Để đánh giá bộ não con người, chúng ta thường dùng tới các chỉ số như IQ, EQ, PQ… nhằm nhận biết chỉ số thông minh, chỉ số cảm xúc, chỉ số đam mê... Riêng trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu xem IQ và test IQ là gì nhé

Trong cuộc sống đều tồn tại những điều thú vị mà nhiều người còn chưa biết tới, đặc biệt là khi nhắc tới bộ não của con người, đây được coi là cơ quan có nhiều điều bí ẩn và phức tạp nhất  trong cơ thể của chúng ta. Có rất nhiều các công trình nghiên cứu liên quan đến vấn đề này tuy nhiên hiện nó vẫn còn là một ẩn số.

Hiện nay để đánh giá bộ não con người, chúng ta thường dùng tới các chỉ số như IQ, EQ, PQ… nhằm nhận biết chỉ số thông minh, chỉ số cảm xúc, chỉ số đam mê... Riêng trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu xem IQ là gì? Cách test IQ và ý nghĩa của của việc test IQ là như thế nào nhé.

I. IQ là gì?

1. Chỉ số IQ là gì?

Chỉ số IQ hay chỉ số thông minh có tên tiếng anh là Intelligence Quotient được chỉ ra trong cuốn sách Hereditary Genius, xuất bản vào cuối thế kỷ 19 của một nhà khoa học người Anh. Mãi sau đó, chỉ số này được các học trò của ông là J.Cattell Alfred Binet phác thảo thành những bài trắc nghiệm IQ để test IQ của trẻ.

Không lâu sau, một nhà tâm lý học người Mỹ đã phát triển bài trắc nghiệm đó thành những câu hỏi có độ phức tạp hơn nhằm test IQ cho những người trưởng thành. Từ đó đến nay các bài kiểm tra IQ trở thành công cụ được sử dụng một cách phổ biến không chỉ riêng nước Mỹ mà còn lan rộng trên toàn thế giới nhằm mục đích kiểm tra trí thông minh của mỗi con người.

IQ là gì và các test IQ tốt nhất

IQ là gì và các test IQ tốt nhất

2. Yếu tố ảnh hưởng tới trí thông minh

2.1. Di truyền

Các nhà nghiên cứu đã dành ra một khoảng thời gian dài để tìm hiểu về khả năng kế thừa của một gen từ thế hệ trước ảnh hưởng tới trí thông minh của thế hệ sau. Họ tập trung nghiên cứu về trẻ nhỏ và nhận thấy mật độ ảnh hưởng từ những gen đó sẽ giao động trong khoảng từ 40% đến 80 % và không đồng nhất.

Điều này cho thấy, có một số trẻ trong nghiên cứu đã có gen biến dị và số còn lại sẽ được kế thừa một phần từ chỉ số IQ của bố mẹ. Ngoài ra, họ còn khám phá rằng, các hoạt động của những đường rãnh ở vùng trán sẽ tương thích với quá trình xử lý thông tin và hiệu quả hoạt động não bộ của trẻ.

2.2. Môi trường

Môi trường được coi là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định kết quả test IQ của mỗi con người. Thông qua các bài test IQ cho thấy những người có chỉ số thông minh cao thường là những người ngay từ nhỏ đã có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, thường là sẽ từ trong bụng mẹ.

Theo như nghiên cứu của các nhà khoa học, người mẹ trong quá trình mang thai nếu thường xuyên ăn các thức ăn giàu chất dinh dưỡng thì việc ghi nhớ và tiếp thu của trẻ sẽ được phát triển hơn so với những đứa trẻ khác.

Có thông tin khác cho rằng những đứa trẻ được lớn lên trong vòng tay của bố mẹ đẻ sẽ có chỉ số IQ cao hơn so với kết quả test IQ của đứa trẻ được nhận nuôi. Tuy nhiên điều này hoàn toàn có thể thay đổi khi những đứa trẻ đó được test IQ ở độ tuổi trưởng thành.

Mặt khác trí thông minh của con người còn quyết định qua môi trường sống, cách giáo dục, những trải nghiệm trong cuộc sống và điều kiện nuôi dưỡng từ bố mẹ. Để hiểu rõ hơn về điều này, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên các cặp song sinh bằng cách tách chúng ra và nuôi dưỡng trong hai môi trường khác nhau và kết quả nhận được là trí thông minh của hai đứa trẻ hoàn toàn khác nhau từ đó cho thấy môi trường sống và cách nuôi dạy sẽ ảnh hưởng chỉ số thông minh của trẻ.

