Là việc làm phổ biến hiện nay, kế toán thuế thu hút lực lượng lao động lớn gia nhập ngành. Đây là vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Vậy thực tế kế toán thuế là gì, cơ hội việc làm kế toán thuế hiện nay ra sao cùng bản mô tả công việc chi tiết.

Từ lâu, Kế toán - Kiểm toán là ngành hot trong các trường đại học với điểm sàn vô cùng cao, có năm lên đến 26, 27 điểm. So với các việc làm khác, đây cũng là công việc có mức lương bình quân khá cao. Trong số đó, vị trí việc làm kế toán thuế đóng vai trò quan trọng không thể thay thế. Vậy kế toán thuế là gì, thông tin tuyển dụng kế toán thuế ở đây cũng như bản mô tả công việc kế toán thuế có gì? Cùng 123job.vn chúng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết ở bài viết này nhé! 

I. Kế toán thuế là gì?

Kế toán thuế là vị trí công việc hoạt động liên quan đến lập tờ khai thuế môn bài, các loại hóa đơn, giấy tờ liên quan đến hoạt động thuế của doanh nghiệp, nhà nước. 

Các loại báo cáo thuế phổ biến hiện nay bao gồm:

Các loại thuế này thường được nộp định kỳ theo quý, tháng hoặc năm. 

 Kế toán thuế là gì? Thông tin tuyển dụng việc làm kế toán thuế là gì?

Kế toán thuế là gì? Thông tin tuyển dụng việc làm kế toán thuế là gì? 

Nhu cầu nhân sự trong việc làm kế toán thuế ngày càng tăng. Trong đó, bản mô tả công việc kế toán thuế khá chi tiết và rõ ràng. Điều này tạo sự thuận tiện cho người lao động và ứng viên đăng ký tham gia phỏng vấn. Các thông tin tuyển dụng được đăng tải ở nhiều địa chỉ khác nhau như group facebook, website việc làm… 

Thông tin quan trọng ứng viên cần trong tuyển dụng kế toán thuế là gì?

Thông tin quan trọng ứng viên cần trong tuyển dụng kế toán thuế là gì? 

II. Mô tả công việc của kế toán thuế

Các vị trí việc làm từ nhân viên ngân hàng, lễ tân đến kế toán thanh toán đều cần có một bản mô tả công việc cụ thể và chi tiết. Bạn có thể tham khảo bản mô tả công việc kế toán thuế ở dưới đây:

  • Tiến hành lập tờ khai thuế cho các đơn vị mới bắt đầu hoạt động kinh doanh. Sau đó, nộp tờ thuế cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Tập hợp hóa đơn cũng như các loại chứng từ liên quan.
  • Lập báo cáo thuế cho đơn vị kinh doanh theo tháng, quý và năm.

Bản mô tả công việc kế toán thuế là gì?

Tuyển dụng kế toán thuế cùng bản mô tả công việc kế toán thuế là gì?

III. Các công việc chính của kế toán thuế

Dưới đây là chi tiết trong công việc của một kế toán thuế, các thông tin được trình bày chi tiết và rõ ràng trong bản mô tả công việc kế toán thuế tương ứng:

  • Tiến hành lập và chịu trách nhiệm về tờ khai thuế cùng các giấy tờ liên quan khác.
  • Đánh giá, nghiên cứu thị trường cũng như đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề về thuế đang phát sinh trong đơn vị kinh doanh.
  • Quản lý và lưu trữ cơ sở dữ liệu liên quan đến thuế và nộp thuế cho tổ chức.
  • Hoàn thành các loại báo cáo kế toán thuế theo yêu cầu của cấp trên (ngày, tháng, quý và năm).
  • Đề xuất giải pháp cần thiết nhằm thực hiện các chiến lược kinh doanh phù hợp.
  • Kết hợp với phòng tài chính kế toán để chuẩn bị các dữ liệu kinh doanh cần thiết.
  • Nghiên cứu và theo dõi biến động về thuế và thay đổi trong ngành kinh doanh.
  • Kết hợp với kế toán nội bộ (kiểm toán nội bộ) và kiểm toán viên để giúp hoạch định các vấn đề tài chính, bảng cân đối kế toán cho doanh nghiệp. 
  • Lập bảng dự toán thuế cùng nộp tiền cho đơn vị kinh doanh cấp cao. 

