Bạn đang là một sinh viên mới ra trường và đang phải chuẩn bị để tìm kiếm cho bản thân mình một công việc? Vậy bạn đã biết cách viết đơn xin việc để có thể chinh phục hoàn toàn các nhà tuyển dụng chưa?

Liệu rằng bạn có đang gặp khó khăn khi mà trình bày đơn xin việc? Và theo bạn, đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường thì nó quan trọng như thế nào? Cách viết đơn xin việc có thể chinh phục được các nhà tuyển dụng là gì? Cũng như các mẫu đơn xin việc hay được dùng tới là mẫu đơn nào? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường và cách viết đơn xin việc, mẫu đơn xin việc nhé!

I. Khái quát về đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường?

Trong hồ sơ ứng tuyển của các ứng viên thì chắc chắn răng đơn xin việc chính là một trong những giấy tờ quan trọng mà không thể bỏ qua. Thông qua các mẫu đơn xin việc chuẩn mà ứng viên sẽ gửi cho nhà tuyển dụng, sau đó họ sẽ đánh giá và hiểu được về nguyện vọng của các ứng viên khi mà tham gia ứng tuyển ở tại một số vị trí trong công ty.

Khái quát về đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường

Khái quát về đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường

Đặc biệt là đối với đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường, doanh nghiệp sẽ luôn luôn tập trung chú ý đến loại giấy tờ này. Dựa vào mẫu đơn xin việc, nhà tuyển dụng sẽ có thể đánh giá được liệu rằng ứng viên này có thực sự là người mà họ đang cần tìm hay là không. Đa phần các ứng viên đều là sinh viên mới ra trường và thường sở hữu đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường chưa đầy đặn, kinh nghiệm về chuyên môn còn thiếu sót và các hoạt động còn hạn chế. Tuy nhiên, đây cũng là đối tượng mà có nhiệt huyết nhất, có tinh thần ham học, và dám đương đầu với các thử thách. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp sẽ không tập trung quá nhiều vào phần kinh nghiệm mà đôi khi họ sẽ chú ý tới các kỹ năng mềm, và kỹ năng ngoại ngữ,… từ đó để được đánh giá tiềm năng phát triển của ứng viên.

Đơn xin việc thì nó cũng được xem là công cụ đắc lực, giúp cho ứng viên có thể quảng bá được hình ảnh bản thân tới các nhà tuyển dụng. Bạn hoàn toàn có thể đánh máy hoặc là viết tay đơn xin việc. Việc có được trong tay một mẫu đơn xin việc thủ công, thì nó có thể giúp cho bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bởi vì sự đầu tư, cũng như khả năng sáng tạo, tâm huyết và sự quan tâm thực sự tới công việc mà bạn đang tuyển. Từ đó, bạn cũng sẽ ghi điểm với nhà tuyển dụng.

II. Đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường thì nó quan trọng như thế nào? 

Khác với những ứng viên mà đã từng đi làm, đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường thường sẽ gặp nhiều hạn chế khi mà ứng tuyển bởi vì thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Phần lớn sinh viên mới ra trường thì lại thường không quá chú ý đến đơn xin việc mà họ lại tập trung chăm chút cho bản CV và lại quên đi mất loại giấy tờ này mà nó vẫn là một vũ khí có thể giúp đốn hạ được nhà tuyển dụng. 

Những kỹ năng, cũng như kiến thức bạn nêu ra trong CV thì nó sẽ được biểu hiện một phần nhỏ thông qua mẫu đơn xin việc của bạn. Bạn có đang thật sự yêu thích công việc, và có đang thật sự muốn được đứng ở trong hàng ngũ nhân sự của doanh nghiệp không, có đang thực sự muốn cống hiến cho những dự án trong tương lai? Tất cả thì nó sẽ thể hiện trong cách viết đơn xin việc. 

Đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường thì nó quan trọng như thế nào

Đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường thì nó quan trọng như thế nào

Hiện nay, nhà tuyển dụng thì họ thường có cái nhìn cởi mở hơn đối với những ứng viên chỉ là sinh viên mới ra trường. Thay vì có những kinh nghiệm dày dặn, họ sẽ coi trọng thái độ và cũng như tiềm năng của bạn trong công việc. Do đó, một đơn xin việc chỉn chu thì nó sẽ giúp cho bạn tăng khả năng lọt được vào mắt xanh nhà tuyển dụng. Bạn có thể lựa chọn đánh máy hoặc là viết tay, miễn là mẫu đơn xin việc này được bạn thật sự dành tâm huyết vào và thể hiện sự quyết tâm với công việc mong muốn.

