Website là gì? Các tiêu chí đánh giá tính thẩm mỹ của website là gì? Đối với doanh nghiệp trong thời đại ngày nay, việc sử dụng website sẽ đem đến rất nhiều lợi ích trong đó, mở rộng và phát triển thị trường chính là yếu tố quan trọng.
Website là gì được định hình là một kênh kinh doanh mới đem đến rất nhiều lợi nhuận, chính website là phương tiện hữu dụng giúp việc quảng bá về sản phẩm/doanh nghiệp, với một mức chi phí thấp và tiện lợi (24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần). Do đó, doanh nghiệp cần nắm được các tiêu chí đánh giá tính thẩm mỹ của Website là gì? Cùng 123job tìm hiểu website là gì qua bài viết dưới đây nhé.
I. Tổng quan về Website là gì?
Tổng quan về Website là gì
1. Website là gì?
Website là gì? Website là một tập tin bao gồm những trang thông tin có chứa định đến những dạng nội dung, số ký tự, âm thanh, hình ảnh, video,… Internet. Về các cách phát âm đã được Việt hóa, nên đọc là "goép-sai", không nên đọc như một số độc giả đọc đó là "guét-sai" hay "trang guét". Nói như thế nào cũng hiểu, nhưng khi nói sai thì cũng lạ.
Về mặt tiếng Anh, có thể hiểu đến những câu chữ thế này: web = mạng site = khu vực, trang. Vậy thì website = web site, thì có thể gọi nhanh đó là “trang mạng”. Hồi trước khi tôi thấy nhiều người dùng đến thuật ngữ này, nhưng giờ ít có nhiều người còn sử dụng. Trong các tài liệu quy định của Việt Nam, website thường được gọi với tên đó là trang thông tin điện tử. Cách gọi này hơi dài, nhưng đó là một chính tắc, nên chúng ta sẽ có thể biết để có thể sử dụng. Vậy tiện đây, nếu như ai đó có những thắc mắc về Website là gì hãy để lại câu hỏi ngay nhé.
2. Trang thông tin điện tử là gì?
Website là gì? Trang thông tin điện tử đó là một hệ thống thông tin dùng để có thể thiết lập đến một hoặc nhiều trang thông tin đang được trình bày dưới những dạng ký hiệu, số, chữ viết, hình ảnh, âm thanh và những dạng thông tin khác để có thể phục vụ được cho việc cung cấp và để sử dụng đến những thông tin trên Internet Đó là một khái niệm nêu trong Điều 3 Nghị định 72/2013/NĐ - CP, khẳng định: Website = Trang thông tin điện tử. Ngoài ra, thực tế cũng sẽ có sự nhầm lẫn về thuật ngữ: giữa “website” và “trang web”, và câu hỏi đặt ra đó là ...
3. Cấu tạo và hoạt động của website
Tạo website sẽ bao gồm nhiều webpage (trang con) như đã được đề cập phía trên. Đó chính là những tập tin dạng html hoặc xhtml, đã được lưu trữ ngay tại một máy tính có những chức năng đó là máy chủ (web server). Thông tin trên đó sẽ có nhiều các dạng: văn bản, âm thanh, hình ảnh, video... Các máy tính ở mỗi nơi khác nhau (gọi là máy trạm) sử dụng ứng dụng gọi đó là trình duyệt web, thông qua đường truyền internet để có thể lấy những tập tin nêu trên từ các máy chủ về để có thể hiển thị lên được cho mỗi người dùng có thể đọc được. Những gì mà bạn đang xem đó chính là mỗi 1 trang webpage, hiển thị trên máy tính hoặc trên điện thoại của bạn thông qua những trình duyệt như Chrome, Firefox, Safari, hay Cốc Cốc... Để làm website được hoạt động được trên môi trường internet, sẽ cần có những thành phần chính của Website là gì?:
- Source Code (mã nguồn): phần mềm của làm website do những lập trình viên thiết kế xây dựng. Phần này cũng sẽ giống như những bản thiết kế, những vật liệu xây dựng, trang thiết bị về nội ngoại thất của mỗi ngôi nhà vậy .
