Slogan là một yếu tố quan trọng nằm trong một công ty, giúp định vị. Vậy Slogan là gì? Trong bài viết này 123job sẽ cung cấp cho bạn định nghĩa rõ hơn về Slogan và cách xây dựng slogan cho công ty.

Slogan là một yếu tố quan trọng nằm trong một công ty, giúp định vị. Nó góp phần thể hiện tầm nhìn về sứ mệnh cũng như khiến khách hàng mục tiêu dễ dàng tiếp nhận các giá trị mà thương hiệu đang cung cấp.

Định nghĩa slogan là gì? thế nào là slogan chất, cũng như cách xây dựng câu slogan hay nhất mọi thời đại, tất cả sẽ chia sẻ tới bạn đọc trong bài viết này. Ngày nay, hầu hết các công ty làm kinh doanh đều có những slogan tiếp thị, các hình thức, thông điệp quảng cáo và các tên thương mại của riêng mình đều nhằm đưa sản phẩm, dịch vu của họ đến gần hơn với công chúng. Vậy slogan là gì, tác động và cách xây dựng slogan như thế nào trong doanh nghiệp?

I. Slogan là gì? 

Slogan là gì

Slogan là gì? 

Slogan thường là một câu văn ngắn chứa đựng những thông điệp mang tính mô tả và thuyết phục về các tính chất một thương hiệu doanh nghiệp. Các câu slogan thường diễn tả một lời hứa, một giá trị cốt lõi hay các hướng phát triển sản phẩm, dịch vụ của công ty. Thông thường, các câu slogan được áp dụng theo lối chơi chữ, sự điệp âm, các kiểu chơi chữ khác và những từ ngữ có ý nghĩa mở rộng. Những điều gần như là bắt buộc trong những khẩu hiệu quảng cáo.

Cũng như tên của thương hiệu, các slogan mang tính ngắn gọn, súc tích và mang hiệu quả trong việc tạo dựng các giá trị thương hiệu. Nó giúp khách hàng mục tiêu nhanh chóng hiểu được giá trị của thương hiệu đó là gì và sự khác biệt trong sự cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh. Như vậy đến đây chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu được ý nghĩa của slogan là gì rồi đúng không?

II. Tầm quan trọng của slogan với doanh nghiệp 

Tầm quan trọng của slogan với doanh nghiệp

Tầm quan trọng của slogan với doanh nghiệp

Slogan là một phần quan trọng không thể thiếu của thương hiệu. Slogan thường đóng vai trò chiến lược trong các hoạt động marketing dù bất kỳ hình thức, giai đoạn nào của doanh nghiệp. Một câu slogan tốt sẽ làm nổi bật được hình ảnh thương hiệu và có khả năng để chiếm lĩnh niềm tin của khách hàng mục tiêu dành cho sản phẩm của doanh nghiệp. Tầm quan trọng của slogan là:

  • Định vị khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu.

Tên thương hiệu – brand name, một thiết kế logo đặc biệt, và một câu slogan hấp dẫn là ba thành phần quan trọng của thương hiệu. Vì vậy để có một slogan nổi bật chắc chắn sẽ giúp bạn tăng sự thiện cảm, và gây ấn tượng đến với đối tượng khách hàng.

  • Xây dựng được một mối quan hệ tốt với khách hàng.

Các câu slogan có thể giúp làm tăng sự tin tưởng của khách hàng mục tiêu vào thương hiệu, nó như lời giới thiệu đầy trực quan đối với đối tượng mục tiêu để ra của doanh nghiệp.

  • Giúp thương hiệu nổi bật.

Có một slogan lôi cuốn sẽ giúp công ty trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ của mình. Nó sẽ tạo ra bản sắc độc đáo cho thương hiệu của công ty tồn tại trong tâm trí của mọi người. Khách hàng có thể ngay lập tức nhận diện thương hiệu của bạn chỉ qua câu slogan mà không cần có sự xuất hiện của các sản phẩm hay tên thương hiệu đi kèm.

  • Giúp tăng doanh số cho các sản phẩm của thương hiệu.

Một câu Slogan hiệu quả sẽ góp phần nói lên rất nhiều điều về các sản phẩm như: Sản phẩm, dịch vụ đó là gì, chất lượng của nó là như thế nào và người dùng có những lợi ích gì từ nó.

Đó là cách mà những người tiêu dùng nhìn vào một sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy để có một slogan lôi cuốn và nổi bật sẽ là một cách rất hiệu quả để tăng doanh số cho các sản phẩm của bạn.

