Nội dung của các đơn xin việc ta có thể dễ dàng tìm được ở các phương tiện, nhưng làm sao để biến các mẫu đơn xin việc đó sao cho phù hợp với tính chất công việc và vị trí xét tuyển là một điều khiến nhiều ứng viên lần đầu ứng tuyển cảm thấy đau đầu.

Bạn có biết rằng, ngoài các chứng chỉ, bằng cấp thì CV xin việcđơn xin việc chính là hai nhân tố quan trọng giúp thu hút ánh nhìn của nhà tuyển dụng trong hồ sơ xin việc của bạn? Thế nhưng, không phải ai cũng nắm được đơn xin việc là gì và cách viết mẫu đơn xin việc đúng chuẩn để trình bày chúng trong hồ sơ cho phù hợp và thuyết phục. Vậy hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về sự khác biệt giữa CV và đơn xin việc nhé!

I. Đơn xin việc là gì? Bí Quyết viết đơn xin việc hoàn hảo

1. Đơn xin việc là gì?

Đơn xin việc được xem là công cụ giấy tờ để giúp ứng viên xin hay ứng tuyển vào các vị trí chức vụ công việc của một công ty, doanh nghiệp nào đó. Đơn xin việc trong cv xin việc đóng vai trò quan trọng không thể thiếu đối với mỗi ứng viên khi ứng tuyển vào công việc đó. Nội dung của những mẫu đơn xin việc ta có thể dễ dàng tìm được ở nhiều phương tiện, nhưng làm sao để biến mẫu đơn xin việc sao cho phù hợp với tính chất công việc, vị trí xét tuyển là một điều khiến nhiều ứng viên cảm thấy đau đầu. 

Có rất nhiều loại đơn xin việc như đơn xin việc gửi qua mail, đơn xin việc viết tay hay có cả mẫu đơn xin việc có dán ảnh. Đơn xin việc được xem là một công cụ giao tiếp trên giấy tờ góp phần chứng tỏ khả năng và năng lực bản thân thông qua những điều bạn trình bày trên mẫu đơn này. Việc viết một mẫu đơn xin việc viết đúng cách và theo logic thì không hề khó khăn như nhiều người thường nghĩ, nhưng để có thể hoàn thành một mẫu đơn tốt ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng thì người viết cần đưa ra những thông tin cũng như trình bày thông tin một cách phù hợp.

2. Bí quyết viết đơn xin việc hoàn hảo 

Đơn xin việc gồm có những gì? Hiện nay, một mẫu đơn xin việc chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng internet và có thể tải về sẽ có sẵn những nội dung cơ bản như: 

2.1. Phần thông tin cá nhân 

Thông tin cá nhân là phần nội dung bắt buộc, ứng viên cần trình bày rõ những mục như: họ và tên, giới tính, ngày/tháng/năm sinh, nơi sinh. Vì là thông tin cá nhân, đối với một số trường hợp khẩn cấp thì nó có tính pháp lý cao do đó người viết cần điền đầy đủ và đúng mọi nội dung được yêu cầu.

2.2. Thông tin cá nhân kèm theo

Các thông tin cá nhân như: số CMND, ngày cấp, nơi cấp, chỗ ở hiện nay. Là những thông tin cần được chứng thực chính xác nên yêu cầu ứng viên xem xét kỹ lại các thông tin cá nhân này để tránh gặp những sai sót không đáng có trong quá trình điền. Vì những yếu tố trên xảy ra sai sót sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cả quá trình làm việc cũng như cuộc sống của các ứng viên. 

2.3. Thông tin hiện tại của bản thân

Đây là những gì nhà tuyển dụng thường quan tâm khi nhìn vào đơn xin việc (cv xin việc) của bạn, nên bạn cần điền rõ các mục như: trình độ văn hóa trong cv xin việc, ngoại ngữ, nghề nghiệp chuyên môn trong đơn xin việc, tình trạng sức khỏe, năng khiếu sở trường trong đơn xin việc. Đây cũng sẽ là cơ sở để nhà tuyển dụng đánh giá năng lực cũng như trình độ của các ứng viên, xem xét xem bản thân ứng viên đó có phù hợp với vị trí tuyển dụng yêu cầu không.