- Web hosting (Lưu trữ web): dùng để lưu trữ đến mã nguồn. Thành phần này tương tự như mảnh đất để bạn có thể xây dựng lên ngôi nhà.
- Tên miền (domain): đó là địa chỉ của website để những máy tính ở các nơi trỏ tới khi muốn truy cập được vào website. Tên miền sẽ có những vai trò giống như mỗi địa chỉ ngôi nhà, dựa vào đó thì có người khác mới sẽ có thể tìm tới thăm nhà bạn được .
Có thể bao gồm đến tên miền phụ (subdomain). Và tất nhiên sẽ phải cần có những đường truyền và kết nối mạng ở toàn cầu (internet) thì website mới có thể hoạt động được trên môi trường trực tuyến (online). Kết nối này sẽ có các vai trò như những hệ thống giao thông để dẫn đến ngôi nhà. Nếu như không kết nối internet, thì cũng sẽ có thể chỉ truy cập được đến làm website trên cùng một máy tính hosting, hoặc khi trong mạng nội bộ (LAN). Cũng giống như việc không có đường giao thông thì chẳng khách khứa nào sẽ có thể đến được nhà bạn. Tiếp theo, tôi muốn nói về những gì mà người dùng đã nhìn thấy: giao diện website .
4. Giao diện website gồm những thành phần nào?
Header của Website là gì?
Đây là phần đầu của trang, và thường được hiển thị trên tất cả tới những trang con. Phần này sẽ thường có về logo, hotline, lựa chọn đến những ngôn ngữ, đăng ký | Đăng nhập, menu điều hướng để tìm kiếm, giỏ hàng ... Một số với những trang đặc biệt có thể không được thiết kế về header, với mục đích đặc biệt. Chẳng hạn như với những trang landing page nhiều khi không gồm đến các thông tin header đầy đủ (có thể chỉ có logo), mục đích đó là để không gây sao nhãng, và cũng sẽ hướng đến người dùng vào các mục tiêu chính là: chuyển đổi (điền vào form, gọi điện đặt hàng...)
Slider / Carousel của Website là gì?
Dưới header thường sẽ được thiết kế đến hình ảnh thu hút và để giới thiệu về chủ đề làm website, chẳng hạn như về những sản phẩm dịch vụ, kèm theo các câu khẩu hiệu (slogan) của mỗi doanh nghiệp . Trên các ảnh có thể sẽ bố trí các nút kêu gọi hành động (Call to Action - CTA) ,như “Liên hệ”, hay “Gọi hotline”. Các ảnh đều có thể được lập trình để trượt ngang (ở dạng slide), hoặc hiển thị theo như một trục nào đó với những hiệu ứng đi kèm (dạng carousel). Khu vực này cũng sẽ có những thanh dẫn hướng để người dùng để chủ động xem ảnh tiếp theo hoặc trước đó. Còn như với những cách làm website thế hệ cũ trước đây, thì khu vực này thường chỉ là 1 ảnh tĩnh, và do đó được gọi đó là banner .
Content Area của Website là gì?
Đây là một khu vực chính và sẽ có những vai trò quan trọng nhất trong trang web: cung cấp đến các nội dung cho mỗi độc giả. Nội dung sẽ có thể dưới với rất nhiều những dạng khác nhau: văn bản, âm thanh, hình ảnh, video, links ... Đây là một phần giúp đánh trang web của bạn có được hữu ích hay không, có thể lên Top Google hay không khi làm SEO website .
Footer của Website là gì?
Phần chân trang nằm ở dưới cùng của mỗi trang web, thường sẽ được bố trí thông tin bản quyền, các liên kết nhanh, fanpage, social network
5. Những trang quan trọng nhất một website là gì
Trang chủ của Website là gì: đó là bộ mặt của website và của mỗi công ty trên môi trường trực tuyến. Trang chủ để giới thiệu tóm tắt được tất cả về những thành phần hay nhất, tinh túy nhất về website của bạn, trong đó sẽ bao gồm đến cả những đường link tới những trang quan trọng tiếp theo như phía dưới .