2.3. Phát triển

Sẽ có người cho rằng khi con người phát triển thì sức ảnh hưởng của gen càng ngày càng kém quan trọng bởi con người càng trưởng thành càng học hỏi thêm nhiều điều trong cuộc sống. Nhưng điều đó lại hoàn toàn ngược lại. Hệ số di truyền sẽ tăng càng cao đối với người càng lớn tuổi.

Ngoài ra, những ảnh hưởng từ gia đình khi còn nhỏ có thể sẽ biến mất đối với những đứa trẻ được nhận nuôi và gần như là không liên quan, trong khi những đứa trẻ cùng cha mẹ thì tỷ lệ di truyền là khoảng 60%.

Yếu tố di truyền, môi trường và sự phát triển ảnh hưởng tới chỉ số IQ của mỗi người

Yếu tố di truyền, môi trường và sự phát triển ảnh hưởng tới chỉ số IQ của mỗi người

2.4. Sự chậm phát triển trí não

Chậm phát triển trí não là trí thông minh hay khả năng tâm thần ở dưới mức trung bình. Thông thường có 80% sự chậm phát triển trí não là do di truyền số còn lại là do các nguyên nhân bên trong cơ thể ví dụ như bị chấn thương ở não hoặc bị mất một đoạn nhiễm sắc thể.

Chỉ số IQ được kiểm tra IQ thông qua các bài test IQ, thông thường chỉ số thông minh ở con người trung bình là 100, những người được cho là trí não phát triển bình thường thì kết quả của bài test IQ trong khoảng từ 85 đến 115. Còn những người có kết quả test IQ từ 70 trở xuống được coi là chậm phát triển trí não.

Tùy thuộc vào chỉ số đó mà người ta có thể đánh giá mức độ chậm phát triển trí não ở dạng nào, có thể là nhẹ, trung bình, nặng hoặc rất nặng.

Ngoài ra, theo như nghiên cứu của Trung tâm Điều khiển và Phòng chống dịch bệnh năm 1991 đã chứng minh rằng tỷ lệ mắc phải chứng bệnh chậm phát triển trí não ở nam sẽ cao hơn nữ, những người da đen sẽ cao hơn so với những người có màu da khác.

2.5. IQ và sự liên quan đến giáo dục và thu nhập

Sự ảnh hưởng của IQ tới giáo dục và thu nhập được thể hiện qua công trình nghiên cứu của Tambs cùng với các cộng sự vào năm 1989. Họ chỉ ra rằng, trí thông minh, bằng cấp cũng như nghề nghiệp của một người đều là do di truyền từ thế hệ trước và đặc biệt gen có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập của họ.

Ngoài ra, một nhóm các nhà khoa học khác cũng nhận thấy sự không đồng đều trong thu nhập cũng như giáo dục đều xuất phát từ gen và các yếu tố về môi trường chỉ đóng một vai trò rất nhỏ (1987).

2.6. Sự quay lại

Như đã nói ở phần trước, IQ của một đứa trẻ phần lớn sẽ bị ảnh hưởng bởi IQ của bố mẹ. Chính vì thế, nhiều người sẽ nghĩ rằng một đứa trẻ được sinh ra bởi một cặp bố mẹ có chỉ số IQ cao thì đứa trẻ đó cũng sẽ được thừa hưởng.

Tuy nhiên, chỉ số IQ của một đứa trẻ luôn nhỏ hơn 1 nên trí thông minh của bé sẽ có xu hướng quay lại IQ chuẩn của xã hội được xác định qua các bài test IQ chung. Thực tế, có rất nhiều trường hợp cặp bố mẹ có IQ cao nhưng đứa con lại có chỉ số thông minh thấp hơn và những gia đình bố mẹ có IQ thấp thì lại sinh ra những đứa con thông minh hơn.

Cách test IQ hiệu quả

Cách test IQ hiệu quả

II. Ý nghĩa của chỉ số IQ

Test IQ là một phương thức hoàn hảo để kiểm tra trình độ cũng như trí thông minh của một con người. Hay dễ hiểu hơn, chính là thông qua các bài test IQ đó giúp ta có thể đánh giá về khả năng nhận thức và cách giải quyết vấn đề của một người.