Đó là những gì mà ta có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng, tuy với những nội dung cơ bản trên đã giúp các nhà tuyển dụng biết bạn là ai và bạn có gì. Đó là một điều không thể thiếu trong một bộ hồ sơ xin việc hoàn chỉnh. 

Tuy đơn giản và rất dễ dàng như vậy nhưng khi thực hiện ứng tuyển thì đơn xin việc đóng một vai trò không nhỏ đến việc quyết định của nhà tuyển dụng, do vậy chuẩn bị cho bản thân một mẫu đơn xin việc hoàn chỉnh là điều vô cùng cần thiết. Hiện nay đã có nhiều ứng viên tiềm năng nhưng nộp không đủ hồ sơ và tiêu biểu là đơn xin việc nên đã bị từ chối nhận việc một cách đáng tiếc. Vậy việc chuẩn bị cho bản thân kiến thức rõ về đơn xin việc (cv xin việc) là vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai công việc của mỗi cá nhân.

Mẫu đơn xin việc đúng chuẩn

Mẫu đơn xin việc đúng chuẩn

Xem thêm: CV tiếng Anh là gì? Cách viết CV xin việc bằng tiếng Anh ấn tượng nhất

II. Sự khác biệt giữa CV và đơn xin việc

1. Qua định nghĩa

Nếu chưa từng có kinh nghiệm làm việc thì hai khái niệm CV xin việc và đơn xin việc sẽ vô tình bị nhiều bạn gộp vào nhau vì cả hai đều là thứ vũ khí đầu tiên chinh phục nhà tuyển dụng trước khi show trình độ và bằng cấp của mình qua những bằng cấp và chứng chỉ. Thực chất thì hai khái niệm này lại hoàn toàn khác biệt. Sự khác biệt cơ bản nhất là chúng ta có thể nhận ra ở tên của chúng. CV là viết tắt của cụm từ trong tiếng Anh Curriculum Vitae mang nghĩa là bản sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên, một bản CV xin việc đủ sức chinh phục nhà tuyển dụng không dừng lại ở việc liệt kê những thông tin về bản thân và gia định và chứng thực thông tin đó sau đó được gửi đến tổ chức nhà nước, CV được hiểu là một bản tóm lược các thông tin cần thiết nhất về mục tiêu nghề nghiệp, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và một số kỹ năng để thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn là sự lựa chọn phù hợp nhất cho vị trí mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Những thông tin có trong CV đơn thuần là phục vụ cho mục đích tìm kiếm việc làm. Xu hướng các ngành nghề ngày càng đa dạng, nhu cầu của con người về hình thức, CV xin việc được cách tân và khoác nhiều màu sắc, thiết kế mới đẹp mắt.

Đơn xin việc cũng được hiểu là điểm nhìn để các nhà tuyển dụng căn cứ đưa ra quyết định trao cơ hội việc làm cho ứng viên thông qua đặc điểm về kinh nghiệm, học vấn, kỹ năng… Nhưng không phải là lặp lại hoàn toàn những thông tin trong CV đã đề cập mà chọn lọc những nội dung “đắt” nhất, thông tin nổi bật nhất trong mục kỹ năng và kinh nghiệm… Để làm rõ hơn rằng ứng viên đó đích thị là lựa chọn hoàn hảo nhất cho nhà tuyển dụng.

Cũng mục đích là hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng vào hồ sơ xin việc, song đơn xin việc được không được trình bày dưới dạng gạch đầu dòng như những thông tin trong bản CV xin việc đúng chuẩn cũng không được quan tâm về hình thức như CV bởi thiết kế màu sắc và cách trình bày khoa học, mà dưới dạng là một bức thư ngỏ xin việc. Đơn xin việc ra đời nhằm mục đích gõ cửa những nhà tuyển dụng đặc biệt khi gửi hồ sơ xin việc online qua mail vì đây là phần nội dung chính của mail, là cơ sở để nhà tuyển dụng lật mở và xem CV đính kèm. 