III. Xây dựng slogan

Xây dựng slogan cho doanh nghiệp

Xây dựng slogan cho doanh nghiệp

Ðể có thể làm được một slogan , ngoài việc đầu tư về chất xám còn cần phải có sự đầu tư về quảng cáo sáng tạo liên tục đối với những chiến lược dài hạn. Vì vậy,để có được mộtslogan đứng được trong tâm trí khách hàng, thì slogan đó trở thành một tài sản vô giá mà được vun đắp bằng thời gian, tiền bạc và cả sự uy tín của công ty. 

Slogan - là khẩu hiệu thương mại, nguyên nghĩa cổ là một tiếng hô trước khi xung trận của các chiến binh Scotland. Hiện nay trong thương mại, slogan đó được hiểu như là một khẩu hiệu thương mại của một công ty. slogan thường được coi như là một phần tài sản vô hình của công ty đó cho dù rằng chỉ là một câu nói. 

Ðể có được mộtsloganhay, thuyết phục, ngoài việc đầu tư về chất xám đó còn phải có sự đầu tư về quảng cáo liên tục đối với những chiến lược dài hạn. Vì vậy, khi có được một câu slogan đứng được trong tâm trí của khách hàng, slogan đó đã trở thành một tài sản vô giá được vun đắp bằng thời gian, tiền bạc và cả sự  uy tín của công ty.

Một slogan hay sẽ phải hội tụ được một số yếu tố sau:

  • Thứ nhất đó là mục tiêu trong marketing. Một slogan khi đã được tung ra đều phải mang một mục tiêu nhất định và phải hướng đến mục tiêu đó. Ví như khi Pepsi ra đời thì Coca Cola đã là một người khổng lồ ở trong ngành giải khát rồi. Muốn phát triển được thì cần phải có một slogan nhắm đến một mục tiêu cụ thể là lấy lại được thị phần từ Coca Cola. Thương hiệu nước giải khát Pepsi đã lấy câu slogan là: "Generation Next" (Thế hệ tiếp nối), ý nói đó như là một loại nước uống của thế hệ mới và ngụ ý để chê bai đối thủ trực tiếp Coca Cola là loại đồ uống cổ lỗ sĩ. Với slogan hay mang trong mình các mục tiêu rõ ràng chính  là để đánh vào những khách hàng trẻ tuổi, Pepsi đã thu hút được hầu hết  phần đông giới trẻ và vươn vai trở thành một trong đối thủ đáng gờm của Coca Cola.
  • Thứ hai đó là ngắn gọn. Một slogan hay luôn luôn phải là một slogan ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, dễ đọc. Với một nhiệm vụ là phải đi vào tiềm thức của khách hàng, không có ai đi xây dựng một slogan dài dằng dặc về đầy đủ toàn bộ như tính năng, tác dụng, điểm ưu việt của sản phẩm cả, bởi điều đó cho thấy khách hàng sẽ chẳng ai bỏ công đi nhớ một slogan dài như vậy. Cà phê Trung Nguyên đã phải bỏ câu slogan dài cũ: "Mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo mới" bằng câu "Khơi nguồn sáng tạo". Quả thực slogan sau ngắn gọn hơn, ấn tượng hơn và dễ nhớ hơn nhiều.
  • Thứ ba đó là không phản cảm: slogan cần phải tuyệt đối tránh các từ ngữ có thể gây phản cảm hay xúc phạm đến người khác cho dù đó chỉ là một bộ phận khách hàng nào đi nữa. Nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh của  DHL đã từng mắc lỗi này khi mà  tung ra một slogan gây một ấn tượng khá là không tốt: "Ðến chậm gậm xương".
  • Thứ tư,để cần nhấn mạnh vào lợi ích của sản phẩm. Slogan cần phải thể hiện được tính năng và lợi ích của khách hàng sử dụng sản phẩm. Ví như: "Connecting People" hay Kết nối mọi người của các hãng điện thoại di động Nokia là "Luôn luôn lắng nghe và luôn luôn thấu hiểu" của các hãng bảo hiểm quốc tế Prudential.

Tuy nhiên với  những điều kiện trên đó chỉ là những điều kiện cơ bản. Một slogan thành công cần  phải mang trong mình được một thông điệp gây ấn tượng và khơi gợi lên được trí tưởng tượng của khách hàng về sản phẩm của công ty mình. Hãng đồ thời trang quần áo lót phụ nữ Victoria Secret đã có một slogan rất hay bằng một câu hỏi: "What is sexy?" (Gợi cảm là gì?). Sản phẩm đồ thể thao của tập đoàn Nike cũng được cất cánh cùng với một slogan được đánh giá là thành công nhất mọi thời đại: "Just Do It!" (Hãy làm điều đó!).

