Thư ứng tuyển là điều đầu tiên mà bạn nên làm khi chuẩn bị hồ sơ để gửi tới nhà tuyển dụng. CV và thư ứng tuyển chính là hai “vũ khí lợi hại” nhất giúp ứng viên tiếp cận và tạo ấn tượng sâu sắc với nhà tuyển dụng. Hãy cùng 123job tìm hiểu sau đây!

Với người đang chuẩn bị hồ sơ để tìm việc, nhất là đối với sinh viên mới ra trường thì việc chỉn chu giấy tờ là điều cần thiết để che đi khuyết điểm thiếu hụt kinh nghiệm. Trong trường hợp có quá nhiều ứng viên cùng năng lực thì nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên lựa chọn ứng viên có sự chuyên nghiệp trong việc chuẩn bị hồ sơ. Và thư ứng tuyển chính là một trong số yếu tố quan trọng tác động đến quyết định của nhà tuyển dụng.

I. Thư ứng tuyển là gì?

Trong tiếng Anh có cụm từ cover letter hay motivation letter, thường hay gửi kèm với CV khi nộp một hồ sơ ứng cử. Có thể dịch văn bản này là thư xin việc/thư bày tỏ nguyện vọng/thư ứng tuyển trong tiếng Việt.

Nếu CV giúp người đọc biết được những cột mốc bạn đã từng trải qua thì cover letter giúp họ hiểu rõ hơn về các kĩ năng, kinh nghiệm cũng như nguyện vọng làm việc của bạn. Tóm lại thì đây là thứ giúp bạn chứng tỏ với nhà tuyển dụng rằng mình phù hợp với vị trí đang ứng cử như thế nào. Thế nên, rất nhiều nhà tuyển dụng quan tâm đến thư nguyện vọng hơn là CV.

Một lá thư ứng tuyển đạt tiêu chuẩn phải nhắc lại và làm rõ điểm mạnh của mình đối với những nội dung bạn đã đề cập trong CV. Khi đó, bạn sẽ không chỉ liệt kê thời gian kinh nghiệm, vị trí đã đảm nhiệm, phòng ban đã công tác, mà còn những thành tựu mà bạn đã từng đạt được.

II. Tầm quan trọng của thư ứng tuyển đối với ứng viên

Theo khảo sát tại các doanh nghiệp mới đây, các nhà tuyển dụng đều đồng ý một điều là họ xem thư ứng tuyển là lời giới thiệu chính thức của người ứng viên với người tuyển dụng thông qua hình thức gián tiếp. Vì thư ứng tuyển là nơi mà ứng viên sẽ nêu sơ lược về bản thân, thể hiện khái quát về kiến thức, kinh nghiệm cũng như trình bày lý do tại sao họ lại là lựa chọn hợp lý nhất với vị trí đó. Hơn nữa, thông qua thư ứng tuyển, nhà tuyển dụng còn thấy được phần nào về sự mong muốn hợp tác với doanh nghiệp của ứng viên. Chính vì vậy, ngoài CV, ứng viên cũng cần chuẩn bị cho mình cách viết thư ứng tuyển sao cho thật hấp dẫn nhằm thu hút nhà tuyển dụng ngay. 

Các bạn nên chuẩn bị cho mình lá thư ứng tuyển để gây ấn tượng

Các bạn nên chuẩn bị cách viết thư ứng tuyển sao cho ấn tượng nhất

III. Download mẫu thư ứng tuyển chuyên nghiệp nhất 

Download mẫu thư ứng tuyển tại đây.

1. Cách viết thư ứng tuyển cho người chưa có kinh nghiệm

Số 1 Tam Khương, Khương Thượng, Đống Đa,

Hà Nội, ngày 18/08/2020

Ông Nguyễn Văn A

Khách sạn ABC (tên doanh nghiệp ứng tuyển)

Kính chào ông Nguyễn Văn A (tên người nhận)

Tôi viết bức thư này để thể hiện nguyện vọng và niềm yêu thích của mình đối với vị trí Quản Trị Khách Sạn mà hiện tại khách sạn đang có nhu cầu tuyển dụng.

Tôi đã tốt nghiệp bằng Cử nhân Quản trị khách sạn tại Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân. Thông qua cuộc tuyển chọn này, tôi hi vọng có thể mang kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và sự nhiệt huyết của mình để đồng hành và tạo nên sự khác biệt cùng khách sạn.