2. Qua việc trình bày

Đặc điểm dễ dàng để nhận ra nhất giữa một bản CV mẫu và đơn xin việc chính là ở cách trình bày, cách sắp xếp nội dung trong từng tài liệu riêng biệt. Lấy mục đích chủ đạo là để cung cấp thông tin, CV định hướng những nhà tuyển dụng bởi các gạch đầu dòng để nhấn mạnh sự móc nối khăng khít giữa thông tin của ứng viên và vị trí ứng tuyển trên ba khía cạnh lớn: Trình độ học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng. 

Bên cạnh đó, những thông tin kèm theo có tác dụng đa dạng hóa trong thứ như sở thích, các hoạt động tham gia hoặc người tham chiếu để phục vụ hoạt động xác minh và đối chiếu về tính xác thực của nhà tuyển dụng. Ví dụ, họ sẽ căn cứ vào bằng cấp, thông tin chứng chỉ, kỹ năng trong CV để xác nhận trình độ và kinh nghiệm của ứng viên. Trong một bản CV sẽ thiết thiết kế phần ảnh để ở góc bên phải hoặc bên trái. Thông thường trong bản CV xin việc sẽ mang nội dung đầy đủ theo cú pháp liệt kê theo trình tự quan trọng giảm dần trong nội dung.

Trong khi đó, dung lượng của một đơn xin việc không bị giới hạn bởi những đề mục như trong CV mà dưới dạng khối thường có độ dài khoảng tầm 1 – 2 trang A4. Những ý trong đơn xin việc cũng sẽ được sắp xếp nhưng chỉ tập trung vào dụng ý của ứng viên để hướng các nhà tuyển dụng nhìn từ mong muốn, thiện chí đóng góp vào phát triển của ứng viên đó, một số kinh nghiệm nổi bật của ứng viên. Đó là mô hình chung của mẫu đơn xin việc thông thường. Tuy nhiên ứng viên có thể lựa chọn, sắp xếp các ý khác miễn sao hướng vào mục đích là thuyết phục nhà tuyển dụng hơn là việc chỉ cung cấp thông tin đơn thuần.

3. Qua nội dung

Nội dung nhà tuyển dụng muốn thấy trong các CV thông thường được trình bày dựa theo những nội dung quan trọng sau đây:

+ Thông tin cá nhân: Địa chỉ, email, số điện thoại trong CV, đặt ở đầu CV.

+ Mục tiêu nghề nghiệp: mục tiêu ngắn hạn, dài hạn.

+ Kỹ năng: Thường gồm có 3 kỹ năng chính: Kỹ năng chuyên môn, Kỹ năng mềm và kỹ năng ngoại ngữ. 

+ Kinh nghiệm: Được trình bày ngắn gọn rõ ràng, trực quan bằng các gạch đầu dòng theo công thức: Cơ quan tổ chức từng làm việc, kèm theo thời gian cụ thể, vị trí từng gắn bó tại công ty đó và những công việc từng làm.

Lưu ý khi viết đơn xin việc, vì nội dung được trình bày trong đơn xin việc là một chuỗi thông tin được gắn kết với nhau bởi những đoạn nhỏ và những từ nối. Nội dung trong đơn xin việc được sẽ kết cấu theo mô hình: 

+ Lời mở đầu gồm: Lời kính gửi (lời chào) công ty, thông tin cá nhân, phần ảnh trong CV không xuất hiện mà thay vào đó là quốc hiệu tiêu ngữ như một văn bản hành chính.

+ Phần nội dung trong đơn xin việc gồm: Mong muốn ứng tuyển vị trí nào đó tại công ty và chứng minh độ phù hợp giữa khả năng, trình độ kinh nghiệm của một cách cụ thể bằng một đoạn văn ngắn để thể hiện: Chứng minh sự quan tâm của các ứng viên đến chi tiết công việc theo hướng “trùng” với định hướng của nhà tuyển dụng đã đề cập trong thông báo trúng tuyển và sự đóng góp cho công ty mới.