Hiện nay, những doanh nghiệp thương mại ở nước ta chưa có nhiều sự đầu tư quan tâm về slogan. Ðiều đó có thể dễ dàng cho thấy được còn có quá ít công ty cóslogan hay. Có công ty có slogan nhưng một slogan đó chưa chuyên nghiệp. Thậm chí có nhiều công ty còn chưa có slogan. Để xây dựng một slogan hay là việc làm cần thiết của mỗi công ty đó trong cả quá trình thu hút khách hàng và hội nhập quốc tế hiện nay. Một số công ty nước ta đã có slogan khá thành công như slogan của Công ty Biti's: "Nâng niu bàn chân Việt". Tuy nhiên đó chỉ là số ít. Và mong rằng trong tương lai gần, các công ty trong nước ta sẽ quan tâm nhiều hơn đến những tài sản vô hình đó của công ty như về thương hiệu, logo và dĩ nhiên là cả slogan nữa.

Đôi khi những cách nói thẳng, trực tiếp lại không gây được thu hút sự chú ý, gây ấn tượng mạnh bằng một cách diễn đạt ẩn dụ, và đa nghĩa. Slogan – trong nhiều trường hợp - đó là dẫn chứng sinh động. 

Hiện nay, trong hàng ngàn doanh nghiệp chưa đầu tư vào phát triển đội ngũ quản lý truyền thông chỉ có một số ít slogan được đông đảo những người tiêu dùng nhớ đến. Và còn lại đa số đã bị chìm ngập trong cả rừng khẩu hiệu quảng cáo.

Slogan được hiểu như một khẩu hiệu, nhưng nó lại là một khẩu hiệu cụ thể của một doanh nghiệp. Điều đó là sự tự giới thiệu, tự quảng cáo; và cũng là một thông điệp gửi đến những đối tượng tiêu dùng đã được xác định  dưới hình thức cổ động. 

Cùng lúc đó, cần  phải “nói” cho người tiêu dùng biết những đặc điểm, ưu điểm của các sản phẩm, doanh nghiệp, đến những lợi ích và sự hài lòng mà sản phẩm đó mang đến cho khách hàng... (hẳn nhiên sẽ không khỏi cường điệu ít nhiều do bên yêu cầu quảng cáo, tiếp thị). Và với tất cả những nội dung ấy lại chỉ được phép gói ghém trong một  vài từ ngắn ngủi, dễ đọc, dễ nhớ ,và gây ấn tượng mạnh. 

Nói một cách khác, slogan đó là một hình thức diễn đạt một cách cô đọng nhất, giàu ý nghĩa nhất và tạo ấn tượng tốt nhất, mạnh mẽ nhất. Chỉ dùng rất ít từ để nói được với rất nhiều điều.Với những yêu cầu ngặt nghèo như vậy thì  đặt người viết slogan trước sẽ có hai khả năng: hoặc là tập trung nhấn mạnh các phẩm chất của một sản phẩm có , thương hiệu; hoặc là tìm cách vượt ra khỏi các khía cạnh cụ thể của một sản phẩm đó để nói đến được ý nghĩa và các giá trị ngoài vật chất mà  do nó mang lại với: niềm thích thú, nỗi ước vọng, say mê, và cô đó là cả một phong cách sống...

Trường hợp đầu, người ta thường dùng đến các cụm từ để mang tính khái quát về phẩm chất của sản phẩm hay thương hiệu, kiểu như: “chất lượng cao”, hay “chất lượng tuyệt hảo”, “uy tín hàng đầu”, “người bạn đáng tin cậy”, “sản phẩm của thời đại”, (của thế kỷ), “bền - đẹp - rẻ”... Nhưng khi sử dụng cách diễn đạt như vậy người ta sẽ gặp phải những nguy cơ trùng lặp, sáo mòn vì những cụm từ đó nó có nghĩa chung chung có thể sẽ  dùng cho hầu hết các sản phẩm, thương hiệu và trên thực tế đó đã có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng đến nhiều đến độ nhàm chán. 

Khi không có cá tính, không thể hiện được bản sắc riêng, những slogan như vậy không thể “trụ” nổi!

