Phiếu chi là gì? Cách lập mẫu phiếu chi mới nhất là gì vẫn luôn là mối quan tâm của nhiều người, nhất là đối với các nhân viên kế toán. Cùng 123job tìm hiểu kỹ hơn về nó qua bài viết dưới đây nhé.

Mẫu phiếu chi là một văn bản hành chính có giá trị pháp lý và được kế toán lập nhằm để kiểm soát các khoản chi tiêu của một doanh nghiệp. Nếu như bạn đang là một kế toán viên, việc lập mẫu phiếu chi đó sẽ là công việc thường xuyên của bạn. Chính vì vậy, bạn cần nắm rõ mẫu phiếu chi excel chuẩn xác nhất hiện nay và các cách viết phiếu chi đó là một điều vô cùng quan trọng cũng như mẫu phiếu chi theo thông tư 133 và Mẫu phiếu chi theo thông tư 200 chính xác nhất. Cùng 123job tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu nhé!

I. Mẫu phiếu chi là gì? 

1. Khái niệm 

Mẫu phiếu chi là gì

Mẫu phiếu chi là gì 

Mẫu phiếu chi được hiểu là một trong những chứng từ quan trọng và cần thiết trong ngành kế toán cũng như trong những công việc kế toán. Bên cạnh đó mẫu phiếu chi excel được lập nhằm để quản lý chi tiêu của doanh nghiệp, đây được coi như là chứng từ kế toán tiền mặt của doanh nghiệp. Mẫu phiếu chi mới nhất thường được lập bởi các  kế toán của doanh nghiệp khi có phát sinh tiền mặt. Phiếu chi có vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát nguồn tiền của doanh nghiệp đó, nguồn thu chi trong doanh nghiệp. 

Nguồn tiền đó có thể là tiền lương, cũng có thể là tiền chi cho các chính sách dịch vụ nhân viên, tiền chi để mua hàng hóa. Các mẫu phiếu chi mới nhất cũng được thành lập để nhằm xác định các khoản tiền mặt, hay  các khoản tiền ngoại tệ trong thực tế  khi xuất quỹ. Những khoản tiền này sẽ được ghi chép một cách rõ ràng, và đó sẽ trở thành căn cứ để thủ quỹ tính toán, kiểm soát tài chính của  doanh nghiệp, trích quỹ và đảm bảo được tính minh bạch, rõ ràng các khoản tiền chi thu trong doanh nghiệp đó.

Thông qua các mẫu phiếu chi mới nhất này, chủ doanh nghiệp sẽ  quản lý sát xao các khoản thu chi trong trong doanh nghiệp cũng như định hướng phát triển doanh nghiệp. Qua những con số cụ thể, các chủ doanh nghiệp, giám đốc tài chính hay các trưởng phòng tài chính do bộ phận kế toán sẽ kiểm soát được nguồn tiền ra của doanh nghiệp một cách chính xác và minh bạch nhất, đồng thời từ đó có kế hoạch chi tiêu hợp lý hơn . 

Ví dụ, nếu trong một khoảng một thời gian ngắn, tiền chi dịch vụ chăm sóc cho nhân viên quá nhiều,mà ảnh hưởng đến tài chính doanh nghiệp đó họ có thể cắt giảm bớt chi phí này. Hay có thể thông qua phiếu chi,chủ doanh nghiệp đó sẽ nhận thấy việc sử dụng nhân sự hợp lý hay là chưa, cần thêm hay giảm nhân sự biên chế ở những vị trí nào hay không. 

Về mặt pháp lý, thông qua đó mẫu phiếu chi mới nhất sẽ là căn cứ để xác định được tính trung thực và minh bạch của những nhân viên kế toán tài chính trong trường hợp khi điều tra về công quỹ. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần  tránh được việc công quỹ có thể đến từ những nhân viên cấp dưới của mình. Nhờ có mẫu phiếu chi, mà mọi hành động chi tiền của thủ quỹ sẽ  được hợp pháp hóa và sẽ có được những căn cứ rõ ràng.

2. Mục đích 

Trong các mẫu phiếu chi mới nhất nhằm xác định các khoản về tiền mặt, ngoại tệ thực tế xuất quỹ và sẽ từ đó làm căn cứ để thủ quỹ xuất quỹ, ghi sổ quỹ và kế toán ghi sổ kế toán.

3. Phương pháp và trách nhiệm ghi mẫu phiếu chi

Góc trên bên trái của chứng từ ghi rõ, cụ thể tên đơn vị và địa chỉ đơn vị.

Mẫu phiếu chi mới nhất cần phải đóng thành quyển, trong mỗi mẫu phiếu chi đó cần phải ghi số quyển và mã số của từng mẫu phiếu chi excel. Số phiếu chi phải đánh liên tục không ngắt quãng trong 1 kỳ kế toán. Từng mẫu phiếu chi excel phải ghi rõ mục ngày, tháng, năm lập phiếu, ngày, tháng, năm chi tiền.