Đơn xin việc còn là văn bản đầy đủ để các ứng viên có thể thể hiện kỹ năng viết và giao tiếp với nhà tuyển dụng chứ không liệt kê thông tin đơn thuần như trong CV. Đôi khi đơn xin việc còn được nhà tuyển dụng dùng như một bài test nhỏ để kiểm  tra kỹ năng, điểm mạnh, yếu và mức độ cẩn thận, tỉ mỉ của bạn. 

Điểm mạnh nhất của đơn xin việc so với CV là tính lập luận thuyết phục. Muốn sở hữu một đơn xin việc thuyết phục, đầu tiên, bạn phải tham khảo thật kỹ định hướng phát triển của công ty bằng việc truy cập vào website của công ty hoặc nghiên cứu đầy đủ thông báo tuyển dụng.

Xem thêm: Mẫu CV xin việc hành chính nhân sự mới và ấn tượng nhất

III. Một số mẫu đơn xin việc phổ biến hiện nay

Việc viết đơn và nộp đơn xin việc hiện nay thường có 4 cách phổ biến được sử dụng như viết tay, nộp đơn trực tiếp đến công ty ứng tuyển theo cách truyền thống, nộp và thiết kế đơn online và gửi email. Vậy thì đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy?

1. Đơn viết tay 

Bên cạnh sự phát triển của đơn xin việc theo cách hiện đại thì hiện nay vẫn có một số người chọn viết đơn bằng cách truyền thống là viết tay. Với phương thức truyền thống này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng thấy được sự tỉ mỉ và cẩn trọng của bản thân người ứng tuyển trong công việc, và cả việc sự tôn trọng công việc của bản thân.

2. Đơn trực tiếp đến nơi ứng tuyển

Hiện nay cách thức gửi đơn xin việc trực tiếp đến nơi ứng tuyển này thường ít được ứng viên sử dụng nhưng đối với một số cơ quan nhà nước, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dịch vụ thì vẫn được ưu tiên sử dụng. Vì khi nộp đơn ứng viên có thể được phỏng vấn trực tiếp mà không cần phải hiện thời gian đợi lâu.

CV xin việc là gì?

CV xin việc là gì?

3. Đơn trực tuyến

Đây là cách tuyển dụng phổ biến của nhiều doanh nghiệp hiện nay, vì tính tiện dụng của phương thức này mà nhiều website đã có những phần hỗ trợ thông tin hoặc cung cấp cho người dùng các mẫu đơn xin việc có sẵn giúp dễ dàng thao tác hơn trên máy. Những phương thức này cũng đòi hỏi người dùng phải thật cẩn trọng vì nếu nhập sai thông tin hệ thống sẽ lưu lại và cho thấy rằng bạn là một người thiếu cẩn trọng, là một điểm trừ đối với ứng viên.

4. Gửi email

Khi bạn sử dụng email khi viết đơn xin viết cũng thể hiện bạn là một người chuyên nghiệp, có cách làm việc khoa học, bạn sẽ dễ dàng thay đổi hoặc điều chỉnh thông tin cho phù hợp và có thể trao đổi, liên hệ với nhà tuyển dụng một cách dễ dàng. Những rủi ro cao đối với những người thiếu kỹ năng trong việc sử dụng email, sẽ làm méo mó hay gây ảnh hưởng đến chất lượng nội dung của người ứng tuyển.

Xem thêm: Viết CV xin việc: Các lưu ý quan trọng không thể bỏ qua

IV. Kết luận

Hy vọng những thông tin trên đây về đơn xin việc là gì cũng như cách viết CV và đơn xin việc chuẩn sẽ thực sự hữu ích với bạn. Đừng quên thường xuyên cập nhật trên 123job.vn để tải về máy những bản CV chuẩn theo ngôn ngữ như mẫu CV tiếng Anh, tiếng Hàn, Trung, Nhật cũng như theo từng ngành nghề với thiết kế ấn tượng.