IV. KPI công việc với vị trí kế toán thuế

  • Số lượng báo cáo thực hiện hàng ngày, hàng tuần, tháng và năm
  • Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch được giao bởi đơn vị quản lý.
  • Số lượng công việc và khả năng hoàn thiện nhiệm vụ.
  • Kết quả hoạt động và tiến trình thanh toán thuế cho doanh nghiệp.
  • Khả năng lưu trữ sổ sách của việc làm kế toán thuế

V. Yêu cầu công việc của vị trí kế toán thuế

  • Ưu tiên các ứng viên có kinh nghiệm từ 1 - 2 năm trong việc làm kế toán thuế, kế toán tổng hợp hoặc vị trí có trách nhiệm tương đương.
  • Có kiến thức cơ bản về kế toán và luật thuế cho doanh nghiệp, nhà nước.
  • Khả năng sử dụng thành thạo tin học văn phòng, đặc biệt là excel. 
  • Cử nhân tại các trường đại học khối tài chính, kế toàn.
  • Ứng viên có chửng chỉ quốc tế như CFO, CPA là lợi thế tốt.
  • Năng lực tốt, ham cầu tiến, có thái độ trách nhiệm cao với công việc, không ngại làm thêm giờ hay tăng ca bất chợt. 

VI. Những năng lực cần có để trở thành kế toán thuế giỏi

Về kiến thứcVề kỹ năngVề thái độ

- Am hiểu về kiến thức về ngành tài chính, kế toán

- Hiểu biết về các khái niệm cơ bản liên quan đến luật thuế: quy định về thời gian nộp thuế, tỷ lệ thuế cần nộp theo từng đơn vị.

- Đọc hiểu tốt bảng cân đối kế toán

- Biết cách lập báo cáo, lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp

- Am hiểu về quy định liên quan đến Thuế của Luật Việt Nam

- Kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh nhạy

- Khả năng làm việc độc lập và kỹ năng làm việc nhóm

- Kỹ năng quản lý thời gian chuyên nghiệp

- Kỹ năng làm việc trong môi trường áp lực cao

- Khả năng làm việc với các con số khô khan

- Kỹ năng đàm phán với khách hàng

- Khả năng làm việc tập trung cao độ

 

- Chăm chỉ, tỉ mỉ và yêu thích công việc kế toán thuế

- Tích cực giúp đỡ đồng nghiệp, không ngại khó, không ngại vất vả

- Thân thiện, dễ gần và ham học hỏi, cầu tiến trong công việc

- Năng lực tư duy tốt

- Hoàn thành đúng công việc trước deadline được giao

VII. Bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán thuế

1. Bạn hãy giới thiệu về bản thân cũng như kinh nghiệm làm việc từng có của mình

Gợi ý trả lời:

Đây là câu hỏi đơn giản nhất mà bất cứ cuộc phỏng vấn nào diễn ra đều có, mục đích ở đây là để xác nhận lại những thông tin trong CV, đồng thời giúp bạn có cơ hội để giới thiệu, trình bày về những điểm mạnh, điểm yếu, thành tích của mình được rõ ràng hơn bởi trong CV đều là những thông tin ngắn gọn. Thái độ tự tin khi tự quảng bá bản thân cũng sẽ là một điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng, cho thấy kỹ năng mềm tốt của bạn. 

2. Tại sao bạn lại nộp đơn vào vị trí công việc kế toán thuế?

Gợi ý trả lời:

Bạn cần nêu được hiểu biết cơ bản về vị trí công việc kế toán thuế, đặc thù của việc làm kế toán thuế là gì? Bên cạnh đó, hãy thể hiện bản thân có những tố chất, kiến thức phù hợp với vị trí này. Đối với các bạn sinh viên còn chưa có kinh nghiệm, hãy chú trọng đề cao đến đam mê và sở thích cũng như việc tích lũy kiến thức vì mục đích sự nghiệp lâu dài. 

3. Theo bạn, tố chất quan trọng nhất để thành công trong việc làm kế toán thuế là gì? Bạn thường tìm thông tin tuyển dụng kế toán thuế ở đâu?

