Ngày nay Interactive marketing đang được đánh giá là vũ khí lợi hại trong ngành Marketing bởi tính hiệu quả của nó có thể gấp 2 lần so với tiếp thị truyền thống. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về Interactive marketing là gì nhé!
Với sự tiến bộ của công nghệ, tính phổ biến của Internet, các nền tảng mạng xã hội đã tạo ra một sự thay đổi lớn cho Interactive marketing. Thực tế thì hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng Interactive marketing và xem đây là một công cụ vô cùng đắc lực không thể thiếu. Vậy thực chất Interactive marketing là gì? Interactive marketing mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp? Giải pháp cho doanh nghiệp khi ứng dụng Interactive marketing là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về Interactive marketing là gì nhé!
I. Tìm hiểu về Interactive marketing
1. Interactive marketing là gì?
Interactive marketing là một thuật ngữ phổ biến trong ngành Marketing. Interactive marketing hay còn được gọi là marketing tương tác và nó còn có một tên gọi khác là tiếp thị tương tác. Interactive marketing là phương thức tiếp thị 1-1 có nghĩa là sẽ tập trung vào khách hàng cá nhân và các hoạt động cụ thể trên nền tảng kỹ thuật số, đặc biệt là Social Media. Ngày nay có rất nhiều hình thức tiếp thị tương tác khác nhau tuy nhiên hình thức tiếp thị quảng cáo qua các công cụ tìm kiếm vẫn được đánh giá là hình thức phổ biến và được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất.
Interactive marketing là gì?
2. Vai trò của Interactive marketing trong thời đại 4.0
Đi cùng với sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0, của mạng Internet và các trang mạng xã hội thì Interactive marketing lại càng đóng một vai trò quan trọng và trở thành công cụ không thể thiếu đối với doanh nghiệp ngành marketing.
Interactive marketing đã chứng minh được vai trò quan trọng của mình thông qua các kênh truyền thông như: Website, email, SMS, google… Sử dụng công cụ tiếp thị tương tác sẽ có nhiều ưu điểm hơn so với tiếp thị truyền thống. Interactive marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn, làm tăng doanh số bán hàng. Ngoài ra Interactive marketing cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa khách hàng với doanh nghiệp.
II. Các loại Interactive marketing phổ biến hiện nay
1. Interactive Storytelling - Tương tác dựa trên câu chuyện
Storytelling là hình thức marketing dựa trên việc xây dựng, phát triển và lan tỏa tới khách hàng những câu chuyện thú vị có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp tạo ra được những câu chuyện hấp dẫn thì sẽ thu hút được nhiều khách hàng biết tới thương hiệu hơn.
2. Personalized - Nội dung cá nhân hóa
Nội dung được cá nhân hóa chỉ có thể được tạo nếu như doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc về hành vi khách hàng, sở thích, nhu cầu hoặc kỳ vọng của người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp sẽ phải cần nhiều dữ liệu về người tiêu dùng để có thể đoán được họ thích và không thích gì. Và lúc này việc sử dụng công nghệ tiên tiến để hiểu sâu hơn về nhân khẩu học, dữ liệu địa lý, thông tin vòng đời của khách hàng… được xem là vô cùng cần thiết. Khi bạn hiểu về khách hàng của mình với tư cách cá nhân thì bạn có thể tạo ra những trải nghiệm ý nghĩa nhất cho họ.
3. Two way Interactive - Tương tác 2 chiều
Tương tác theo 2 chiều được xem là trọng tâm của tiếp thị tương tác bởi chúng mang lại cho người tiêu dùng một phương tiện để tham gia tích cực. Ví dụ: Các công cụ tương tác phổ biến trong ngành marketing như câu đố, thăm dò ý kiến, nội dung phân nhánh, trò chơi và video tương tác sẽ mang lại trải nghiệm mạnh mẽ hơn cho khán giả.
Các loại Interactive marketing phổ biến hiện nay
4. Layered Info - Tương tác theo nhiều lớp thông tin
Các công ty hiện đang cố gắng chia sẻ và phổ biến càng nhiều thông tin càng tốt cho khách hàng của họ. Việc tạo ra những nội dung chứa nhiều thông tin có thể làm cho người đọc cảm thấy vô cùng nhàm chán. Và lúc này tiếp thị tương tác hoạt động như một cách tiếp cận tuyệt vời để có thể phân lớp thông tin cho người tiêu dùng. Ví dụ như việc chia nhỏ các thông tin chi tiết thành các phần nội dung sáng tạo nhỏ hơn cũng sẽ giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận hơn.
