trong công trình sau đó học các thao tác để thực hành qua những phần mềm thiết kế kiến trúc của chuyên ngành kiến trúc. Người học cũng có thể tự học về họa viên kiến trúc tại nhà thông qua nhiều khóa học online

Họa viên kiến trúc - góc nhìn của nhà tuyển dụng

Họa viên kiến trúc - góc nhìn của nhà tuyển dụng

Sau khi học các kiến thức cơ bản, học viên tiếp tục học những lớp cao hơn để có thể hoàn thiện các kỹ năng hoàn thiện bản vẽ. Thường thì các kỹ năng cần có như ý tưởng thiết kế, triển khai chi tiết thiết kế.. Các khóa đào tạo này thường sẽ có thời hạn trong khoảng 1 năm đào tạo 

Nếu họa viên kiến trúc muốn nâng cao các trình độ chuyên sâu, có thể học thêm khóa đào tạo nâng cao, những khóa học chuyên sâu giúp cho người học bổ sung các kiến thức cơ bản, giúp người học tập trung cao vào nguyên lý thiết kế nội ngoại thất để có thể thực hiện họa viên kiến trúc nội thất và học viên còn được cung cấp và giảng dạy thêm những kỹ năng sử dụng nhiều phần mềm cao cấp 3Ds, Revit…

2. Các cơ sở đào tạo ngành họa viên 

Đối tượng theo học ngành họa viên kiến trúc chỉ cần tốt nghiệp THPT đó là đã đủ yêu cầu học những khóa học, người học nên thực sự yêu và có niềm đam mê đối với ngành thiết kế xây dựng để có thể định hướng rõ hơn về công việc sau này của mình. Ngoài ra những người trong công tác thi công hoặc giám sát công trình để có thể học thêm những khóa học về họa viên kiến trúc, bạ có thể hoaj viên trúc online thông các khóa học online
Một vài địa chỉ học online bạn có thể lên những trang mạng để có thể tìm hiểu về những trung tâm đào tạo họa viên kiến trúc uy tín.
Ngoài ra những khóa học online đào tạo cấp tốc, và các kỹ năng cần thiết để làm họa viên kiến trúc sẽ được giảng dạy bài bảng trong nhiều trường liên quan đến kiến trúc hay xây dựng như là: 

  • Đại học xây dựng
  • Đại học kiến trúc Hà Nội

Phụ huynh và các bạn học sinh có thể tìm hiểu và tham khảo tư vấn tuyển sinh để chọn lựa những khoa ngành sao cho phù với kỹ năng mong muốn nhé.

Xem thêm: Khoảng lùi xây dựng là gì? Quy định và cách tính khoảng lùi xây dựng

V. Cơ hội việc làm  

Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng có chuyên về kiến trúc thì chắc chắn rằng bạn sẽ nắm bắt được rằng nghề nghiệp họa viên kiến trúc còn được nhiều hạn chế và áp lực trong công việc rất lớn. Trong quá trình làm việc còn gặp các bệnh nghề nghiệp mà bạn không thể tránh mà được ảnh hưởng tới sức khỏe.
Sau khi tư vấn tuyển sinh và tốt nghiệp diễn họa viên kiến trúc chỉ chuyên làm về họa viên cơ hội tìm việc làm còn gặp rất nhiều khó khăn. Nếu học kiến trúc sư, đây chính là một trong những ngành mở rộng và bao gồm cả diễn họa. Chính vì vậy, trước khi định hướng nghề nghiệp bạn cần tham khảo thật kỹ trước khi định hướng để có được những cơ hội nghề nghiệp cho bản thân.

V.  Kết luận 

Hi vọng trên đây chính là các chia sẻ hữu ích dành cho các bạn để có thể hiểu rõ hơn về họa viên kiến trúc là gì và để trở thành họa viên bạn cần phải đáp ứng những yêu cầu gì. Đây chính là một trong những kiến thức cơ bản rất có ích cho các bạn đang tìm hiểu nghề nghiệp để định hướng tương lai. Chúc các bạn thành công!