Xem thêm: Đơn xin việc là gì? Cách để sở hữu mẫu đơn xin việc ấn tượng

III. Những yếu tố cần có trong đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường là gì?

1. Thông tin cá nhân, trình độ học vấn và lý do mà biết đến công ty

Giống như mọi văn bản hành chính thông thường khác, cách viết đơn xin việc cũng yêu cầu bố cục như sau: 

VD: 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐƠN XIN VIỆC

Kính gửi: Bộ phận Nhân sự Công ty TNHH 123job

hoặc là 

Kính gửi: Ban giám đốc Công ty TNHH 123job

Đồng kính gửi: Bộ phận Nhân sự Công ty TNHH 123job

Tên tôi là: 

Sinh ngày:

Quê quán:

Địa chỉ hiện nay:

Sau khi mà đã nêu rõ những thông tin cơ bản, bạn cần phải đưa ra lý do tại sao mà bạn lại biết đến nhu cầu tuyển dụng của công ty, và cũng như là mục đích của bạn khi viết đơn này. Ở phần này thì bạn nên viết ngắn gọn, và phải tránh dài dòng. 

VD: Thông qua bài đăng của công ty ở trong Group Tìm việc làm tại Hà Nội (trích dẫn cả link), tôi đã được biết công ty đang có nhu cầu tuyển dụng vị trí Nhân viên Chứng Từ. Với kinh nghiệm của bản thân cùng với những kiến thức được trau dồi ở trong quá trình học tập trên giảng đường đại học, nên tôi tự tin để ứng tuyển vào vị trí này.

2. Các kỹ năng và kinh nghiệm cần có liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển

Bạn hãy tóm gọn quá trình theo học ở tại trường Đại học. Nếu như bạn là người thường xuyên tham gia vào trong các phong trào tại trường lớp, thì hãy mạnh dạn liệt kê nó vào đơn xin việc để có thể làm phong phú kinh nghiệm của bản thân. Đồng thời nó còn khẳng định được những kỹ năng mềm bạn có. 

Các kỹ năng và kinh nghiệm cần có liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển

Các kỹ năng và kinh nghiệm cần có liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển

Nhưng hãy ghi nhớ, những kinh nghiệm hay là kỹ năng này thì nó cần phải liên quan mật thiết đến công việc mà bạn đang ứng tuyển. Đừng sa vào việc trình bày quá dài dòng với những kỹ năng mà không đúng với chuyên môn của công việc. 

VD: 

Từ tháng 8/2017 - 06/2021, tôi đã theo học và tốt nghiệp cử nhân khoa Kinh tế Đối Ngoại trường Đại học Ngoại Thương. Trong quá trình mà theo học tại trường, tôi đã tham gia vào CLB về Logistics và Xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, tôi từng lọt top 3 cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam do Hiệp hội phát triển nhân lực Logistics Việt Nam tổ chức. Ngoài ra, tôi cũng từng có 06 tháng làm Nhân viên Thu Mua part-time tại doanh nghiệp XNK ABC (11/2018 - 04/2019).

Trong trường hợp mà bạn chưa có được bất kỳ kinh nghiệm thực tiễn nào, thì bạn hãy cứ thẳng thắn thừa nhận những thiếu sót này nhưng nhớ cần phải nêu ra những kiến thức chuyên ngành mà bạn có và cũng như phải bày tỏ thái độ cầu tiến của bản thân.

3. Nguyện vọng và lời cam đoan

Đây chính là phần then chốt để bạn có thể bày tỏ nguyện vọng, cũng như mong muốn được làm việc tại vị trí đang ứng tuyển và mong nhận được lời hẹn phỏng vấn từ công ty. Hãy viết thật là chân thành, cảm xúc và cả suy nghĩ của bản thân và đừng quên việc để lại phương thức liên lạc của bạn nhé.

Xem thêm: Tổng hợp những mẫu đơn xin việc viết tay hay nhất thu hút nhà tuyển dụng

IV. Cách viết đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường hiệu quả

Cách viết đơn xin việc cho cho sinh viên mới ra trường thì nhìn chung nó sẽ không khác mấy so với các ứng viên có kinh nghiệm về việc chuẩn bị thông tin, tuy nhiên thì cách trình bày chắc chắn là có sự khác nhau.

Phần 1: Thông tin cá nhân và cũng như lời khẳng định của bản thân:

Một mẫu đơn xin việc chuẩn thì nó cần có đầy đủ các thông tin như:

Kính gửi: Ông (Bà) hoặc Quý Công ty TNHH ZZZ

Bộ phận / Phòng nhân sự

Tên tôi là:

Sinh ngày

Quê quán, địa chỉ:

Sau khi mà đã cho công ty biết được bạn là ai, và sau đó bạn cần phải nêu lý do tại sao mà bạn lại biết đến công ty, và cũng như mục đích bạn viết đơn xin việc là gì. Trong mục này, bạn chỉ cần viết một cách ngắn gọn trong vòng 1 đoạn để tránh bị lan man khi mà viết đơn.