Hiện nay có rất nhiều cách kiểm tra chỉ số IQ, các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trên Internet ví dụ như các trang Web test IQ online hay test IQ free được rất nhiều người sử dụng. Thông thường, hầu hết các bài test IQ đó thường hướng tới mục tiêu là phân tích về khả năng ngôn ngữ, toán học, xử lý các hình ảnh, dữ liệu cũng như trí nhỡ và tốc độ của họ khi xử lý thông tin. Cuối cùng, chỉ số IQ được đánh giá dựa trên sự kết hợp với một số bài test IQ phụ mà cho ra kết quả.

Bên cạnh đó, kết quả test IQ không là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại. Theo như Lisa Van Gemert, một nhà khoa học nổi tiếng chuyên phân tích về khả năng của con người đã chỉ ra rằng, những người có kết quả test IQ cao thường là những người có khả năng thao tác, phân tích và xử lý thông tin ở mức độ chuyên sâu với một tốc độ phi thường hơn hẳn với người bình thường.

Tuy nhiên, kết quả test IQ không nói lên tất cả và có thể thay đổi theo thời gian tùy thuộc vào thói quen sinh hoạt, sự kiên trì và thái độ làm việc tích cực.

III. Thang điểm của chỉ số IQ

Hiện nay, chỉ số IQ trung bình của người dân Việt Nam là khoảng từ 90 đến 100. Với những trường hợp có kết quả test IQ cao hơn hoặc thấp hơn quá nhiều so với mức trung bình thì được coi là các trường hợp đặc biệt. Khi bạn trả lời các bài test IQ xong, kết quả sẽ trả rồi từ đó bạn có thể biết mình đang nằm ở mức nào trong thang điểm.

Dưới đây là thang điểm chuẩn để đánh giá cũng như đo chỉ số IQ thông qua các bài IQ test, mời các bạn cùng tham khảo: 

  • Chỉ số test IQ ở mức dưới 85, thuộc loại thấp (chiếm khoảng 16% tổng dân số Việt Nam)
  • Chỉ số test IQ ở mức khoảng 85 – 115, thuộc loại bình thường (chiếm khoảng 68% dân số Việt Nam)
  • Chỉ số test IQ ở mức 130 – 145, thuộc loại rất thông minh (tỷ lệ khoảng 2% dân số Việt Nam)
  • Chỉ số test IQ ở mức từ 145 trở lên, thuộc loại thiên tài hoặc cận thiên tài (tỷ lệ rất thấp khoảng 0,1% Việt Nam).

Thang điểm test IQ

Thang điểm test IQ

Theo như thống kê của Tổ chức trí tuệ cao Việt Nam cho thấy chỉ số thông minh trung bình của người dân Việt Nam cao hơn hầu hết chỉ số IQ mức trung bình của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á (chỉ đứng sau người dân Singapore).

Đây là một tín hiệu đáng mừng, tuy nhiên dù có chỉ số IQ cao nhưng nền kinh tế vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào các quốc gia khác như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

IV. Cách kiểm tra chỉ số IQ

1. Các website test IQ chất lượng

Hiện nay, có rất nhiều cách để test IQ của mình. Các bạn có thể tìm kiếm trên Internet và sẽ nhận lại hàng nghìn kết quả về các Website test IQ.  Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu một số trang Web uy tín, chất lượng và hoàn toàn miễn phí được rất nhiều người lựa chọn bạn có thể tham khảo như: testiq.vn, iqtest.dk, free-iqtest, mensa iq test, Seemypersonality

2. Cách kiểm tra IQ

* Testiq.vn

      Đây là trang Web được lập ra bởi Tổ chức trí tuệ cao Việt Nam. Bạn phải trả lời 26 câu hỏi trong thời gian 24 phút. Câu câu hỏi sẽ được phân bố từ khó đến dễ cũng tương tự như bài test IQ tuyển dụng.

* Iqtest.dk

Ở đây bạn sẽ được test IQ bằng những hình ảnh thông dụng để test IQ cũng như khả năng tư duy logic. Bạn có 40 phút để trả lời 39 câu hỏi trắc nghiệm IQ và các câu hỏi cũng được sắp xếp theo mức độ khó tăng dần.

* Xritephoto

Trang Web này được lập ra dành riêng cho những bạn có sở thích về designer hoặc có niềm đam mê với hội họa. Khi thực hiện test IQ bạn chỉ cần sắp xếp các màu tương đồng trên đúng vị trí của trên hình vẽ theo màu sắc từ nóng tới lạnh.