Cách thứ hai đòi hỏi người viết slogan cần phải rất sáng tạo. Họ không nói thẳng đến vấn đề mà thường chọn cách nói gián tiếp, sẽ đề cao một cách kín đáo và có vẻ như mơ hồ mà lại là khẳng định được. Không mô tả, xác định trực tiếp mà sẽ mở đường cho sự tìm hiểu, khám phá ý nghĩa của slogan cũng là của sản phẩm đó, thương hiệu đó. Và chính trong quá trình cảm nhận đó, việc động não này sẽ khiến câu slogan ngày càng in đậm được trong tâm trí người đọc (hay người nghe).

Một trong những phương pháp chính đó là “gợi” thay vì “tả thực” - như thuật ngữ của lý luận văn học. “Gợi” với bằng cách sử dụng những hình ảnh ẩn dụ, biểu cảm, các cấu trúc của những từ ngữ đa nghĩa, hay cách nói bỏ lửng... Thực ra, với cách diễn đạt này cũng chẳng mới mẻ gì. Trong thơ ca - đặc biệt là trong thơ Đường Trung Quốc, thơ Haiku Nhật Bản và ca dao, tục ngữ Việt Nam - có thể bắt gặp nhiều dẫn chứng khá sinh động cho phương pháp này. 

Và tất nhiên, slogan đó không thể là sự đánh đố và do đó dù có lửng lơ, trừu tượng đến đâu, nó vẫn cần phải gợi nhớ, sẽ làm liên tưởng đến nét đặc trưng nào đó của sản phẩm hoặc của doanh nghiệp đó. Trong thực tế có những slogan hay, và thường được mọi người nhớ đến. Phân tích các trường hợp này có thể sẽ  thấy khả năng “gợi” rất lớn của nó.

Như Triumph chẳng hạn. Nhãn hiệu trang phục đồ lót cao cấp này tung ra câu slogan độc đáo: “Triumph - Thời trang và hơn thế nữa”. Hợp thời trang? Đã đành. Còn “hơn thế nữa” còn tức là hơn cả chuyện thời trang? Nhưng đó là gì? Câu bỏ lửng. Nó buộc người ta phải tò mò và tìm cách giải thích, đoán định. Phải chăng mà điều slogan muốn nhấn mạnh rằng, Triumph không chỉ là một nhãn hiệu thời trang mà đó còn là một  dấu hiệu của người biết cách ăn mặc, và của sự sành điệu? 

Trong một  trường hợp khác: Yomost (của Dutch Lady). Câu “Một cảm giác rất Yomost” khi đọc lên nghe lửng lơ, mơ hồ nhưng gợi sự tò mò. Có cả 1.001 cảm giác “Rất Yomost” là cảm giác gì? Đi kèm slogan này nó còn có cả hình ảnh tĩnh hoặc hình ảnh  động đều thể hiện được trạng thái vui tươi, sảng khoái của các bạn trẻ xinh đẹp khi dùng sữa Yomost, điều đó như một sự minh họa. Nhưng dù sao, slogan và các hình ảnh này vẫn đó là một sự để ngỏ cho mọi cảm nhận, giải thích theo những  chiều hướng tích cực.

Cũng có khi có các trường hợp slogan có ở dạng cấu trúc khẳng định. Nhưng thật ra, khi xem xét kỹ về những ý nghĩa nội dung thì nó vẫn chỉ là một cấu trúc mở, nó dẫn dắt trí tưởng tượng của người nghe.Như nhãn hiệu Aquafina: “Aquafina - phần tinh khiết nhất của bạn”. 

Thay vì nói một cách dài dòng: chất lượng vệ sinh, độ an toàn cao, slogan dùng từ “tinh khiết” - ngắn và chuẩn. Nhưng cái mà khả năng gợi lại đó lại lớn ở chỗ nó mở rộng về ý nghĩa không chỉ là nước uống mà đó còn là “phần tinh khiết” của cơ thể con người. Vậy phần tinh khiết đó là gì, người nghe cần tự tìm cho mình được câu giải thích, tuy nhiên cũng không thể không nghĩ đến nước là yếu tố nuôi sống cơ thể.

Câu slogan của S-Fone sẽ xuất hiện cũng rất ấn tượng: “S-Fone - Nghe là thấy”. Điều đó khá là khó hiểu. Nhưng chính điều đó lại gợi được sự tò mò, gây chú ý. Âm thanh được truyền đi rõ ràng và “nét” đến độ sẽ làm cho người nghe đang có cảm giác hình dung ra ngay từng mỗi cử chỉ, trạng thái của người nói.  Mà không cần trực tiếp nói đến chất lượng cao mà vẫn thể hiện được chất lượng của dịch vụ. Cấu trúc của  câu ngắn đến mức tối thiểu, nhịp dằn mạnh, thể hiện được sự khẳng định chắc nịch... 