Trang giới thiệu & liên hệ của Website là gì: Đây là một chỗ giới thiệu về những chi tiết về doanh nghiệp của bạn, đồng thời kèm theo đến những lời kêu gọi và cả thông tin để khách có tiềm năng để có thể liên hệ .
Trang bán hàng của Website là gì: giới thiệu được chi tiết về từng mỗi sản phẩm dịch vụ cụ theo, kèm theo với những lời kêu gọi hành động để mỗi người dùng quyết định để mua hàng .
Trang thiên về nội dung của Website là gì: đó là những trang có những nội dung sâu sắc và hữu ích được với mỗi khách hàng tiềm năng, và sẽ có liên quan đến các chủ đề chính của mỗi website, thường sẽ xoay quanh đến các sản phẩm dịch vụ mà bạn đang cùng cấp. Đây chính là một tiền đề để giúp cho khách hàng hiểu hơn về những sản phẩm dịch vụ, từ đó sẽ có thể tìm hiểu được thêm đến những sản phẩm dịch vụ trên các website .
Trang liên quan đến những quy định pháp lý của Website là gì: đây đó là nhóm trang phụ nhưng có những vai trò quan trọng khẳng định đến thông tin liên quan đến yếu tố pháp lý của website. Loại này thường sẽ được bao gồm đến các trang : Điều khoản sử dụng, Chính sách riêng tư, Chính sách thanh toán ...
Xem thêm: Tỷ lệ thoát trang là gì? Cách làm giảm tỷ lệ thoát trang của trang web
II. Các loại Website là gì?
Các loại Website là gì
1. Theo như cấu trúc và cách hoạt động
• Tạo website tĩnh: chủ yếu sử dụng đến ngôn ngữ html (và css, javascript), nội dung trên đó ít khi hoặc hiếm khi sẽ được chỉnh sửa (sau khi đăng), thường sẽ không có tương tác của mỗi người dùng. Do có những hạn chế, hiện nay website tĩnh rất ít được sử dụng .
• Tạo website động: ngoài html, css, và javascript, còn dùng thêm đến 1 ngôn ngữ lập trình server như ASP.NET hay PHP... và có một cơ sở dữ liệu như SQL Server, MySQL, web có những nội dung thường xuyên và sẽ dễ dàng thay đổi, có thể được dựa trên tương tác với mỗi người dùng. Đa số hiện này chúng ta thấy đó là website động. CSS - Cascading Style Sheets: Biểu định đến những kiểu xếp chồng
2. Theo mục đích chính của website
Theo như những mục đích chính khi làm website Khi bạn muốn thiết kế về website thì thường sẽ có mục đích cụ thể trong đầu, có thể đó là một hoặc là một vài, nhưng sẽ có được 1 mục đích chính. Và về công ty thiết kế website cũng đều sẽ căn cứ vào đó để có thể tư vấn và chọn được những loại giao diện cũng như tính năng phù hợp . Nhờ đó sẽ hiệu quả đầu tư làm web cũng được cao hơn .
• Tạo website giới thiệu công ty: chứa đầy đủ đến các thông tin cần thiết về mỗi công ty, bao gồm đến cả lịch sử để hình thành phát triển, thành tựu, sản phẩm dịch vụ, thông tin liên lạc …
• Tạo website giới thiệu cá nhân: thường tập trung giới thiệu về những thành tựu của người đó, với mỗi vai trò như 1 bản CV đẹp có sẵn, hoặc có với mục đích để xây dựng thương hiệu cá nhân .
• Tạo website bán hàng: cung cấp đến những thông tin chi tiết về mỗi hàng hóa, để giới thiệu và để chào hàng.
• Tạo website có những chức năng đặc biệt, phức tạp: chợ điện tử, mạng xã hội, diễn đàn, wiki, web app ...