Phần 2: Trình bày về kỹ năng và cả kinh nghiệm (nếu có) của bản thân

Cách viết đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường hiệu quả

Cách viết đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường hiệu quả

Trong mục này, thì bạn hãy chia ra thành 3 đoạn với 3 ý khác nhau, để có thể làm nổi bật được về khả năng, cũng như kinh nghiệm của bạn với nhà tuyển dụng. Chẳng hạn như, đoạn đầu tiên thì bạn có thể nói về ngành học của bạn, nếu như bạn có thành tích nổi bật nào, bạn có thể liệt kê để mẫu đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường được trở nên thú vị hơn.

Phần 3: Lý do ứng tuyển, nguyện vọng và lời khẳng định

Đây chính là phần mà các bạn cần gửi lời cảm ơn tới doanh nghiệp, hoặc là công ty đã dành thời gian để xem xét hồ sơ của bạn. Hãy thể hiện được nguyện vọng muốn được làm việc ở tại vị trí đó, đồng thời, và cũng như hy vọng nhận được lời mời phỏng vấn từ phía công ty để cho hai bên có thể trao đổi kỹ hơn về công việc.

Ngoài ra bạn không nên được bỏ quên việc để lại số điện thoại liên lạc để cho nhà tuyển dụng có thể đặt lại ngay một buổi phỏng vấn với bạn.

Xem thêm: Cập nhật ngay bí quyết tạo ấn tượng với đơn xin việc viết tay

V. Những lưu ý khi viết đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường là gì?

1. Hình thức của đơn xin việc

Đơn xin việc chính là dạng văn bản hành chính, chính vì vậy mà nó có yêu cầu khắt khe hơn về mặt bố cục, hình thức. Vậy nên bạn đừng thiếu bất kỳ phần nào ở trong cấu trúc đơn từ nhé. 

Bên cạnh đó, bạn hãy nhớ kiểm tra lỗi chính tả ở trong đơn xin việc. Hãy chắc chắn được rằng nhà tuyển dụng sẽ không phải là đọc một đơn xin việc có chi chít lỗi chính tả. Nếu như bạn đánh máy đơn xin việc, thì hãy sử dụng phần mềm để soát lỗi và sau đó tự soát lại một lần nữa trước khi mà gửi đơn. Ngoài ra, hãy sử dụng một font chữ dễ nhìn và cả căn dòng, chọn được cỡ chữ phù hợp, bạn cần chuyển file sang định dạng PDF trước để tránh được trường hợp file word bị lỗi hoặc là nhảy chữ. 

Trong trường hợp mẫu đơn xin việc của bạn được viết tay, hãy cố gắng viết thật nắn nót và cũng như sạch sẽ nhất có thể. Không một nhà tuyển dụng nào muốn đọc một tờ đơn mà bị gạch xóa với cả những nét chữ nguệch ngoạc đâu. Bên cạnh đó, bạn hãy chỉ sử dụng duy nhất một màu mực và cũng như một nét bút để tờ đơn dễ nhìn hơn và nó được trình bày thống nhất. 

2. Nội dung của đơn xin việc 

Nội dung của đơn xin việc

Nội dung của đơn xin việc 

Nội dung của đơn xin việc cần phải tóm lược và thật ngắn gọn. Bạn hoàn toàn có thể trình bày kỹ trong CV cho nhà tuyển dụng để nắm được nhiều thông tin hơn. Hãy đảm bảo được rằng những thông tin bạn mà đề cập trong đơn đều chính xác và bạn đừng thổi phồng bất kỳ điều gì bởi vì sự trung thực sẽ luôn là yếu tố tiên quyết ở trong mọi công việc. Nhớ thống nhất về 1 địa chỉ email duy nhất với trong cả CV và đơn xin việc. Địa chỉ email này thì nó cần nghiêm túc, dễ nhớ, và có thể dùng lâu dài. Nếu như bạn vẫn đang sử dụng một địa chỉ email cũ, thiếu tính chuyên nghiệp, thì hãy mạnh dạn tạm biệt nó đi và lập riêng cho mình một email mới cho công việc nhé. 

VD: nguyenhoanganh.1997@gmail.com 

Số điện thoại liên lạc thì nó nên là số điện thoại mà bạn đang dùng, nhớ kiểm tra lại số điện thoại trước khi mà gửi đơn để tránh trường hợp là gửi sai số khiến cho bộ phận nhân sự không thể liên lạc với bạn được.

VII. Kết luận

Qua những thông tin trên do 123job cung cấp giúp cho bạn hiểu được về đơn xin việc, tầm quan trọng của đơn xin việc cho sinh viên ra trường, cách viết đơn xin việc, mẫu đơn xin việc. Mong những thông tin đó sẽ thật hữu ích với bạn đọc!