  •  Ghi rõ họ, tên, địa chỉ của người nhận tiền.          

  • Dòng “Lý do chi” cần phải ghi rõ nội dung chi tiền.

  • Dòng “Số tiền”: Ghi bằng số hoặc bằng chữ số tiền được xuất quỹ, ghi rõ đơn vị tính là đồng hay USD…

  • Dòng tiếp theo ghi số lượng chứng từ gốc và kèm theo mẫu phiếu chi.

Mẫu phiếu chi sẽ được lập thành 3 liên và chỉ sau khi đã có đủ chữ ký (Ký theo từng liên) của những người lập phiếu, kế toán trưởng, các giám đốc, thủ quỹ mới được xuất quỹ. Sau khi nhận được đủ số tiền mà người nhận tiền cần phải ghi số tiền đã nhận bằng chữ, ký rõ tên và ghi rõ họ, tên vào mẫu phiếu chi.

  • Liên 1 lưu ở nơi lập phiếu.

  • Liên 2 thủ quỹ dùng để ghi sổ quỹ và chuyển sang cho kế toán cùng với chứng từ gốc để vào sổ .

  • Liên 3 giao cho người nhận tiền.

Chú ý:

  • Nếu là chi phí ngoại tệ cần  phải ghi rõ tỷ giá, đơn giá tại thời điểm xuất quỹ để tính được ra tổng số tiền theo đơn vị đồng tiền ghi sổ.   

  • Liên phiếu chi gửi ra ngoài doanh nghiệp cần phải đóng dấu

II. Cách viết phiếu chi chuẩn xác 

Cách viết mẫu phiếu chi chuẩn xác 

Cách viết mẫu phiếu chi excel chuẩn xác 

1. Những nội dung cần có trong mẫu phiếu chi 

Mẫu phiếu chi theo thông tư 200/2014 (hướng dẫn của chế độ kế toán áp dụng cho mọi loại hình của doanh nghiệp) thì nội dung của mẫu phiếu chi bao gồm có những thông tin chính sau đây:

  • Đơn vị/ địa chỉ

  • Tên Phiếu chi

  • Ngày tháng năm lập phiếu

  • Họ tên người nhận tiền

  • Địa chỉ

  • Lý do chi

  • Số tiền viết bằng số, bằng chữ

  • Chữ ký của Giám đốc, Kế toán trưởng, Thủ quỹ, Người lập phiếu, Người nhận tiền

  • Tỷ giá ngoại tệ, số tiền quy đổi

2. Hướng dẫn cách viết mẫu phiếu chi 

Cách viết mẫu phiếu chi theo thông tư 200 và mẫu phiếu chi theo thông tư 133 bao gồm:

  •  Góc trái chứng từ ghi rõ tên đơn vị và địa chỉ của đơn vị.

  • Thường thì các phiếu chi sẽ được đóng thành các quyển và trên mỗi mẫu phiếu chi theo thông tư 200 sẽ phải ghi số quyển và số của phiếu chi. Số phiếu chi ấy cần được đánh các số liên tục trong 1 kỳ kế toán.

  • Dòng “Ngày - tháng - năm” ở bên trên là thời gian lập phiếu chi, còn dòng “ngày - tháng - năm” bên dưới chính  là thời gian chi tiền.

  • Điền đầy đủ cả họ tên và địa chỉ của người nhận tiền.

  • Dòng “Lý do chi” - ghi nội dung chi tiền

  • Dòng “Số tiền”: ghi rõ số tiền xuất quỹ cả bằng số và chữ - kèm đơn vị tính là VNĐ hay ngoại tệ

  • “Kèm theo”: ghi số lượng “chứng từ gốc”

  • Nếu là ngoại tệ, cần phải  ghi rõ tỷ giá, đơn giá tính tại thời điểm xuất quỹ để nhằm quy đổi ra tổng số tiền theo các đơn vị tiền ghi sổ.

III. Download các mẫu phiếu chi

1. Mẫu phiếu chi và hướng dẫn cách lập Mẫu phiếu chi theo thông tư 133 

Mẫu phiếu chi theo thông tư 133

Mẫu phiếu chi theo thông tư 133

 Tải Mẫu phiếu chi theo thông tư 133 

2. Mẫu phiếu chi và hướng dẫn cách lập theo thông tư 200

Mẫu phiếu chi theo thông tư 200

Mẫu phiếu chi theo thông tư 200

Tải mẫu phiếu chi theo thông tư 200

IV. Kết luận

Hy vọng rằng khi thông qua bài viết này bạn sẽ hiểu và nắm rõ được các nội dung liên quan đến mẫu phiếu chi và có cách viết mẫu phiếu chi chính xác nhất. Chúc các bạn thành công!