3. Theo lĩnh vực cụ thể
Cách phân loại này sẽ chủ yếu để phục vụ được cho mỗi doanh nghiệp muốn đặt thiết kế website là gì. Các chủ doanh nghiệp hoặc những người được phân công chưa biết nhiều về các lĩnh vực làm web. Đôi khi họ sẽ còn không đến các biết mô tả với những gì mình mong muốn: giao diện, tính năng. Do đó, khi bắt tay vào việc, họ sẽ có xu hướng muốn tìm hiểu xem đến các website trong lĩnh vực của mình thường sẽ có giao diện thế nào, tính năng gì để phục vụ được cho những mục đích chính. Đó chính là lý do người dùng rất hay tìm kiếm đến những loại website theo như những ngành nghề mà tôi sẽ liệt kê sau đây :
• Website tin tức: Các Web du lịch, bán vé máy bay, các Website bất động sản
• Website về nội thất, xây dựng hay các Web khách sạn, nhà hàng
• Website về giáo dục, đào tạo, học tiếng Anh
Xem thêm: Top các trường đào tạo chuyên ngành Marketing online hàng đầu Việt Nam
III. Lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng Website là gì?
Lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng Website là gì
Website là gì? Có thể nói đến làm website đó là một công cụ tất yếu không thể thiếu trong những quá trình phát triển của mỗi một doanh nghiệp. Một doanh nghiệp, cửa hàng, cá nhân có thể sẽ sở hữu được nhiều website, ứng được với mỗi dịch vụ hay với mỗi sản phẩm khác nhau, để mở rộng được thị trường rộng lớn hơn đem đến cho mỗi doanh nghiệp được những giá trị sử dụng thích hợp nhất.
Lợi ích củaWebsite là gì?
- Giúp khách hàng sẽ có được những thông tin cần thiết, nhanh chóng và hiệu quả nhất, mang tính cập nhật để có thể phục vụ tốt được cho các đối tượng khách hàng trong quá trình tìm hiểu.
- Khối lượng về những thông tin cung cấp không hạn chế, giúp cho những người dùng thoải mái tìm hiểu như về quảng cáo trên báo đài.
- Quảng bá tới những hình ảnh một cách tốt nhất trên thị trường toàn cầu, bất cứ nơi đâu cũng có thể biết đến mỗi doanh nghiệp nếu bạn biết cách tận dụng và để có thẻ quảng bá được những hình ảnh thương hiệu của mình qua hệ thống các website.
- Thông tin sẽ luôn sẵn có trên website và cũng sẽ có thể xem được bất kỳ lúc nào, tìm kiếm thật dễ dàng và nhanh chóng.
- Tiết kiệm được những chi phí trong quá trình quảng cáo về những hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp (giá xây dựng và duy trì đến một làm website rẻ hơn nhiều so với những chi phí quảng cáo trên báo, nội dung lại không giới hạn).
- Nội dung về thông tin giúp bạn dễ dàng thay đổi mà sẽ không phải in lại như brochure, catalogue, danh thiếp... tiết kiệm được các chi phí hiệu quả.
- Hỗ trợ khách hàng được 24/7 vào bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu.
- Tiết kiệm được những chi phí thuê mặt bằng, nhân sự nếu như bạn có đang thực hiện kinh doanh online.
- Thể hiện được sự chuyên nghiệp của các doanh nghiệp
- Rút ngắn được những khoảng cách giữa doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn (trên website - nếu làm chuyên nghiệp – thì sẽ không ai biết đây là một doanh nghiệp lớn hay nhỏ vì ngành thương mại điện tử có tính chất “không biết mặt nhau và không thăm viếng thực sự”)
- Khoảng cách được giữa khách hàng và cho mỗi doanh nghiệp sẽ được rút ngắn đến một cách đáng kể, từ đó sẽ thể hiện được sự quan tâm của mỗi doanh nghiệp đối với những khách hàng
- Giúp cho khách hàng dễ dàng nắm được những thông tin về sản phẩm, dịch vụ của mỗi doanh nghiệp
- Mở rộng thị trường kinh doanh và cũng sẽ tìm kiếm được những khách hàng mục tiêu hiệu quả, giúp cải thiện được doanh thu cho doanh nghiệp trong mỗi quá trình hoạt động kinh doanh của mình.