Khi còn là một sinh viên khoa Quản Trị Khách Sạn, tôi đã trang bị cho mình một kiến thức đầy đủ và phù hợp với yêu cầu của vị trí này, bao gồm: kinh doanh lưu trú, văn hóa nhiều vùng miền trên thế giới, quản lý hệ thống phòng, quản lý nhân viên, giao tiếp với khách hàng, giải quyết rủi ro, giao tiếp với khách hàng và đặc biệt là kiến thức về các loại rượu, dinh dưỡng cũng như thực phẩm phổ biến ở khách sạn,... 

Bên cạnh đó, quá trình thực tập tại Sofitel Metropole Hà Nội cũng mang lại cho tôi những kỹ năng cốt yếu để làm việc với các chuyên gia giỏi nhất trong ngành. Trở thành một thực tập sinh đã thôi thúc nhiệt huyết và niềm đam mê đối với lĩnh vực quản lý khách sạn ngày một lớn hơn trong tôi, đồng thời giúp tôi nhận ra quản trị khách sạn chính là lĩnh vực mình mong muốn theo đuổi.

Để biết thêm chi tiết về trình độ cũng như chuyên môn của tôi, xin vui lòng xem tại hồ sơ đính kèm. Xin cảm ơn mọi người đã dành thời gian để xem qua thư ứng tuyển này. Rất mong sớm nhận được phản hồi từ khách sạn.

Trân trọng!

Tên ứng viên và chữ ký

2. Cách viết thư ứng tuyển cho người đã có kinh nghiệm

THƯ ỨNG TUYỂN

Họ Tên:………………….

SĐT:……………………..

Email:……………………

Kính gửi: Anh A – Trưởng phòng Kinh doanh khách sạn khách sạn ABC

Thông qua trang web của khách sạn, tôi được biết quí công ty đang có nhu cầu tuyển dụng vị trí Quản lý khách sạn. ABC là môi trường làm việc mơ ước của tôi, tôi đã mong muốn được làm việc tại công ty từ lâu và với những kỹ năng, kinh nghiệm tích lũy trong 10  năm qua tôi tự tin trong việc đảm nhiệm tốt vị trí Quản lý khách sạn. Do đó, tôi đã viết thư ứng tuyển này để ứng tuyển với mong muốn được đóng góp tài năng, kinh nghiệm của mình và phát triển dài hạn với công ty.

Tôi tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Khách sạn, trường Đại học Kinh tế Quốc Dân với mức điểm 3.8/4; cùng với trên 10 năm làm việc qua nhiều vị trí từ thấp tới cao liên quan tới Quản Trị Khách Sạn giúp tôi có được cái nhìn tổng quan cũng như chi tiết trong lĩnh vực này. Gần đây nhất tôi đảm nhiệm vị trí Quản lý bộ phận Lễ tân của khách sạn MPQ Việt Nam với thành tích người quản lý trách nhiệm nhất công ty và đã đăng trên nhiều bài báo. 

Ngoài ra, kỹ năng tin học như tìm kiếm thông tin, sử dụng Internet, Microsoft Office cùng với khả năng sử dụng thành thạo 4 ngôn ngữ: Anh, Pháp, Trung đã giúp tôi rất nhiều trong việc tiếp cận nhiều khách hàng mới trên thế giới. Đây chính là điểm mạnh giúp cho tôi liên tục vượt những mục tiêu mà các công ty đưa ra trong 10  năm qua.

Tôi xin chân thành cảm ơn Anh đã giành thời gian xem xét đến hồ sơ của tôi. Và tôi mong nhận được phản hồi sớm nhất của anh để tôi có được cơ hội trình bày nhiều hơn về sự phù hợp của bản thân với vị trí khách sạn mình đang tuyển.

Trân trọng!

Điền họ và tên của bạn(chữ ký)

Thư ứng tuyển mẫu

Mẫu thư ứng tuyển

IV. Cách viết thư ứng tuyển ấn tượng khiến doanh nghiệp chú ý

1. Ấn tượng phải từ hình thức

  • Hãy viết tay thay vì đánh máy: Theo thông tin, các công ty ở Mỹ đã chi ra tận 3,1 tỷ USD để có thể giúp nhân viên nâng cao kỹ năng viết tay và có đến một nửa nhà tuyển dụng được hỏi đều công nhận rằng họ luôn có ấn tượng tốt và cho điểm ứng viên viết thư ứng tuyển bằng viết tay cao hơn người đánh máy.
  • Dùng màu mực hợp lý nhất: Nếu bạn cần ứng tuyển vào những vị trí như là Quản lý, Thu ngân, Lễ tân… thì nên sử dụng màu mực xanh hoặc đen truyền thống và nhớ chỉ sử dụng đúng một màu mực để viết, đừng biến lá thư ứng tuyển của mình thành bảy sắc cầu vồng khiến nhà tuyển dụng cảm thấy “nhức mắt”. Nếu ứng tuyển vào các vị trí đòi hỏi sự sáng tạo nhiều như Marketing thì bạn có thể phối với một số màu sắc khác nhau nhưng phải làm cho chúng hài hòa, dễ nhìn.
  • Trình bày khoa học, sạch sẽ, ngay ngắn, làm nổi bật các ý chính.
  • Ngắn gọn mà súc tích, đừng quá dài dòng lê thê.
  • Nhất định không được viết tắt, “đấu trí” với nhà tuyển dụng.

