Hiện nay, có một cách khá hữu hiệu để tìm hiểu thông tin về đối tác mà không phải ai cũng biết. Đó chính là tra mã số thuế doanh nghiệp. Cùng xem tìm hiểu các tra mã số thuế doanh nghiệp trong bài viết này nhé!

Ai cũng hiểu rằng việc nộp thuế không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa vụ của thiêng liêng đối với đất nước nơi doanh nghiệp tồn tại và con người trên đất nước đó. Tuy nhiên thực tế lại chỉ ra rằng có rất nhiều nguồn thông tin đại chúng, những bài báo, thậm chí tin thời sự đưa tin về những vụ trốn thuế của doanh nghiệp, họ đa dạng trong các ngành nghề như những doanh nhân sở hữu doanh nghiệp giá trị cao, doanh nhân thành đạt trong nhiều lĩnh vực… 

Vậy đối với những người nộp thuế và tra mã số thuế doanh nghiệp để thực hiện việc này sẽ nhận được những lợi ý gì, ngược lại các trường hợp khôngtra mã số thuế chậm đăng ký mã số thuế thì sẽ phải chịu những khó khăn gì?

Không phải ai cũng rõ mã số thuế doanh nghiệp là gì, cách tính ra sao và cách tra cứu mã số thuế công ty như thế nào. Đây là những thắc mắc chủ yếu và phổ biến nhất khi quan tâm tới vấn đề kiểm tra mã số thuế công ty. Hãy cùng 123job.vn đi tìm câu trả lời chi tiết nhất trong bài viết này nhé!

I. Mã số thuế doanh nghiệp là gì?

Mã số trong việc tra mã cứu số thuế thuế công ty là một dãy các chữ số được mã hoá theo một nguyên tắc thống nhất và chính xác để cấp cho từng người khi những người này thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của Luật, theo các văn bản Pháp lệnh thuế, các khoản phí và lệ phí (gọi chung là Pháp luật về thuế). Các đối tượng cần tra cứu mã số thuế công ty bao gồm cả người nộp thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.Tra mã số thuế để nhận biết, xác định thông tin của từng người nộp thuế và kiểm tra mã số thuế công ty được quản lý thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

II. Mã số thuế doanh nghiệp được sử dụng như thế nào?

Theo quy định tại Điều 28 Luật quản lý thuế và Thông tư 95/2016/TT-BTC: Doanh nghiệp phải sử dụng các mã số thuế được cấp như sau:

  • Tra mã số thuế và ghi mã số thuế được cấp vào hóa đơn, chứng từ, tài liệu khi thực hiện các giao dịch kinh doanh, mở tài khoản tiền gửi tại ngân hàng thương mại, hoặc cả các tổ chức tín dụng khác. Nếu không biết thì cần tìm hiểu cách tra mã số thuế.
  • Sử dụng công cụ kiểm tra mã số thuế công ty và xác định mã số thuế để thực hiện thủ tục khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế và thực hiện các thủ tục về thuế khác đối với tất cả các nghĩa vụ trong phạm vi phải nộp về ngân sách nhà nước.
  • Thứ nhất, doanh nghiệp đã được nhà nước cấp mã số thuế nếu phát sinh các hoạt động sản xuất kinh doanh mới hoặc thực hiện mở rộng kinh doanh sang địa bàn tỉnh, thành phố khác. Thứ hai, doanh nghiệp lại không thành lập chi nhánh hoặc đơn vị trực thuộc hoặc sở hữu cơ sở sản xuất trực thuộc (bao gồm cả cơ sở gia công, lắp ráp) trên địa bàn khác với tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đó đã đóng trụ sở chính, thuộc đối tượng được hạch toán Khoản thu của ngân sách nhà nước theo quy định chính thức của Luật quản lý thuế. Thì doanh nghiệp sẽ được thực hiện cách tra mã số thuế và sử dụng mã số thuế đã cấp để khai thuế, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với cơ quan thuế tại địa bàn nơi phát sinh trực tiếp những hoạt động kinh doanh mới hoặc mở rộng kinh doanh.