Các cách test IQ online

Các cách test IQ online

* Free-iqtest

Bên cạnh những trang Web test IQ online bằng tiếng Việt, thì ở trang Web này sẽ thử thách bạn bằng các câu hỏi bằng tiếng Anh. Vì hoàn toàn bằng tiếng Anh nên đòi hỏi bạn phải có vốn tiếng Anh thật sự khá để hoàn thành bài Test IQ qua 4 phần bao gồm 20 câu hỏi về khả năng ngôn ngữ, phân tích hình ảnh và suy luận một cách logic.

Bên cạnh đó, hiện nay cũng có một số trang Web sử dụng ngoại ngữ để thực hiện test IQ như:

* Mensais Qtest

Đây được coi là trang Web test IQ bằng tiếng Anh lâu đời nhất. Ở trang Web này bạn cũng được đo chỉ số IQ thông qua các câu hỏi trắc nghiệm về hình ảnh, khả năng ngôn ngữ và tính toán. Tuy nhiên lượng câu hỏi cũng khá nhiều, trong vòng 40 phút bạn phải trả lời hết 60 câu hỏi khác nhau để hoàn thành bài test IQ.

* See My Personality

Ở trang Web này cũng sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ phổ thông. Nhưng có điều khác biệt hơn so với các trang Web kể trên đó là sau thi thực hiện xong bài test IQ bạn sẽ biết được mình là người thiên về não trái hay não phải và đặc biệt hơn, tại đây cũng có các bài test IQ nhằm rèn luyện về trí nhớ, mức độ tự tin, mức độ căng thẳng, các mối quan hệ…

V. Hiểu đúng về ảnh hưởng của IQ tới thành công

Như đã nói ở trên, IQ không phải là yếu tố quyết định tất cả, nó chỉ góp phần để hình thành nên con người. Đồng thời IQ cũng có thể bị thay đổi theo thời gian tùy thuộc và từng cá nhân cũng như môi trường sống và cách mà họ được giáo dục.

Có những ý kiến cho rằng, để có được thành công trong công việc và trong cuộc sống thì chỉ số IQ thông qua các bài test IQ không phải là yếu tố quan trọng nhất mà EQ mới là yếu tố quyết định. Nhưng trên thực tế, nếu muốn thành công thì họ đều phải biết dung hòa tất cả các yếu tố đó thành một, mình IQ thôi là chưa đủ.

Như Lisa Van Gemert đã nói “Những người có chỉ số thông minh cao thường có khả năng xử lý và phân tích thông tin cao hơn so với những người bình thường và dĩ nhiên cũng với một tốc độ nhanh hơn nhiều”. Quả đúng là vậy, người có IQ cao sẽ giúp họ dễ dàng thành công ngay từ trong trường học rồi sau khi ra trường cơ hội việc làm cũng rất lớn, có thăng tiến trong sự nghiệp, tìm được địa vị, chỗ đứng cho mình.

Các cách test IQ free

Các cách test IQ free

Tuy nhiên IQ chỉ thực sự phát huy được vai trò của mình khi họ biết kết hợp với các kỹ năng khác. Giả sử, một người có chỉ số IQ thuộc loại rất thông minh nhờ đó họ có khả năng phân tích, xử lý tình huống rất nhanh nhưng họ lại không có khả năng giao tiếp, không biết điều chỉnh hành vi của mình mà những điều này lại thuộc về “chỉ số cảm xúc” của não bộ. Điều này khiến họ gặp khó khăn trong quá trình diễn đạt những suy luận của mình.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều trường hợp khi còn là học sinh, sinh viên họ có kết quả test IQ rất cao và đạt kết quả tốt trong học tập. Tuy nhiên sau khi ra ngoài cuộc sống họ có thể không thành công bằng những người có chỉ số thông minh thấp nhưng bù vào đó lại có sức sáng tạo, trí tò mò cao và đặc biệt là khả năng giao tiếp giỏi.Vì vậy kết quả test IQ không phải là công cụ duy nhất để dẫn tới thành công.

VI. Những người có chỉ số IQ cao nhất được biết đến

1. Johann Wolfgang von Goethe (1749-1832)

Nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình, nhà khoa học Johann Wolfgang von Goethe

Nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình, nhà khoa học Johann Wolfgang von Goethe

Đứng đầu danh sách là Johann Wolfgang von Goethe với kết quả bài kiểm tra IQ lên tới 210. Ông là một nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch, nhà phê bình, nhà khoa học đồng thời là một họa sĩ lỗi lạc nổi tiếng ở Đức. Ông được tôn vinh là một trong những vĩ nhân có tầm ảnh hưởng xuyên suốt mọi thời đại. Các tác phẩm của ông được coi là nguồn cảm hứng lớn đối với âm nhạc cổ điển Đức, kịch, thơ, triết học và đặc biệt là đối với nền văn chương ở châu Âu.