2. Nội dung, cách viết thư ứng tuyển vẫn là yếu tố quyết định

  • Cung cấp những kinh nghiệm làm việc và các công việc trước đây để nhà tuyển dụng hình dung được quá trình mà bạn đã trải qua.Trường hợp bạn là sinh viên mới ra trường, bạn có thể thay thế bằng kết quả học tập, công tác khác mà bạn sử dụng kỹ năng tương ứng.
  • Biết chắt lọc các thông tin cần thiết để đưa vào thư tuyển dụng hiệu quả nhất, không cần phải cố làm từ A đến Z như các mẫu thư ứng tuyển mà bạn có được nhờ người đi trước hay trên mạng.
  • Nhấn mạnh đến niềm đam mê và mong muốn được hợp tác cùng nhà tuyển dụng.

Hãy viết thư ứng tuyển thay vì viết máy để gây ấn tượng

Hãy dựa vào mẫu thư ứng tuyển rồi viết bằng tay thay vì viết máy để gây ấn tượng

V. Mẹo viết thư ứng tuyển dành cho người chưa có kinh nghiệm 

Dù chưa có kinh nghiệm nhưng nếu bạn biết cách thể hiện, bạn vẫn chinh phục được nhà tuyển dụng nhờ vào:

  • Chứng chỉ, văn bằng giá trị khẳng định kiến thức và kỹ năng mềm của bản thân.
  • Mục tiêu, kế hoạch thật rõ ràng để phát triển sự nghiệp trong tương lai.
  • Sự quan tâm đặc biệt đến vị trí và doanh nghiệp đang ứng tuyển.
  • Những ưu điểm, thế mạnh bản thân phù hợp công việc.
  • Mẫu thư ứng tuyển cho ứng viên có kinh nghiệm và chưa có kinh nghiệm không có quá nhiều điểm khác biệt, chỉ là nội dung có chút thay đổi do mức độ kinh nghiệm không giống nhau.
  • Bạn có thể viết thư ứng tuyển tiếng anh chắc chắn sẽ gây ấn tượng tuyệt vời hơn đấy.
  • Cố gắng viết thư xin việc gọn gàng trên một trang giấy A4.
  • Đánh giá nhu cầu của nhà tuyển dụng và kỹ năng mềm của bạn, sau đó cố gắng kết hợp chúng lại để đưa ra những luận điểm thuyết phục.
  • Thể hiện những kiến thực hoặc hiểu biết của bạn về công ty, doanh nghiệp.
  • Viết thư thật rõ ràng, mạch lạc; tránh những câu dài và phức tạp; tránh sử dụng quá nhiều thuật ngữ. Sử dụng các câu văn mang tính hành động; truyền đạt sự tự tin, lạc quan, nhiệt tình và chuyên nghiệp.
  • Bạn cũng có thể thể hiện một số tính cách của bản thân, nhưng tránh phô trương, hoặc dùng câu chữ không mang tính chính thống.
  • Sắp xếp các luận điểm theo trình tự hợp lý; mỗi luận điểm nên ngắt thành một đoạn văn.

VI. Kết luận

Một điều chắc chắn là thư ứng tuyển không phải là CV xin việc. Chúng khác nhau ở điểm, CV chính là một tài liệu tổng quát về toàn bộ những kỹ năng cũng như kinh nghiệm của bạn, còn thư ứng tuyển được viết riêng, viết có chọn lọc để đưa ra các ưu điểm nổi bật nhất – phù hợp nhất với công việc. 

Thư ứng tuyển có cần thiết không không? Rất cần thiết. Lá thư nhỏ, ngắn gọn này chính là cách dễ dàng, hiệu quả nhất giúp cho bạn nổi bật giữa hàng trăm ứng viên, giúp nhà tuyển dụng hiểu thêm về tính cách, kỹ năng, kinh nghiệm của bạn, những gì bạn thực sự mong muốn và hiểu rõ hơn lý do tại sao bạn chọn công việc này, bạn có phải người phù hợp không. Vậy nên trừ khi nhà tuyển dụng nói rõ là “không cần”, còn thì bạn rất rất nên gửi kèm mẫu thư ứng tuyển mỗi khi xin việc bạn nhé. Chúc bạn thành công!