Chuyên viên tài chính đang là một ngành nghề tư vấn cho nhiều người có nhu cầu với kế hoạch tài chính cụ thể. Làm thế nào để viết mẫu CV chuyên viên tài chính chuẩn, chuyên nghiệp nhất? Cùng 123job tìm hiểu nhé!

Những người làm nghề chuyên viên tài chính phải thỏa mãn những yêu cầu cơ bản như sau: am hiểu về chứng khoán, tài chính, thuế hay bất động sản, hưu trí, bảo hiểm và chiến lược về đầu tư ngắn hạn, dài hạn… Chuyên viên tư vấn tài chính (hay còn là Financial advisor) là người hỗ trợ công ty đầu tư về tài chính và quản lý tài sản. Ngoài ra, chuyên viên tài chính còn xử lý các vấn đề có liên quan đến bảo hiểm của khách hàng và giúp cho họ lập kế hoạch toàn diện về những khoản đầu tư trong tương lai. Chuyên viên tư vấn tài chính có thể làm công việc cho các tổ chức hoặc công ty, cũng có nhiều trường hợp họ đang lựa chọn làm việc độc lập cho chính mình. Vậy bạn cần lưu ý những gì trong khi viết mẫu CV chuyên viên tài chính chuẩn để có thể chinh phục nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên? 

I. Hướng dẫn cách viết mẫu CV chuyên viên tài chính

1. Thông tin cá nhân và giới thiệu bản thân

a. Thông tin cá nhân

Với phần thông tin cá nhân - là phần đơn giản nhất trong CV xin việc chuyên viên tài chính thì có lẽ, tất cả những ứng viên đều viết rất dễ dàng. Chỉ là họ tên, vị trí khi ứng tuyển, năm sinh/tuổi, địa chỉ, số điện thoại và email để liên lạc nhanh nhất. Dù vậy, bạn cũng không nên sử dụng tâm lý chủ quan để viết mà hãy cẩn thận để không bị viết sai hay viết thiếu thông tin nhé. Việc chia sẻ liên kết tới tài khoản mạng xã hội cũng không thực sự cần thiết cùng với vai trò chuyên viên tài chính mà các bạn ứng tuyển.

Mục thông tin cá nhân bao gồm các thông tin cơ bản nhất để nhà tuyển dụng biết về bạn và liên hệ được với bạn. Phần này sẽ bao gồm: Họ và tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc, email… Theo đó khi viết vào phần thông tin cá nhân trong mẫu CV xin việc khi nói chung và mẫu CV chuyên viên tài chính chuẩn nói riêng sẽ cần lưu ý một số điểm như:

  • Họ tên nên viết chữ in hoa và dùng hãy cỡ chữ to hơn để làm nổi bật thông tin này.

  • Tên email thì nên tránh đặt những tên quá trẻ con và không có tính chuyên nghiệp. Trước khi bạn viết CV, bạn nên lập cho mình một cái email mới, có thể là tên bạn để phía nhà tuyển dụng dễ đọc và dễ để liên hệ đồng thời cũng thể hiện được về tính nghiêm túc của bạn.

  • Các thông tin về tên, số điện thoại, địa chỉ thì nên trình bày ngắn gọn, dễ đọc và nó phải kiểm tra kỹ để đảm bảo được độ chính xác. 

  • Phần giới thiệu về bản thân thì chỉ nên dành ra khoảng 2-3 dòng để khái quát cho ngắn gọn, súc tích nhất về bản thân. Lưu ý đừng nên sa vào kể lể, tạo ấn tượng xấu cho phía người đọc.

b. Điểm mạnh, điểm yếu

Mục điểm mạnh, điểm yếu sẽ cho phía nhà tuyển dụng biết bạn là ai và bạn đang “có” gì, có thực sự phù hợp với công việc đang ứng tuyển hay không. Những điểm mạnh viết trong mẫu CV chuyên viên tài chính cần có liên quan tới các công việc ứng tuyển là chuyên viên tài chính. Một số điểm mạnh bạn có thể nêu trong mẫu CV chuyên viên tài chính chuẩn như: Có khả năng lập kế hoạch, báo cáo hay xử lý dữ liệu...

Còn đối với điểm yếu hãy đưa vào đó một cách thật tinh tế, khéo léo. Nếu như bạn chưa xác định được điểm mạnh và điểm yếu của mình là gì, có phù hợp với vị trí chuyên viên tài chính không thì có thể thực hiện qua một bài trắc nghiệm tính cách MBTI để khám phá về bản thân trước.

2. Mục tiêu nghề nghiệp 

Mục tiêu nghề nghiệp của chuyên viên tài chính

Mục tiêu nghề nghiệp của chuyên viên tài chính 

Mục tiêu nghề nghiệp chắc chắn cần phải được cá nhân hóa vậy nên bạn hãy tự rõ ràng đối với chính mình xem đã tìm được mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn chưa, liệu có phù hợp để có thể viết vào CV hay không. Sẽ thật tệ nếu như bạn viết rằng muốn 2 năm nữa lên vai trò CTO sẽ thay thế cho người đang phỏng vấn các bạn hiện tại.