Gợi ý trả lời:

Ứng viên hạn chế trả lời dài dòng, miên man không trọng tâm. Bạn cũng không nên trả lời quá hoa mỹ khiến người phỏng vấn cảm thấy thiếu tự nhiên. Lúc này, hãy đề cập đến một số kỹ năng liên quan đến thái độ như là sự chăm chỉ, tính tỉ mỉ, việc đam mê, yêu thích công việc… 

4. Các khó khăn bạn có thể gặp phải trong công việc kế toán thuế là gì?

Gợi ý trả lời:

Một số khó khăn phổ biến nhất thường là: Luật pháp về nộp thuế và các quy định liên quan thường phức tạp, khó nhớ và khó vận dụng. Do đó, việc hiểu và nắm luật như “lòng bàn tay”, người học cần phải chăm chỉ và nỗ lực không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, hãy khéo léo thể hiện bản thân hoàn toàn có thể làm tốt những điều này.

5. Cách để vượt qua sự khô khan đối với công việc kế toán thuế là gì? Yêu cầu trong tuyển dụng kế toán thuế như thế nào, có khó không?

Gợi ý trả lời:

Môi trường làm việc tốt luôn là động lực khiến cho nhân viên cảm thấy thoải mái, được học hỏi và phát triển năng lực của mình. Chính vì thế hãy tận dụng hết những cơ hội để học hỏi, trau dồi bản thân. Tìm hiểu kỹ về văn hóa và chính sách đãi ngộ của công ty để thích nghi nhanh nhất, làm việc hết mình. 

6. Theo bạn, đâu là ba kỹ năng của một kế toán giỏi?

Gợi ý trả lời:

Đối với kế toán, 3 kỹ năng quan trọng để trở thành một kế toán giỏi là kỹ năng tin học văn phòng, tính giỏi tốt, kỹ năng phân tích tư duy logic, kỹ năng dự báo. Đồng thời bạn còn phải là một người cẩn thận, chăm chỉ để tránh sai sót trong công việc. Vì chỉ cần sai sót nhỏ cũng có thể kéo theo các sai phạm khác. 

7. Bạn đã sử dụng những phần mềm kế toán nào?

Gợi ý trả lời:

Nhà tuyển dụng đang muốn bạn review, đánh giá về ưu nhược điểm của những phần mềm kế toán, đồng thời bạn phải thể hiện được năng lực, kỹ năng kế toán mà bạn đã sử dụng. Hãy chứng tỏ rằng kỹ năng tin học của bạn tốt, đặc biệt thành thạo excel, thêm vào đó thì hãy biết sử dụng hệ thống ERP nhé vì hiện nay rất nhiều công ty kế toán đã và đang sử dụng phần mềm này rồi. 

8. Những quy trình kế toán nào bạn đã viết hoặc chỉnh sửa?

Gợi ý trả lời:

Nếu bạn chưa từng viết quy trình kế toán thì hãy nói thật khéo với nhà tuyển dụng rằng bạn chưa có kinh nghiệm nhưng bạn cần đọc và hiểu quy trình kế toán của công ty cũ hoặc công ty sắp làm việc để có thể nói được với nhà tuyển dụng. Còn nếu bạn đã làm thì hãy trình bày thật cho tiết để nhà tuyển dụng đánh giá đúng về kỹ năng của bạn nhé!

9. Theo bạn thì công việc kế toán có những khó khăn nào?

Gợi ý trả lời:

Vì hệ thống pháp luật Việt Nam có nhiều đổi mới nên các quy định về thuế và kế toán thay đổi liên tục, thị trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt nên những yêu cầu về số liệu kế toán cũng cần nhanh, chính xác và cụ thể hơn.

10. Hãy nêu một khó khăn / sự cố kế toán mà bạn đã giải quyết thành công.

Gợi ý trả lời:

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc phải đảm nhận những trách nhiệm quá lớn thì không sao, hãy giải thích cụ thể. Còn nếu bạn đã từng gặp phải những sự cố như hệ thống, sự cố thanh tra thuế,... thì hãy nêu ra những kinh nghiệm và bài học mình đã rút ra được nhé! Mỗi người sẽ có một trải nghiệm và quan điểm khác nhau về vấn đề này.

VIII. Download bản mô tả công việc kế toán thuế

Download bản mô tả công việc kế toán thuế

IX. Kết luận

Đam mê và mong muốn trở thành một kế toán thuế giỏi, vậy thì ngay từ bây giờ hãy vẽ ra những định hướng nghề nghiệp tốt nhất cho mình và hoạch định kế hoạch để thực hiện. Hy vọng bạn sớm thành công với công việc mơ ước bất lâu nay của mình! Nếu có khó khăn hoặc mong muốn được giải đáp hãy để lại lời nhắn đến 123job.vn nhé!