III. Lợi ích của Interactive marketing đối với doanh nghiệp
Như trên chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về Interactive marketing là gì, các loại Interactive marketing phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Vậy lợi ích của Interactive marketing là gì? Dưới đây là một số lợi ích của Interactive marketing đối với doanh nghiệp mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:
- Tăng doanh số bán hàng: Tiếp thị tương tác giúp doanh nghiệp nắm bắt được những nhu cầu của khách hàng, từ đó mà doanh nghiệp sẽ cung cấp những sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng thực sự cần. Và vì thế mà nhờ Interactive marketing, doanh nghiệp ngày càng bán được nhiều sản phẩm/dịch vụ hơn, góp phần tăng doanh số bán hàng.
- Tăng mức độ hài lòng của khách hàng: Interactive marketing giúp doanh nghiệp nhận biết nhu cầu thị trường một cách chính xác hơn, từ đó làm tăng mức độ hài lòng của người tiêu dùng.
- Giảm chi phí tiếp thị: Thực tế thì tiếp thị tương tác sẽ tốn ít chi phí hơn so với tiếp thị hay quảng cáo truyền thống trên báo đài, kênh truyền hình...
IV. Một số lưu ý khi thực hiện xây dựng nội dung trên Interactive
1. Tận dụng những khoảng chú ý nhỏ của khách hàng
Đôi khi những chú ý nhỏ nhất của khách hàng cũng là một vũ khí quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc xây dựng nội dung trên Interactive. Khi sử dụng mạng xã hội, khách hàng thường sẽ dành rất ít thời gian để đọc các thông tin hay xem quảng cáo, chính vì vậy hãy chú ý đến những thông tin nhỏ nhất mà khách hàng đang quan tâm để có thể dễ dàng đánh trúng tâm lý người tiêu dùng.
2. Lựa chọn nhiều hình thức thể hiện nội dung khác nhau
Trong thế giới số, bí quyết sống còn của một doanh nghiệp không gì khác ngoài giữ chân và thu hút được khách hàng. Vì vậy đừng ngần ngại lựa chọn nhiều hình thức thể hiện nội dung khác nhau như dạng câu hỏi, khảo sát, bình chọn, video hay các infographic... để dễ dàng lắng nghe những nhu cầu và suy nghĩ của khách hàng.
3. Sử dụng những công cụ tương tác đã có sẵn
Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ, mạng xã hội và internet, số lượng các công cụ Marketing tương tác đang ngày càng được mở rộng. Đối với những doanh nghiệp có nguồn ngân sách còn hạn chế thì hoàn toàn có thể sử dụng những công cụ tương tác đã có sẵn. Những công cụ này cũng mang lại hiệu quả rất lớn cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp.
Một số lưu ý khi thực hiện xây dựng nội dung trên Interactive
V. Giải pháp cho doanh nghiệp khi ứng dụng Interactive marketing
- Xác định thị trường mục tiêu và phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng tới.
- Nghiên cứu kỹ hành vi khách hàng, xu hướng của thị trường, tâm lý khách hàng... để đưa ra được chiến lược tiếp cận phù hợp.
- Tận dụng tối đa công nghệ hiện đại: Công nghệ hiện đại đã cho phép các nhà tiếp thị ngành marketing có thể thu thập được rất nhiều dữ liệu về khách hàng của họ ngay từ đầu.
- Chú trọng xây dựng giao diện cho người dùng có thể dễ dàng tương tác, bình luận, like, share, tìm kiếm sản phẩm…
- Trong ngành marketing, có rất nhiều hình thức quảng cáo khác nhau, không nhất định là phải tập trung vào các video. Đôi khi lựa chọn những hình thức quảng cáo sáng tạo qua một bức ảnh đẹp, một câu chuyện hay, một content hấp dẫn cũng đủ thu hút được người đọc.
VI. Kết luận
Có thể thấy thời kỳ phát triển rực rỡ của các trang mạng xã hội, internet và hiện tại là cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã và đang đem đến những thách thức nhưng đồng thời cũng mang tới nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp biết tận dụng Marketing tương tác. Marketing truyền thống một chiều dần đã trở nên lỗi thời và nhường chỗ cho marketing tương tác hai chiều đầy sáng tạo, thu hút cùng với đó là những ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên để ứng dụng thành công chiến lược Interactive marketing thì đòi hỏi doanh nghiệp cần phải đầu tư rất nhiều về thời gian, công sức và biết tận dụng các công cụ đang sẵn có!