III. Cách kiểm tra mã số thuế công ty

1. Hướng dẫn cách tra cứu mã số thuế online của doanh nghiệp qua trang cổng thông tin điện tử Tổng cục thuế

Bước 1: Bạn vào trang web http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp 

Bước 2: Sau khi đã vào trang web trên, bạn sẽ thấy giao diện hiện ra có 2 tab để lựa chọn. Để tiếp tục tra cứu mã số thuế online, bạn chọn tab đầu tiên “Thông tin về người nộp thuế”. Tiếp tục điền các đề mục sau (bạn chỉ cần điền ít nhất 1 trong 4 mục): Mã số thuế, Tên tổ chức doanh nghiệp nộp thuế, Địa chỉ trụ sở kinh doanh và cuối cùng là Số Chứng minh thư/ thẻ căn cước của người đại diện. Kèm theo là “Mã xác nhận” sẽ được trả về như thông thường. Sau đó bạn ấn nút “Tra cứu”.
Nhập xong bạn chỉ cần nhập mã xác nhận rồi nhấn nút “Tra cứu”. 

tra cứu thông tin doanh nghiệp
Tra cứu mã số thuế công ty

Bước 3: Sau khi ấn nút “Tra cứu”, nếu trang web tra mã số thuế chính thống hiện lên dòng “Không tìm thấy người nộp thuế nào phù hợp” như ví dụ trong hình dưới, nghĩa là rất có thể việc kiểm tra mã số thuế công ty của bạn đang thực hiện sai hoặc công ty đó chưa đăng ký thông tin thuế. 

tra cứu thông tin doanh nghiệp thuế
Không tìm thấy thông tin tra cứu mã số thuế công ty

2. Hướng dẫn cách tra cứu mã số thuế online của doanh nghiệp qua website masothue.vn

Bước 1: Bạn truy cập vào website https://masothue.vn/ để bắt đầu cách tra mã số thuế

Bước 2: Bạn nhập vào ô tìm kiếm chi tiết 1 trong 3 thông tin được gợi ý đó là số thuế, chứng minh thư nhân dân hoặc tên công ty đang làm việc cuối cùng và nhấn “Tìm kiếm”.

tra cứu mã số thuế online là gì
Tra cứu mã số thuế online

Bước 3: Sau vài giây chờ đợi website tra cứu mã số thuế online tìm kiếm kiểm tra mã số thuế công ty tự động, website sẽ trả về kết quả chính xác gồm: Họ và tên, mã số thuế, địa chỉ, người đại diện, ngày hoạt động, đơn vị quản lý, cuối cùng là tình trạng hoạt động.

3. Hướng dẫn cách tra cứu mã số thuế công ty qua ứng dụng Tra cứu mã số thuế online

Bước 1: Bạn truy cập vào ứng dụng CH Play, tải và cài đặt ứng dụng của cổng thông tin Chính phủ “Tra cứu mã số thuế” về điện thoại, thực hiện cách tra mã số thuế

Bước 2: Tại giao diện chính của ứng dụng, bạn chọn ô có dòng chữ “Tra cứu mã số thuế công ty”.

tra mã số thuế online
Cách tra mã số thuế qua App

Bước 3: Bạn tiếp tục nhập chính xác số chứng minh thư nhân dân của mình và mã captcha được cung cấp để thực hiện xác nhận. Sau đó nhấn vào dòng “Tra cứu”.

Bước 4: Cuối cùng, ứng dụng sẽ trả về kết quả gồm thông tin Họ và tên, mã số thuế, địa chỉ, người đại diện, ngày hoạt động, đơn vị quản lý, cuối cùng là tình trạng hoạt động.

tra mã số thuế
Tra cứu mã số thuế công ty

IV. Kết luận

Mỗi chúng ta đều hiểu việc đóng thuế thu nhập doanh nghiệp là một nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân sở hữu doanh nghiệp. Việc tra mã số thuếrõ ràng và chính xác làm cho nghĩa vụ thiêng liêng này không còn khó khăn và gặp nhiều trở ngại như trước kia...