2. Leonardo Da Vinci (1452-1519)

Chỉ số IQ của ông lên tới 205. Ông nổi tiếng là một họa sĩ tài ba với các tác phẩm nổi tiếng như bức “Mona Lisa” và bức “Bữa tối cuối cùng”. Ngoài ra, ông còn biết tới như là một nhà triết học nổi tiếng người Italy và một nhà phát minh, nhà giải phẫu học. Ông được coi là một trong những nhân vật quan trọng, có những đóng góp to lớn ở thời kỳ Phục Hưng. Các tác phẩm mà ông để lại đến nay vẫn còn nguyên giá trị và còn rất nhiều điều mà con người chưa hiểu rõ ý đồ của tác giả.

3. Gottfried Wilhelm von Leibniz (1646-1716)

Ông được biết đến là một nhà bác học người Đức sở hữu  IQ 205. Ông sống ở thế kỷ XVII-XVIII và là một nhà trí thức lớn, thiên tài nổi tiếng thời điểm bấy giờ. Ông có những đóng góp rất lớn trong các lĩnh vực như toán học, triết học, luật học, nhận thức, siêu hình học, vật lý và kỹ thuật… đặc biệt tên của ông còn được lấy để đặt tên cho một giải cao quý về nghiên cứu khoa học.

4. Albert Einstein (1879-1955)

Chỉ số IQ của ông khoảng 160-190. Ông được mọi người biết đến là một nhà vật lý lý thuyết người Đức. Ông nổi tiếng trên khắp thế giới với “thuyết tương đối tổng quát” đó là một trong hai trụ cột của vật lý hiện đại. Năm 1921 Einstein được vinh danh tại giải Nobel “cho những cống hiến của ông đối với vật lý lý thuyết và khám phá ra định luật của hiệu ứng quang điện”. Cả đời ông làm việc cho tới khi chút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện. Đến nay, nhiều người vẫn không khỏi thắc mắc rằng điều gì đã làm Einstein trở nên thông minh đến vậy.

5. Stephen Hawking (sinh năm 1942-2018 tại Anh)

Nhà vật lý học Stephen Hawking

Nhà vật lý học Stephen Hawking

Stephen Hawking được biết đến với chỉ số IQ160. Ngày từ khi còn trẻ (năm 21 tuổi) ông bị mắc chứng bệnh xơ cứng teo cơ (ALS). Căn bệnh này khiến ông phải sống trong trạng thái liệt toàn thân và phải gắn bó với chiếc xe lăn đến cuối cuộc đời. Ngoài ra, bệnh ALS cũng cướp đi khả năng nói chuyện buộc ông phải dùng tới thiết bị tạo ra giọng nói để giao tiếp.

Tuy nhiên, điều này cũng không ảnh hưởng nhiều đến những cống hiến của ông cho nhân loại. Stephen Hawking nổi tiếng là một nhà vật lý lý thuyết, nhà vũ trụ học. Ông là người dẫn đầu trong một nền vũ trụ học có sự thống nhất giữa thuyết tương đối tổng quát và cơ học lượng tử. Ngoài ra, Hawking cũng là tác giả của nhiều cuốn sách về khoa học tiêu biểu như cuốn “A Brief History of Time” được rất nhiều người săn đón khi mới ra mắt.

VII. Kết luận

Ngày nay chỉ số IQ rất cần thiết cho cuộc sống nhưng đó không phải là yếu tố quyết định. Nếu như bạn may mắn sở hữu một chỉ số IQ cao thông qua các bài test IQ thì đừng quá tự tin mà hãy cố gắng tận dụng tối đa, hết mức có thể để phát triển bản thân mình hơn. Ngoài ra, cần tích cực học hỏi các kỹ năng cần thiết, có trí tưởng tượng và óc sáng tạo… thì tôi tin chắc bạn sẽ dễ dàng có được thành công.

Trên đây chúng tôi đã chỉ ra IQ là gì? Cách đo IQ, kiểm tra IQ cũng như một số trang web test IQ online, test IQ free. Các yếu tố ảnh hưởng và ý nghĩa của IQ trong cuộc sống. Thông qua bài viết, hi vọng các bạn sẽ hiểu đúng hơn về chỉ số IQ và tìm ra các phương thức phù hợp để test IQ cho mình.