Một lưu ý khác nữa cho phần mục tiêu nghề nghiệp trong CV xin việc của chuyên viên tài chính đó là tùy vào kinh nghiệm và năng lực thực tế của bạn cũng như quy mô công ty bạn ứng tuyển để viết sao cho hợp lý. Nếu bạn có vẫn chưa có kinh nghiệm thì không nên nói đến các mục tiêu mà rất có thể 10 năm nữa bạn mới có thể chạm tới.

3. Quá trình học vấn trong mẫu CV chuyên viên tài chính

Bạn chỉ nên nêu ra các quá trình học vấn ở cấp 3 và Đại học vì cấp 1, cấp 2 là khoảng thời gian khá xa và không quan trọng. Nếu thành tích như học tập tốt, đã từng giành được học bổng hay giải thưởng ở trường hay khu vực thì bạn hãy viết cụ thể vào nhé.

Đặc biệt nếu bạn như đã từng tham gia các khóa học về kỹ năng mềm, các khóa học ngoại ngữ hay chứng chỉ về công nghệ thông tin và bạn có chứng chỉ cho những kỹ năng này thì bạn hãy liệt kê trong mẫu CV chuyên viên tài chính chuẩn nhé. Đây có thể là một điểm cộng của bạn trong mắt phía nhà tuyển dụng đấy!

4. Kinh nghiệm làm việc nổi bật nhất

Khi viết mẫu CV chuyên viên tài chính chuẩn, ở mục về kinh nghiệm làm việc bạn cần lưu ý tới một số nội dung như:

  • Sắp xếp các công việc theo thứ tự từ hiện tại tới quá khứ. Cần phải nêu rõ được thời gian bắt đầu, thời điểm để có thể kết thúc, vị trí các bạn đảm nhiệm, những điều rút sẽ ra được từ công việc đó.

  • Cung cấp các con số cụ thể về kinh nghiệm để thuyết phục được phía nhà tuyển dụng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó thì nó cũng giúp nhà tuyển dụng nắm bắt được bạn có phù hợp với các yêu cầu của công việc ứng tuyển hay không.

Nếu như đã từng đảm nhận vị trí chuyên viên tài chính trước đó và đã có kinh nghiệm ở lĩnh vực này thì các kinh nghiệm bạn có thể liệt kê trong CV xin việc như: 

  • Tốt nghiệp đại học chuyên ngành về tài chính, ngân hàng, kế toán, kiểm toán hoặc những chuyên ngành có liên quan.

  • Ưu tiên ứng viên đang có chứng chỉ CPA, ACCA hay CFA.

  • Thành thạo tin học văn phòng. Có khả năng để lập bảng kế hoạch, báo cáo và trình bày.

  • Có khả năng để phân tích và tổng hợp nhiều vấn đề. Có thể đọc hiểu các tài liệu chuyên ngành bằng Tiếng Anh chính là một lợi thế 

  • Chịu được áp lực cao trong công việc.

5. Kỹ năng trong mẫu CV chuyên viên tài chính

Các công việc của Chuyên viên Tài chính còn đòi hỏi sự tập trung cao độ và một mạch tư duy không ngừng nghỉ, chính vì vậy mà những tố chất cần có của một Chuyên viên Tài chính như sau:

II. Các lưu ý khi viết và trình bày mẫu CV chuyên viên tài chính

Qua những chia sẻ ở trên thì có lẽ bạn đã biết cách viết một mẫu CV chuyên viên tài chính chuẩn rồi đúng không? Tuy nhiên đó vẫn chưa phải là tất cả của CV xin việc. Để mẫu CV chuyên viên tài chính chuẩn của mình hoàn hảo, ấn tượng thì bạn cần lưu ý một số vấn đề rất quan trọng như:

  • Hoàn thiện cả về các phần thiết kế và hoàn hảo về nội dung;

  • Tuyệt đối bạn không được gian lận trong khi viết CV bởi vì nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nhận ra được về năng lực cũng như là kinh nghiệm của bạn;

  • Lưu ý về các font chữ trong CV, lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp...

  • Trình tự về sắp xếp thông tin trong CV cần phù hợp;

  • Không nên liệt kê quá dài về tất cả kinh nghiệm;

  • Không nên áp dụng một mẫu CV xin việc cho tất cả các vị trí ứng tuyển khác nhau;

  • Cập nhật CV thường xuyên để nhằm phù hợp với công việc ứng tuyển;

Nên đưa các kỹ năng, kinh nghiệm có liên quan tới những công việc ứng tuyển là chuyên viên tài chính bởi nó sẽ dễ dàng thuyết phục phía nhà tuyển dụng hơn. CV xin việc nói chung và mẫu CV chuyên viên tài chính nói riêng nên ngắn gọn, súc tích, có độ dài là từ 1–2 trang là phù hợp nhất.

Tạo mẫu CV online nhanh nhất tại đây

123job.com vừa cập nhật thông tin đến bạn cách viết mẫu CV chuyên viên tài chính. Hy vọng những lưu ý trên cũng sẽ có ích cho bạn trong quá trình xây dựng và viết mẫu CV chuyên viên tài chính. Đừng quên chọn mẫu thiết kế để căn chỉnh CV thật chuyên nghiệp và đọc soát lại sau khi đã hoàn thành CV nhé!