Quả thực, trong sáng tạo của slogan, nghệ thuật của ngôn từ và hình ảnh đều giữ một vai trò cực kỳ là quan trọng. Nhưng suy cho cùng, thì đây không chỉ đơn thuần là một  vấn đề kỹ thuật mà nó thực ra nó còn tùy thuộc nhiều vào mục tiêu, yếu tố, tầm nhìn và cả những triết lý của doanh nghiệp.

IV. Mẫu Slogan

Mẫu slogan của doanh nghiệp

Mẫu slogan của doanh nghiệp

  •  "Khơi nguồn sáng tạo" của Trung Nguyên, rõ ràng đọc câu "Trung Nguyên - Nguồn cảm hứng đầy sáng tạo mới" và câu "Khơi nguồn sáng tạo" thì thấy câu sau ngắn gọn hơn , và lại có ý nghĩa hơn nhiều !!!
  • Slogan quảng cáo của một dòng sản phẩm của NOKIA là : "Trực giác làm lay động cảm quan" 
  • Prudential: " Luôn luôn lắng nghe đồng thời luôn luôn thấu hiểu". 
  • Kem đánh răng của Việt Nam Dacco cũng khá là  ấn tượng: "Không hoa mỹ, chẳng hề phô trương, chúng tôi thường thầm lặng tìm kiếm các tinh chất tự nhiên đem đến trong kem đánh răng mà Dacco cho bạn" 
  • Essance "Càng ngắm càng yêu". Vẻ đẹp nào khi càng nhìn lâu càng rực rỡ, càng tỏa sáng trong lòng người yêu thì đó mới là cái đẹp đích thực. Đấy chẳng phải là câu nói làm đẹp lòng các chị, các cô hay sao.
  • "Học hỏi điều hay, ngại gì vết bẩn" của Omo
  • "Live to ride, ride to live" ( Tạm dịch: "sống để rong ruổi, rong ruổi để sống"): 1 câu slogan thể hiện đúng bản chất và tính cách của xe Harley Davidson:phong cách sống hết mình vì lý tưởng , vì niềm tin vào cuộc sống .
  •  "Be good, be bad, be yourself" ( Dù tốt, dù xấu , hãy luôn là chính mình ) : Quần Jean CK - vẻ đẹp của cá tính và sự tự tin !
  • "The most expensive perfume in the world" Thể hiện được đẳng cấp vượt trội của những người sử dụng
  • "Just Do it" ( Hãy làm đi! ): không thể không nhắc đến câu slogan này của Nike, hình tượng dành cho giới trẻ ưa chuộng thể thao và khát vọng được thể hiện mình !
  • "The Real Thing" ( Thứ thiệt!) thể hiện Cocacola vẫn mãi là thứ nước uống không thể thay thế cho dù có sự xuất hiện của Pepsi có thế nào đi nữa !!!
  • "Công nghệ đỉnh cao cho những bình dị nhất" của Diana 
  • Pepsi : Generation Next (thế hệ tiếp nối)
  • Tiger : Thể hiện bản lĩnh đàn ông thời nay
  • Một cảm giác rất Yomost!
  • "Nâng niu bàn chân Việt "
  • "Muốn thắng lớn phải bản lĩnh"
  • "Nghe chưa đủ thấy sẽ tin "
  • "NGHE LÀ THẤY" của Sphone
  • Của " Bạn đang sống trong một thế giới cạnh tranh ......"
  • Solutions for a smart planet - Giải pháp cho một hành tinh thông minh. (IBM - Tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia.)
  • Unbreakable - Không thể phá vỡ. (Oracle - Hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến trên thế giới.)
  • The power to do the more. - Đủ sức làm mọi công việc. (Dell - Công ty đa quốc gia về công nghệ máy tính.)

V. Kết luận

Khi xây dựng slogan được sáng tạo có vần điệu dễ nhớ, chúng ta hoàn toàn có thể tác động lên những cảm xúc của khách hàng. Chúng ta sẽ thấy rằng có rất nhiều câu slogan ấn tượng. Bạn đang nghĩ xây dựng slogan cho công ty mới thành lập của mình nhưng chưa có ý tưởng hay nào. Vậy hy vọng cách xây dựng câu slogan hay nhất mọi thời đại trên đây đã giúp bạn có ý tưởng phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh của mình nhé.