Xem thêm: Social Marketing là gì? Những công cụ Social Marketing hiệu quả nhất (Phần I)
IV. Các tiêu chí để đánh giá tính thẩm mỹ của Website là gì?
Các tiêu chí để đánh giá tính thẩm mỹ của Website là gì
1. Giao diện đẹp của website là gì?
Không có một thước đo nào chính xác cho cái đẹp, giao diện về website cũng thế. Chỉ ở mức “ưa nhìn” trong mắt hầu hết với các khách hàng là website đó đã thành công rồi, bởi với mỗi người sẽ có những cảm nhận khác nhau về cái đẹp. Giao diện website đó là gì được xem là một mặt của doanh nghiệp, nó ảnh hưởng đến rất nhiều cảm nhận và quyết định của mỗi khách hàng, quan trọng nhất là phải ưa nhìn và gọn gàng là đủ.
Giao diện web có đẹp hay không sẽ còn phụ thuộc lớn vào những ngành nghề cần thiết kế website là gì. Nếu như là một website bán hàng bạn nên cho khách hàng của mình tiếp cận ngay được đến danh mục sản phẩm. Nếu đó sẽ là một trong website về các thông tin tuyển dụng, tìm cùng việc hãy đưa ra đến những những đối tượng phù hợp mà khi họ đang muốn tìm kiếm. Hay với một thiết kế website giới thiệu của mỗi công ty truyền thông thì với những điều đầu tiên bạn phải cho khách hàng thấy được sự chính là sự sáng tạo của mình.
2. Nội dung cốt lõi của website là gì?
Nội dung của website là gì? Nó chính là chìa khóa quan trọng để quyết định sự thành công hay thất bại của mỗi một doanh nghiệp trong những quá trình chinh phục khách hàng. Nội dung ở trên website không chỉ đòi hỏi việc hấp dẫn mà nó còn phải hay và để thu hút, đồng thời sẽ cần phải đúng trọng tâm mà mỗi khách hàng đang cần. Bên cạnh đó, trang web sẽ còn làm nổi bật lên được các thông điệp bạn muốn gửi đến mỗi khách hàng. Nội dung website hay sẽ phần nào giúp cho mỗi quá trình SEO website được tốt hơn. Do đó, khi để thiết kế đến các web bạn cần chú ý đến những điều sau:
Không được cung cấp đến những nội dung theo như hình thức đối phó, không được sao chép đến các ý tưởng bài viết của những website khác
Muốn có những nội dung ấn tượng hãy xây dựng trang web với những đoạn video ngắn, có những nội dung cụ thể hoặc sẽ sử dụng đến những công nghệ đồ họa tạo ra những cách truyền tải được các thông điệp độc đáo hơn như animation, infographic,…
Xu hướng sẽ luôn luôn thay đổi để có thể hợp phù hợp với thời đại, do đó để được đánh giá đó chính là một website đẹp và hoàn hảo bạn cần thay đổi để có thể đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng.
3. Sự tối ưu của Website là gì?
Đây là một điều cơ bản và điều cần thiết để website của mỗi doanh nghiệp có thực sự đẹp mắt hay không. Do đó, để website được đẹp hoàn hảo trong mắt khách hàng cần áp dụng đến những yêu cầu tối ưu sau đây:
Thiết kế về web phải có tính đáp ứng
Thiết kế UX/ UI
Tốc độ tải trang cao
Trang quản trị sẽ giúp cho người dùng dễ sử dụng
Thiết kế website chuẩn SEO.
4. Ngôn ngữ lập trình thật hoàn hảo của website là gì?
Tiêu chí cuối cùng chính đó là làm lựa chọn đến những nền tảng ngôn ngữ lập trình để tạo ra website chất lượng. Hai cách tốt nhất để có thể xây dựng website là gì? Đó là code tay hay thiết kế bằng open source.
Xem thêm: Tất tần tật những điều cần biết về marketing căn bản chi tiết và đầy đủ
V. Kết luận
Qua bài viết trên chắc rằng bạn cũng đã hiểu được website là gì. Từ đó, chúng tôi cũng mong muốn sẽ giúp bạn hiểu được về những những lợi ích mà trang web đem đến cho được những sự thành công doanh nghiệp. Hy vọng rằng những gì mà chúng tôi sẽ chia sẻ ở trên về Website là gì sẽ có thể giải quyết được những thắc mắc mà bạn đang gặp phải. Chúc bạn thành công!